Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Kiêng phụ nữ xông đất: Dù tin hay không cũng hãy tôn trọng gia chủ

Chủ Nhật, 15/02/2015 21:01 (GMT+07)

Trong quan niệm dân gian, họ kiêng phụ nữ xông đất đầu năm, có thể bạn không hiểu lý do nên cảm thấy điều này vô lý, tuy nhiên, bạn cũng cần tham khảo và lắng nghe ý kiến thay vì áp đặt ý nghĩ chủ quan của mình.
 

1. Có phải kiêng phụ nữ xông đất? 

Kieng phu nu xong dat

Kiêng phụ nữ xông đất vẫn tồn tại trong quan niệm của rất nhiều gia đình Việt


Nhiều thắc mắc không biết phụ nữ có thể xông đất không vì có hai luồng ý kiến trái chiều.

- Nhóm không đặt nặng vấn đề xông đất: Đó là những người không quan trọng về vấn đề giới tính, chủ yếu là tuổi và mệnh của người đó hợp gia chủ hay không mà thôi. Hơn nữa, theo lối tư duy hiện đại, họ cho rằng vận mệnh của gia đình là do năng lực cá nhân của từng thành viên trong gia đình chứ không chịu tác động từ người ngoài.

- Nhóm người kiêng phụ nữ xông đất: Đó là những gia đình vẫn tuân theo nét văn hóa cũ vì người xưa đã quan niệm rằng kiêng kỵ phụ nữ xông đất đầu năm.

Theo họ thì phụ nữ đại diện cho tính âm, đàn ông đại diện cho tính dương. Trong khi đó gia đình họ đang cần có thêm dương khí giúp vượng vận giúp mọi người mạnh khỏe, làm ăn phát tài. Do đó, việc xông đất đầu năm thường cần nhiều dương khí vào nhà.

Họ tin rằng dương khi mà người đàn ông mang lại sẽ giúp gia chủ được mạnh khỏe, làm ăn phát tài. Ngoài ra, đàn ông còn là chủ, trụ cột trong gia đình, người đến chúc Tết là đàn ông mang theo ý nghĩa gia chủ có năm mới quyết đoán, tự chủ về kinh tế.

Bên cạnh đó, dựa theo tử vi thì không kiêng phụ nữ xông đất nếu họ đi theo đoàn người có có đủ ngũ hành để bổ sung cho mệnh của gia chủ. Ví dụ mệnh chủ hành Hỏa, Thái Tuế hành Kim, phụ nữ hành Thổ (Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim) thì nên bổ sung thêm người có hành Thủy - Mộc thành một vòng khép kín sẽ không ảnh hưởng đến việc phụ nữ kiêng xông tuổi.

Vì thế, phụ nữ nếu muốn xông nhà người khác thì nên đi theo đoàn, và để cho đàn ông bước vào trước, mình bước vào sau. Quan niệm mỗi nơi một khác, mỗi một thời kỳ có thể cũng sẽ lại khác nhau, thế nhưng tất cả đều vì chung một mục đích là muốn có một năm mới bình an hạnh phúc. Do đó, để tôn trọng gia chủ thì cứ làm theo ý của họ để tránh việc bị chê trách.
 

2. Nên tôn trọng mong muốn của chủ nhà

Xong dat dau nam co nhieu quan niem
 

Hiện nay, khi mà xã hội ngày càng phát triển thì không còn quá nhiều người quan tâm quá đến vấn đề xông đất như trước đây. Nhiều gia đình hầu như không để ý tới việc ai là người đầu tiên bước vào nhà mình trong ngày đầu tiên của năm mới.

Tuy nhiên, ý nghĩa của việc xông đất rất đẹp đẽ vì đó không chỉ thể hiện về nguyện ước sẽ có được một năm mới vẹn tròn, an khang thịnh vượng mà còn ước mong cho mọi điều khởi đầu đều hanh thông, thuận lợi.

Đó cũng chính là lý do vì sao ông cha ta vẫn thường quan trọng và để tâm tới người xông nhà đầu năm. Họ cẩn thận xem xét người đó có phải là người vui vẻ, tài giỏi, người có đức hay không. Nhiều người vẫn thừa hưởng truyền thống tốt đẹp này và duy trì mỗi năm.

Có thể thấy, cho đến nay vẫn luôn có những tranh cãi về quan niệm này và ai cũng có ý kiến riêng, đều thấy mình có lý. Vì thế dù bạn không tin vào điều này thì cũng nên thể hiện sự tôn trọng ý kiến của chủ nhà.

Đặc biệt cần lưu ý rằng nếu không ai nhờ bạn xông đất thì không nên tự ý tới nhà họ.

Một lưu ý khác đó là nhiều nơi cũng quan niệm rằng phụ nữ mang thai bước vào nhà đầu tiên trong ngày mồng 1 cũng được xem là một trong những kiêng kị xông đất đầu năm, thậm chí sau cả ngày mùng 1 Tết, bà bầu cũng không nên đến nhà người khác.

Do đó, nếu đi chúc Tết, phụ nữ mang thai nên bắt đầu đi từ ngày mùng 2 để tránh việc mình là người xông đất của nhà khác. Đến nhà ai đó trong những ngày Tết mẹ bầu cũng nên để chồng bước vào trước như là cách thể hiện sự tôn trọng gia chủ.

Hơn nữa, khi bụng mang dạ chửa thì nên ở nhà nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng, vừa không mệt mỏi cơ thể, vừa đảm bảo an toàn, lại tránh sự bất an cho gia chủ trong ngày đầu năm mới. Việc di chuyển trên đường đi chúc Tết, xông đất có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ không an toàn cho sức khỏe bà bầu. 

Tết nên là thời gian nghỉ ngơi sau một năm bận rộn, đặc biệt là các mẹ bầu cần có sức khỏe tốt để nuôi dưỡng thai nhi cũng như chuẩn bị sức lực tốt nhất cho cuộc “vượt cạn” sắp tới. Do đó, n ếu không phải bắt buộc thì nên ưu tiên việc dành thời gian ở nhà để nghỉ ngơi.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X