Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất
Lịch Vạn Niên - Lịch âm dương - Xem ngày tốt xấu 2024

Tết Giáp Thìn 2024 đến, chớ dại biếu tặng nhau những món đồ này kẻo xui xẻo ập đến - Nhất là Mèo!

Thứ Tư, 11/01/2023 16:16 (GMT+07)

Tặng quà cho nhau vào dịp Tết đến xuân về là một nét đẹp văn hóa có từ lâu trong đời sống của người Việt Nam. Nhưng nếu tặng tùy tiện, món quà đó có thể sẽ trở thành thảm họa! Cùng xem những thứ không nên tặng nhau vào ngày Tết là gì để tránh phạm đại kỵ bạn nhé.

 
So với các dịp lễ khác trong năm, ngày Tết chính là dịp lễ lớn và quan trọng nhất của người Việt, gắn liền với những nét đẹp trong phong tục truyền thống, những ý nghĩa thiêng liêng, ước muốn về một năm mới nhiều may mắn, sức khỏe và tài lộc.
 
Do đó, những món quà mà người ta tặng nhau ở thời điểm này phải phù hợp với không khí ngày Tết, mang những giá trị sâu sắc thay cho lời cầu chúc ý nghĩa đến với mọi nhà.
 
Chính vì những giá trị cao đẹp đó mà một số món quà được xem là “đại kỵ”, mang đến vận hạn, xui xẻo trong năm mới đến với người nhận. Có khi vô tình những món quà tưởng đơn giản dùng tặng cho người thân, bạn bè, đối tác lại "châm ngòi" cho những "đen đủi", "vận rủi" cả năm. Cùng xem những thứ không nên tặng nhau vào ngày Tết này là gì nhé!

Nhung thu khong nen tang nhau vao ngay Tet
 

1. Mèo

 
Theo quan niệm từ xa xưa thì “mèo đến nhà thì khó mà chó đến nhà thì sang”, mèo thường hay lui tới những nơi nhiều âm khí. Chính vì thế mọi người không thích nhận mèo vào những ngày đầu năm mới.

Hơn nữa, tiếng kêu của mèo nghe có phần... thảm thiết, mà đầu năm mới mọi người mong những điều tươi vui thế nên bạn không nên chọn mèo làm quà tặng trong ngày Tết.

2. Đồng hồ

 
Đồng hồ được xem là một trong những thứ không nên tặng nhau vào ngày Tết hàng đầu cần phải tránh. Bởi theo quan niệm chung, đồng hồ tượng trưng cho thời gian cũng như thời khắc của sự sống.
 
Chính vì vậy khi nhận được món quà này trong năm mới một số người sẽ nghĩ thời gian của họ sắp hết.
 
Bên cạnh đó theo tiếng Hán, đồng hồ độc là “zhong” khiến cho người ta liên tưởng đến cái chết và sự kết thúc, điềm báo của những điều xui xẻo.
 

3. Mực

 
Trong phong tục tặng quà Tết của người Việt thì mực khô hay mực tươi là những món quà không nên tặng nhau ngày Tết.
 
Bởi theo quan niệm thì mực mang đến những điều xui xẻo, đen đủi không may mắn, công việc thất bại, cuộc sống gặp nhiều những khó khăn.

4. Hạt tiêu

 
Nhiều người thường lựa chọn biếu tặng người quen các loại gia vị vào dịp Tết với lời chúc về một năm mặn mà, đầy ý vị. Nhưng nếu trong đó có hạt tiêu lại là một điều đại kỵ.
 
Hầu hết người miền Nam, nhất là người gốc Hoa, họ rất kỵ tặng, biếu nhau tiêu vào ngày Tết. Vì họ quan niệm, tiêu là tiêu tán, tiêu tan, tiêu điều... tức là những điều xui xẻo, không may mắn cho cả năm.
 

5. Dao, nĩa, kéo

 
Có thể những vật dụng này nằm trong bộ đồ ăn sang trọng mà bạn muốn tặng ai đó. Nhưng vào ngày Tết, món quà này lại có thể mang đến điềm xui.
 
Người xưa quan niệm dao kéo sẽ đem đến sự xung khắc cho người chủ bởi tính kim loại lạnh lẽo và sự sắc nhọn của chúng sẽ chỉ mang đến những điềm xui rủi. Chính vì thế dao kéo là vật dụng không nên tặng ngày Tết bạn nhé.
 

