Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

KHAI BÚT Tết Quý Mão 2023: Ngày giờ nào đẹp, nên viết tránh viết gì để may mắn theo suốt cả năm

Thứ Năm, 19/01/2023 08:23 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Cùng với tục xin chữ đầu năm, khai bút xuân mới cũng là một trong những phong tục tốt đẹp có từ lâu đời và vẫn được lưu giữ cho tới ngày nay của người Việt. Vậy khai bút Tết Quý Mão 2023 ngày nào đẹp, giờ nào tốt và nên viết gì để công danh hiển đạt, may mắn theo suốt cả năm Mão? Câu trả lời sẽ có trong nội dung dưới đây.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

1. Vì sao cần khai bút ngày Tết?

 
Khai but Tet Quy Mao 2023
 
Cũng như các nghi lễ ngày Tết khác, khai bút đầu xuân (còn gọi là tục chắp bút năm mới) là một trong những phong tục truyền thống mỗi dịp Tết đến xuân về đã có từ lâu đời của người Việt Nam.
 
Trong những ngày đầu tiên của năm mới, mọi người thường chọn ngày đẹp khai bút với hi vọng năm nay mình sẽ học hành tấn tới, sự nghiệp thuận lợi, vạn sự đều đạt được thành công như ý.
 
Hơn nữa, việc làm này không chỉ là khai chữ mà còn là khai tâm, khai trí… cầu mong những điều thông tuệ, sáng suốt, thuận buồm xuôi gió cho bản thân người viết.
 
Tuy không phải là một tục lệ bắt buộc phải thực hiện vào đầu năm để chào đón năm mới, nhưng với những ý nghĩa tốt đẹp sẵn có, người Việt vẫn gìn giữ, lưu truyền tục khai bút tới hiện tại. Trải qua năm tháng vẫn còn nguyên giá trị văn hóa, tục khai bút đầu xuân đã trở thành một nét đẹp, một biểu tượng cho tinh thần hiếu học của dân tộc ta.
 
Theo tương truyền, tục lệ khai bút và đi xin chữ đầu năm xuất hiện lần đầu vào khoảng thế kỷ thứ XIII, tục lệ đẹp đẽ này gắn liền với nhà giáo kỳ cựu Chu Văn An - Người từng đỗ Thái học sinh nhưng không ra làm quan mà về lại Chí Linh (nay là tỉnh Hải Dương) để dạy học.
 
Khi học trò đến thăm thầy Chu Văn An, lúc ra về thường được thầy tự tay viết tặng một chữ mang ý nghĩa nhắn gửi về lẽ sống. Ai nhận được chữ cũng đều cảm thấy hết sức may mắn và trân trọng. Từ đó về sau, tục khai bút được lưu truyền, không những biểu trưng cho sự hiếu học mà còn thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo, sự thành kính của học trò đối với người thầy.
 
Sau này, tục lệ khai bút đầu năm thường chỉ thường được các bậc học sĩ, học giả thực hiện. Sau Giao thừa, tức vào thời khắc đầu tiên của năm mới, họ sẽ đốt lư trầm bên bàn viết và cầm bút thành tâm thảo những câu đối hay. Những nét chữ có ý nghĩa gửi gắm ước nguyện tốt đẹp lên giấy hồng điều hoặc giấy hoa tiên.
 
Tục này sau đó được mở rộng ra là xin chữ đầu năm của những người học thức, viết chữ đẹp để treo trong nhà chứ không riêng gì thầy giáo. Không chỉ vậy, khai bút đầu năm cũng là một cách lưu giữ truyền thống, răn dạy cho con cháu đời sau tiếp tục giữ vững tinh thần hiếu học, cố gắng, không ngừng vươn lên của cha ông ta ngày trước.
 
Ngày nay, phong tục khai bút đầu xuân đã có nhiều thay đổi. Tuy không quá phổ biến nhưng phong tục này vẫn được nhiều gia đình, đặc biệt là giới học giả, văn sĩ, thi sĩ và các bạn học sinh, sinh viên coi trọng. Bởi bên cạnh những giá trị chân - thiện - mỹ, khai bút đầu xuân còn có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng về một năm mới suôn sẻ, hạnh phúc, thành công.
 
