Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Thủ tục CÚNG KHAI TRƯƠNG cửa hàng, công ty đầy đủ nhất để kinh doanh hồng phát, bát ngát bạc vàng

Thứ Sáu, 12/03/2021 14:20 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Biết được thủ tục cúng khai trương cửa hàng, công ty cần những gì, tiến hành ở đâu, văn cúng rao sao, trình tự cúng thế nào... sẽ giúp bạn tiến hành nghi lễ cúng khấn được Thần linh độ trì, công việc thuận buồm xuôi gió, tiền bạc phấp phới không với cũng tới tay.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
   
Cúng khai trương cửa hàng (gọi chung là cơ sở kinh doanh) có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp, công ty hay cá nhân nhỏ lẻ có các hoạt động kinh doanh, buôn bán.
 
Buổi lễ này đánh dấu một bước chuyển mình mới của người làm kinh doanh và thể hiện kỳ vọng của chủ doanh nghiệp, nhà hàng… vào một khởi đầu kinh doanh thuận lợi, phát đạt và thịnh vượng hơn. 
 
Dưới đây, Lịch Ngày Tốt xin cung cấp đến bạn đọc những thông tin chi tiết về cúng lễ khai trương cửa hàng, công ty mới nói chung và cúng khai trương đầu năm nói riêng, mời các bạn theo dõi!

Cung khai truong can gi
 

1. Lễ khai trương là gì?


Lễ khai trương là nghi lễ đặc biệt đánh dấu sự ra đời của một cơ sở kinh doanh (cửa hàng, công ty, văn phòng...) hoặc giới thiệu thương hiệu mới cho mọi người. 

Theo nghĩa đen, "khai" tức là mở đầu, "trương" là phát triển lớn mạnh. "Khai trương" mang hàm ý là những việc mở đầu, sự bắt đầu của công việc kinh doanh, buôn bán ngày càng thành công, phát đạt.

Xuất phát từ ý nghĩa này nên nhiều người rất chú trọng khi lễ khai trương và coi đây là nghi thức không thể thiếu khi bắt đầu bất cứ công việc kinh doanh, buôn bán mới nào.


2. Tại sao phải làm cúng khai trương?


Thuyết tâm linh có quan niệm "Đất có Thổ công, sông có Hà bá", tất cả nhà cửa, cửa hàng hay văn phòng đều nằm trên đất do các vị Thổ Thần tại đây cai quản. Vì thế khi chuyển hoặc khai trương cửa hàng, văn phòng, công ty…đều phải làm lễ xin phép Thổ Thần.

Khi buôn bán kinh doanh trên đất của thần, muốn được thuận lợi cần cúng kiến để được phù hộ cho việc làm ăn được thịnh vượng, thuận buồm xuôi gió. Như vậy, khi mở cửa kinh doanh thì cần phải làm một cái lễ gọi là cúng lễ khai trương để báo cáo với thần linh về sự tồn tại của công ty kinh doanh và cúi xin thần linh che chở, phù hộ cho công việc gặp nhiều may mắn.

Bên cạnh năng lực của người làm chủ, việc kinh doanh có thuận lợi hay không phụ thuộc khá nhiều vào yếu tố may mắn. Để công việc luôn thuận lợi thì cần đến sự góp mặt đầy đủ của ba yếu tố đó là “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. 

Người xưa có câu “mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên” với hàm ý muốn nói rằng con người dù có giỏi tính toán đến đâu thì kết quả thành công hay thất bại cũng một phần do ý trời định đoạt.

Lại thêm quan niệm “đầu xuôi đuôi lọt” nên văn hóa khai trương, mở hàng đầu năm mới đã trở thành thông lệ quen thuộc xưa nay với những người theo nghiệp kinh doanh, buôn bán và được chuẩn bị rất tươm tất.

Lễ cúng này cũng thể hiện cho một chu kỳ làm ăn mới với mong muốn việc làm ăn buôn bán hay các giao dịch kinh doanh trong năm sẽ diễn ra thuận buồm xuôi gió, may mắn và phát đạt hơn đồng thời xua đi những muộn phiền, đen đủi của năm cũ.
 

