Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Top 5 hủ tục khó hiểu ở Nam Phi đặc biệt tổn hại tới các cô gái nhưng không dễ gì bị phá bỏ

Thứ Sáu, 27/11/2020 15:22 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Những hủ tục khó hiểu ở Nam Phi đã tồn tại từ lâu đời, đặc biệt tục đeo đĩa trên môi ở khu vực này tồn tại từ cách đây 30.000 năm.
 


1. Tục là phẳng ngực


Một số quốc gia châu Phi như Cameroon, Nigeria và Nam Phi đến nay vẫn rất phổ biến hủ tục là phẳng ngực. Theo đó, họ sẽ ngăn cản sự phát triển ngực của các cô con gái với các dụng cụ bằng sắt hoặc đá nung nóng, một cây gậy, hoặc một chiếc búa đem hơ trên than nóng là lên ngực con mình.  

Cách thực hành cực kỳ đau đớn được hầu hết các bà mẹ tự tay thực hiện trên các bé gái trong độ tuổi dậy thì chừng 11 - 15 tuổi bất kể chúng có thể sẽ phải chịu đựng nhiều hậu quả về thể chất và tâm lý với những vết sẹo trên ngực hay bệnh tật như u nang, vú bị biến dạng và núm vú bị ngược, không thể nuôi con bằng sữa mẹ.

Lý do họ vẫn thực hiện hủ tục này là vì tin rằng việc là phẳng ngực là để các em giữ được ngoại hình trẻ con càng lâu càng tốt, có ngực được xem là xấu xa và nó giúp tránh được sự chú ý của đàn ông, từ đó tránh bị xâm phạm, hãm hại và có thai ngoài ý muốn.

Các cô gái lại tin rằng điều mẹ họ làm là đúng đắn, vì lợi ích của bản thân họ, nên họ chọn giải pháp im lặng và chịu đựng. Mà sự im lặng lại đồng nghĩa với che giấu và khuyến khích cho hành động, nên cứ thế, tập tục này vẫn còn tồn tại mãi, không có điểm dừng.

Dù rất đau đớn khi phải hành xác con gái nhưng các bà mẹ vẫn cắn răng làm, vì họ muốn con mình kéo dài thêm thời gian đi học chứ không muốn người khác nhìn vào chúng và nhận thấy các dấu hiệu chứng tỏ chúng đã sẵn sàng kết hôn.
 
Hiện tập tục là phẳng ngực này đang bị lên án gay gắt vì đây là một trong những hình thức bạo hành phụ nữ vốn luôn bị giấu kín và chỉ là bí mật giữa các bà mẹ và các cô con gái. 
 
Thậm chí trong nhiều gia đình giàu có, họ không chọn cách là phẳng ngực đầy tra tấn kia mà chọn biện pháp “nhẹ nhàng” hơn, đó là sử dụng một chiếc đai bằng nhựa dẻo để nịt ngực con gái lại thật chặt, không cho ngực phát triển, và để che giấu sự phát triển của chúng trước mắt đàn ông. 
 
hu tuc chau Phi la thang nguc
 

2. Tiệc mừng trinh tiết


Một trong những hủ tục khó hiểu ở Nam Phi liên quan tới trinh tiết tồn tại đã từ rất lâu. Nền văn hóa Zulu đã tạo ra rất nhiều áp lực đối với cách ứng xử của phụ nữ. Thế nhưng, hàng nghìn cô gái Zulu lại thích thú và tự hào trong sự kiện kiểm tra trinh tiết khi họ bước sang tuổi 21 mà vẫn còn trinh trắng.
 
Umemulo là tên gọi của nghi lễ truyền thống nhằm đánh dấu cột mốc một cô gái Zulu trở thành phụ nữ. Tục lệ này đã có từ nhiều thế kỷ trước và thường được coi là phần thưởng dành cho “hành vi tốt” của một cô gái khi họ còn là trinh nữ vào năm 21 tuổi.
 
Trong ngày kiểm tra, tất cả thiếu nữ đều để ngực trần, khoác lên mình chuỗi hạt cườm xếp hàng dài dẫn đến một căn phòng nhỏ.
 
Từng cô gái cởi quần lót ra nằm trên chiếc chiếu được trải trên sàn, một phụ nữ lớn tuổi đang ngồi ở mép. Bà này quan sát rồi sau đó, vợ của vị linh mục và 2 phụ nữ lớn tuổi khác là người quyết định xem một người còn trinh hay không.
 
Với kinh nghiệm của mình thì phát quyết của họ rất có giá trị sau đó, các cô gái vẫn phải kiểm tra trinh tiết một lần nữa trong ngày thực hiện nghi lễ.
 
Cô gái để ngực trần trước mặt khoảng 200 khách mời tham dự. Cô đeo mô mỡ của một con bò trên ngực, nếu dải mỡ này chảy xuống trong buổi lễ, nhân vật chính đã nói dối về phẩm hạnh của mình.
 
