Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Cúng Rằm tháng 7 năm 2021: 7 điều nhất định phải ghi nhớ để đón Bình an và Tài lộc vào nhà

Thứ Hai, 09/08/2021 11:48 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Rằm tháng 7 năm 2021 là ngày nào, nên tiến hành cúng Rằm vào ngày giờ nào tốt, mâm cúng gồm những gì, bài văn khấn chuẩn ra sao... Tất cả đều được giải đáp rõ ràng dưới đây.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 
 

1. Rằm tháng 7 là ngày gì?


Dân gian quan niệm tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn, thời điểm mà mọi tội nhân cõi âm, trong đó có vong linh của gia đình, dòng tộc mình được xá tội, ra khỏi "địa ngục" và lên dương gian. Bởi vậy các gia đình thường làm cỗ bàn, vàng mã cúng lễ để cầu siêu độ trì cho họ. Thông thường, mọi người chọn ngày chính rằm tháng 7, tức 15/7 âm lịch để tiến hành nghi lễ cầu cúng.

Ngoài ra, rằm tháng 7 còn là dịp diễn ra lễ Vu Lan, con cái báo hiếu cha mẹ.

Bởi thế, ngày rằm 7 được không chỉ là một ngày rằm như thường lệ mà nó còn là dịp để tiến hành nhiều nghi lễ quan trọng khác (như đã nêu trên).
 
Cúng rằm tháng 7 năm 2021 vào ngày nào
 

2. Rằm tháng 7 năm 2021 là ngày nào?


Năm 2021, rằm tháng 7 rơi vào Chủ nhật, ngày 22/8/2021 dương lịch, tức  ngày 15/7 năm Tân Sửu theo lịch âm. 
 

3. Cúng rằm tháng 7 năm 2021 vào ngày nào, giờ nào đẹp?

 

- Cúng rằm tháng 7 vào ngày nào, 14 hay 15 âm lịch?

 
Cúng rằm tháng 7 có thể cúng đúng ngày 15/7 âm lịch (chính rằm). Hoặc có thể cúng rằm tháng 7 vào một trong các ngày từ mùng 2/7 đến 14/7 âm lịch vì đây là thời điểm mà Diêm Vương cho mở cửa Quỷ Môn Quan để các vong có cơ hội trở về dương giới và thụ hưởng những lễ vật, vật phẩm mà người dân, người thân cúng tế.
 
Tuy nhiên, một số người cho rằng ngày 15/7 âm lịch là thời hạn của thời kỳ “mở cửa” của Diêm Vương. Vì vậy, vào ngày này các vong âm phải nhanh chóng trở để kịp thời hạn nên không thể nhận được đồ thờ cúng. Nếu về không kịp sẽ mãi mãi là hồn ma vất vưởng, không được siêu thoát. Vì vậy, nhiều người thường cúng rằm tháng 7 trước ngày 15 tháng 7 năm Tân Sửu.
 

- Cúng rằm tháng 7 vào giờ nào tốt?

 

Lễ Vu Lan tiến hành ban ngày, lễ thí thực cô hồn vào buổi chiều tối hoặc tối hẳn là tốt nhất

 
Theo Đại đức Tâm Kiên, lễ Vu Lan cầu siêu, báo hiếu tổ tiên nên thực hiện ban ngày. Còn lễ cúng thí thực cô hồn vất vưởng nên cúng vào buổi chiều tối hoặc tối hẳn.
 
Theo đó, các gia đình có thể lên chùa làm lễ Vu Lan, cầu siêu cho ông bà, cha mẹ, tổ tiên đã khuất vào ban ngày. Sau đó về nhà sửa soạn mâm cơm chay thắp hương lên bàn thờ Phật và gia tiên. 
 
Nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh cho rằng, đây là theo quan niệm của dân gian, bởi ban ngày có ánh sáng, ánh nắng mặt trời rất mạnh trong khi các cô hồn được "mở cửa ngục" thả ra rất yếu.
 
