Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Khai bút Tết Tân Sửu 2021 ngày nào đẹp? Nên viết gì để cả năm khoa cử thuận đạt?

Thứ Tư, 03/02/2021 10:24 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Khai bút Tết Tân Sửu 2021 ngày nào đẹp, nên viết gì, tránh điều gì để cả năm thuận lợi, học hành thi cử đỗ đạt là vấn đề được nhiều người quan tâm trong năm mới. Cùng Lịch Ngày Tốt đi tìm câu trả lời nhé.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
  
Khai bút đầu xuân (hay còn được gọi là tục chắp bút đầu năm) là một nét đẹp truyền thống được lưu giữ nghìn đời nay của người Việt Nam, cho thấy sự coi trọng việc học luôn được đặt lên hàng đầu của dân tộc ta.
 
Từ xa xưa, bút là công cụ gắn bó với đời sống trí tuệ và tâm hồn của ông cha ta, trở thành một biểu tượng thiêng liêng với người Việt. 
 
Khai bút có nghĩa như là khai chữ, khai tâm, khai trí, khai nghề, khai nghiệp… được ông cha ta gọi là “minh niên khai bút” nhằm gửi gắm hy vọng gặp những điều tốt lành, cầu chúc mọi điều may mắn; đồng thời để nhắc nhở tự bản thân mỗi người cố gắng, phấn đấu trong năm mới.
 
Vậy khai bút Tết Tân Sửu 2021 ngày nào đẹp, nên viết gì, tránh điều gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp giúp bạn tất cả các câu hỏi này.

Khai but Tet Tan Suu 2021 4
 

1. Khai bút Tết Tân Sửu 2021 ngày nào đẹp?

 
Thông thường, thời gian khai bút thường vào ngày đầu tiên của năm, có thể ngay sau thời khắc giao thừa, khi trời đất vừa chuyển mình bước sang năm mới.
 
Tuy nhiên, hiện nay phong tục này đã có những thay đổi, không nhất thiết là phải khai bút đúng ngày đầu tiên nữa. 
 
Thời điểm khai bút thích hợp thường là từ sau giao thừa cho đến mùng 5 Tết. Học sinh, sinh viên thường khai bút trong khoảng từ ngày mùng 1 đến trước khi đi học, đi làm trở lại. 
 
Cụ thể trong năm Tân Sửu 2021, ngày đẹp để khai bút đầu xuân năm nay chính là: Ngày mùng 5 âm lịch (tức ngày 16/2/2021 dương lịch). Đây là ngày Đại cát, bạn có thể lựa chọn để thực hiện việc khai bút đầu năm sẽ rất may mắn.
 
Trong ngày có nhiều khoảng thời gian để bạn có thể chọn tiến hành khai bút. Tuy nhiên thời gian thích hợp nhất cho việc khai bút là vào ban ngày, khi trời đất sáng sủa, có ánh nắng chiếu rọi, dương khí thịnh vượng.
 
Theo lịch Vạn niên, giờ hoàng đạo trong ngày mùng 5 Tết gồm giờ Mậu Dần (3h-5h), giờ Kỷ Mão (5h-7h), giờ Tân Tị (9h-11h), giờ Giáp Thân (15h-17h), giờ Bính Tuất (19h-21h), giờ Đinh Hợi (21h-23h).

Ngoài ra, xem ngày tốt đầu năm 2021, ngày mùng 6, 8 và 10 cũng khá tốt để tiến hành khai bút đầu năm, đón nhiều may mắn cát lành cho chuyện học hành, thi cử.
 

2. Khai bút xuân Tân Sửu nên viết gì để may mắn?

 
Thời xưa, các ông đồ, nho sĩ văn hay chữ tốt thường chuộng viết lên giấy đỏ những câu đối hay, những chữ mang ước vọng về một năm mới tốt lành. 
 
Thời nay, khai bút đầu xuân có nhiều biến tấu hơn, không chỉ câu đối mà còn có thể là những câu thơ, danh ngôn, lời chúc đơn giản, ý nghĩa để dành tặng bản thân, tặng cho gia đình hoặc người thân, bạn bè… trong không khí háo hức chào đón tết đến xuân về với nhiều ước vọng may mắn.
 
Nhiều người quan niệm rằng khai bút đầu năm chữ đẹp thì cả năm việc học hành thuận lợi, thi cử đỗ đạt. Do đó trước khi khai bút nên xác định mình nên viết gì, dài hay ngắn, tránh tình trạng ngồi vào bàn rồi mới suy nghĩ nên viết gì, lúng túng, ngập ngừng viết mãi không xong...
 
