Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Đừng bày các loại HOA và QUẢ này trên bàn thờ ngày Tết kẻo mất lộc

Thứ Tư, 14/02/2018 22:30 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Mâm ngũ quả và hoa tươi là những lễ vật không thể thiếu trên bàn thờ ngày Tết. Tuy nhiên, không phải loại hoa và quả nào cũng phù hợp để bày lên nơi linh thiêng.
 

1. Loại quả không nên bày trên bàn thờ ngày Tết

 
Mâm ngũ quả ngày Tết: Bí ẩn phong thủy ngũ hành có thể bạn chưa biết. Ngoài việc chọn những loại quả mang ý nghĩa tốt đẹp cũng như đảm bảo về ngũ hành thông qua màu sắc, các gia đình cần lưu ý không nên bài trí những loại quả dưới đây trên bàn thờ ngày Tết để tránh gặp điều không may trong năm mới.
 
Loại quả không cúng trên bàn thờ, sầu riêng
 
Không được cúng các loại trái cây có mùi nồng nặc như sầu riêng. Bởi, bàn thờ là nơi thiêng liêng, do đó nên lựa chọn những trái cây có mùi thơm nhẹ nhàng, ngọt ngào là phù hợp nhất.
 
Ngoài ra, không nên cúng các loại quả mọc sát đất hoặc những loại quả có họ hàng với rau như cà chua, me, thanh trà. Cũng không nên đưa lên ban thờ những loại quả có vị cay, đắng như ớt, khổ qua... để tránh liên tưởng đến những đắng cay gia chủ sẽ gặp phải trong năm mới.

Có thể bạn quan tâm: Cách sắp đặt bàn thờ ngày Tết để có nhiều sức khỏe, tài lộc
 

2. Loại hoa không nên bày trên bàn thờ ngày Tết

 
Nếu hoa cúc vàng, biểu trưng gia tăng phúc khí, cuộc sống như ý, là lựa chọn hoàn hảo cho bàn thờ thì cúc vạn thọ lại không được ưa chuộng bởi mùi hương nồng, có mùi hôi. Trong khi hoa thờ cúng cần chọn loại có mùi thơm dịu nhẹ, thanh khiết để tăng thêm phần trịnh trọng, thể hiện lòng thành của gia chủ.
 
Hoa sứ (hay còn gọi là hoa đại) và hoa nhài đều mang màu trắng xinh đẹp và mùi hoa rất thơm nhưng lại bị liệt vào danh sách hoa không nên thờ cúng bởi những câu chuyện dân gian liên quan đến chuyện trai gái không đứng đắn.
 
Loại hoa không cúng trên bàn thờ, hoa dại
 
Hoa ly là loại hoa có vẻ quyến rũ, hoa rực rỡ kiêu sa nhưng vì tránh tên gọi “ly tán”, “chia ly”… nên tốt nhất chúng ta không dùng để đặt trên bàn thờ để mối quan hệ gia đình, dòng họ không vì thế mà ảnh hưởng, kể cả các Phật tử cũng thường tránh dùng hoa ly lễ Phật.
 
Hoa phù dung tuy đẹp nhưng vì đặc tính “sớm nở tối tàn”, lại thay đổi màu sắc theo từng thời điểm trong ngày, từ trắng muốt sang hồng, đỏ, rồi sậm dần và lụi tàn. Chính vì thế, nó đã trở thành loại hoa kiêng kị cho việc thờ cúng.
 
Những chậu phong lan, giò treo phong lan có thể được sử dụng để trang trí phòng khách, treo ban công, cửa sổ ngày Tết. Tuy nhiên, vài ý kiến cho rằng chữ “phong” trong “phong lan” gợi đến sự phong tình, phóng đãng nên không dùng để dâng Phật, kính tổ.
 
Hoa râm bụt (dâm bụt) và hoa cúc áo (dân gian gọi là hoa cứt lợn) có màu tươi, nhưng người ta không sử dụng để đặt trên bàn thờ, đơn giản vì tên gọi của chúng không đẹp, không thích hợp ở nơi cần sự tôn nghiêm.
 
Ngoài ra, các nhà tâm linh còn khuyên: Không nên kết hợp quá nhiều loại hoa cùng lúc vì sẽ giảm mất sự thanh tao, khiến ban thờ mất thẩm mỹ. Đồng thời tránh chọn những loại hoa có gai sắc nhiều sát khí, hoặc những loại hoa có mùi quá gắt.
 
Ngoài ra, ban thờ là nơi tôn nghiêm, trang trọng nên khi cắm hoa để bàn thờ mọi người cũng cần tính đến sự cân đối. Không nên đặt một lọ hoa quá to trên một ban thờ nhỏ khiến che hết cả các đồ thờ cúng khác được đặt trên đó.

Bên cạnh đó, không nên dâng chậu hoa cảnh hay hoa nhựa, hoa giả lên ban thờ. Tuy không mất trang nghiêm nhưng theo quan niệm đó là sự giả dối. Hoa cúng là biểu hiện tấm lòng nên không dùng lễ giả để biểu thị tấm lòng chân thật.
 
S.T
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!
1 bình luận
Hoàng Yến
Hoàng Yến
Bất kể hoa gì cũng đều dâng cúng đuọc vì bản chất của hoa là đẹp, mùi thơm. Mang tâm phân biệt hoa này hoa kia đấy mới là điều ko mang lại may mắn cho gia chủ. Bài viết nên mang tính xây dựng sẽ hay hơn.

Tin cùng chuyên mục

X