Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

TẾT Giáp Thìn 2024 đừng chưng hoa Ly ở bàn thờ gia tiên nữa, chuyển sang chỗ này mới LỘC LÁ QUANH NĂM!

Thứ Ba, 30/01/2024 09:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Có nên dùng hoa ly thắp hương không là câu hỏi của rất nhiều người, nhất là mỗi dịp Tết đến xuân về, cùng xem lời giải đáp chi tiết ngay tại đây.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

 
Có nên dùng hoa ly thắp hương, có nên cắm hoa ly trên bàn thờ, hoa ly có thắp hương trên bàn thờ được không... là hàng loạt những thắc mắc thường gặp mỗi dịp Tết đến Xuân về. Dưới đây, Lịch Ngày Tốt sẽ có câu trả lời chi tiết.
 

1. Có nên dùng hoa ly thắp hương không?


co nen dung hoa ly thap huong khong
 

Không nên chưng hoa ly trên bàn thờ gia tiên


Thời gian gần đây hoa ly khá phổ biến trong mỗi dịp Tết vì dễ chơi, bền và có hương thơm nồng nàn, dễ cắm và có tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên loại hoa này không thích hợp để chưng bàn thờ gia tiên. 

Theo không ít chuyên gia phong thủy, hoa ly mang ý nghĩa chia ly, gây ảnh hưởng tới sự ấm áp và đoàn kết giữa các thành viên trong gia đình và giữa con cháu với tổ tiên. Vì thế, bàn thờ gia tiên của đại đa số gia đình rất ít khi dùng hoa ly để chưng.

Hơn thế, khi chọn hoa cúng, người ta ưu tiên các loại hoa có mùi thơm nhẹ nhàng, dễ chịu để tăng thêm phần trang trọng, thể hiện lòng thành của gia chủ đối với tổ tiên, nên hoa ly không phải là lựa chọn phù hợp đối với bàn thờ gia tiên.

Tuy nhiên, việc dâng hoa ly thắp hương lên bàn thờ hay không còn tùy thuộc vào quan niệm của mỗi gia đình, bởi có nơi họ vẫn dâng lên như các loài hoa khác. Xét cho cùng, dù là hoa gì, tên gọi ra sao, chỉ cần gia chủ có lòng thành tâm là quan trọng nhất. 

2. Hoa ly dùng để dâng lên ban thờ nào?


Ban thờ thánh Mẫu


Hoa ly trắng trong nền văn hóa châu Âu là biểu tượng của Đức mẹ và đạo Công giáo. Trong văn hóa Việt Nam hoa ly thường được chọn dâng cúng ban thờ Thánh Mẫu.

Những người thường xuyên tới miếu phủ, ban thờ Thánh Mẫu thì nên thắp hương hoa ly, biểu trưng vẻ đẹp tôn kính Mẫu, đức hạnh người mẹ.

Thắp hương hoa ly lên ban thờ Thánh Mẫu, ở miếu phủ mong được Mẫu che chở độ trì và xin được chứng giám. 

Ban thờ Phật


Trong các nhà chùa thì người ta thường dùng hoa ly trắng để dâng lên bàn thờ Phật. 

Hoa ly trắng tượng trưng cho sự thanh khiết, đức hạnh, sự trong trắng và tâm hồn thuần túy nên hoàn toàn có thể dùng để dâng lên cúng Phật. 

Hoa ly chỉ góp phần nhỏ trong việc trang trí bàn thờ thêm sự trang trọng hơn. Những bông hoa nở rộ cùng mùi hương nhẹ nhàng thoang thoảng mang lại sự thành kính và nổi bật cho bàn thờ Phật.

3.  Hoa ly nên cắm ở đâu trong nhà?


Nếu gia đình bạn vẫn thích chơi hoa ly trong dịp Tết nhưng cũng muốn kiêng kỵ những điều không may thì thay vì cắm hoa trên bàn thời, bạn có thể cắm hoa ly để trang trí trong gia đình ngày Tết.

Trong những ngày Tết, bạn có thể cắm bình hoa ly về để trang trí trong phòng khách, đặt trang trọng ngay bàn tiếp khách vừa thể hiện sự tươi mới đầu năm, vừa giúp cho căn phòng năm mới luôn tràn ngập hương thơm và màu sắc.

Ngoài ra bạn cũng thế đặt những bình, chậu hoa ly ở các góc nhà, trước cửa, hiên nhà hoặc trên bàn ăn để tạo sự tươi mới và thơm tho.

4. Lưu ý khi thờ cúng hoa ly


Trong việc dùng hoa ly để dâng hương, thờ cúng cũng cần có một số lưu ý sau để việc thờ cúng được diễn ra suôn sẻ, đảm bảo tính linh thiêng. 
 
Luu y khi tho cung hoa ly
 
 
  • Nên bỏ bớt nhụy hoa: Nhiều người vẫn chưa biết, khi cắm hoa ly bạn nên rút bớt nhụy để tránh việc chúng rơi xuống vật phẩm thờ cúng khác rơi vào tượng, đồ thờ bởi phấn hoa ly bám rất chắc khó làm sạch. 
  • Không nên cắm với số lượng quá nhiều: Hoa ly có hương thơm nồng nàn, cắm nhiều quá sẽ gây đau đầu, nghẹt thở nên khi cắm trong không gian nhỏ chỉ nên dùng với số lượng ít.
  • Cần thay nước cho hoa hàng ngày: Loài hoa này khá bền và tươi lâu nhưng bạn cần thay nước và vặt lá úa mỗi ngày, tránh để bình hoa bốc mùi làm ô uế ban thờ.
  • Nên dâng cúng 1 màu hoa: Hoa ly cũng có nhiều màu nên khi dâng cúng chỉ chọn một màu hoa một bình, không nên cắm lộn xộn.
  • Lựa chọn chiều cao phù hợp: Nếu vẫn muốn cắm hoa ly đặt trên bàn thờ tổ tiên là cần lựa chọn loại bình hoa và chiều cao cành hoa sao cho hợp lý. Vị trí bàn thờ là nơi tôn nghiêm, thể hiện sự trang trọng nên khi cắm hoa cần tính tới sự cân đối của những vật khác trên bàn thờ, không nên đặt bình hoa quá cao, bình hoa lộ ra bên ngoài hoặc bình hoa nhỏ sẽ khiến các đồ thờ cúng khác đặt trên đó bị che khuất.
Trên đây là toàn bộ những giải đáp về thắc mắc "có nên dùng hoa ly thắp hương không". Mong rằng thông tin này hữu ích với quý độc giả.

Mời bạn tham khảo thêm tin:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X