Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Cách bày trầu cau khi thắp hương: Nên đặt ngửa hay đặt úp mới đúng phong thủy?

Thứ Ba, 06/02/2024 15:30 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Cách bày trầu cau thắp hương đúng là gì? Nên đặt trầu cau úp hay ngửa khi thắp hương? Cần lưu ý gì khi bày trầu cau trên bàn thờ? Hãy tìm câu trả lời trong bài viết sau!
 

1. Ý nghĩa của trầu cau trong văn hóa người Việt

 
Từ bao đời nay, miếng trầu quả cau luôn là một biểu tượng mang đậm truyền thống văn hóa của nhân dân ta. Khi nhai lá trầu cùng với quả cau và vôi trắng sẽ tạo ra thứ nước màu đỏ thắm, tượng trưng cho sự sum vầy và may mắn.
 
Cach bay trau cau thap huong
 
Theo phong tục của người Việt Nam, trầu cau luôn được đặt ở vị trí trang trọng trên bàn thờ bởi đây là lễ vật dùng để thắp hương, tưởng nhớ ông bà, tổ tiên, thể hiện lòng thành kính với các bậc tiền nhân.
 
Ngoài ra, trầu cau cũng không thể thiếu được trong các ngày vui hay những việc trọng đại như lễ tế thần, lễ hội làng, lễ chùa, động thổ, khởi công, nhập trạch, cưới hỏi… 
 
Trong văn hóa giao tiếp, ứng xử, trầu cau trở thành một biểu tượng văn hóa đặc biệt. Ông cha ta sử dụng trầu cau như một phương tiện mở đầu cuộc giao tiếp nên mới có câu “Miếng trầu là đầu câu chuyện”.
 

2. Cách bày trầu cau thắp hương: Nên đặt úp hay ngửa?

 
Vì những ý nghĩa vừa nêu trên nên khi thắp hương, nhiều người rất quan tâm đến việc chọn mua trầu cau cũng như sắp đặt trầu cau trên bàn thờ thế nào cho đúng. Câu hỏi thường được đặt ra là trầu cau nên đặt úp hay ngửa khi thắp hương?
 
Tuy nhiên, việc đặt lá trầu úp hay ngửa không phải là điều quan trọng và không ảnh hưởng đến phong thủy, vì thế mà bạn không cần phải cân nhắc quá nhiều.
 
Tùy từng địa phương khác nhau, người ta thường đặt trầu cau theo những cách khác nhau, song người miền Bắc thường đặt lá trầu úp xuống đĩa, còn người miền Trung và miền Nam thì thích đặt lá trầu ngửa.

Xem thêm: Sai lầm khi bày mâm ngũ quả.
 

3. Một số lưu ý khác khi đặt trầu cau trên bàn thờ

 
Trong văn hóa và phong thủy, số lẻ thường được xem là số dương, tượng trưng cho sự sinh sôi và phát triển. Vì vậy, khi tiến hành các nghi lễ, người ta thường ưa chuộng sử dụng số lẻ như 1, 3, 5. Khi mua và bày trầu cau thắp hương, bạn cũng nên chọn số lẻ.
 
Cách bày trầu cau thắp hương trên bàn thờ cần tuân theo nguyên tắc Đông Bình Tây Quả, tức là quả ở bên trái, nước ở bên phải. Trầu cau có thể được đặt trên đĩa riêng hoặc trên mâm ngũ quả, nhưng luôn phải ở phía trước bát hương. Khi bày lá trầu trong mâm bồng, có thể xếp và uốn lá ngửa cho thêm phần thẩm mỹ.
 
Đồng thời, khi đặt trầu cau, luôn cần đảm bảo đủ cả trầu và cau, nếu thiếu sót thì có thể mang lại những điều không tốt cho gia đình, khiến các thành viên dễ xung đột, bất hòa. 
 
Ngày nay, việc mua bán trầu cau không vôi đã trở nên phổ biến và người mua cũng không còn chú trọng đến việc quết vôi lên lá trầu. Tuy nhiên, nếu có thể thực hiện được việc này thì vẫn chu đáo và đầy đủ hơn.
 
Khi mua trầu cau phải chọn loại còn tươi, không bị dập nát, hư hỏng hay có dấu hiệu héo úa. Kích thước trầu cau nên tương xứng, ví dụ không nên chọn quả nhỏ mà lá quá to hoặc ngược lại. Nếu cùng một mâm mà dùng nhiều quả nhiều lá thì nên chọn kích thước đồng đều.
 
Xem các bài viết khác:

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X