Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Đi lễ chùa đầu năm Giáp Thìn 2024: Đi ngày nào đẹp, sắm lễ ra sao, văn khấn nào chuẩn, cầu gì cho đúng?

Thứ Sáu, 07/01/2022 09:08 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Xưa nay đi lễ chùa đầu năm là nét văn hóa truyền thống của người Việt. Tuy nhiên, không phải ai cũng tường tận về ngày giờ đi chùa, cách sắm lễ hay đọc bài văn khấn, thậm chí việc nên hay không nên cầu cúng điều gì cho đúng…?
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 
Mỗi độ Tết đến Xuân về, người Việt lại có truyền thống đi lễ chùa đầu năm để tìm thanh thản trong chốn tâm linh cũng như cầu xin những ước nguyện của bản thân trở thành hiện thực.
 
Theo đó, để lòng thành được toại nguyện, mỗi người nên chú ý hơn về chọn ngày đi chùa, cách sắm lễ, đọc bài văn khấn, lưu ý về trang phục hoặc cách cầu cúng… Dưới đây, Lịch Ngày Tốt hướng dẫn đi lễ chùa ngày đầu năm đúng cách và chi tiết.

Di le chua dau nam
 

1. Chọn ngày giờ phù hợp đi lễ chùa đầu năm

 

1.1 Ngày đẹp, phù hợp để đi lễ chùa dịp đầu năm


Đi chùa đầu năm ngày nào đẹp? Mỗi thời điểm đi lễ chùa khác nhau (hàng ngày, ngày Rằm mùng 1 hàng tháng hay đầu năm) sẽ mang ý nghĩa riêng biệt. Riêng với việc đầu năm đi lễ chùa cũng có sự khác biệt về ngày đi. 
  • Đi lễ chùa vào mùng 1 Tết, cũng là ngày đầu tiên của tháng, để cầu mong cho cả năm bình an, hạn ách tiêu trừ, hứa hẹn một năm mới ngập tràn niềm vui. 
  • Đi lễ chùa vào mùng 2 và 3 Tết: Lễ chùa vào 2 ngày này để đón được Hỷ Thần và Tài Thần ghé thăm. Từ đó sẽ cầu được ước thấy, cầu tài được tài, cầu hỷ được hỷ.
  • Đi lễ chùa vào mùng 4 Tết: Đi lễ chùa vào ngày này để những mong muốn sớm được linh ứng và dễ thành hiện thực.
  • Đi lễ chùa vào mùng 5 Tết: Ngày này đi lễ chùa để tâm hồn được thảnh thơi, thanh tịnh. Đồng thời, có thể cầu mong bình an tới với gia đình, người thân.
  • Đi lễ chùa vào mùng 6 Tết: Đây là ngày mang ý nghĩa cát lành, thích hợp vào chùa cầu bình an, sức khỏe và gia đạo tốt cho năm mới.

1.2 Nên đi chùa vào giờ nào?

 
Có quan điểm cho rằng, đi lễ chùa đầu năm vào thời điểm nào cũng được, quan trọng nhất là tấm lòng thành kính. Ai sắp xếp được giờ nào có thể đi giờ đó.
 
Song cũng có quan điểm cho rằng, nên đi lễ chùa vào buổi sáng hoặc sáng sớm. Nguyên nhân là do đây là thời điểm bắt đầu 1 ngày mới, có nhiều phúc khí và tinh thần con người cũng minh mẫn nhất. Thêm nữa, lúc này chùa, đền đều rất thanh tịnh, khi đến lễ có thể dễ dàng cảm nhận được sự bình yên trong tâm hồn. Từ đó mỗi người có thể toàn tâm cầu khấn, thể hiện ước nguyện bản thân. 
 
Có nên đi lễ chùa vào buổi tối? Theo quy định của chùa không có điều nào ngăn không cho ghé đến vào buổi tối. Nếu sáng bạn bận rộn không thể đến chùa thì tối đến vẫn được. Miễn là bạn thể hiện được sự thành tâm của mình.
 

2. Đi lễ đầu năm ở chùa hay đền trước?