Trong khi đó, khách ghim tiền lên ô và tặng quà như hình thức chúc mừng. Buổi lễ rất trang trọng, quan khách vui vẻ và nhiều người muốn chụp ảnh với trinh nữ trong ngày này.
 
le hoi trinh tiet o Nam Phi
 

3. Nhổ nước bọt lên người con gái

 
Bộ tộc Maasai ở Kenya còn rất nhiều hủ tục cho thấy trọng nam khinh nữ, ở đây, đàn ông có thể cưới rất nhiều vợ nếu như anh ta có nhiều của cải đủ nuôi sống vợ của mình.

Các cô gái trong bộ tộc sẽ không được tự do yêu đương cũng như quyết định ai là chồng mình mà phải theo sự sắp đặt của cha mẹ. 

Họ cũng không được phép ly dị và phải chung sống với người chồng suốt đời, kể cả người đó có vũ phu hay đối xử tệ bạc với mình.  
 
Tất cả những cô gái đến tuổi lấy chồng của bộ lạc đều trải qua hủ tục khó hiểu ở Nam Phi này đó là nhổ nước bọt. Vào lễ cưới, cô dâu sẽ được mặc những bộ quần áo rực rỡ cùng bộ trang sức nặng nề. Trước khi chính thức về nhà chồng, cha của cô sẽ nhổ một bãi nước bọt lên ngực cô dâu để tượng trưng cho những điều may mắn nhất.
 
Nước bọt sẽ tượng trưng cho tất cả những gì tốt đẹp nhất mà người cha, người mẹ của cô dâu muốn gửi gắm cho con gái mình. Cô dâu cũng cảm thấy hạnh phúc và biết ơn cha mẹ vì "lời chúc" đặc biệt này. 

Một điều khó hiểu nữa là, ngoài hôn nhân sắp đặt như vậy nhưng phụ nữ của Maasai lại được hưởng một “đặc quyền” kỳ lạ khi kết hôn. Đó là họ được phép "cặp bồ" khi có chồng nhưng với điều kiện không được có thai ngoài hôn nhân.

4. Ép bé gái ăn cho tới khi béo phì

 
Ở Bắc Phi, các cô gái béo phì mới được xem là quyến rũ, vì thế, các bé gái phải ăn uống một khẩu phần quá lớn trong một ngày để trở nên béo phì và như vậy mới đủ hấp dẫn đối với chồng tương lai. Việc này đã thịnh hành trong nhiều thế kỷ qua ở những quốc gia dễ bị hạn hán, nơi xem béo phì là tiêu chuẩn cái đẹp. 
 
Các bé gái khi đủ 6 tuổi sẽ được gửi đến các trại “vỗ béo” đặc biệt, và phải uống 20 lít sữa, ít nhất 2 kg kê và 2 cốc bơ mỗi ngày. Lượng tiêu thụ hàng ngày rất lớn nhưng không phải ai cũng có thể chịu được chế độ ăn uống như thế này.

Việc này không hề dễ dàng nên không ít bé gái này sẽ bị trừng phạt, thậm chí là phải ăn lại bãi nôn của mình. Áp lực quá lớn nên nhiều người còn phải dùng ma túy, steroid, và thậm chí là cả các chất kích thích tố tăng trưởng của động vật để vỗ béo.

5. Đeo khuyên đĩa lên vành môi dưới

hu tuc deo dia o moi duoi
 
Phụ nữ thuộc bộ lạc Mursi và Surma ở Ethiopia trải qua hủ tục đeo những chiếc khuyên có kiểu dáng như những cái đĩa trên môi mang tên dhebi a tugion để tượng trưng cho vẻ đẹp và địa vị.

Các nhà khảo cổ học cho biết tục đeo đĩa trên môi ở khu vực này tồn tại từ cách đây 30.000 năm. Các cô gái bắt đầu từ độ tuổi 15 đến 18 sẽ được nhổ 2 răng cửa phía dưới để kéo cho phần môi dài ra và những người phụ nữ lớn tuổi sẽ giúp họ xuyên những chiếc lỗ qua môi và giữ nguyên như vậy trong nhiều năm. 

Sau một thời gian, thông thường là khi vết cắt lành, họ sẽ chèn chiếc đĩa lớn hơn so với chiếc ban đầu. Đường kính của một chiếc đĩa có thể đạt 19,5 cm. 

Đối với những người phụ nữ ở đây, chiếc đĩa môi có nhiều ý nghĩa, nó vừa thu hút người khác giới vừa rất có ích trong việc nhận của hồi môn. Kích thước đĩa càng lớn, các cô gái càng được đánh giá cao và được nhận nhiều hồi môn là gia súc khi đi lấy chồng.
 
Chính phủ Ethioia gần đây đã ra lệnh cấm hủ tục này nhưng chưa thể thực hiện một cách triệt để.
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X