3. Khai trương cửa hàng mới hoàn toàn và khai trương mở hàng đầu năm có gì khác biệt?


Nếu chỉ đơn thuần nhắc tới cụm từ "Cúng khai trương", đa phần mọi người sẽ hiểu theo 2 nghĩa:

- Một là, nghi lễ cúng khai trương cửa hàng, công ty, cơ sở kinh doanh buôn bán mới hoàn toàn.

- Hai là, nghi lễ cúng khai trương mở hàng đầu năm.

Vậy 2 nghi lễ này có gì giống và khác nhau? Lịch Ngày Tốt xin giải đáp như sau:

Về cơ bản, 2 nghi lễ này không có gì khác biệt nhiều về sắm lễ, văn khấn, trình tự tiến hành nghi lễ. Nếu khác, chỉ là sự khác nhau về quy mô tổ chức. Nếu cúng khai trương mới hoàn toàn có nhiều khách mời tới dự, có tiệc đãi khách, tiết mục văn nghệ... (tùy điều kiện kinh tế doanh nghiệp), hay đồ cúng cầu kỳ hơn thì khai trương mở hàng đầu năm chỉ là cá nhân nhỏ lẻ, đồ cúng cũng không cần quá cầu kỳ.

Xét về bản chất và sự kỳ vọng của người cúng khấn, thì cúng khai trương cái mới hay cũ đều là cầu mong sự cát lành, thuận lợi cho công việc làm ăn, kinh doanh trong thời gian tới. 

Hơn nữa, đầu năm mới cũng là thời điểm đánh dấu 1 sự khởi đầu mới, nên nhiều người cũng quan niệm cúng khai trương mở hàng đầu năm là hình thức khai trương mới.

Cung khai truong dau nam
 

HƯỚNG DẪN CHI TIẾT CÚNG KHAI TRƯƠNG CỬA HÀNG, CÔNG TY KINH DOANH HỒNG PHÁT


Dưới đây, Lịch Ngày Tốt sẽ hướng dẫn chi tiết về nghi lễ cúng khai trương công ty, cửa hàng, cơ sở kinh doanh mới chuẩn về mặt tâm linh và văn hóa người Việt.
 

4. Chuẩn bị mâm cúng lễ khai trương

 
Cúng khai trương công ty, cửa hàng đầu năm là thủ tục quan trọng nên việc chuẩn bị mâm lễ cúng này cũng không thể sơ sài. Tuy nhiên cũng không cần quá phải cầu kỳ, hoành tráng, quan trọng nhất là lòng thành của gia chủ.

Vậy cúng lễ khai trương gồm những gì?

Tùy vào điều kiện của từng gia đình, doanh nghiệp và phong tục vùng miền mà mâm cúng lễ khai trương cửa hàng, công ty, quán ăn, quán cà phê… có thể được chuẩn bị khác nhau, nhưng về cơ bản không thể thiếu những thứ sau:
 
+ 3 nén hương/nhang (nên chọn nhang rồng phụng)
+ 2 cây nến/đèn cầy
+ 1 lọ hoa tươi (chọn hoa cúc hoặc hoa đồng tiền, không dùng hoa giả)
+ 1 mâm ngũ quả (đối với trường hợp cúng khai trương mở hàng đầu năm)
+1 đĩa trầu cau
+1 bộ lễ vàng mã (giấy cúng) khai trương
+ 3 đĩa xôi
+ 3 bát chè (Chủ cơ sở kinh doanh là nam giới nên cúng chè đậu. Ngược lại, là nữ giới sẽ cúng chè trôi nước).
+ 3 chén nước
+ 3 chén cháo trắng
+ 3 ly rượu trắng
+ Bánh kẹo
+ Thuốc lá, trà
+ 1 đĩa gạo
+ 1 đĩa muối trắng
+ Gà luộc hoặc đầu heo hoặc heo sữa quay (tùy từng nơi, nếu cúng heo sữa quay cúng kèm thêm bánh bao)
+ Bộ tam sên (tùy từng vùng miền, gồm trứng luộc, tôm luộc, thịt luộc).