Bạn có thể chọn một số nội dung dưới đây để tiến hành khai bút Tết Tân Sửu 2021 này:
 

- Viết câu đối:

 
“Niên niên như ý xuân / Tuế tuế bình an nhật” (Năm năm xuân như ý / Tuổi tuổi ngày bình an)
 
“Môn đa khách đáo thiên tài đáo / Gia hữu nhân lai vạn vật lai” (Cửa nhiều khách đến nhiều tiền đến / Nhà có người vào lắm vật vào)
 
“Thiên tăng tuế nguyệt, niên tăng thọ / Xuân mãn càn khôn, phúc mãn đường” (Trời thêm năm tháng, tuổi thêm thọ / Xuân khắp đất trời, phúc khắp nhà)
 
“Phúc sinh lễ nghĩa gia đường thịnh / Lộc tiến vinh hoa phú qúy xuân” (Phúc đem lễ nghĩa trong nhà thịnh / Lộc nảy vinh hoa phú qúy xuân)
 
“Sơn thủy thanh cao xuân bất tận / Thần tiên lạc thú cảnh trường sinh” (Phong cảnh thanh cao xuân mãi mãi / Thần tiên vui thú cảnh đời đời)
 
“Nhập môn tân thị kinh luân khách / Mãn tọa dai đồng cẩm tú nhân” (Vào cửa toàn khách kinh luân / Ngồi chơi toàn người cẩm tú)
 
“Xuân sang cội phúc sinh nhành lộc / Tết về cây đức trổ thêm hoa”
 
“Mai vàng nở rộ mừng năm mới/ Đào hồng khoe sắc đón xuân sang”
 
“Tân niên, tân phúc, tân phú quý / Tấn tài, tấn lộc, tấn bình an”
 
“Tết trong nhà, Tết ra ngoài phố/ Lộc trên trời, lộc xuống nhân gian”
 
“Xuân an khang đức tài như ý / Niên thịnh vượng phúc thọ vô biên”  
 
“Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ / Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”
 

- Viết tục ngữ:

 
“Công thành danh toại” - cho người đã có sự nghiệp đang phấn đấu thêm, mong cầu thành công.
 
“Se duyên chỉ hồng” - cho người cầu duyên, nguyện ước tìm kiếm hạnh phúc.
 
“Đức năng thắng số” - cho người đang cố gắng nỗ lực, phấn đấu.
 
“Đức tài như ý” - cho người có cố gắng mà chưa gặp thời.
 
“Vạn cát an khang” - cho người cầu mong may mắn, bình an, khỏe mạnh.
 
“Lộc tài vượng tiến” - cho người kinh doanh buôn bán, mong phát tài phát lộc.
 
“Tân phú quý, phúc toàn gia” - cho người đã có gia đình, gửi gắm mong ước gia đạo ấm êm, hạnh phúc đong đầy.

Khai but Tet Tan Suu 2021 2
 

- Viết lời chúc gửi đến cho mọi người:

 
Không có gì thiết thực hơn là những lời chúc tốt lành dịp đầu xuân năm mới. Nếu đang suy nghĩ xem khai bút năm nay nên viết gì, bạn hãy viết những lời chúc chân thành của mình trên những tấm thiệp đầu xuân để gửi đến người thân, anh em, bạn bè.
 
Những tấm thiệp đẹp kèm theo lời chúc của chính mình sẽ cực kỳ ý nghĩa đối với những người thân yêu xung quanh bạn đấy.
 

- Chép lại 1 bài thơ hoặc 1 đoạn văn trong sách giáo khoa:

 
Các bạn học sinh, sinh viên có thể lựa chọn một trong những tác phẩm văn học mình thích nhất để khai bút năm mới cũng là lựa chọn không tồi. Hơn nữa, sự lựa chọn này còn có thể giúp chúng ta ôn lại những gì đã học hoặc đọc trước một tác phẩm văn học mới.
 
Lưu ý là đoạn văn không cần dài, nhưng phải viết cẩn thận, nắn nót, sạch đẹp.
 

- Viết lời tâm nguyện của mình:

 
Ngoài câu đối, ca dao, tục ngữ Tết, lời chúc đầu năm thì mọi người cũng có thể tự viết ra những tâm nguyện của chính bản thân mình trong năm mới. Đó có thể là lời tự động viên bản thân, những ước muốn hay mục tiêu, kế hoạch để phấn đấu đạt được trong năm này.
 

- Viết danh ngôn:

 
"Bạn không cần một năm mới để thay đổi. Bạn chỉ cần một ngày thứ hai. Hãy thực hiện những thay đổi cuộc đời mình trong tuần lễ này."
 