 
Việc đi lễ đền hay chùa đều là để cầu mong may mắn, bình an và cầu mong những ước vọng sẽ sớm thành hiện thực. Dù là ngày thường hay ngày lễ Tết thì việc đi đền chùa luôn được coi trọng. Vì vậy, có đi chùa hay đền trước đều được, miễn là có tâm thành kính.
 
Trong trường hợp đến một nơi mà có cả đền và chùa thì nên tiến hành các nghi lễ ở chùa trước. Một số quan điểm cho rằng, tiến hành thờ Phật trước, sau đó mới đến các vị thần chủ khác.
 

3. Cầu gì khi đi lễ chùa ngày đầu năm mới?

 
Đa phần mọi người đi lễ chùa đều cầu bình an, tài lộc, công danh hay tình duyên. Tuy nhiên chùa chiền là chốn linh thiêng khác với thế tục nhân gian, lòng Đức Phật từ bi giúp con người sám hối, cầu xin cơ hội sửa chữa và làm việc tiện chứ không có vật chất, tiền bạc để cho ai.
 
Về công danh, tài lộc, tình duyên, bạn có thể cầu khấn Thánh Thần nơi đình, đền, miếu mạo… Còn ở chùa không phù hợp để cầu xin.
 

3.1 Đi chùa ngày đầu năm nên cầu gì?
 

Đi chùa đầu năm cầu gì? Dù là đi chùa ngày đầu năm mới hay các ngày bình thường khác, sau khi khấn nôm (danh xưng, ngày tháng, địa chỉ...), tiếp đến phần cầu nguyện thì nên cầu Phật phù hộ cho:
  • Quốc thái dân an
  • Cuộc sống bình an, khỏe mạnh
  • Gia đình hưng vượng an lạc
  • Con cái thông minh học giỏi
  • Tâm hồn luôn sáng và thiện lành
  • Tiếp đến là nguyện hồi hướng công đức cho người đã khuất và các chúng sinh ở thế giới bên kia được siêu thoát.

3.2 Đi chùa ngày đầu năm không nên cầu gì?


Đi lễ chùa đúng cách là không nên cầu những điều sau:
  • Không nguyện cúng dường chư Phật.
  • Không nguyện thời gian bao lâu sẽ mang gạo tiền vàng cúng chùa.
  • Không nguyện cúng dường 3 cảnh là cảnh giới tiên, cảnh giới trần và cảnh giới âm.
  • Không cầu tiền bạc, của cải, vật chất vì cửa Phật sẽ không ban cho thứ này.

4. Sắm lễ. đặt lễ và trình tự khi đi chùa đầu năm

 

4.1 Sắm lễ chay hay mặn?

  • Lễ dâng Phật chỉ nên là lễ chay, tịnh, gồm: đèn nến, hoa tươi, trái cây, chè... không sắm lễ mặn.
  • Chỉ ở những ngôi chùa có khu vực thờ tự các vị Đức Ông, Thánh, Mẫu thì mới cần sắm lễ mặn. Lễ mặn cũng chỉ được phép dâng lên tại ban thờ hay điện thờ các vị này.
  • Hoa đi lễ chùa là hoa tươi như: hoa sen, hoa huệ, hoa cúc, hoa mẫu đơn,... không dùng hoa giả, hoa dại.

4.2 Cách bày lễ ở các ban thế nào cho đúng?

  • Ban Tam Bảo: Khi bày thì phải đầy đủ gồm 5 món: hương – đăng (nến) – hoa – quả - nước, nếu thiếu cũng không sao chỉ cần tấm lòng thành kính. Lưu ý không được để tiền thật, tiền vàng, tiền hàng mã và đồ lễ mặn.
  • Các ban thờ khác trong chùa như ban Mẫu, ban Đức Ông, ban Thánh Hiền, ban vong,…chỉ cần thắp hương 3 nén rồi thực hiện lời cầu khấn khi đi lễ chùa. Tùy thuộc vào thí chủ muốn cầu nguyện gì để chuẩn bị lễ tại các ban cho phù hợp.
  • Các ban thờ tự các vị Đức Ông, Thánh, Mẫu: có thể bày sắm lễ tam sanh (thịt gà, giò, chả...) và tiền vàng mã, tiền âm phủ.