Vậy nên, nếu cúng ban ngày, các cô hồn vì sợ ánh sáng, ánh nắng sẽ không dám đến đón nhận những đồ vật phẩm cúng bố thí của các gia đình.
 
Nên cúng cô hồn vào buổi chiều tối. Đặt mâm lễ cúng cô hồn ngoài sân, không đặt ở bậu cửa. Nếu không muốn cúng cô hồn tại nhà, có thể cúng tại chùa. 
 
Tuy nhiên dù chọn giờ nào thì việc cúng cô hồn đều phải diễn ra trước 12 giờ đêm ngày 15/7. Bởi khi đó cửa địa ngục đóng lại. 

Các khung giờ đẹp trong ngày 15/7 âm lịch:
Giáp Thìn (7h-9h): Kim Quỹ
Ất Tị (9h-11h): Bảo Quang
Đinh Mùi (13h-15h): Ngọc Đường
Canh Tuất (19h-21h): Tư Mệnh
 
Khung giờ đẹp này 14/7 âm lịch (tức ngày 21/8/2021 dương lịch):
Tân Mão (5h-7h): Bảo Quang
Quý Tị (9h-11h): Ngọc Đường
Bính Thân (15h-17h): Tư Mệnh
Mậu Tuất (19h-21h): Thanh Long
 

4. Mâm cỗ cúng rằm tháng 7 đầy đủ nhất

 
Cúng rằm tháng 7 gồm những gì, có những nghi lễ nào, trình tự ra sao? Cụ thể như sau:
 

- Thứ tự làm 4 lễ cúng rằm tháng 7 năm 2021

 
Theo giáo lý nhà Phật, tháng 7 âm lịch - tháng cô hồn, mọi người cần chuẩn bị 4 lễ cúng rằm tháng 7, gồm có lễ cúng Phật, cúng thần linh, cúng gia tiên và lễ cúng thí thực cô hồn.
 

- Chi tiết về 4 lễ lớn trong ngày rằm tháng 7 hàng năm

 

+ Lễ cúng Phật
 

Mâm cúng rằm tháng 7 gồm những gì
 
Nơi đặt lễ: Với lễ cúng Phật thì mâm lễ phải được đặt ở nơi cao nhất, bên trên tất cả các mâm cỗ khác.
 
Hoa tươi dâng lễ: Thông thường thì hoa dâng Phật sẽ là hoa sen, hoa huệ, hoa mẫu đơn, hoa ngâu… Tuyệt đối không dùng các loài hoa tạp, hoa dại khi cúng rằm tháng 7.
 
Mâm cỗ cúng: Cách cúng lễ rằm tháng 7 với mâm cỗ dâng lên Phật rất đơn giản. Gia chủ có thể chuẩn bị một mâm cơm chay hoặc mâm ngũ quả để cúng Phật, sau lễ cúng thì thụ lộc tại nhà.
 
Cách khấn vái: Khi làm lễ, tốt nhất bạn nên đọc một khóa kinh, có thể là kinh Vu Lan để hồi hướng công đức cho người thân trong quá khứ, xin thần Phật phù hộ cho họ được giải thoát, được siêu sinh.
 
Đọc kinh xong, gia chủ cúi đầu lạy Phật, dâng lễ, tạ ơn, cầu xin và hứa nguyện. Bạn cũng có thể tụng kinh niệm Phật, học thêm những bài khấn Phật để tỏ lòng thành.
 

+ Lễ cúng thần linh

 
Xét về cách cúng rằm tháng 7 tại nhà thì hai lễ cúng thần linh và lễ cúng gia tiên có thể được thực hiện song song với nhau.
 
Vào ngày rằm 15/7, khi đến lễ Xá tội vong nhân, ngoài lễ cúng Phật thì người ta còn làm tại nhà lễ cúng tạ ơn các thần linh và lễ cúng gia tiên để tưởng nhớ ông bà tổ tiên, cầu nguyện cho linh hồn họ được siêu thoát và phù hộ cho con cháu đời sau.
 