"Một người lạc quan thức đến nửa đêm để đón giao thừa. Người bi quan thức để chắc chắn rằng năm cũ đã qua." - Bill Vaughn
 
"Mục tiêu của năm mới không phải là chúng ta cần có một năm mới. Cái chính là ta phải có một tâm hồn mới." - G. K. Chesterton
 
"Hôm qua tôi tài ba, nên tôi muốn thay đổi thế giới, Hôm nay tôi hiểu biết, vì thế tôi đang thay đổi chính mình." -  Rumi
 
"Quyết tâm cho năm mới của chúng ta đây: chúng ta sẽ có mặt cho nhau như là thành viên của cộng đồng nhân loại theo nghĩa tốt đẹp nhất của từ ngữ này." - Gorran Persson
 
"Chúng ta sẽ mở cuốn sách với các trang trắng tinh. Chính chúng ta sẽ viết lên đó.Quyển sách có tên là Cơ Hội và chương đầu tiên là Ngày Đầu Năm." - Edith Lovejoy Pierce
 
"Ngày mà Thượng đế tạo ra hi vọng có lẽ cùng một ngày ngài tạo ra mùa Xuân."  - Bern Williams

Khai but Tet Tan Suu 2021 2
 

3. Khai bút đầu năm nên và không nên làm gì?

 

3.1. Những việc nên làm khi khai bút đầu xuân

 
- Lựa chọn không gian:
 
Theo quan niệm dân gian, để nghi lễ khai bút đầu xuân diễn ra suôn sẻ và thuận lợi nhất thì không gian phải thật yên tĩnh, đầy đủ ánh sáng. 
 
Ngoài ra, nên khai bút vào thời điểm khi trời còn sáng, bởi người ta tin rằng ánh sáng tự nhiên sẽ đem lại sự rực rỡ cùng tinh thần phấn khởi, từ đó giúp người thực hiện nghi lễ khai bút có thêm niềm tin và động lực về một năm mới tươi sáng, chuyện học hành, công danh sự nghiệp thành công như ý nguyện.
 
- Chuẩn bị bút, vở kĩ càng, cẩn thận:
 
Bút, vở là những vật dụng cần thiết và quan trọng khi thực hiện nghi lễ khai bút đầu xuân. Do vậy, bạn cần chắc chắn những cây bút của mình sử dụng để khai bút còn viết tốt, ra nét mực đẹp. Tránh sử dụng những cây bút tắc mực, hết mực. 
 
Thậm chí, nhiều người còn chuẩn bị vở mới, bút mới để mong rằng năm mới mọi thứ sẽ gặp được thật nhiều may mắn, suôn sẻ.
 
- Người viết cần chỉn chu trang phục, tâm tĩnh, tập trung
 
Nghiêm túc chuẩn bị trang phục và tâm thế của bản thân khi thực hiện nghi lễ cũng là một cách thể hiện sự tôn trọng với tục lệ truyền thống của dân tộc ta. 
 
Do vậy, trước khi tiến hành khai bút, hãy cố gắng ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, tươm tất và sẵn sàng, tập trung, ngồi ngay ngắn vào bàn học, bàn làm việc để chuẩn bị bắt đầu viết.

Khai but Tet Tan Suu 2021 1
 

3.2. Những việc không nên khi khai bút

 
Theo quan niệm từ xa xưa, khi khai bút cần tránh để xảy ra sai sót, trục trặc để tránh những điều xui rủi, không thuận lợi, thiếu may mắn trong công việc, học hành dịp đầu năm mới. 
 
Do đó, trước khi chắp bút viết, các bạn nên nghĩ xem mình nên viết gì, viết về chủ đề gì, nên viết dài hay viết ngắn... Đặc biệt là chú ý tránh các tình huống dưới đây:
 
- Viết liền mạch, không bỏ dở những điều đang viết:
 
Khi khai bút, nếu đã có chủ đích viết một điều gì đó thì bạn nên hoàn thành trọn vẹn, viết liền mạch từ đầu đến cuối, tuyệt đối không được bỏ dở giữa chừng, giữa đoạn. 
 
Bởi theo tâm linh, việc ngắt quãng này sẽ thể hiện sự gãy khúc, không tốt lành trong năm mới.
 
- Hạn chế sao chép những câu chữ của người khác:
 
Khi thực hiện nghi lễ khai bút đầu xuân, bạn nên nên tránh sao chép những câu chữ của người khác. Thay vào đó, bạn nên cố gắng viết ra những gì bản thân mình nghĩ ra để nghi lễ này được diễn ra trọn vẹn, đầy ý nghĩa.
 
Đừng quá phức tạp mọi chuyện hay cầu kì về mặt câu chữ, chỉ cần bạn thành tâm viết lên những nét chữ của mình cẩn thận, chỉn chu là được.
 
Chúc bạn một năm mới nhiều may mắn trong học tập và thành công trên con đường công danh sự nghiệp năm Tân Sửu 2021!

Mời bạn xem thêm:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X