Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

GÀ CÚNG nên để nguyên con hay chặt miếng? Có 1 lưu ý mà nhiều người vẫn chưa biết!

Thứ Ba, 06/02/2024 09:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Nhiều người vẫn chưa biết là gà cúng nên để nguyên con hay chặt miếng, gà trống hay gà mái, vậy cùng xem lời giải đáp ngay tại đây.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

1. Gà cúng nên để nguyên con hay chặt miếng?


ga cung nen de nguyen con hay chat mieng

 

Cúng bái là phong tục truyền thống của rất nhiều người dân Việt Nam. Đặc biệt trong các dịp lễ tết hoặc những ngày quan trọng để nhớ về tổ tiên và bày tỏ lòng thành kính, tôn nghiêm.

Gà cúng là vật không thể thiếu trong đa phần mâm cúng của người Việt, đặc biệt là mâm cỗ cúng Giao thừa. Gà cúng nên để nguyên con khi bày lên mâm cúng, khi cúng lễ thì nên để nguyên cả con gà trống vừa đẹp mắt, vừa nghiêm cẩn.

Với gà mái, có thể chặt miếng, nhưng khi bày đĩa không được đẹp mắt và giảm bớt phần nghiêm cẩn. Vì vậy, dùng gà cúng là trống hay mái đều nên để nguyên con.

Bên cạnh đó, gia chủ cũng không nên dùng thịt gà quay, rán, ninh, om vì cả hình thức và màu sắc đều không đẹp, mất cân đối và không nghiêm cẩn.

Gà cúng khi để nguyên con thì thường chọn gà trống trông sẽ oai dũng và đẹp hơn còn khi chọn làm đĩa trong mâm cỗ thì nên chọn gà mái vì gà mái ăn thịt mềm ngọt hơn.

2. Cách đặt gà cúng trên bàn thờ


Gà cúng nên quay đầu vào trong hay ra ngoài?


Nhiều người vẫn đặt con gà hướng đầu ra ngoài để khi nhìn vào sẽ đẹp mắt hơn.

Tuy nhiên, nếu muốn tôn nghiêm và đúng chuẩn thì gà cúng nên đặt quay đầu vào trong hoặc để ngang chứ không nên để gà cúng quay đầu ra ngoài.

Việc đặt gà cúng quay ra hay quay vào tùy theo góc nhìn của mỗi gia đình và việc này không ảnh hưởng nhiều tới sự thành tâm cũng như tài lộc của gia chủ.

Gà cúng nên đặt bên trái hay bên phải bàn thờ?

 
Các cụ có câu: Nam Tả nữ Hữu (trai tay trái, gái tay phải). Chính vì vậy, đặt gà cúng nên đặt phía bên trái của bàn thờ, đặc biệt là gà trống.
 
Tuy nhiên, nếu đặt ở phía tay trái nhìn sẽ không được đẹp mắt bằng việc đặt ở giữa. Vì thế nên các gia đình cũng có thể đặt gà ở giữa, vừa đẹp mắt lại thể hiện sự tôn nghiêm, trang trọng.

3. Lưu ý khi chọn gà dâng cúng

 
Gà dâng cúng nên chọn là gà trống tơ, trống thiến để đảm bảo sự sạch sẽ cho bàn thờ gia tiên. Đặc biệt trong lễ cúng Giao thừa, trả lễ cho đền chùa thì nên chọn gà trống.

Còn những dịp như cúng cầu con, cúng cầu mùa màng, cúng đầy tháng thì có thể chọn gà mái nhưng nên là gà mái đẻ 1-2 lứa có trứng tránh gà già hoặc gà quá non.
 
Phải chọn những con gà khỏe mạnh không ốm bệnh, gà để nguyên con, đi kèm bộ lòng mề và tiết gà.
 
Con gà luộc không được để bị nát, nên phết thêm chút nước nghệ ngoài da trước khi cho vào nồi luộc, vừa mang tính thẩm mỹ lại tỏ lòng thành tâm.

Mời bạn tham khảo thêm tin:

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X