Đặc biệt là với những người làm nghề viết lách, khai bút đầu năm còn có ý nghĩa những câu viết đầu năm, khởi đầu cho sự nghiệp viết của mình trong năm mới được suôn sẻ, thuận lợi, nhiều ý tưởng sáng tạo hơn. 

Xem thêm: Xin chữ đầu năm 2023 nhớ xin chữ này để phước lộc chảy về nhà
 

2. Khai bút Tết Quý Mão ngày – giờ nào đẹp?

 
Khai but Tet Quy Mao
 
Khai bút đầu năm là một phong tục mang giá trị văn hóa tốt đẹp và giàu ý nghĩa nên cũng cần ngày giờ đặc biệt để tiến hành chứ không phải giờ nào cũng được.
 
Theo quan niệm dân gian, khai bút đầu năm phải thực hiện vào các ngày sau lễ đón Giao thừa. Một số gia đình không quá coi trọng ngày giờ thì thường chọn sau lễ cúng Giao thừa rồi viết chữ khai bút với những lời chúc, lời mong muốn cho năm mới.
 
Nhưng đối với nhiều gia đình làm ăn, người làm nghề viết chữ thì khá coi trọng ngày giờ khai bút năm 2023. Bởi họ quan niệm rằng, ngày giờ tốt sẽ mang đến sự thuận lợi, tốt đẹp, thành công cho sự nghiệp trong năm mới.
 
Thời điểm khai bút thích hợp thường là từ sau Giao thừa cho đến mùng 5 Tết. Học sinh, sinh viên thường khai bút trong khoảng từ ngày mùng 1 đến trước khi đi học, đi làm trở lại.
 
Theo một số chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hóa phương Đông cho biết, năm 2023 là năm Quý Mão, một năm đặc biệt để kết thúc tiểu vận 8 (2004 - 2023), bước sang tiểu vận 9 (2024 - 2043).
 
Ngày giờ đẹp để khai bút Tết Quý Mão 2023 là:
 

- Mùng 1 Tết Quý Mão – Chủ Nhật ngày 22/1/2023 dương lịch 

 
Ngày đẹp đầu tiên mà bạn có thể lựa chọn là ngày mùng 1 Tết Quý Mão 2023.
  • Ngày Canh Thìn, tháng Giáp Dần, năm Quý Mão
  • Là ngày: Kim Quỹ - Hoàng Đạo, Tiết Đại Hàn, Trực Bình (Tốt mọi việc)
  • Giờ tốt để khai bút: Chính Dần (4h), Canh Thìn (7h-9h), Tân Tị (9h-11h), Giáp Thân (15h-17h), Ất Dậu (17h-19h), Đinh Hợi (21h-23h)
Cha ông ta quan niệm, mùng 1 Tết là ngày Đại cát, vì đó chính là thời điểm đất trời giao thoa, âm dương cân bằng, mọi việc đại cát đại lợi. Do đó, bạn có thể chọn ngay ngày mùng 1 Tết năm Quý Mão 2023 này để khai bút (đặc biệt là giờ Chính Dần 4h sáng) sẽ rất may mắn. 
 
Những người làm công tác quản lý, học sinh sinh viên, khi chào đón giao thừa xong, nếu có điều kiện thì có thể khai bút. Kỹ hơn là tìm phương Đông Nam để ký kết, viết lách, mở màn cho năm mới, phù hợp Thiên - Địa - Nhân.
 

- Mùng 4 Tết Quý Mão – Thứ Tư ngày 25/1/2023 dương lịch

  • Ngày Quý Mùi, tháng Giáp Dần, năm Quý Mão
  • Là ngày: Ngọc đường: Hoàng Đạo - Tốt mọi việc, Tiết Đại Hàn, Trực Phá (Nên chữa bệnh, phá dỡ nhà, đồ vật.)
  • Giờ tốt để khai bút: Giáp Dần (3h-5h), Ất Mão (5h-7h), Đinh Tị (9h-11h), Canh Thân (15h-17h), Nhâm Tuất (19h-21h), Quý Hợi (21h-23h)