Và cũng vào ngày này, người ta thường làm một lễ cúng tạ ơn các thần linh, và một mâm tưởng nhớ ông bà tổ tiên để cầu nguyện cho các vong hồn siêu thoát và cầu bình an cho gia đình.
 
Với lễ cúng này, mâm lễ có thể là mâm cơm mặn, nhưng thường cúng lễ chay thì sẽ tốt hơn.
 
Nơi đặt lễ: Lễ cúng thần linh đặt dưới lễ cúng Phật. 
 
Mâm cỗ cúng thần linh: Theo phong tục của dân tộc Việt Nam thì lễ cúng thần linh sẽ có gà trống nguyên con, xôi hoặc bánh chưng, còn có cả bình hoa, trái cây, rượu, nước.
 
Mâm cúng gia tiên rằm tháng 7
 

+ Lễ cúng gia tiên
 

Nơi đặt lễ: Lễ cúng gia tiên được đặt dưới lễ cúng thần linh.
 
Mâm cỗ cúng gia tiên: Với mâm cỗ này thì việc cúng chay hay mặn tùy theo hoàn cảnh và sở nguyện của gia chủ, không quá cầu kì. Mâm cỗ cúng gia tiên ngày rằm tháng 7 nếu là cỗ mặn thì thường có đủ các món như xôi, gà, các món xào và canh… như các mâm cỗ hoàn chỉnh khác. 
 
Ngoài ra sẽ có thêm tiền vàng cũng như những vật dụng bằng vàng mã dành cho người cõi âm. Những đồ này được sắm sửa tùy theo điều kiện và hoàn cảnh của gia chủ, nhưng thường sẽ có đủ quần áo, mũ nón, giày dép, nếu gia đình kinh tế khá giả có thể sắm thêm các vật dụng khác như nhà, xe, trang sức, điện thoại… để người cõi âm có được cuộc sống đầy đủ và tiện nghi như chốn dương gian.
 

+ Lễ cúng chúng sinh (lễ cúng cô hồn)
 

Mâm cúng chúng sinh rằm tháng 7
 
Cúng chúng sinh hay còn gọi là cúng thí thực cô hồn. Nếu bạn chưa rõ về cách cúng rằm tháng 7 tại nhà thì nên tìm hiểu ngay, đặc biệt ngoài những lễ cúng Phật, cúng thần linh và cúng gia tiên thì dịp này không thể thiếu được lễ cúng chúng sinh.
 
Nơi đặt lễ: Lễ cúng chúng sinh nên đặt ngoài trời, trước cửa chính ngôi nhà.
 
Mâm cỗ cúng chúng sinh gồm có:
 
Tiền vàng từ 15 lễ trở lên, quần áo chúng sinh từ 20 đến 50 bộ
Tiền chúng sinh (tiền trinh), hoa, quả 5 loại 5 mầu (ngũ sắc)
Bỏng ngô, khoai lang luộc, ngô luộc, sắn luộc
Kẹo bánh, tiền mặt (tiền thật, các loại mệnh giá)
Nếu cúng thêm cháo thì thêm mâm gạo muối (5 bát, 5 đôi đũa hoặc thìa)
Tuyệt đối không cúng xôi, gà.
Khi rải tiền vàng ra mâm, để 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, mỗi hướng từ 3-5-7 cây hương, bày lễ và cúng ngoài trời.
 

5. Văn khấn rằm tháng 7 chuẩn nhất năm 2021


Dưới đây Lịch Ngày Tốt giới thiệu đầy đủ các bài cúng rằm tháng 7 phổ biến và chuẩn theo văn khấn cổ truyền Việt Nam.

- Văn khấn Rằm tháng 7 cho gia tiên:

 

+ Văn khấn cúng tổ tiên Rằm tháng 7 theo Văn khấn cổ truyền:

 
Nam mô a di Đà Phật! 
Nam mô a di Đà Phật! 
Nam mô a di Đà Phật! 
 
- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư vị Phật, Chư Phật mười phương.
- Con kính lạy Tổ tiên nội ngoại và chư vị Hương linh
 
Tín chủ (chúng) con là:.............................
 
Ngụ tại:.........................................................
 
Hôm nay là ngày Rằm tháng Bảy năm ..........., chúng con nhớ đến Tổ tiên ông bà cha mẹ đã sinh thành ra chúng con gây dựng cơ nghiệp, xây đắp nền nhân, khiến nay chúng con được hưởng âm đức.
 
Chúng con cảm nghĩ ơn đức cù lao khôn báo, cảm công trời biển khó đền nên tín chủ con sửa sang lễ vật, hương hoa, trà quả, kim ngân, vàng bạc, thắp nén tâm hương, thành tâm kính lên các cụ Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Bá Thúc, Đệ Huynh, Cô Di, Tỷ Muội và tất cả hương hồn trong nội tộc, ngoại tộc của họ............., cúi xin các vị thương xót cháu con, linh thiêng hiện về, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho con cháu mạnh khỏe bình an, lộc tài vượng tiến, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long, hướng về chính giáo.
 
Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.
 
Nam mô a di Đà Phật! 
Nam mô a di Đà Phật! 
Nam mô a di Đà Phật! 
 
Xong đốt vàng tiền quần áo (ghi tên tuổi từng vong linh cụ, ông bà- bố mẹ- anh emv.v…) rồi khấn:
Con xin thiêu hóa kim ngân
Vải lụa quần áo
Thỉnh điều mọi phần
Kính cáo tôn thần
Rước tiểu vong linh lại về âm giới.
 

+ Bài văn khấn tổ tiên Rằm tháng 7 phổ biến thứ 2:

 
Nam mô A Di Đà Phật
Kính lạy tổ tiên nội ngoại họ … và chư vị hương linh.
Hôm nay là rằm tháng Bảy năm .... 
 
Gặp tiết Vu Lan vào dịp Trung nguyên, nhớ đến tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã sinh thành ra chúng con, gây dựng cơ nghiệp, xây đắp nền nhân, khiến nay chúng con được hưởng âm đức. Vi vậy cho nên nghĩ, đức cù lao không báo, cảm công trời biển khó đền. Chúng con sửa sang lễ vật, hương hoa kim ngân và các thứ lễ bày dâng trước án linh tọa.
 
Chúng con thành tâm kính mời: Các cụ Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỷ, Bá thúc đệ huynh, cô dì tỷ muội và tất cả hương hồn trong nội tộc, ngoại tộc của họ … (Dương. Nguyễn, Lê, Trần …).
 
Cúi xin thương xót con cháu, linh thiêng giáng lâm linh sàng chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho con cháu khỏe mạnh, bình an, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long, hướng về chính đạo.
 
Tín chủ lại mời: Các vị vong linh y thảo phụ mộc, phảng phất ở đất này, nhân lễ Vu Lan giáng lâm linh tọa, chiêm ngưỡng tôn thần, hâm hưởng lễ vật, độ cho tín chủ muôn sự bình an, sở cầu như ý.
 
Giải tấm lòng thành cúi xin chứng giám.
 

- Bài cúng cô hồn phổ biến ngày rằm tháng 7:

 

+ Bài văn khấn cúng chúng sinh Rằm tháng 7 phổ biến 

 
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!
 
Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
Con lạy Đức Phật Di Đà.
Con lạy Bồ Tát Quan Âm.
Con lạy Táo Phủ Thần quân Phúc đức chính thần.
 
