Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Cúng rằm tháng Giêng năm Mậu Tuất giờ nào tốt, cúng sao cho đúng cho đủ?

Thứ Tư, 18/03/2020 11:04 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Rằm tháng Giêng là ngày lễ quan trọng trong truyền thống văn hóa Việt. Cúng rằm tháng Giêng năm Mậu Tuất vào giờ nào đẹp, cách cúng rằm tháng Giêng sao cho đủ đầy có lẽ là điều mà nhiều độc giả quan tâm. Cùng Lịch ngày tốt tìm hiểu ngay nhé.
 

Rằm tháng Giêng năm Mậu Tuất nên làm lễ cúng vào giờ nào?

 
Rằm tháng Giêng là ngày rằm đầu tiên trong năm, là ngày rằm có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong văn hóa Việt. “Lễ Phật quanh năm không bằng rằm tháng Giêng”, cứ tới ngày này, các gia đình lại chuẩn bị hai lễ cúng, một lễ cúng Phật, một lễ cúng gia tiên.

cung ram thang gieng nam mau tuat gio nao dep
Giờ tốt làm lễ và cách cúng rằm tháng giêng năm Mậu Tuất  
 
Rằm tháng Giêng năm Mậu Tuất 2018 rơi vào ngày 2/3 dương lịch, tức ngày 15/1 âm lịch. Vậy nên cúng rằm tháng Giêng năm Mậu Tuất vào giờ nào thì tốt nhất? Theo các nhà nghiên cứu về tâm linh, rằm tháng Giêng năm nay tốt nhất nên cúng vào giờ Ngọ (từ 11h đến 13h), bởi đây là thời khắc mà dân gian cho rằng Thần Phật giáng thế.
 
Tuy nhiên, việc cúng bái cốt ở thành tâm, nếu gia chủ không sắp xếp để làm được cỗ cúng vào giờ đó trong ngày thì có thể cúng trước từ sáng ngày 1/3 dương lịch (tức 14 tháng Giêng âm lịch) cho tới trước 13h ngày 2/3 dương lịch (tức ngày Chính Rằm).
 

Chuẩn bị lễ cúng rằm tháng Giêng như thế nào cho đúng, cho đủ?

 
Nhiều người còn băn khoăn vì chưa hiểu rõ lắm cách cúng rằm tháng Giêng. Cũng như các lễ cúng rằm khác trong năm, gia chủ có thể dâng lễ chay hay lễ mặn tùy tâm. Song vì lễ cúng rằm tháng Giêng thường được làm với 2 mâm cỗ, 1 mâm cúng Phật và 1 mâm cúng gia tiên nên cũng có nhiều điểm phức tạp hơn.

mam co chay cung ram thang gieng
 
 
Ngoài hoa, chè, nước, đèn nến như các lễ cúng khác, cách cúng rằm tháng Giêng có chút khác khi có thêm mâm cỗ cúng Phật thường được chuẩn bị với trái cây tươi, chè xôi, bánh trôi và các món chay khác tùy ý. Với mâm cỗ cúng gia tiên ngày rằm tháng Giêng, có thể là chay hay mặn tùy gia chủ. Nếu là mâm cỗ mặn thì thường có xôi, bánh chưng, gà luộc, giò chả…
 
Cùng Ngắm những mâm cỗ chay cúng Rằm vừa đẹp mắt vừa ngon miệng để có thêm gợi ý trong mâm cỗ gia đình nhé.
 

Văn khấn Rằm tháng Giêng

 
Các bạn độc giả có thể tham khảo bài văn khấn rằm tháng Giêng đơn giản, súc tích như sau:

van khan cung ram thang gieng
 
 
Bài khấn gia tiên: 
 
Con lạy tổ tiên nội ngoại hai bên. Con tên là ... Hôm nay là ngày Rằm tháng Giêng, ngày rằm đầu năm, con cháu chúng con có tấm lòng thành kính, có mâm cơm, chút lễ vật, nhang đèn để kính mời tổ tiên nội ngoại về chứng giám và phù hộ độ trì cho con cháu năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc, an khang thịnh vượng, mọi điều tốt đẹp, mọi sự hanh thông. Cầu xin thượng uyển phù hộ cho chúng con (Lạy 3 lạy).
 
Sau đó, đi ra hướng Đông khấn: Con lạy các vị hoàng đế Việt Nam, con lạy các vị đại thần Việt Nam, các vị trạng Việt Nam, hôm nay là ngày Rằm tháng Giêng là ngày Tết Nguyên Tiêu, ngày hoàng đế mời các vị trạng vào triều để vịnh thơ và bàn luận việc nước.
 
Chúng con là những người dân được hưởng ân phúc của các vị hoàng đế, được hưởng thái bình, chúng con tưởng nhớ đến công lao to lớn của các vị hoàng đế, các vị đại thần, vua quan. Hôm nay, gia đình chúng con kính mời các vị vua, các vị quan thần các triều đại từ thời vua Hùng đến nay về thụ hưởng và chứng giám cho tấm lòng thành kính của con dân chúng con. Con xin cám ơn (Lạy).
 
Tiếp đến, đi xuống hướng Nam khấn: 
 
Con lạy các vị thần tiên trên trời dưới đất, hôm nay là ngày Rằm tháng Giêng, gia đình con với tấm lòng thành kính gọi là có chút lễ vật nhang đăng thỉnh cầu, kính mời chư vị chứng giám cho tấm lòng của chúng con.
 
Cầu năm sang năm mới, các vị thần tiên và long thần, sơn thần thổ địa giúp đỡ phù hộ độ trì cho chúng con sang năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc an khang thịnh vượng, mọi sự cát tường. Con xin đa tạ các ngài (Lạy).
 
Bài khấn Phật (Quay sang hướng Tây khấn):

Con Nam mô A Di Đà Phật, con lạy chín phương trời, con lạy mười phương đất, con lạy chư vị mười phương. Con lạy Thiên đế vạn năng. Con lạy Phật tổ vạn pháp. Con lạy chư vị Tam thiên, chư vị Phật pháp.
 
Con Nam mô Hội thượng Phật Bồ Tát, con nam mô bạch y thần chú, cảm quan thiên bồ tát ma ha tát hồng niên. Hôm nay là ngày Rằm tháng Giêng, gia đình chúng con có tấm lòng thành, lễ vật cơm chay, cầu xin Phật Tổ, cầu xin chư vị bồ tát, hội thượng phật bồ tát, quan thế âm bồ tát hạ giá phù hộ độ trì cho gia đình chúng con. Chúng con xin đa tạ chư Phật (Lạy).
 
Quay về hướng Bắc khấn: Con lạy thượng đế, con lạy ngũ đế, con lạy các vị thánh tổ, con lạy các vị thiên binh thiên mã. Hôm nay là ngày 15 tháng Giêng là ngày rằm đầu năm, chúng con là người trần mắt thịt được hưởng thiên đức của thượng đế, của các vị thần tiên trên trời đã cho chúng con được sống, thành người được làm ăn phát triển trên trần gian này.
 
Tất cả những điều chúng con có là nhờ sáng lập của thượng đế. Hôm nay nhân ngày rằm đầu năm, chúng con làm mâm cơm đạm bạc kính mời thượng đế, kính mời các vị thần tiên trên trời, các vị thiên binh thiên tướng chứng giám cho chúng con. Chúng con xin khấu lạy và đa tạ các ngài (Lạy).
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X