- Mùng 5 Tết Quý Mão – Thứ Năm ngày 26/1/2023 dương lịch

  • Ngày Giáp Thân, tháng Giáp Dần, năm Quý Mão
  • Là ngày: Ngọc Đường - Hoàng Đạo, Tiết Đại Hàn, Trực Phá (Tiến hành trị bệnh thì sẽ nhanh khỏi, khỏe mạnh.)
  • Giờ tốt để khai bút: Giáp Tý (23h-1h), Ất Sửu (1h-3h), Mậu Thìn (7h-9h), Kỷ Tị (9h-11h), Tân Mùi (13h-15h), Giáp Tuất (19h-21h)

- Mùng 8 Tết Quý Mão – Chủ Nhật ngày 29/1/2023 dương lịch

  • Ngày Giáp Thân, tháng Giáp Dần, năm Quý Mão
  • Là ngày: Ngọc Đường - Hoàng Đạo, Tiết Đại Hàn, Trực Phá (Tiến hành trị bệnh thì sẽ nhanh khỏi, khỏe mạnh.)
  • Giờ tốt để khai bút: Giáp Tý (23h-1h), Ất Sửu (1h-3h), Mậu Thìn (7h-9h), Kỷ Tị (9h-11h), Tân Mùi (13h-15h), Giáp Tuất (19h-21h)

- Mùng 9 Tết Quý Mão – Thứ Hai ngày 30/1/2023 dương lịch

  • Ngày Giáp Thân, tháng Giáp Dần, năm Quý Mão
  • Là ngày: Ngọc Đường - Hoàng Đạo, Tiết Đại Hàn, Trực Phá (Tiến hành trị bệnh thì sẽ nhanh khỏi, khỏe mạnh.)
  • Giờ tốt để khai bút: Giáp Tý (23h-1h), Ất Sửu (1h-3h), Mậu Thìn (7h-9h), Kỷ Tị (9h-11h), Tân Mùi (13h-15h), Giáp Tuất (19h-21h)
Xem thêm: Xem ngày tốt đầu năm 2023 cho khai trương, mở hàng, xuất hành, lễ chùa, khai bút đầu năm

3. Thủ tục tiến hành khai bút đầu năm 2023 để đón may

 
Việc khai bút được thực hiện trang nghiêm với mục đích mang lại may mắn, thuận lợi cho đường công danh sự nghiệp, học hành, thi cử trong năm.
 
Chính vì vậy, sau khi khi lựa chọn được ngày tốt, giờ tốt để khai bút cần phải chuẩn bị một số thủ tục để đảm bảo sự trang nghiêm, may mắn như sau:
  • Lựa chọn vào thời điểm ban ngày, trời quang, sáng sủa có ánh nắng chiếu rọi.
  • Dù ở nhà nhưng cũng nên lựa chọn trang phục gọn gàng, sạch sẽ, chỉnh chu.
  • Chuẩn bị bút và giấy nên kiểm tra bút trước khi viết để tránh tình trạng bút hỏng, tắc mực sẽ mang lại điềm không may.
  • Nên lựa chọn các câu nói hay, lời chúc tết ý nghĩa để viết không nên đến lúc khai bút mới nghĩ, trong trường hợp không nhớ ra lời hay để viết sẽ không tốt.
Trên thực tế khai bút không phải là tục lệ bắt buộc nhưng nếu khi đã thực hiện thì cần chuẩn bị một cách chu đáo để tránh đầu năm mới bị “giông”, mang lại những điều xui xẻo trong công việc, học tập cũng như cuộc sống.
 

4. Khai bút xuân Quý Mão nên viết gì để may mắn?

 
Khai but dau xuan nen viet gi?
 
Người xưa vẫn có câu “Vạn sự khởi đầu nan” chính vì vậy việc khai bút đầu xuân năm 2023 nên lựa chọn những điều tốt đẹp, may mắn để viết. Thông thường người ta hay viết lời chúc mừng, câu đối hoặc đơn giản là những bài thơ hay, ý nghĩa. 
 
