Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

"Chôn" người yêu ở bãi cát – Phong tục tình yêu đặc sắc tại Trung Quốc

Thứ Năm, 28/11/2019 16:05 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Trong muôn vàn những phong tục yêu đương kì lạ, đặc sắc trên thế giới, "chôn" người yêu ở bãi cát là một phong tục của người Lật Túc (Trung Quốc) khiến du khách vô cùng thích thú.
  
Thế giới muôn màu muôn vẻ. Mỗi quốc gia, dân tộc lại mang trong mình những nét văn hóa, phong tục tập quán riêng biệt từ cưới hỏi cho đến ma chay, ăn uống, ngủ nghỉ…
 
Trong muôn vàn những phong tục yêu đương kì lạ, đặc sắc trên thế giới, chôn người yêu ở bãi cát là một phong tục của người Lật Túc (Trung Quốc) khiến du khách vô cùng thích thú.
 

1. Đôi nét về dân tộc Lật Túc

 
doi net ve dan toc Lat Tuc va tuc chon nguoi yeu o bai cat
 
Người Lật Túc hay người Lisu là một trong 56 cộng đồng dân tộc của Trung Hoa thuộc nhóm ngôn ngữ Tạng - Miến.
 
Khoảng 730.000 người thuộc dân tộc này đã sinh sống tại các địa khu Lệ Giang, Bảo Sơn, Châu tự trị dân tộc Lật Túc Nộ Giang, Châu tự trị dân tộc Tạng Diqing và Châu tự trị dân tộc Thái và dân tộc thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. 
 
Từ xưa đến nay, người Lật Túc vẫn luôn sở hữu bản sắc văn hóa rất phong phú, và riêng biệt. 
 
Trong số đại diện cho nét văn hóa đó, không thể không kể đến lễ hội Kuoshi đặc sắc với hoạt động có tên gọi là Chôn người yêu ở trong bãi cát – nghe vừa nguy hiểm lại kì bí.

Đừng bỏ lỡ bài viết hấp dẫn: Hé lộ những phong tục tình yêu lãng mạn trên thế giới, đọc xong chỉ muốn tham gia ngay lập tức
 

2. Những nét chính trong phong tục Chôn người yêu ở bãi cát của người Lật Túc

 
“Chôn" người yêu ở trong cát không chỉ đơn thuần là một phong tục tập quán truyền thống có từ thời xa xưa của người dân tộc Lật Lúc ở Phúc Cống (Vân Nam, Trung Quốc) mà đó còn là dịp để thanh niên trong vùng chứng minh tình cảm của họ dành cho người mình yêu. 
 
Phong tục độc đáo này được tổ chức vào ngày truyền thống mùng 4 hoặc mùng 5/1 của năm mới, theo lịch Trung Quốc. Về cơ bản, lịch Trung Quốc cũng bao gồm lịch âm, lịch dương như ở Việt Nam.
 
Vào ngày đó, tất cả các đôi trai gái yêu nhau trong làng sẽ mặc những bộ trang phục nhiều màu sắc, tập trung tại sông Nộ Giang để cùng nhảy múa và ca hát, chơi những trò chơi dân gian.

chon nguoi yeu o bai cat 2
 
Điều đặc biệt, điểm đáng chú ý hơn cả là những cặp đôi yêu nhau sẽ thể hiện tình cảm bền vững của mình bằng cách “chôn” người yêu trong cát. 
 
Với sự giúp đỡ của những người bạn thân, cậu con trai hoặc cô gái sẽ kéo người yêu của mình vào chỗ hỗ cát đã chuẩn bị trước đó rồi dần dần lấp đầy cơ thể đối phương bằng cát.
 
Ngay sau đó, họ sẽ giả vờ khóc và ca hát những bài buồn, tỏ ra như đang rất đau khổ và tiếc thương cho một nửa của mình, coi như họ đã không còn tồn tại trên cõi đời này.
 
 Hoạt động than khóc sẽ kéo dài cho đến khi bạn bè ra về hết, chàng trai hoặc cô gái sẽ chạy đến bên hố cát và gỡ bỏ cát trên người bạn tình của mình với ánh mắt đầy yêu thương.

3. Vì sao lại có phong tục độc đáo này?

 
Phong tục Chôn người yêu ở bãi cát vẫn diễn ra đều đặn hàng nằm trong cộng đồng cư dân Lật Túc ở vùng Vân Nam (Trung Quốc).
 
Sở dĩ người dân địa phương vẫn luôn tôn trọng và giữ gìn nét truyền thống này là vì ý nghĩa đặc biệt của nó. 
 
Một mặt, hành động “chôn” người yêu sẽ làm cho cho mọi người thấy được tình yêu chân thành và sâu sắc của những người trong cuộc.
 
Mặt khác, chôn người yêu trong cát nghĩa là người ấy đã chôn lấp được vị “tử thần” trong cơ thể của đối phương. Không ai có thể chia cắt tình yêu đôi lứa. Tình yêu của họ mãi vững bền, đồng thời sẽ luôn được mạnh khỏe và sống lâu dài. 
 
Giống như vừa trải qua cửa ải âm dương cách biệt được trở lại trần gian, các cặp đôi sẽ càng yêu thương và trân trọng nhau hơn.
 
Chính vì những điều thú vị của phong tục “chôn” người yêu trong cát,  không ít khách du lịch trong và ngoài nước đã rất hào hứng tham gia vào lễ hội này cùng với người dân địa phương.
 
Lễ hội Kuoshi luôn để lại rất nhiều hình ảnh đẹp và ấn tượng trong mắt du khách thập phương mỗi khi ghé qua nơi đây.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X