4.3 Trình tự các bước hành lễ đúng nhất

  • Đặt lễ vật: Thắp hương và làm lễ tại ban thờ Đức Ông trước.
  • Sau khi đặt lễ ở ban Đức Ông (Đức Chúa) xong, đặt lễ lên hương án của chính điện, thắp đèn nhang, thỉnh 3 hồi chuông rồi làm lễ chư phật, bồ tát.
  • Sau khi đặt lễ ở chính điện xong thì đi thắp hương ở tất cả các ban thờ khác của nhà bái đường. Khi thắp hương lên đều có 3 lễ hay 5 lễ.
  • Nếu chùa nào có điện thờ Mẫu, Tứ Phủ thì đến đó đặt lễ, dâng hương cầu theo ý nguyện.
  • Cuối cùng thì lễ ở nhà thờ tổ (nhà hậu).
  • Cuối buổi lễ, sau khi đã lễ tạ để hạ lễ thì nên đến nhà trai giới hay phòng tiếp khách để thăm hỏi các vị sư, tăng trụ trì và có thể tùy tâm công đức.
Sam le, hanh le, cau khan khi di le chua dau nam
 

5. Văn khấn khi đi lễ chùa dịp đầu năm

 
Về cơ bản, bài văn khấn khi đi lễ chùa đầu năm không có gì khác biệt với bài văn khấn đi lễ chùa ngày Rằm, mùng 1 hàng tháng. Gồm văn khấn lễ Phật, khấn ở ban Tam Bảo, khấn Quan Thế Âm Bồ Tát, khấn Đức Ông, khấn Đức Thánh Hiền. 
 

5.1 Văn khấn lễ Phật

 
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
 
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
Hôm nay là ngày........ tháng........ năm.......
Tín chủ con là .....................
Ngụ tại...........................
 
Cùng toàn thể gia đình thành tâm trước Đại Hùng Bảo Điện, nơi Chùa ........ dâng nén tâm hương, dốc lòng kính lạy:
 
Đức Phật Thích Ca, Đức Phật Di Đà, Mười phương chư Phật, Vô thượng Phật pháp, Quan âm Đại sỹ, và Thánh hiền Tăng.
 
Đệ tử lâu đời lâu kiếp, nghiệp chướng nặng nề, si mê lầm lạc.
 
Ngày nay đến trước Phật đài, thành tâm sám hối, không làm điều dữ, nguyện làm việc lành, ngửa trông ơn Phật, Quan âm Đại sỹ chư Thánh hiền Tăng, Thiên Long bát bộ, Hộ pháp Thiên thần, từ bi gia hộ. Khiến cho chúng con và cả gia đình tâm không phiền não, thân không bệnh tật, hàng ngày an qui làm việc theo pháp Phật nhiệm màu, để cho vận đảo hanh thông, muôn thuở nhuần ơn Phật pháp.
 
Đặng mà cứu độ cho các bậc Tôn trưởng Cha mẹ, anh em, thân bằng quyến thuộc, cùng cả chúng sinh đều thành Phật đạo.
 
Tâm nguyện lòng thành kính bái thỉnh cúi xin chứng giám.
 
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
 

5.2 Văn khấn cầu tài lộc, bình an ở ban Tam Bảo

 
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)
 
Đệ tử con thành tâm kính lạy Mười phương chư Phật, chư vị Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng, Hộ pháp Thiện thần, Thiên Long Bát Bộ.
 
Hôm nay là ngày ..... tháng ..... năm .....
Tín chủ con là.....................
Ngụ tại:...............................
 
Thành tâm dâng lễ bạc cùng sớ trạng (nếu viết sớ đặt trên mâm lễ vật) lên cửa Mười phương Thường trụ Tam Bảo.
 
Chúng con xin dốc lòng kính lễ:
Đức Phật A Di Đà giáo chủ cõi Cực Lạc Tây phương.
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giáo chủ cõi Sa Bà.
Đức Phật Dược Sư Lưu Ly giáo chủ cõi Đông phương.
Đức Thiên thủ, Thiên nhãn, Ngũ bách danh tầm thanh cứu khổ cứu nạn, linh cảm Quán Thế Âm Bồ Tát.
Kính lạy Đức Hộ Pháp thiện thần Chư Thiên Bồ Tát.
Kính xin chư vị rủ lòng từ bi, phù hộ độ trì cho con, nguyện được .... (công danh, tài lộc, giải hạn, bình an...).
 