Tiết tháng 7 sắp thu phân
Ngày rằm xá tội vong nhân hải hà
Âm cung mở cửa ngục ra
Vong linh không cửa không nhà
Đại Thánh Khảo giáo A Nan Đà Tôn giả
Tiếp chúng sinh không mả, không mồ bốn phương
Gốc cây xó chợ đầu đường
Không nơi nương tựa đêm ngày lang thang
Quanh năm đói rét cơ hàn
Không manh áo mỏng, che làn heo may
Cô hồn Nam Bắc Đông Tây
Trẻ già trai gái về đây họp đoàn
Dù rằng chết uổng, chết oan
Chết vì nghiện hút chết tham làm giàu
Chết tai nạn, chết ốm đau
Chết đâm chết chém, chết đánh nhau tiền tình
Chết bom đạn, chết đao binh
Chết vì chó dại, chết đuối, chết vì sinh sản giống nòi
Chết vì sét đánh giữa trời
Nay nghe tín chủ thỉnh mời
Lai lâm nhận hưởng mọi lời trước sau
Cơm canh cháo nẻ trầu cau
Tiền vàng quần áo đủ màu đỏ xanh
Gạo muối quả thực hoa đăng
Mang theo một chút để dành ngày mai
Phù hộ tín chủ lộc tài
An khang thịnh vượng hoà hài gia trung
Nhớ ngày xá tội vong nhân
Lại về tín chủ thành tâm thỉnh mời
Bây giờ nhận hưởng xong rồi
Dắt nhau già trẻ về nơi âm phần
Tín chủ thiêu hoá kim ngân
Cùng với quần áo đã được phân chia
 
Kính cáo Tôn thần
Chứng minh công đức
Cho tín chủ con
Tên là:....................................
Vợ/Chồng:...............................
Con trai:.................................
Con gái:..................................
Ngụ tại:...................................
Nam mô A Di Đà Phật
Nam mô A Di Đà Phật
Nam mô A Di Đà Phật
 

+ Bài cúng chúng sinh cho các Phật tử

 
KÍNH LỄ MƯỜI PHƯƠNG TAM BẢO CHỨNG MINH
 
Hôm nay ngày……tháng……năm………………(Âm lịch).
Con tên là:…………………..tuổi……………….Ngụ tại số nhà …, đường…, phường (xã)… , quận (huyện ) ……………, tỉnh (Tp):…………………
 
Trân trọng kính mời các chư vị khuất mặt, khuất mày, kẻ lớn, người nhỏ, thập loại cô hồn, các Đảng, âm binh ngoài đường, ngoài xá, hửu danh vô vị, hửu vị vô danh, các chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn…về nơi đây hưởng lộc thực đầy đủ…
 
Phát lòng thành tịnh, thiết lập đạo tràng, bày tiệc cam lồ, Kỳ an gia trạch, Kỳ an bổn mạng. Nhờ ơn tế độ, thêm sự phước duyên, nguyện xin gia đình yên ổn, thuận lợi bán buôn, phù hộ được buôn may bán đắt, mọi sự được sở cầu như ý, dòng họ quy hướng đạo mầu, con cháu học hành tinh tiến, nguyện cầu thế giới hòa bình, nhơn sanh phước lạc.
 
Nam mô Phật, Nam mô Pháp, Nam mô Tăng. Độ cho nhứt thiết siêu thăng thượng đài.
 
– Chân ngôn biến thực : (biến thức ăn cho nhiều)
 
NAM MÔ TÁT PHẠ ĐÁT THA, NGA ĐÀ PHẠ LÔ CHỈ ĐẾ , ÁN TÁM BẠT RA , TÁM BẠT RA HỒNG (7 lần)
 
Chân ngôn Cam lồ thủy:  (biến nước uống cho nhiều)
 
NAM MÔ TÔ RÔ BÀ DA, ĐÁT THA NGA ĐA DA, ĐÁT ĐIỆT THA. ÁN TÔ RÔ, TÔ RÔ, BÁT RA TÔ RÔ, BÁT RA TÔ RÔ , TA BÀ HA ( 7 lần )
 
Chân ngôn cúng dường: ÁN NGA NGA NẴNG TAM BÀ PHẠT PHIỆT NHỰT RA HỒNG (7 lần). 

