Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Kẹo hồ lô Trung Quốc - ngon và may mắn có tuổi đời hàng trăm năm

Thứ Ba, 20/08/2019 16:06 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Kẹo hồ lô Trung Quốc là món ăn không thể thiếu trong đời sống người dân nơi đây. Khi buồn hay vui họ đều muốn mua loại kẹo vừa rẻ vừa ngon này để trở về với cảm giác thân thuộc, gần gũi xa xưa.

Kẹo hồ lô (hay được biết với tên gọi Bingtanghulu) là loại kẹo gắn với tuổi thơ của người dân Trung Quốc. Kẹo hồ lô cũng xuất hiện nhiều trong nghệ thuật gắn liền với những sáng tác về những viên kẹo ngọt. Không những thế, có bộ phim truyền hình dài tập do nữ diễn viên nổi tiếng Từ Cầm Ca Oa đóng vai chính mang tên Kẹo Hồ Lô.

Viên kẹo xuất hiện nhiều nhất trong các bộ phim cổ trang càng tăng thêm vị thế đặc biệt của nó trong truyền thống của người Trung Hoa. Những du khách đến với thành phố lịch sử này cũng muốn nếm thử món kẹo lạ miệng này với một cảm giác thích thú đặc biệt.
  

Nguồn gốc của kẹo hồ lô


Theo truyền thuyết ghi lại thì kẹo hồ lô Trung Quốc ra đời cách đây hơn 800 năm, bắt đầu từ đời nhà Tống (960 - 1279). Lúc này, một trong những phi tần của hoàng đế Tống Quang Tông (1147 - 1200) bị mắc một căn bệnh nan y.

Trong khi các thái y còn đang xoay sở để tìm ra phương thuốc thì một thần y trong dân gian diện kiến xin nhà vua cho phép mình chữa trị. 
 
Mọi người nửa tin nửa ngờ về phương thuốc thầy y chỉ ra, theo đó hãy dùng những quả táo gai nhúng vào nước đường đun nóng và cho người bệnh ăn từ 5 - 10 viên trước mỗi bữa ăn, Vương phi sẽ hồi phục sau 2 tuần. 
 
Quả nhiên chỉ sau 2 tuần, phương thuốc này đã phát huy tác dụng kỳ diệu trước sự ngỡ ngàng của thái y và các vị quan trong triều. Từ đó, phương thuốc này được lan truyền rộng rãi và kẹo hồ lô bắt đầu phổ biến trong dân gian như một món ăn vặt vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe.
 
Những xiên kẹo hồ lô đầu tiên xuất hiện chỉ xiên 2 quả táo gai, một quả nhỏ ở trên và một quả to ở dưới trông giống hình dánh của quả hồ lô, từ đó người ta cũng gọi tên đây là kẹo hồ lô.
 
keo ho lo trung quoc
 
 

 Ý nghĩa của quả hồ lô trong đời sống người Trung Quốc


Màu sắc đỏ tượng trưng cho sự may mắn và tốt lành vẫn được dùng là gam màu chủ đạo, vì thế nó càng trở nên hấp dẫn đặc biệt với cả người lớn và trẻ nhỏ. Chúng mang trong mình thông điệp lớn: Cầu mong những điều may mắn và hạnh phúc sẽ đến với tất cả các bạn.
Người Trung Quốc còn quan niệm rằng, ăn kẹo hồ lô cũng có tác dụng xua đuổi vận xui và mang lại may mắn, tốt đẹp cho người ăn. Ngoài ra, hình ảnh những viên kẹo tròn trịa, căng đầy và đỏ rực còn tượng trưng cho sự viên mãn, đầy đủ, sung túc.
 
Kẹo hồ lô Trung Quốc còn là món quà để dành tặng các trẻ nhỏ với ý nghĩa mong các bé khỏe mạnh và gặp nhiều may mắn.
 
Lâu nay, táo gai thường được dùng để làm nhân của kẹo hồ lô nhưng trải qua hàng trăm năm, đã có sự thay đổi đáng kể. Để tăng thêm sự đa dạng, đáng ứng nhu cầu của mọi người, họ đã thêm hương vị của kẹo hồ lô bằng các loại nguyên liệu khác như quả quất vàng, hạt dẻ nước hay hạt chà là để làm nhân kẹo. Phần vỏ bọc ngoài cũng sử dụng nhiều loại hoa quả như trái kiwi, dâu tây, trái dứa, nho khô và cả socola.

Cách làm kẹo hồ lô cũng khá đơn giản. Đầu tiên là việc rửa, tách hạt và xâu nhữn quả táo gai đã tách hạt vào que tre. Tiếp theo là nhúng những que táo gai vào trong nước đường đun nóng (thắng đường cho đến khi kéo được thành sợi).

Đặc biệt, mỗi khi Tết đến, người dân Thanh Đảo lại nô nức chuẩn bị cho lễ hội kẹo hồ lô được tổ chức tại am Hải Vân (khu Bắc Thanh Đảo, Sơn Đông, Trung Quốc). Lễ hội kẹo hồ lô được tổ chức thường niên vào ngày mùng 9/1 tại Thanh Đảo và kéo dài tới hơn một tuần lễ. 

MiMo (tổng hợp)

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X