Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Chỉ làm đám cưới vào 2 ngày cố định trong tháng: Phong tục kỳ lạ mà cũng rất thú vị tại Vĩnh Phúc

Thứ Sáu, 18/10/2019 16:04 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Chỉ làm đám cưới vào 2 ngày cố định trong tháng là một phong tục cưới hỏi vô cùng độc đáo, có một không hai tại một địa phương tại Vĩnh Phúc.
 
chi lam dam cuoi vao 2 ngay co dinh trong thang
 
 
Hôn nhân là chuyện trọng đại của cả đời người nên ai nấy đều rất coi trọng, phải tiến hành xem ngày tốt xấu, mua sắm giường chiếu, chuẩn bị cỗ bàn cẩn thận,… 
 
Ấy vậy mà tại một địa phương, dù trai gái ở bất cứ độ tuổi nào, tuyệt không có ai đi xem ngày, chỉ kết hôn vào 2 ngày là mùng 2 và 16 âm lịch trong tháng.
 
Đó chính là phong tục cưới hỏi kỳ lạ mà cũng không kém phần độc đáo tại thị trấn Yên Lạc (Vĩnh Phúc).
 
Nếu như nhiều người cảm thấy ngạc nhiên và cho rằng quy định cứng nhắc, bất tiện thì người dân thị trấn Yên Lạc, Vĩnh Phúc lại rất hài lòng về quy định này. Hơn 20 năm kể từ khi quy định được đưa ra và áp dụng trong đời sống, hàng trăm đám cưới đã diễn ra trong 2 ngày đặc biệt đó.
 

1. Ai là người khởi xướng phong tục chỉ làm đám cưới vào 2 ngày cố định trong tháng? 

 
Ông Phạm Văn Tiệp - nguyên Bí thư Đảng ủy thị trấn Yên Lạc, được xem là người khởi xướng phong tục kỳ lạ này ở Yên Lạc.
 
Ông Tiệp cho biết: "Những năm 1996 - 1997, kinh tế địa phương phát triển, người dân đua nhau tổ chức đám cưới linh đình cho con, cháu. Việc này gây tốn kém thời gian, kinh phí.
 
Người dân nơi đây chủ yếu làm nghề mộc, nếu cho cưới tất cả các ngày, nhà nọ có đám thì nhà kia phải hoãn công việc để đi ăn cỗ liên miên.
 
Bên cạnh đó, nhiều gia đình mê tín, khi có đám cưới đua nhau xem ngày đẹp. Bởi vậy chúng tôi nảy ra ý định chọn ngày sẵn là ngày mùng 2 và 16 âm lịch. Những ngày này xưa nay là ngày tốt. Vào các tháng cao điểm mùa cưới, người dân có thêm 2 ngày nữa để tổ chức.
 
Quy định này được đưa ra bàn bạc, sau đó chúng tôi tổ chức họp dân, xin ý kiến. Đa số người dân đồng ý, thị trấn mới đem ra áp dụng. Thời gian này mất khoảng vài tháng”.
 
Sau khi đi vào thực tiễn, quy định này đã mang đến những hiệu quả thiết thực trong việc giúp người dân giảm bớt chi phí, thời gian cho việc cưới hỏi. Người dân không còn cảnh nghỉ việc đồng áng, việc cơ quan để đi ăn cưới ảnh hưởng đến công việc, sản xuất.
 
Tuy nhiên, vào cuối năm, khi mùa cưới đến, quy định này cũng dẫn đến chuyện ‘chạy sô’ ăn đám cưới ở thị trấn. Vào 2 ngày này trong tháng, thị trấn Yên Lạc như có hội khi đường làng, ngõ xóm nhộn nhịp với các đám cưới.
 
chi lam dam cuoi vao 2 ngay co dinh trong thang 2
 
Cao điểm có những đợt người dân nhận được thiệp mời của 7, 8 đám cưới diễn ra cùng một ngày. Mọi thành viên trong một gia đình đều phải chia ra đi đám cưới. Trường hợp không đi được, họ đành gửi tiền mừng. 
 
