Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Cúng rằm tháng Giêng năm Mậu Tuất vào ngày nào?

Thứ Sáu, 23/02/2018 10:32 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Cúng rằm tháng Giêng vô cùng quan trọng vì đây là ngày rằm đầu tiên trong năm mới vì thế phải chuẩn bị kỹ từ thời gian, mâm cúng, văn khấn...

Theo truyền thống Phật giáo, ngày rằm tháng Giêng là lúc Phật giáng lâm nên đây là ngày trọng đại và vô cùng đặc sắc, mang ý nghĩa rất lớn. Đây là thời điểm, đông đảo người dân lên chùa cúng dâng sao giải hạn với mong muốn giải trừ tai ách, cầu nguyện an lành. Chính vì vậy mà vào rằm tháng Giêng, nhiều chùa lập đàn, tụng niệm và hồi hướng công đức đầu năm, mong cầu phát sinh an lành, hạnh phúc.
 
Ngoài ra, trong ngày này, người Việt rất coi trọng lễ cúng tại nhà và nhiều gia đình coi đây là ngày quan trọng trong năm nên cúng lễ rất chu đáo, cẩn thận. Tuy nhiên, trong năm mới Mậu Tuất 2018, không phải ai cũng biết và cúng lễ đúng và thời gian chính xác vào ngày nào cho phù hợp.
 
Cung ram thang Gieng (2)
Cúng rằm tháng Giêng năm Mậu Tuất ngày nào tốt? 

Các gia đình thường sắm hai lễ cúng rằm tháng Giêng, một là lễ cúng chay (cho ban thờ Phật) và hai là lễ cúng mặn (cho ban thờ gia tiên). Tùy vào điều kiện kinh tế hay phong tục tập quán mà mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng mỗi gia đình chuẩn bị đồ cúng khác nhau. 
 
Nhưng tựu chung là đều thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn của con cháu đối với ông bà, tổ tiên, Phật thánh và cầu mong một năm an lành, may mắn. Hầu như các gia đình Việt đều thực hiện lễ cúng rằm tháng Giêng để tạ ơn thần linh, tổ tiên đã che chở, phù hộ, đồng thời gửi gắm các tâm nguyện trong năm mới.

Thông thường, thời gian và địa điểm cúng sẽ do các gia đình lựa chọn, theo đó, các gia đình có thể chọn việc cúng rằm tháng Giêng tại nhà hoặc tại chùa, tuy nhiên, quan trọng là các thành viên trong gia đình phải thành tâm, tạo không khí cúng lễ linh thiêng, đồng thời giúp cho thần linh có thể đón nhận và thực hiện được tâm nguyện.  
 
Cung ram thang Gieng nam Mau Tuat
 
Hiện nay do điều kiện cuộc sống, mỗi gia đình tùy biến linh động cúng vào ngày, giờ khác nhau. Nhưng giờ “chuẩn” để cúng rằm tháng Giêng, theo quan niệm dân gian, thích hợp và chính xác nhất là thường cúng vào giờ Ngọ.
 
Năm mới Mậu Tuất 2018, rằm tháng Giêng rơi vào ngày 2/3 dương lịch nên thời gian cúng rằm tháng Giêng tốt nhất là vào giờ Ngọ (từ 11h đến 13h) ngày 2/3 dương lịch (tức ngày 15/1/2018 âm lịch) vì đây là thời khắc Thần Phật giáng thế. 
 
Tuy nhiên, nếu không sắp xếp được công việc để cúng vào ngày giờ đó thì các gia đình có thể cúng trước từ sáng ngày 1/3 dương lịch (tức 14/1 âm lịch) đến trước 19h ngày 2/3 dương lịch (tức ngày 15/1 âm lịch).

Cách cúng rằm tháng giêng chuẩn nhất sẽ giúp bạn có thể rước được tài lộc về cho gia đình trong dịp năm mới, trong đó, ngoài thời gian, địa điểm cách cúng chuẩn sẽ bao gồm toàn bộ những công việc liên quan đến lễ cúng như chuẩn bị mâm cúng, chuẩn bị văn khấn,...

Ngoài bài cúng rằm tháng giêng, thì các mâm cỗ cũng cần chuẩn bị kỹ càng, như cúng gia tiên sẽ có sự khác biệt so với mâm cỗ cúng Phật và thần linh, bạn cần phải phân biệt được để có được sự chuẩn bị đúng theo tâm linh văn hóa chung của người Việt.

Kathy

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X