Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Cúng Rằm tháng 7 năm 2024 ngày giờ nào ĐẸP? Nên cúng lễ CHAY hay MẶN? Có phải đốt càng nhiều vàng mã càng tốt?

Thứ Hai, 12/08/2024 10:35 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Dưới góc nhìn chuyên gia, Lịch Ngày Tốt sẽ giải đáp những thắc mắc thường gặp về cúng Rằm tháng 7 năm 2024 này - dịp quy tụ nhiều nghi lễ lớn trong năm.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 
 
Cung Ram thang 7 nam 2024 anh 1
 

1. Chọn ngày giờ cúng Rằm tháng 7 năm 2024

 

1.1 Quan niệm dân gian về chọn ngày cúng Rằm tháng 7 

 
Theo quan niệm dân gian, trong tháng 7 âm lịch nói chung, người dân có thể tiến hành các nghi lễ cúng Rằm tháng 7 từ mùng 2 đến trước chính Ngọ (tức 12 giờ trưa) này 15 âm mà không cần câu nệ ngày tốt xấu gì. 
 
Nguyên nhân là do bắt đầu từ mùng 2 tháng 7 âm, Diêm Vương cho mở Quỷ Môn Quan, các vong linh được lên dương thế và thọ hưởng lễ vật mà người dân cúng. Còn từ sau chính Ngọ ngày 15 tháng 7 âm lịch sẽ là thời điểm giới hạn để “đóng cửa mả”, nên sau thời điểm này người cõi âm sẽ không thể nhận được đồ thờ cúng được nữa.
 
Cũng có nơi cho rằng, ngày Rằm tháng 7 rất nhiều cô hồn dã quỷ đi lang thang tranh cướp đồ tế lễ, tổ tiên nhà mình không nhận được đồ cúng tế của con cháu. Nên nhiều nơi họ thường làm lễ cúng Rằm sớm, có thể bắt đầu từ mùng 2 tháng 7 âm luôn.
 

1.2 Năm 2024, cúng Rằm tháng 7 vào ngày giờ nào tốt?

 
Theo Lịch vạn niên 2024, ngày Rằm tháng 7 âm lịch rơi vào Chủ nhật, ngày 18/8/2024 dương lịch
 
Với quan niệm như trên, mọi người có thể tiến hành nghi lễ cúng Rằm tháng 7 từ mùng 2 âm. Tuy nhiên, thông thường ở các địa phương thường cúng vào ngày 14 và chính Rằm 15 âm lịch. 
 
Xem ngày tốt xấu, 2 ngày 14 và 15 âm lịch tháng 7 năm Giáp Thìn được cho là khá tốt để làm nghi lễ cúng Rằm. Hơn nữa, 2 ngày này rơi vào cuối tuần, người dân cũng dễ dàng sắp xếp thời gian để tiến hành hơn. 
 
Khung giờ tốt trong 2 ngày 14 và 15 âm lịch để cúng Rằm tháng 7/2024:
  • Ngày 14 âm (tức 17/8/2024 dương lịch): Giờ Mão (5h-7h), giờ Tị (9h-11h), giờ Thân (15h-17h, giờ Tuất (19h-21h).
  • Ngày 15 âm (tức 18/8/2024 dương lịch): Giờ Thìn (7h-9h), giờ Tị (9h-11h).
Lưu ý về chọn ngày giờ cúng Rằm tháng 7 năm 2024:
  • Lễ cúng Vu Lan (cúng tổ tiên, báo hiếu cha mẹ): Nên tiến hành vào ban ngày.
  • Lễ cúng thí thực cô hồn: Nên làm vào buổi chiều tối hoặc tối hẳn, vong linh mới dễ hưởng thụ được đồ cúng tế.
Cung Ram thang 7 nam 2024 anh 2
 

2. Các lễ cúng trong ngày Rằm tháng 7 năm 2024

 

2.1 Ngày Rằm tháng 7 năm 2024 gồm những lễ cúng nào?

 
Rằm tháng 7 quy tụ nhiều nghi lễ lớn như lễ Vu Lan, lễ xá tội vong nhân, Tết Trung Nguyên… Thông thường các nghi lễ này gồm lễ cúng Thần Phật, gia tiên và cúng chúng sinh.
 