Nguyện xin chư vị, chấp kỳ lễ bạc, tâm thành (sớ trạng) chứng minh, chứng giám cho con được tai quan nạn khỏi, điều lành đem đến, điều dữ tiêu tan, phát lộc phát tài, gia trung mạnh khoẻ, trên dưới thuận hoà an khang thịnh vượng.
 
Chúng con người phàm trần tục lầm lỗi còn nhiều. Cúi mong Phật, Thánh từ bi đại xá cho con (và gia đình) được tai qua nạn khỏi, mọi sự tốt lành, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.
 
Tín chủ chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.
 
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy).
 

5.3 Văn khấn Quan Thế Âm Bồ Tát

 
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Nam mô Đại từ, Đại bi Linh cảm Quán Thế Âm Bồ Tát.
Kính lạy Đức Viên Thông giáo chủ thùy từ chứng giám.
Hôm nay là ngày ….. tháng ….. năm…..
Tín chủ (chúng) con là: …………………
Ngụ tại: ……………………………
 
Thành tâm đến trước Phật đài, nơi điện Đại bi, kính dâng phẩm vật, hương hoa kim ngân tịnh tài, ngũ thể đầu thành, nhất tâm kính lễ dưới Toà sen hồng.
 
Cúi xin Đức Đại Sỹ không rời bản nguyện chở che cứu vớt chúng con như mẹ hiền phù trì con đỏ. Nhờ nước dương chi, lòng trần cầu ân thanh tịnh, thiện nguyện nêu cao. Được ánh từ quang soi tỏ, khiến cho nghiệp trần nhẹ bớt, tâm đạo khai hoa, độ cho đệ tử cùng gia đình bốn mùa được chữ bình an, tám tiết khang ninh thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, gia đạo hưng long, mầm tai ương tiêu sạch làu làu, đường chính đạo thênh thang tiến bước. Cầu gì cũng được, nguyện gì cũng thành.
 
Dãi tấm lòng thành, cúi xin bái thỉnh.
 
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
 
Xem chi tiết ý nghĩa, cách sắm lễ hành lễ tại: Văn khấn Lễ Đức Quan Thế Âm Bồ Tát.
 

5.4 Bài văn khấn Đức Ông - Đức Chúa Ông (Tôn giả Tu-đạt)

 
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)
Kính lạy Đức Ông Tu Đạt Tôn Giả, Thập Bát Long Thần, Già Lam Chân Tể.
Hôm nay là ngày ..... tháng ..... năm .....
Tín chủ con là......................
Ngụ tại:................................
 
Cùng cả gia đình thân tới cửa chùa trước điện Đức Ông, thành tâm kính lễ, (nếu có đang lễ vật thì khấn thêm "hiến dâng phẩm vật, kim ngân tịnh tài"), chúng con tâu lên Ngài Tu Đạt Tôn Giả từ cảnh trời cao soi xét.
 
Chúng con kính tâu lên Ngài Già Lam Chân Tể cai quản trong nội tự cùng các Thánh Chúng trong cảnh chùa đây.
 
Thiết nghĩ chúng con sinh nơi trần tục, nhiều sự lỗi lầm, hôm nay tỏ lòng thành kính, cúi xin Đức Ông thể đức hiếu sinh, rủ lòng tế độ che chở cho chúng con, ba tháng hè chín tháng đông, tiêu trừ bệnh tật tai ương, vui hưởng lộc tài may mắn, cầu gì cũng được, nguyện gì cũng thành.
 
Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.
 
Nam mô A-di-đà Phật (3 lần, 3 lạy)
 
Xem chi tiết ý nghĩa, cách sắm lễ, hành lễ tại ban này ở bài: Văn khấn lễ Đức Ông. 
 