Lưu ý: Về cơ bản, trên đây là những lễ vật cần thiết cho một nghi lễ khai trương cơ sở kinh doanh mới hoàn toàn hoặc mở hàng kinh doanh buôn bán vào đầu năm mới.

Bo tam sen cung khai truong
 

5. Bài văn cúng khai trương cửa hàng, công ty

 
Vào ngày lành, giờ tốt, bày đầy đủ lễ vật ở vị trí trang trọng nhất trong công ty, doanh nghiệp, cửa hàng... Châm đèn cầy, thắp hương, khấn 3 vái và bắt đầu đọc bài văn khấn khai trương cửa hàng, công ty như sau:
 

- Bài văn khấn lễ khai trương phổ biến

 
“Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
 
Kính lạy:
 
- Quan Đương niên Hành khiển Thái Tuế chí đức Tôn thần.
- Các Ngài Bản Cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương.
- Các Ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Long Mạch, Tài Thần, Định Phúc Táo Quân chư vị tôn thần.
- Các Thần Linh cai quản ở trong khu vực này.
 
Hôm nay là ngày... tháng ... năm...
 
Tín chủ con là... sinh niên…
 
Hiện ngụ tại…
 
Thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật, các thứ cúng dâng bày ra trước án. Vì tín chủ con có xây cất (hoặc “thuê được”) 1 ngôi hàng ở tại xứ này là… (ghi địa chỉ nơi đó, còn nếu là cơ quan công xưởng thì khấn là “Tín chủ con là giám đốc hay thủ trưởng, cùng toàn thể nhân viên công ty") nay muốn khai trương khởi đầu việc kinh doanh (hoặc sản xuất) phục vụ nhân sinh, mại mãi tài vật giúp cho sinh hoạt.
 
Do đó, chúng con chọn được ngày lành tháng tốt sắm sanh lễ vật, cáo yết Tôn Thần, dâng cúng Bách Linh, cúi mong soi xét. Chúng con kính mời Quan Đương Niên, Quan Đương Cảnh, Quan Thần Linh Thổ Địa, Định Phúc Táo Quân, cùng các Ngài Địa Chúa Long Mạch và tất cả Thần Linh cai quản ở trong khu vực này.
 
Cúi xin thương xót tín chủ giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con buôn bán hanh thông, làm ăn thuận lợi, lộc tài vượng tiến, nhân sự bình an. Bốn mùa không hạn ách tai ương, tám tiết có điềm lành tiếp ứng, cầu gì cũng được, nguyện gì cũng thành.
 
Tín chủ lại mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ, cùng chư Hương Linh y thảo phụ mộc phảng phất ở trong khu vực này, xin hãy tới đây chiêm ngưỡng Tôn Thần, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ vận đáo hanh xương, tài lộc như gió mây tập hội.
 
Dãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.
 
Cẩn cáo!”

- Đọc thần chú (mật chú của chư Phật)


Bài thần chú này không bắt buộc phải đọc, tuy nhiên, nên đọc thành tâm ắt sở cầu như nguyện.

Tịnh pháp giới chân ngôn: Ôm lam, ôm sĩ lâm (7 lần).

Án Thổ Địa chân ngôn: Nam mô tam mãn đa, một đà nẫm, án, độ rô độ rô, địa vĩ, ta bà ha (7 lần).

Hôm nay là ngày… tháng …năm… con tên là …tuổi …, đang cư ngụ tại hộ khẩu thường trú (tạm trú )…số phường … quận…

Con xin thành tâm thiết lễ kim ngân vàng bạc, hương đăng, trà quả, bánh trái. Con xin kiến chủ vị Tài Thần, Phúc Thần, Ông Chủ Đất, bà chủ Đất, người khuất mặt ở nơi đây …(địa chỉ chỗ bán hàng ). Ngày khai trương này, cũng như mãi mãi, con đều làm ăn phát đạt, mua may bán đắt …lợi lộc dồi dào …
 
Giải thích một số thuật ngữ trong bài Thần chú là mật chú của chư Phật.
 
