Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Cúng giao thừa là cúng ai? Tại sao lại có lễ cúng giao thừa ngoài trời?

Thứ Sáu, 09/02/2018 14:15 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Năm nào cứ đến ngày 30 Tết là nhà nhà lại làm lễ cúng giao thừa. Nhưng các bạn có bao giờ thắc mắc chúng ta cúng ai trong đêm giao thừa, tại sao lại phải có lễ cúng ngoài trời hay không? Hãy để Lịch ngày tốt giải đáp điều này nhé.
 

1. Cúng giao thừa là cúng ai?


cung giao thua la cung ai
 
Người xưa tin rằng ở chốn dương gian không người quản lý nên Ngọc Hoàng cử 12 ông Hành khiển luân phiên nhau mỗi năm một người coi sóc việc ở cõi trần. Cứ hết năm thì các ông lại làm lễ bàn giao, trao lại trách nhiệm công việc chốn nhân gian cho vị thần khác..
 
Quan hành khiển được coi là quan toàn quyền chịu trách nhiệm trông nom công việc dưới hạ giới. Năm nào quan hành khiển giỏi giang anh minh, cần cù liêm khiết thì hạ giới được nhờ, dân chúng cày cấy được mùa, không gặp nạn thiên tai bão lụt, cũng không vướng họa ốm đau dịch bệnh, không phải đổ máu vì chiến tranh. Nhưng ngược lại, nếu gặp phải lúc quan hành khiển lười biếng, kém tài lại tham lam thì dân chúng dưới trần gian chịu đủ điều cực khổ, gian khó trăm bề.
 
Người ta cho rằng trong đêm giao thừa, các quan sẽ đi thị sát dưới hạ giới và làm lễ bàn giao. Chính vì thế mà theo tục lệ cổ truyền, người dân làm lễ cúng Giao thừa để đón các Thiên binh thiên tướng, mà ở đây là 12 vị hành khiển đi thị sát.

Đồng thời, lễ cúng cũng như là lời cảm ơn quan hành khiển năm cũ đã chăm lo cho đời sống dân chúng suốt cả năm dài, đồng thời cầu mong quan hành khiển năm mới thương xót cho gặp nhiều thuận lợi may mắn, cuộc sống như ý cát tường, mưa thuận gió hòa, làm ăn phát tài phát lộc, vạn vật sinh sôi nảy nở không ngừng. Song bạn đã biết cúng giao thừa là cúng trong nhà hay ngoài trời trước chưa?

quan hanh khien ban giao cong viec
 
12 vị quan hành khiển và phán quan ứng với từng năm là các vị sau:
  • 1) Năm Tý: Chu Vương Hành Khiển, Thiên Ôn Hành Binh chi Thần, Lý Tào Phán quan.
  • 2) Năm Sửu: Triệu Vương Hành Khiển, Tam thập lục phương Hành Binh chi Thần, Khúc Tào Phán quan.
  • 3) Năm Dần: Ngụy Vương Hành Khiển, Mộc Tinh chi Thần, Tiêu Tào Phán quan.
  • 4) Năm Mão: Trịnh Vương Hành Khiển, Thạch Tinh chi Thần, Liêu Tào Phán quan.
  • 5) Năm Thìn: Sở Vương Hành Khiển, Hỏa Tinh chi Thần, Biểu Tào Phán quan.
  • 6) Năm Tỵ: Ngô Vương Hành Khiển, Thiên Hải chi Thần, Hứa Tào Phán quan.
  • 7) Năm Ngọ: Tấn Vương Hành Khiển, Thiên Hao chi Thần, Nhân Tào Phán quan.
  • 8) Năm Mùi: Tống Vương Hành Khiển, Ngũ Đạo chi Thần, Lâm Tào Phán quan.
  • 9) Năm Thân: Tề Vương Hành Khiển, Ngũ Miếu chi Thần, Tống Tào Phán quan.
  • 10) Năm Dậu: Lỗ Vương Hành Khiển, Ngũ Nhạc chi Thần, Cự Tào Phán quan.
  • 11) Năm Tuất: Việt Vương Hành Khiển, Thiên Bá chi Thần, Thành Tào Phán quan.
  • 12) Năm Hợi: Lưu Vương Hành Khiển, Ngũ Ôn chi Thần, Nguyễn Tào Phán quan.
 

2. Tại sao lại làm lễ cúng giao thừa ngoài trời?


tai sao phai cung giao thua ngoai troi
 
Như đã nói ở trên, lễ cúng giao thừa là lễ dâng lên các quan hành khiển. Vì các ngài giao ban vội vã, nhiều việc cần làm, quân đi quân đến đầy trên không trung, nhiều người trong số đó vì việc quân đang bận mà chưa kịp ăn uống gì.

Chính thế nên nhiều gia đình mới đem xôi gà, bánh trái, hoa quả, đồ ăn nguội ra ngoài trời cúng với tấm lòng thành, mong rằng các quan quân trên trời có thể thụ lộc, nếu không thì cũng chứng giám cho tấm lòng của gia chủ.

Mời bạn đọc thêm: Nhà chung cư có nhất thiết phải làm lễ cúng giao thừa ngoài trời?
   
Bởi thời gian có hạn nên việc này diễn ra khá vội vã, các quan bàn giao công việc cho nhau xong là hết thời gian, không kịp vào tận trong nhà nên mới đem ra ngoài trời làm lễ, lâu dần thành tục lệ.

Lễ cúng giao thừa ngoài trời có bình hương, đèn nến, hoa tươi, trầu cau, rượu nước, trái cây, bánh kẹo, xôi gà và vàng mã.
 
Thường vào Chính Tý, thời điểm giao thoa giữa năm mới và năm cũ, gia chủ sẽ thắp hương khấn vái, xin các quan về thụ lộc. Văn khấn giao thừa có thể học thuộc hoặc in ra giấy đều được. Với lễ cúng giao thừa trong nhà, gia chủ sẽ thắp hương mời gia tiên về đón Tết, vui vầy cùng con cháu.

Tin bài cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X