Mặc dù vậy, người dân vẫn tích cực tổ chức đám cưới theo tục lệ của thị trấn. Một số ít gia đình tổ chức chệch 1, 2 ngày so quy định sẽ bị loa truyền thanh của địa phương nhắc nhở và có thể bị phạt một khoản tiền nhỏ.

Xem thêm: Tập tục hôn nhân kỳ quái ở Guyana: Số phận người phụ nữ bị xem như mớ rau con cá ngoài chợ
 

2. Ý nghĩa thiết thực của phong tục

 
Đây là quy định đã có trong hương ước của thị trấn Yên Lạc được ban hành năm 1998. 
 
Trong đó, chi tiết việc tổ chức cưới tiết kiệm văn minh được viết như sau:

Tổ chức đám cưới trong vòng 1,5 ngày, không tổ chức đón dâu 2 lần

Loa đài phục vụ đám cưới phải nghỉ trước 22h để đảm bảo trật tự khu phố, tránh ô nhiễm tiếng ồn tới khu dân cư

Không ăn uống linh đình

Không sử dụng nhạc sống; không sân khấu đèn nhảy; không sử dụng loa có công suất lớn

Không được đánh bạc.
 
Việc tổ chức đám cưới phải tiết kiệm, gọn nhẹ tránh phô trương, hình thức; không lợi dụng việc cưới để biếu xén, trục lợi hay duy trì hủ tục trả nợ miệng.

Có thể bạn quan tâm: Hủ tục Minh hôn tại Trung Quốc - Nơi những "đám cưới ma" vẫn lộng hành
 
Trước năm 2010, trong bản quy ước này còn ghi rõ cô dâu không được mặc váy cưới mà chỉ được mặc tân thời hoặc thường phục. Nếu gia đình nào vi phạm quy ước đám cưới của địa phương đều phải chịu một hình phạt rất... đặc biệt: Bị cắt điện trong 1 tuần.
 
Ông Nguyễn Thái Dũng - PCT UBND thị trấn Yên Lạc, cho biết: "Tuy nhiên, do cuộc sống ngày càng khá giả hơn và bà con cho rằng, cả đời cô dâu chỉ cưới 1 lần, cần phải mặc đẹp, lộng lẫy nên chúng tôi đã sửa đổi và bỏ quy định cấm mặc váy cưới".
 
Theo hương ước, vào các tháng 10, 11 (cao điểm mùa cưới), người dân có thể tổ chức thêm vào hai ngày nữa là ngày mùng 10 và 22. 
 
Trước khi kết hôn 3 tháng, chính quyền địa phương tổ chức buổi gặp mặt tất cả cặp đôi cưới cùng đợt để cấp giấy đăng ký kết hôn và ký vào bản cam kết tuân thủ những quy định trên thì được cưới. Song, những điều này chỉ bắt buộc với nam thanh niên ở thị trấn hoặc cô dâu nơi khác về Yên Lạc. Còn những cô dâu Yên Lạc đi lấy chồng nơi khác thì rất thoải mái. Cho đến nay vẫn chưa có hộ gia đình nào làm trái với quy định đó.
 
Tựu chung lại, đây là một phong tục khá độc đáo và có ý nghĩa thiết thực cao đối với người dân địa phương.
 
Nếu như trước đây đám cưới tổ chức dềnh dàng, tốn kém, kéo dài thì giờ đây, cả thị trấn mỗi tháng chỉ có hai ngày để tổ chức đám cưới. 
 
Yên Lạc giờ đây không còn cảnh say sưa, ăn uống linh đình, lãng phí mỗi khi có đám cưới như vài chục năm trước đây. Giờ đây nhà nhà no đủ, hăng say làm ăn, góp phần xây dựng tương lai hạnh phúc.
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X