+ Ôm lam, ôm sĩ lâm:
 
- Thế giới ta rất dơ uế, muốn Chư Thiên cõi trên chứng giám, hoặc các chúng hữu tinh thọ dụng thức ăn, chúng ta bắt buộc phải tụng chú này. Trì chú này thân, tâm, cảnh vật đều được thanh tịnh, sạch sẽ. Nếu ai đọc tụng chú này sẽ được ba nghiệp trong sạch, các tội chướng đều tiêu tan, các công đức hết thảy thành tựu.
 
+ Chú án Thổ địa
 
Nam mô tam mãn đa một đà nẫm, án độ rô, độ rô, địa vĩ ta bà ha.
 
Khi tụng chú Đại Bi, hoặc tụng kinh ở nhà, nhớ là phải tụng chú này. Ta đọc Thần chú này, có nghĩa: "Xin hai ông an tọa, hoan hỉ , đây là chư Thiên …".
 
Lưu ý:

Sau khi hết tuần nhang (hoặc hết 2/3 nén nhang) thì vái tạ thần linh 3 vái rồi lấy đồ vàng mã đi hóa để kết thúc lễ cúng mở hàng.
 
Nếu ghi bài cúng lễ khai trương ra giấy, thì hãy hóa luôn chung với giấy vàng bạc khi hóa vàng.

Bài văn khấn khai trương này áp dụng cả cho trường hợp khai trương mới hoàn toàn và khai trương mở hàng đầu năm mới.

Bài văn khấn mở hàng đầu năm tại ban Thần Tài


Dưới đây là bài văn khấn dành riêng trường hợp mở hàng đầu năm tại ban Thần Tài. Các bạn có thêm một sự lựa chọn khác.

Nam mô a di Đà Phật! 3 lần 
- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
- Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu Thổ chư vi Tôn thần.
- Con kính lạy ngài Đông Thần quân
- Con kính lạy ngài Bản gia thổ địa Long Mạch
- Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Phúc đức Tôn thần
- Con kính lạy ngài tiền hậu địa chủ Tài thần
- Con kính lạy các Tôn thần cai quản trong khu vực này

Tín chủ con là:...........
Sinh Năm:.................
Cửa Hàng tại:............
 
Hôm nay tân niên xuân tiết tín chủ con chọn được ngày lành tháng tốt khai trương năm Tân Sửu tín chủ con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật, kim ngân trà quả đốt nén hương thơm dâng lên trước án.

Chúng con thành tâm kính mời:
- Ngài Kim Niên đương cai Thái Tuế chí đức Tôn thần,
- Ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương,
- Ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân,
- Ngài Bản gia Thổ địa. Long Mạch Tôn thần,
- Các Ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Phúc đức chính thần,
- Các vị Tôn thần cai quản trong khu vực này.
 
Khấu xin Thành Hoàng bản địa, Ông Địa – Thần Tài chứng minh cho lòng thành tâm khấn vái, xin chân thành cảm ơn chư vị thần linh đã phù hộ độ trì cho con trong suốt thời gian qua
 
Chúng con người trần mắt thịt, việc dương chưa tỏ việc âm chưa thấu, nếu có điều gì lầm lỡ mong các Ngài bỏ qua đại xá cho chúng con
 
Cẩn xin chư vị thần tài thổ địa phù hộ độ trì cho con trong thời gian tới vẫn được cư địa an bình l, gia môn hưng vượng.
 
Vận đáo hanh thông, an định công thành danh toại, kinh thương hữu đa khách hàng, doanh số tăng trưởng phát triển thịnh vượng, tài lộc dồi dào. Bách sự như ý, sở nguyện tòng tâm

Chúng con người trần mắt thịt , nếu có gì lầm lỡ , xin các Ngài đại xá bỏ quá cho.
 
Con xin Thành Hoàng bản địa, Ông Địa – Thần Tài, ông chủ gia bà chủ đất, các phần hương linh, chư vị Tiền chủ Hậu chủ chứng giám cho lòng thành khấn vái. Kính bái.