Một số gợi ý bạn có thể tham khảo để khai bút đầu năm 2023 để đón một năm mới nhiều may mắn, thuận lợi, thành công như: 
 

- Viết câu đối khai bút đầu năm 2023:

 
“Chúc tết đến trăm điều như ý
Mừng xuân sang vạn sự thành công”
 
“Phúc sinh lễ nghĩa gia đường thịnh
Lộc tiến vinh hoa phú quý xuân”
 
“Tuế hữu tứ thời xuân tại thủ
Nhân bách hạnh hiếu vi tiên”
 
“Xuân an khang đức tài như ý
Niên thịnh vượng phúc thọ vô biên”
 
“Tân niên, tân phúc, tân phú quý
Tấn tài, tấn lộc, tấn bình an"
 
“Tết trong nhà, Tết ra ngoài phố
Lộc trên trời, lộc xuống nhân gian”
 
“Xuân sang cội phúc sinh nhành lộc
Tết về cây đức trổ thêm hoa”
 
“Mai vàng nở rộ mừng năm mới
Đào hồng khoe sắc đón xuân sang”

“Niên niên như ý xuân / Tuế tuế bình an nhật”
(Năm năm xuân như ý / Tuổi tuổi ngày bình an)
 
“Lộc biếc mai vàng xuân hạnh phúc
Đời vui sức khỏe Tết an khang”
 

- Chép một tác phẩm văn học:
 

Nếu là học sinh thì bạn có thể chép lại 1 bài thơ hoặc 1 đoạn văn trong sách giáo khoa hoặc có thể lựa chọn một trong những tác phẩm văn học mà mình yêu thích để khai bút.

Lưu ý là đoạn văn không cần dài, nhưng phải viết cẩn thận, nắn nót và liền mạch.
 

- Viết câu chúc gửi đến mọi người:


Hãy viết những lời chúc chân thành của mình trên những tấm thiệp đầu xuân để gửi đến người thân, anh em, bạn bè. Những tấm thiệp đẹp kèm theo lời chúc của chính mình sẽ cực kỳ ý nghĩa đối với những người thân yêu xung quanh bạn:
 
“Chúc mừng năm mới 2023. Chúc gia đình hạnh phúc, tấn tài tấn lộc, tấn an khang.”
 
“Năm hết Tết đến đón hên về nhà. Quà cáp bao la. Một nhà không đủ. Vàng bạc đầy tủ. Gia chủ phát tài.”
 
“Năm mới chúc nhau sức khỏe nhiều. Bạc tiền rủng rỉnh thoải mái tiêu. Happy New Year 2023!”
 
“Năm mới, công việc như ý, giàu sang phú quý.”
 
“Chúc Tết đến trăm điều như ý - Mừng xuân sang vạn sự thành công.”
 
“Năm cũ qua đi, năm mới đã tới. Chúc bạn bầu trời sức khỏe, biển cả tình thương, đại dương tình bạn, sự nghiệp sáng ngời, gia đình thịnh vượng.”
 
“Năm mới chúc bạn thực hiện được những dự định còn dang dở, quen thêm những người bạn mới, đến những vùng đất mới.”
 
“Chúc năm mới đau đầu vì nhà giàu. Mệt mỏi vì học giỏi. Buồn phiền vì nhiều tiền. Ngang trái vì xinh gái. Mệt mỏi vì đẹp trai. Và mất ngủ vì không có đối thủ.”
 
“Năm hết Tết đến, rước lộc vào nhà, quà cáp bao la, mọi nhà no đủ, vàng bạc đầy tủ, gia chủ phát tài, già trẻ gái trai sum vầy hạnh phúc.”
 
“Chúc bạn 12 tháng phú quý, 365 ngày phát tài, 8.760 giờ sung túc, 525.600 phút thành công và 31.536.000 giây mã đáo.”
 

- Viết câu tục ngữ:
 

Những câu tục ngữ cầu may đầu năm mới cũng là lựa chọn không thể bỏ qua nếu bạn đang tìm nội dung để khai bút đầu xuân.
  • Công thành danh toại: Cho người đã có sự nghiệp đang phấn đấu thêm, mong cầu thành công.
  • Se duyên chỉ hồng: Cho người cầu duyên, nguyện ước tìm kiếm hạnh phúc.
  • Đức năng thắng số: Cho người đang cố gắng nỗ lực, phấn đấu.
  • Đức tài như ý: Cho người có cố gắng mà chưa gặp thời.
  • Vạn cát an khang: Cho người cầu mong may mắn, bình an, khỏe mạnh.
  • Lộc tài vượng tiến: Cho người kinh doanh buôn bán, mong phát tài phát lộc

- Viết câu danh ngôn

Bạn cũng có thể lựa chọn những câu danh ngôn của người nổi tiếng để khai bút:

"Bạn không cần một năm mới để thay đổi. Bạn chỉ cần một ngày thứ hai. Hãy thực hiện những thay đổi cuộc đời mình trong tuần lễ này."