5.5 Văn khấn Đức Thánh Hiền (Đức A-nan-đà Tôn Giả)

 
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)
Con cúi lạy Đức Thánh Hiền, Đại Thánh Khải Giáo A Nan Đà Tôn Giả.
Hôm nay là ngày ..... tháng ..... năm ....
Tín chủ con là.......................................
Ngụ tại:.................................................
 
Chúng con thành tâm tiến dâng lễ bạc, oản quả, hương hoa.
 
Cầu mong Tam Bảo chứng minh, Đức Thánh Hiền chứng giám, rủ lòng thương xót phù hộ cho con được mọi sự tốt lành, sức khỏe dồi dào, an ninh khang thái, gia đạo hưng long, thịnh vượng.
 
Cúi mong Ngài soi xét tâm thành, phù hộ cho gia đình chúng con được sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.
 
Nam mô A-di-đà Phật (3 lần, 3 lạy)
 

6. Những lưu ý vô cùng quan trọng khi đi lễ chùa ngày đầu năm

 

6.1 Kiêng kỵ cần tránh trước khi đi lễ chùa đầu năm

  • Không quan hệ vợ chồng trước khi đi chùa, nếu đã có quan hệ thì phải sau 6 tiếng mới được đi chùa, vào chùa giữ cho tâm hồn thanh tịnh.
  • Khi đi chùa mặc những trang phục giản dị, tránh những trang phục hở hang hay màu sắc sặc sỡ.
  • Đi chùa nếu có mang theo túi xách, mũ áo,... thì trước khi vào Tam Bảo bái Phật thì phải đặt hết túi xách, mũ áo xuống chiếu.

6.2 Kiêng kỵ khi vào lễ chùa

  • Khi lễ chùa, nên thắp hương tại đỉnh đặt bên ngoài sân chùa, hạn chế thắp hương trong chùa. Và không nên chụp ảnh, quay phim khi vào chùa.
  • Tại chính điện không được phép đặt lễ mặn, đặt lễ tiền vàng mã, tiền âm phủ. Tuyệt đối không cho trẻ em đùa nghịch trong Tam Bảo và sờ mó vào tượng Phật, cũng không tự ý mang bất cứ món đồ nào trong chùa về nhà.
  • Đi vào trong chùa đi vào bằng cửa bên phải và đi ra ở cửa bên trái tuyệt đối không đi vào ở cửa giữa vì đây là cửa chỉ dành cho Thiên tử, bậc khoa bảng và các bậc cao tăng ra vào chùa.
  • Khi xưng hô với các nhà sư thì hãy xưng hô là bạch thầy hoặc A di đà Phật và xưng mình là con, để mở lời chào đến các vị nhà sư trong chùa.
  • Không sử dụng đồ ăn thức uống của nhà chùa tùy ý, nếu là trụ trì cho thì có thể nhận.
  • Có thể xin lộc là bánh kẹo, bao diêm, bật lửa ở chùa về nhà, nhưng nên sử dụng ngay chứ không đặt lên ban thờ nhà mình. Tuyệt đối không xin cành lộc, cành vàng lá ngọc mang về nhà thờ cúng.
  • Không nói chuyện to, không đùa giỡn không khạc nhổ bừa bãi. 
  • Không quỳ chính giữa phật đường mà nên quỳ chếch sang bên và không được ngắm tượng Phật trực diện vì điều này thiếu sự cung kính.

7. Những ngôi chùa nên đi lễ đầu năm

 
Miền Bắc (Được cho là chùa cầu được ước thấy dịp đầu năm)
Phủ Tây Hồ - cầu tài lộc
Đền Bà Chúa Kho - xin lộc rơi lộc vãi
Quốc Tử Giám - xin chữ
Đền Trần - xin ấn
Đền Chử Đồng Tử - cầu duyên
 
Miền Nam:
Cầu tài lộc: Chùa Ngọc Hoàng, chùa Vĩnh Nghiêm, chùa Xá Lợi.
Cầu sức khỏe: Chùa Phổ Quang, chùa Ông, chùa Ấn Độ.
Cầu tình duyên: Miếu Phù Châu, chùa Bà Thiên Hậu, chùa Ôn Lăng

Tin cùng chuyên mục dành cho bạn:

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X