Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Có câu "3 người không đi tảo mộ, con cháu thịnh vượng", "3 người" này là ai, tại sao không nên đi tảo mộ Tết Thanh Minh?

Thứ Tư, 05/04/2023 08:30 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Tảo mộ Tết Thanh Minh là nét đẹp văn hóa ngàn đời nay của người Việt Nam, tưởng nhớ về ông bà tổ tiên đã khuất. Song vì nhiều lý do mà có người không nên đi tảo mộ. Nếu bạn nằm trong số những người này thì nên cân nhắc nhé.
 

1. Người ốm yếu, đang đau bệnh

 
Mặc dù theo lý mà nói thì tiết Thanh Minh là lúc con cháu tưởng nhớ về tổ tiên, ông cha, về những người đã mất, ai cũng nên bớt chút thời gian đi tảo mộ. Song với những người thể chất ốm yếu hay đang mắc bệnh thì tốt nhất không nên đi tảo mộ tiết Thanh Minh.

nguoi om yeu khong nen di tao mo tet thanh minh
 
 
Mộ hay nghĩa trang thường đặt ở nơi vắng vẻ, lại thêm đó là nơi chôn cất người đã khuất nên âm khí vượng, dương khí suy, người sức khỏe không tốt đến những nơi như vậy có thể khiến cho tình trạng bệnh tật càng thêm nặng, thậm chí có thể nhiễm thêm phong hàn hay những bệnh khác.

Ngoài ra, những người già cũng được khuyên là không nên đi tảo mộ. Bầu không khí rất buồn, cảm giác nặng nề, ảnh hưởng sức khỏe là không thể tránh khỏi. 

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh mắc phải những điều kiêng kỵ sau:
Nằm lòng 12 điều kiêng kỵ Tết Thanh Minh để không bị xui xẻo đeo bám
Trong “Truyện Kiều”, Nguyễn Du có viết: “Thanh Minh trong Tiết tháng Ba. Lễ là tảo mộ, hội là Đạp Thanh”. Tiết Thanh Minh không chỉ là ngày lễ truyền thống đối
 

2. Phụ nữ có thai, đang cho con bú

 
Phụ nữ có thai có nên đi tảo mộ hay không? Theo phong tục dân gian thì phụ nữ có thai không nên đi tảo mộ Tết Thanh Minh. Tương tự như lý do như đã nói ở trên, nơi tảo mộ thường có nhiều âm khí, không có lợi cho phụ nữ có thai cần không khí trong lành để dưỡng thai cho tốt.

phu nu co thai khong nen di tao mo
 
 
Thêm nữa, nghĩa trang, mộ phần thường đặt ở nơi xa dân cư, cần phải trải qua hành trình khá dài mới đến được nơi tảo mộ, trong khi phụ nữ có thai không nên đi lại quá vất vả, dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con.
 
Ngoài những yếu tố đó thì địa hình ở nơi tảo mộ cũng là điều mà phụ nữ có thai cần cân nhắc trước khi quyết định đi tảo mộ Thanh Minh cùng cả gia đình. Nơi tảo mộ thường đặt ở nơi cao ráo như trên núi, đồi hoặc có thể sẽ có những mô đất khấp khểnh, nếu thai phụ không chú ý thì có thể sẽ bị vấp ngã – điều đại kị đối với phụ nữ có thai.
 
Người xưa cũng quan niệm rằng phụ nữ đang cho con bú và phụ nữ đang đến tháng nên tránh đi tảo mộ Tết Thanh Minh. Phụ nữ cho con bú cần giữ sức khỏe, đến nơi nhiều âm khí không tốt cho cả mẹ và con. Còn phụ nữ đang đến tháng là lúc dương khí suy giảm, âm khí đang lên, nếu đến nơi nhiều âm khí như nghĩa trang, mộ phần thì dễ bị những thứ không tốt xâm nhập vào cơ thể, gây hại cho sức khỏe.
 

3. Trẻ nhỏ dưới 3 tuổi

 
Tết Thanh Minh là dịp để tưởng nhớ công ơn sinh thành, dưỡng dục của ông bà tổ tiên, tiền nhân đã khuất. Nhiều gia đình cả nhà đi tảo mộ, mang cả trẻ nhỏ đi tế lễ, mong muốn rằng các con sẽ phần nào hiểu được truyền thống gia đình, truyền thống dân tộc.
 
Tuy nhiên, nếu em bé nhà bạn dưới 3 tuổi thì không nên mang bé đi tảo mộ Tết Thanh Minh đâu nhé. Về mệnh lý, trẻ dưới 3 tuổi dễ dàng nhìn thấy thế giới tâm linh, vượt qua thực tại mà nhìn thấy 1 thế giới khác, điều này sẽ không tốt cho tâm trí và sức khỏe của trẻ. Ở nơi nhiều âm khí, có thể nhìn thấy linh hồn người đã khuất như nghĩa trang, mộ phần thì hiển nhiên việc đưa trẻ nhỏ đi không phải là quyết định đúng đắn.

tre duoi 3 tuoi khong nen di tao mo
 
 
Ngoài ra, yếu tố thời tiết, khí hậu trong tiết Thanh Minh cũng là điều mà các bậc phụ huynh nên chú ý. Thời điểm này trong năm thường có mưa, tiết trời ẩm ướt, đến nơi hoang vắng như nghĩa trang hàn khí nhiều, trẻ nhỏ sức đề kháng không cao sẽ dễ bị nhiễm lạnh.
 
Thêm nữa, trẻ nhỏ thường phải giữ vệ sinh sạch sẽ đồ dùng, mà khi đi tảo mộ thì cha mẹ khó lòng mang vác được nhiều đồ đạc, lại ở nơi nhiều vi khuẩn, mầm bệnh phát sinh như nghĩa trang thì càng dễ khiến cho các bé nhiễm bệnh. Nếu có điều kiện, cha mẹ nên gửi bé ở nhà người thân hoặc ở trường học là hơn.
 
Tuy mục đích ban đầu của việc đưa các bé đi tảo mộ là tốt nhưng các bậc làm cha làm mẹ cũng nên xem xét tình hình. Đợi đến khi các bé lớn hơn, tầm 6-7 tuổi, sức khỏe cũng tốt và cứng cáp hơn nhiều thì hoàn toàn có thể đưa các bé cùng đi tảo mộ, tế lễ tổ tiên. 
 
Trên đây chỉ là những lời khuyên cũng như quan niệm dân gian về việc những ai không nên đi tảo mộ Tết Thanh Minh, các bạn có thể tùy theo điều kiện thực tế của mình mà cân nhắc, dù sao chuyện tiếp nối truyền thống phong tục, tưởng nhớ tổ tiên vẫn là điều tốt, là nét văn hóa cần được giữ gìn từ đời này sang đời khác.

Xem ngay video Tết Thanh Minh năm 2023 ngày nào, nên làm gì để được gia tiên độ trì ngay dưới đây:

  
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X