"Hôm qua tôi tài ba, nên tôi muốn thay đổi thế giới, Hôm nay tôi hiểu biết, vì thế tôi đang thay đổi chính mình" – Rumi
 
"Ngày mà Thượng đế tạo ra hi vọng có lẽ cùng một ngày ngài tạo ra mùa Xuân" - Bern Williams
 
"Mục tiêu của năm mới không phải là chúng ta cần có một năm mới. Cái chính là ta phải có một tâm hồn mới" - G. K. Chesterton
 

- Viết lời tâm nguyện của mình:
 

Ngoài câu đối, ca dao, tục ngữ Tết, lời chúc đầu năm thì mọi người cũng có thể tự viết ra những tâm nguyện của chính bản thân mình trong năm mới, những ước muốn hay mục tiêu, kế hoạch để phấn đấu đạt được trong năm này. Những con chữ nắn nót, sạch đẹp sẽ giúp mang tới may mắn cho đường công danh của bạn.

5. Khai bút đầu năm 2023 nên lưu ý điều gì?

 
Khi viết khai bút đầu năm để mọi sự được thuận lợi, suôn sẻ cần đặc biệt chú ý tránh phạm vào những điều kiêng kỵ. Bởi nếu xảy ra sai sót sẽ không mang lại được may mắn, thậm chí còn có thể rước thêm những điều xui xẻo.
 
- Chọn địa điểm sáng sủa
 
Việc khai bút nên được tiến hành ở nơi yên tĩnh, đầy đủ ánh sáng. Nên ngồi ngay ngắn ở bàn học, bàn làm việc, không gian gọn gàng sạch sẽ để thực hiện nghi thức khai bút, giúp người khai bút có động lực học hành, công tác cho năm mới.
 
- Chuẩn bị dụng cụ đầy đủ
 
Chuẩn bị bút, giấy cẩn thận trước khi thực hiện khai bút. Hãy sử dụng giấy bút sạch đẹp, tránh bút tắc mực, hết mực hay giấy nhàu nhĩ, cong queo.
 
- Tránh viết sai, tẩy xoá, viết lại
 
Viết sai sót là điểm không may mắn, ý nghĩa sẽ gặp lỗi lầm trong công việc, học tập nên bạn cần tránh việc sai sót nhất có thể. Vì vậy cần chuẩn bị trước nội dung muốn viết, đừng vừa nghĩ vừa viết dễ bị sau… Cách đơn giản nhất là chép lại đoạn thơ hay có sẵn để tránh sai.
 
- Viết hoàn chỉnh, không dang dở
 
Nếu như chép thơ, bạn phải viết hoàn chỉnh một đoạn, hoặc hết cả bài, không nên viết dang dở câu. Nếu viết chữ hay câu đối cũng vậy. Từ khi đặt bút bạn phải hoàn thành xong mới được đứng lên. Như vậy thể hiện sự trơn tru, có kết quả, không bỏ dở nửa chừng.
 
Nếu đang viết mà tạm dừng làm việc khác thì là điều không may, thể hiện cho công việc sắp tới sẽ không thuận lợi, dễ bị rối ren, bỏ dở. Chính vì thế, khi khai bút đầu năm hãy cố gắng tập trung hoàn thành chỉn chu rồi mới chuyển sang hoạt động khác.
 
Trên đây, Lịch ngày TỐT đã cung cấp tới bạn đọc những thông tin về tục Khai bút Tết Quý Mão 2023, cũng như ngày – giờ đẹp để khai bút và một số gợi ý về nội dung khai bút. Hy vọng chúng hữu ích với bạn. Chúc bạn và gia đình một năm mới bình an và thịnh vượng!
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X