Cúi xin các Ngài nghe thấu lời mời thương xót thương tín chủ giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con toàn gia an lạc công việc. Người trần không gây khó dễ, người âm không gây kiếm chuyện

Nay con xin phép được khai trương buôn bán trong mùng .... Tết năm ...
 
Cẩn mong các Quan Thần Linh, Thổ Địa, Thần Tài minh chứng cho tấm lòng thành.
Phù hộ độ trì cho chúng con mở hàng được hanh thông thuận lợi. Cho chúng con kinh doanh phát triển thịnh vượng, đầu xuôi đuôi lọt cho cả năm được cát lành may mắn.
 
Không dám buôn gian bán lận, chỉ mong thật tâm mà nên sự thuận. Hiền lành mà được khách hàng chân thành ủng hộ.
Chúng con lễ bạc tâm thành, chắp tay cầu nguyện
Âm dương chưa tỏ tưởng
Nếu có gì thiếu sót kính cẩn xin các Ngài đại xá cho
 
Con Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần)
 

6. Trình tự cúng khai trương

 
Khi đã chuẩn bị đầy đủ lễ vật, chọn được ngày lành, giờ tốt và có được bài cúng khai trương thì bạn có thể tiến hành lễ cúng theo các bước sau đây:
 
Bước 1: Bày lễ vật lên ban thờ hoặc nếu không có ban thờ thì bạn chuẩn bị 1 chiếc bàn sạch và bày mâm lễ lên trên rồi đặt ở vị trí trang trọng nhất trong công ty, doanh nghiệp...
 
Bước 2: Khi tới giờ đẹp, bạn châm đèn cầy và 3 nén nhang rồi khấn 3 vái, cắm hương và bắt đầu đọc bài văn khấn khai trương. Lưu ý, nên đọc to, rõ ràng.
 
Bước 3: Sau khi hết tuần nhang (hoặc có nhiều nơi quan niệm là hết 2/3 nén nhang) thì bạn vái tạ thần linh 3 vái rồi lấy đồ vàng mã đi hóa để kết thúc thủ tục cúng khai trương rồi.
 
Bước 4: Mời khách vào cửa hàng. Nếu đã chọn được người mua hàng hợp tuổi thì bạn có thể bán mở hàng cho họ hoặc nếu không phải là các doanh nghiệp buôn bán thì bạn có thể vận hành máy móc...

Cung khai truong o doang nghiep
 

7. Lưu ý quan trọng khi làm lễ cúng khai trương

 

- Chọn ngày, giờ làm lễ cúng

 
Theo phong thủy, ngày tốt để khai trương cửa hàng là những ngày hoàng đạo, có trực đẹp và có địa chi tương hợp với tuổi của gia chủ, người đứng đầu doanh nghiệp. Kiêng kỵ chọn những ngày hắc đạo, các ngày bách kỵ, có trực xấu và địa chi tương khắc với tuổi.
 
Sau khi xem ngày tốt xấu để chọn ngày khai trương, nếu trong tháng có nhiều ngày đẹp, hợp tuổi, bạn nên ưu tiên lựa chọn những ngày tốt là ngày chẵn và trùng với dịp cuối tuần. 
 
Bởi đây là thời điểm mọi người rảnh rỗi, có thể dành thời gian tham dự sự kiện cũng như thoải mái nán lại để tham quan, mua sắm tại cửa hàng. 
 
Cuối cùng là lựa chọn giờ hoàng đạo cúng lễ khai trương hợp với tuổi của gia chủ.
 

- Chú ý khi chuẩn bị cúng lễ khai trương

 
Khi chưa từng có kinh nghiệm và không biết khai trương cúng gì, nhiều người thường lo lắng chuẩn bị nhưng đến cuối cùng lại vẫn bị thiếu sót. Do đó, bạn cần ghi nhớ một số lưu ý như sau để lễ khai trương được chuẩn bị tươm tất và suôn sẻ nhất:
 
+ Lên danh sách chi tiết các lễ vật cúng ngày khai trương cần chuẩn bị. Đánh số thứ tự ưu tiên đồ cúng nào mua trước (chẳng hạn giấy, tiền, vàng, lư hương, chén, bát…), đồ cúng nào mua sau (hoa tươi, trái cây, lễ mặn, lễ ngọt…)
 
+ Trước ngày diễn ra khai trương kiểm tra lại danh sách đồ cúng, kiểm tra số lượng và chất lượng của các đồ cúng.
 