Cúng rằm tháng 7 ở nhà hay ở chùa trước
 

6. Nên cúng rằm tháng 7 ở nhà hay ở chùa?

 

Câu trả lời phù hợp nhất cho câu hỏi trên là: Rằm tháng 7 cúng ở chùa trước

 
Trong dịp rằm tháng 7, nghi lễ Vu Lan báo hiếu không thể không tiến hành. Đây là một trong những ngày lễ chính của Phật giáo.
 
Ngay từ những ngày đầu tháng 7 âm lịch, phật tử tới các chùa rất đông để đăng kí cầu siêu, nguyện cầu cho cha mẹ hiện tiền được an lạc, mẹ cha quá vãng được siêu sinh tịnh độ. 
 
Cúng rằm tháng 7 năm 2021 không nằm ở mâm cao cỗ đầy, mà ở thái độ và tấm lòng thiện lương, thành kính của mỗi người. Mỗi nơi có cách cúng lễ khác nhau, nhưng giống nhau ở tấm lòng thành, tâm hướng thiện với các hoạt động thể hiện nét đẹp truyền thống văn hóa của người Việt.
 
Lễ này cũng nhằm để báo hiếu cha mẹ, theo đó nên tiến hành ở chùa trước và vào ban ngày bởi ở đó nhờ công đức, thần lực của chư tăng nên các hương linh gia tiên được siêu sinh rất tốt.
 
Ngoài lễ Vu Lan, còn có lễ cúng cô hồn, có thể tiến hành ở chùa hay ở tư gia đều được, nhưng nên cúng vào buổi chiều tối. Tất cả các chùa đều làm lễ cúng cô hồn trong một ngày nhất định từ ngày đầu tháng tới rằm. Mâm lễ cúng cô hồn đặt ngoài sân, tránh xa bậu cửa, không quy định về hướng lễ. 

Xem chi tiết ở bài viết:
Rằm tháng 7 cúng ở nhà hay ở chùa trước?
Có khá nhiều người thắc mắc và không biết nên cúng Rằm tháng 7 ở nhà hay ở chùa trước. Câu trả lời sẽ có ngay bên dưới, bạn đọc nên tham khảo!

7. Lưu ý quan trọng khi cúng rằm tháng 7 âm lịch


Vì ngày rằm tháng 7 có nhiều hoạt động được diễn ra đồng thời như lễ chùa, cúng bái gia tiên, thần phật..., vì vậy cần lưu ý: 

- Mâm cúng Phật, thần linh và gia tiên thì phải được cúng trong nhà, cúng chúng sinh thì cúng ngoài trời, trước cửa nhà hoặc có thể thực hiện ở chùa.
 
- Việc cúng cô hồn phải được hoàn tất vào ngày 15/7 âm lịch, tiến hành sau đó sẽ mất linh.
 
- Nếu thực hiện cúng chúng sinh ở nhà thì khi tung gạo, muối (sau khi cúng xong), bạn nên đứng trong nhà và tung từ trong ra ngoài, tuyệt đối không được tung ngược lại bởi theo quan niệm dân gian thì hành động này sẽ rước các vong hồn vất vưởng vào nhà.
 
- Với những gia đình thờ Phật thì mâm cúng Phật được đặt ở vị trí cao nhất rồi mới đến mâm cúng thần linh và cuối cùng là gia tiên.
 
- Trong ngày rằm tháng 7 có rất nhiều vong hồn còn vất vưởng, vì thế bạn nên ghi rõ tên người nhận lên vàng mã cúng cho gia tiên, đồng thời khi cúng nên đọc văn khấn thần linh thổ địa rồi sau đó đọc to rõ tên hương hồn người nhận. 
 
- Mâm cúng cô hồn tuyệt đối không cúng xôi, gà, heo, chỉ cúng cô hồn bằng các món ăn chay, không cúng đồ mặn vì sẽ khơi dậy tham, sân, si.
 
- Nên thăm mộ phần của người thân trong gia đình ở ngoài nghĩa địa hay trong chùa chiền, nơi lưu giữ các lọ hài cốt để thể hiện sự hiếu kính, lòng biết ơn thế hệ trước.

Tin cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X