2.2 Thứ tự các lễ cúng dịp Rằm tháng 7 năm 2024

 
Giáo lý nhà Phật có ghi, Rằm tháng 7 thường gồm 4 lễ cúng, thứ tự như sau: 
  • Thứ nhất là lễ cúng Phật
  • Thứ nhì là lễ cúng thần linh
  • Thứ ba là lễ cúng gia tiên
  • Thứ tư là lễ cúng thí thực cô hồn
Trình tự tiến hành nghi lễ thờ cúng tốt nhất nên là:

Các gia đình có thể lên chùa làm lễ Vu Lan, cầu siêu cho ông bà, cha mẹ, tổ tiên đã khuất vào ban ngày. Sau đó về nhà sửa soạn mâm cơm chay thắp hương lên bàn thờ Phật và gia tiên, tiếp theo đó đến lễ cúng thí thực.
 
Với lễ cúng cô hồn, nên đặt mâm lễ cúng cô hồn ngoài sân, không đặt ở bậu cửa. Nếu không muốn cúng cô hồn tại nhà, có thể cúng tại chùa. Tuy nhiên dù chọn giờ nào thì việc cúng cô hồn đều phải diễn ra trước 12 giờ trưa ngày 15/7 âm, trước thời điểm cửa địa ngục đóng lại.
 
Chi tiết về lễ vật dâng cúng, mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 và trình tự cúng đúng chuẩn, xem tại: Thứ tự làm lễ cúng Rằm tháng 7.
 
Chi tiết về văn khấn Rằm tháng 7, xem tại: Các bài cúng Rằm tháng 7 chuẩn văn khấn cổ truyền
 

3. Thắc mắc thường gặp về lễ cúng Rằm tháng 7 năm 2024

 

3.1 Rằm tháng 7 cúng Vu Lan báo hiếu tổ tiên cha mẹ nên cúng chay hay cúng mặn?

 
Việc cúng Vu Lan báo hiếu tổ tiên cha mẹ bằng lễ vật chay hay mặn tùy thuộc vào tập tục mỗi địa phương hay quan niệm mỗi gia đình. 
 
Nhưng cần nhớ, lễ chay hay mặn không quan trọng bằng lòng thành của con cháu. 
 
Lễ cúng xong thì con cháu thụ hưởng, có gì hưởng nấy, chứ không phải cứ cúng linh đình thì mới là được ông bà tổ tiên phù hộ. 
 
Dân gian thì tin rằng Rằm tháng 7 nên cúng chay hay việc ăn chay tháng cô hồn để chính người còn sống cảm nhận sự thanh tịnh về tâm hồn, để người đã khuất không còn tham sân si mà lưu luyến phàm trần, từ đó sớm giải trừ nghiệp, vãng sinh vào cõi cực lạc.
 
Tuy nhiên nhiều nơi không có thói quen dùng lễ chay, ăn chay nên việc cúng đồ mặn cũng không sao. Có điều, cần chủ trương tránh cúng lễ quá linh đình lãng phí, rồi nhậu nhẹt say sưa, ăn uống triền miên.
 
Cung Ram thang 7 nam 2024 anh 3
 

3.2 Rằm tháng 7 có nên đốt vàng mã hay không?

 
Không ít người cho rằng dịp Rằm tháng 7 âm cứ đốt nhiều vàng mã, cúng lễ linh đình thì người thân đã khuất sẽ nhận được nhiều hơn do đây là thời điểm được Diêm Vương mở cửa địa ngục. 
 
Hơn thế, tháng 7 là mùa Vu Lan hiếu hạnh, nên nhiều người mà cha mẹ đã khuất có tâm lý rằng càng dâng cúng nhiều thì cha mẹ càng nhận được nhiều.
 
Thế nên ở nhiều nơi, cứ đến dịp Rằm tháng 7 thì nhiều gia đình đốt vàng mã nghi ngút, làm cỗ mặn linh đình để con cháu tụ họp ăn uống. Điều này là không nên.
 
Giáo hội Phật giáo khuyến cáo không đốt vàng mã

Đốt vàng mã là tập tục dân gian và lâu dần bị mất ý nghĩa ban đầu trở thành mê tín. 
 
Ngày nay giáo hội Phật giáo Việt Nam đã nhiều lần ra thông bạch lưu ý việc không đốt vàng mã vì đó không phải tinh thần Phật giáo. Việc đốt vàng mã cũng không có lợi gì cho người đã khuất mà còn gây nguy hiểm, gây tăng nguy cơ hỏa hoạn cháy nổ. 
 
Cách tốt nhất để thể hiện lòng biết ơn thành kính, báo hiếu cha mẹ chính là phát tâm hồi hướng cho họ. 
 
Cả khi còn sống hay khi đã khuất thì con cháu nên làm nhiều việc tốt, tích đức, sống thiện lành để hồi hướng công đức cho cha mẹ, người thân, khi họ còn sống thì chăm sóc chu đáo, giữ nhà cửa yên ấm hòa thuận, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau.

Tin bài cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X