+ Ăn mặc chỉnh tề, nghiêm trang khi thực hiện lễ cúng.
 

- Cúng lễ khai trương tiến hành trong nhà hay ngoài sân?

 
Mục đích của lễ cúng ngày khai trương cửa hàng, công ty nhằm khai báo với các vị thần linh, thổ địa cai quản trong khu vực. Vậy bàn cúng khai trương để ở đâu là phù hợp nhất?
 
Bàn cúng trong ngày làm lễ khai trương thường được đặt ở ngoài trời, vị trí trước cửa chính của cửa hàng, công ty. Ngoài ra, nơi đặt mâm cúng cũng dựa vào hướng tốt đối với tuổi mệnh của người chủ để mang lại sự thuận lợi, may mắn nhất.
 

- Cúng khai trương quay mặt hướng nào?

 
Chọn hướng cúng mở hàng cũng như cách chọn hướng nhà, cần phải hợp mệnh, hợp tuổi với chủ doanh nghiệp. 
 
Chính vì vậy, trước hết bạn phải xác định được cung mệnh của mình để tìm được hướng tốt. Cách xác định cung mệnh để tra cứu hướng cúng lễ khai trương theo tuổi được tính dựa vào năm sinh Âm lịch và có sự khác nhau giữa nam với nữ. Cách tính cụ thể như sau:
 
Bước 1: Cộng dồn các số trong năm sinh âm lịch của chủ doanh nghiệp (công ty, cửa hàng).
 
Bước 2: Lấy con số vừa tính được chia cho 9. Sẽ có 2 trường hợp xảy ra: Nếu số chia hết cho 9 thì lấy số 9 làm kết quả, nếu có số dư thì dựa vào số dư đó tính cung mệnh.
 
Ví dụ:
 
Người sinh năm 1960 sẽ lấy 1+9+6+0=16. Tiếp đó lấy 16/9=1 dư 7 nên lấy kết quả là 7.
 
Người sinh năm 1980 sẽ lấy 1+9+8+0=18. Vì 18/9=2 không dư nên lấy kết quả là 9.
 
Bước 3: Tra con số vừa tìm được theo bảng dưới đây để xác định cung mệnh của chủ doanh nghiệp.
 

Giới tính

1

2

3

4

5

6

7

8

9

Nam

Khảm

Ly

Cấn

Đoài

Càn

Khôn

Tốn

Chấn

Khôn

Nữ

Cấn

Càn

Đoài

Cấn

Ly

Khảm

Khôn

Chấn

Tốn

 
Khi biết được cung mệnh của mình thuộc cung gì, bạn dùng bảng dưới đây để chọn ra hướng phù hợp cung mệnh của mình. Trong đó, sẽ có 4 hướng tốt và 4 hướng xấu. Cần chọn hướng tốt, tránh hướng xấu.
 

Cung mệnh

Hướng tốt

Hướng xấu

Hướng
Sinh khí

Hướng
Thiên y

Hướng
Diên niên

Hướng
Phục vị

Hướng
Tuyệt mệnh

Hướng
Ngũ quỷ

Hướng
Lục sát

Hướng
Họa hại

Càn

Tây

Đông Bắc

Tây Nam

Tây Bắc

Nam

Đông

Bắc

Đông Nam

Đoài

Tây Bắc

Tây Nam

Đông Bắc

Tây

Đông

Nam

Đông Nam

Bắc

Cấn

Tây Nam

Tây Bắc

Tây

Đông Bắc

Đông Nam

Bắc

Đông

Nam

Khôn

Đông Bắc

Tây

Tây Bắc

Tây Nam

Bắc

Đông Nam

Nam

Đông

Ly

Đông

Đông Nam

Bắc

Nam

Tây Bắc

Tây

Tây Nam

Đông Bắc

Khảm

Đông Nam

Đông

Nam

Bắc

Tây Nam

Đông Bắc

Tây Bắc

Tây

Tốn

Bắc

Nam

Đông

Đông Nam

Đông Bắc

Tây Nam

Tây

Tây Bắc

Chấn

Nam

Bắc

Đông Nam

Đông

Tây

Tây Bắc

Đông Bắc

Tây Nam

 

