Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Cúng tạ mộ cuối năm như thế nào? Cần chuẩn bị gì để mời ông bà tổ tiên về ăn Tết?

Thứ Ba, 09/01/2018 09:32 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Cúng tạ mộ cuối năm như thế nào, mỗi gia đình cần chuẩn bị gì để mời ông bà tổ tiên về ăn Tết? Đọc bài viết dưới đây để được giải đáp tường tận.

cung ta mo cuoi nam
 

1. Ý nghĩa cúng tạ mộ cuối năm

 
Người Việt nói riêng và người phương Đông nói chung coi trọng việc chôn cất và cúng bái sau khi đã mất bởi quan niệm người chết sẽ sang thế giới bên kia, nối tiếp cuộc sống còn đang dang dở ở dương thế. Sự kết nối tâm linh giữa các thế hệ thể hiện ở việc coi sóc phần mộ ông bà tổ tiên và cúng lễ hàng năm, chăm lo cho cuộc sống của người tạ thế như là họ đang còn hiện hữu trên đời.
 
Cuối năm, chuẩn bị đón Tết là dịp cả gia đình cùng tất bật chuẩn bị và không quên tạ mộ, một mặt là dọn dẹp nhà cửa cho các cụ đón năm mới, mặt khác làm lễ cúng mời các cụ về ăn Tết cùng con cháu. Vì lẽ này mà dù bận rộn tới đâu, cứ hết năm là người người nhà nhà chuẩn bị về quê, sum họp cùng gia đình và thăm hỏi sửa sang phần mộ tổ tiên. 
 
Bên cạnh đó, việc cúng lễ tạ mộ cuối năm không chỉ cúng cho ông bà nhà mình mà còn tạ thần linh, thổ công ở nơi mà người nhà yên nghỉ, cảm ơn các vị thần đã che chở bảo vệ cho người nhà mình trong suốt năm và hi vọng sang năm mới tiếp tục như vậy, bảo đảm cuộc sống nơi âm thế thoải mái bình an.

2. Tạ mộ cuối năm cần chuẩn bị những gì?

 
Cúng tạ mộ cuối năm như thế nào? Việc chính trong nghi thức này của người Việt gồm: dọn dẹp sửa sang phần mộ và cúng tạ. Dọn dẹp phần mộ là phát quang cỏ dại, đắp lại đất hoặc sửa lại những chỗ bị sụt lún hư hại do thời gian, kiểm tra mộ có bị côn trùng, rắn, chuột đào hang làm tổ hay không, rửa sạch bia mộ.
 
Ngôi mộ chính là nhà của người đã khuất nên nhà cửa của con cháu khang trang như thế nào thì mộ của các cụ cũng phải tươm tất như vậy. Mộ phần có đẹp, có tốt thì các cụ mới phù hộ cho con cháu làm ăn phát đạt, bình an may mắn, hưởng nhiều phúc đức. Thế nên, việc dọn mộ cuối năm cực kì quan trọng, không kém gì so với lễ Thanh Minh tảo mộ.
 
Công việc thứ hai là làm lễ cúng tạ ở nơi mộ phần với hai ý nghĩa, tạ ơn thần linh, thần đất che chở cho người đã khuất nhà mình và tạ ơn ông bà tổ tiên luôn dõi theo con cháu, mời ông bà về nhà ăn Tết cùng gia đình. Lễ cúng tạ này chuẩn bị khá đơn giản, không cầu kì.

Le ta mo cuoi nam
 
Để tạ thổ địa, thần đất, thân linh ở nghĩa trang thì bày lễ mâm xôi con gà hoặc lễ xôi giò. Nếu nghĩa trang có miếu thần linh riêng thì mang lễ ra đó, dâng sớ và khấn tạ; nếu nghĩa trang không có miếu riêng thì bày lễ cạnh mộ và vái trời vái đất, tiến hành lễ tạ như bình thường.

Tham khảo Văn khấn tạ Thần linh Thổ địa, lễ tạ đất (từ 15-30 tháng Chạp)
 
Để tạ ông bà tổ tiên cần sắm lễ hoa quả bao gồm: hương, nước sạch, trầu cau, hoa quả, hoa tươi, chè thuốc và 5 chén rượu trắng, cốc nến màu đỏ cùng giấy sớ lễ tạ. Tùy theo điều kiện của từng gia đình và từng vong linh mà dâng thêm vàng mã, quần áo, vật dụng.
 
Lễ đạm bạc đơn sơ nhưng quan trọng nhất là lòng thành kính dâng. Ý nghĩa tốt đẹp của phong tục này không nằm ở mâm cao cỗ đầy mà cốt ở chân tâm, tâm tưởng hướng về người thân, tưởng nhớ ông bà tổ tiên và nguyện làm việc thiện, việc tốt để hồi hướng công đức cho “âm siêu dương thái”. Sự ràng buộc về tâm linh là một trong những hình thức kết nối gia đình, trao truyền từ thế hê này qua thế hệ khác, tuy vô hình như rất bền chặt và mạnh mẽ. 
 

3. Những lưu ý khi cúng tạ mộ cuối năm

 
Tạ mộ không giống nhiều lễ cúng khác, không cần chọn ngày lành tháng tốt mà bất cứ lúc nào điều kiện cho phép thì tiến hành. Để tiện cho việc dọn dẹp và cúng lễ thì nên chọn ngày khô ráo, ấm áp, thời tiết tốt để đi tạ. Và lưu ý rằng, những người có sức khỏe yếu ớt, đang bị bệnh, phụ nữ mang thai, trẻ em nhỏ tuổi thì không nên tham gia bởi nghĩa trang là nơi có nhiều âm khí, hàn khí, bất lợi đối với sức khỏe.
 
Đi tạ mộ cuối năm là hành động mang ý nghĩa trang trọng, thành kính nên cần có thái độ nghiêm túc, không cười đùa nô nghịch, không có hành động khiếm nhã, bất kính với người đã khuất. Sau khi tạ mộ, về tới nhà hãy hơ lửa, bước qua chậu than, tắm nước ấm pha gừng muối để xua đi những năng lượng âm có thể xâm nhập vào cơ thể.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X