8. Một số câu hỏi phổ biến khi cúng lễ khai trương cửa hàng

 

- Gạo muối cúng khai trương xong làm gì?

 
Sau khi tiến hành cúng lễ khai trương cửa hàng xong, bạn nên rải gạo và muối ra ngoài đường. Tại sao phải làm vậy?
 
Theo phong thủy, muối và gạo đại diện cho sự may mắn, sức khỏe và tài lộc. Người xưa quan niệm, muối có thể xua đuổi tà ma, đem lại nhiều may mắn cho gia đình. 
 
Việc rải gạo muối sau khi cúng xong có thể hiểu là động tác gieo mùa của truyền thống nền văn minh lúa nước. Mang lại ý nghĩa cửa hàng, doanh nghiệp sẽ có một năm mới làm ăn may mắn phát đạt.
 

- Cúng khai trương nên thắp mấy nén nhang?

 
Nên thắp bao nhiêu hương trên bàn thờ là tốt nhất? Người xưa quan niệm, khi thắp nhang nên chọn số lẻ (1, 3, 5, 7, 9) hoặc là thắp cả nắm chứ không chọn số chẵn (2, 4, 6, 8). Vì theo lý giải của nhà Phật, số lẻ là số âm và số chẵn là số dương. Cho nên việc thắp nhang số lẻ phù hợp với tổ tiên và thần linh.
 
Trong lễ khai trương, thông thường, người chủ cửa hàng sẽ thắp 3 nén nhang rồng để mở hàng. Vì con số 3 có thể hiểu là Tam bảo (Phật - Pháp - Tăng) hoặc Tam thời (quá khứ - hiện tại - tương lai) hoặc Tam giới (dục giới - sắc giới - vô sắc giới) sẽ mang đến nhiều may mắn cho cửa hàng.
 

- Cháo trắng, chân hương, rượu trắng sau khi cúng lễ khai trương làm gì?

 
Theo quan niệm dân gian, cháo trắng, rượu… trong lễ cúng dùng để đãi thần linh, vong linh khuất mặt, vì vậy sau khi cúng lễ khai trương xong, bạn nên chọn cổng chính, hoặc ngã ba/ngã tư gần nhất, đặt vào một góc thích hợp.
 

- Lễ tam sên có ăn được không?

 
Nhiều người thường có thắc mắc cúng tam sên có ăn được không? Theo các chuyên gia văn hóa, phong thủy, sau khi hoàn thành các lễ cúng, bạn hoàn toàn có thể thụ lộc bộ tam sên và sử dụng như các loại lễ vật (hoa quả, bánh kẹo....) khác.
 

- Bán online có cần cúng lễ khai trương không?

 
Ông bà ta thường nói “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” hay “đầu xuôi đuôi mới lọt” nên người bán hàng online vẫn nên dành chút thời gian để cúng lễ khai trương gian hàng trực tuyến của mình.
 
Thủ tục không cần rườm rà như khi cúng trực tiếp tại cửa hàng, chỉ cần sửa soạn một mâm cúng đơn giản, đầy đủ lễ vật là được. Đồng thời cúng lễ khai trương khi buôn bán online cũng như một lời thông báo đến bạn bè gần xa về công việc kinh doanh năm mới của mình.
 
Trên đây là toàn bộ thông tin về lễ cúng khai trương cửa hàng, cơ sở kinh doanh mà Lịch Ngày Tốt chia sẻ. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình mở đầu công việc kinh doanh mới và làm ăn thuận lợi, gặp nhiều may mắn. 

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X