6. Giấy tối màu

 
Vào đầu năm mới người ta thường ưa chuộng những màu sắc tươi tắn, rực rỡ như: màu đỏ, màu vàng… chính vì thế người ta thường kiêng kỵ những vật dụng có màu sắc tối như: màu đen, màu xanh thẳm…
 
Bởi nhiều người quan niệm rằng những màu sắc sẫm, tối ấy thường mang đến những điềm gở, sự đen đủi, những tai họa tang thương…
 
Vì thế, cho dù bên trong gói quà có là vật vô cùng giá trị nhưng nếu bạn vô tình lựa chọn một màu giấy gói màu sắc trầm làm thì chỉ cần bạn vừa đưa quà ra sẽ ngay lập tức nhận được thái độ không vui vẻ từ phía người nhận.
 
Thay vì sử dụng giấy tối màu bạn nên chọn màu đỏ sẽ là thích hợp nhất để gói quà vào dịp Tết, mang ý nghĩa mang nhiều may mắn, lộc tài, vận đỏ đến người nhận.
 

7. Lửa

 
Cho lửa ngày Tết là điều không nên làm. Ý nghĩa của việc tặng quà tết của người Việt với mong muốn chúc mừng năm mới vui vẻ, hạnh phúc, nhiều niềm vui đến người nhận quà.
 
Vì thế những vật dụng liên quan đến lửa là quà tặng được kiêng kỵ bởi lửa mang đến cảm giác nóng rát, lửa cũng là nguyên nhân của những vụ hỏa hoạn bi thương… vì vậy nhiều người quan niệm rằng lửa khá nguy hiểm, đem lại những điều không may mắn, sự chết chóc tan hoang.
 
Đặc biệt, ngày mùng một Tết người ta rất kỵ người khác đến xin lửa nhà mình, vì quan niệm lửa là đỏ, là may mắn. Cho người khác cái đỏ trong ngày mùng một Tết thì cả năm đó trong nhà sẽ gặp nhiều điều không may như làm ăn thua lỗ, trong nhà lủng củng, ra đường hay gặp tai bay vạ gió...
 

8. Nước

 
Kiêng cho nước đầu năm là phong tục mà người dân nhiều nước đặc biệt quan tâm, trong đó có Việt Nam, vì nước được ví như nguồn tài lộc. Chúng ta thường có câu chúc “tiền vào như nước, tiền ra nhỏ giọt”, vì vậy nếu đem biếu nước sẽ bị coi như mất lộc của chính mình.
 
Bởi vậy, những ngày đầu năm mới, người ta thường mời nhau bia, rượu, coca, nước ngọt… chứ ít người mời nhau nước trắng.
 

9. Đồ lót

 
Với phái nữ, các món đồ lót quả là món quà ưa thích. Nếu bạn chọn tặng bạn gái món quà ấy thì chính bạn cũng sẽ khổ sở vì không thể biết được nàng dùng size nào, nàng thích màu sắc, kiểu dáng nào, tặng không đúng có khi còn khiến đối phương giận dỗi, ảnh hưởng đến không khí đón Tết.
 
Đồng thời, nếu bạn tặng đồ lót, nàng sẽ dễ dàng hiểu nhầm là bạn đã đi quá vội vã. Bạn sẽ bị nàng quy kết là người có tâm hồn đen tối khi gắn nó với yếu tố gần gũi về thể xác. Như thế, rất có thể bạn sẽ khiến nàng tức giận.
 

10. Tiền

 
Đúng là tiền bạc là thứ có thể đem lại niềm vui cho người được nhận và cũng chẳng mấy ai “chê” món quà này. Nhưng đồng thời, tiền lại là yếu tố nhạy cảm. Bạn sẽ không thể biết được nên tặng đối phương bao nhiêu là đủ.
 
Thay vì biếu tặng tiền, bạn có thể chuẩn bị các phong bao lì xì để lấy may ngày Tết, như vậy người được nhận cũng không quá quan trọng giá trị bên trong. Và đừng quên chuẩn bị thêm các phong bao để mừng tuổi cho các thành viên trong gia đình đối phương nhé.

Nhung thu khong nen tang dip Tet
 

11. Cà phê

 
Tiếp theo, một món quà nữa mà không nên tặng ngày Tết đó là cà phê. Cũng như mực, cà phê nguyên chất có màu đen sánh nên nhiều người quan niệm rằng màu đen của cà phê sẽ mang đến những điều kém may mắn, không tốt lành, điềm báo người nhận quà sẽ xảy ra điều xấu.
 
Vì thế thay vì chọn cà phê thì quà tặng ngày Tết bạn nên tặng trà làm quà, đây là thức uống rất hợp khi uống cùng những thứ như bánh kẹo và còn rất tốt cho sức khỏe.
 

12. Nhẫn

 
Có thể bạn nghĩ nhẫn là món trang sức sang trọng và đắt tiền. Nó thể hiện tình cảm lớn lao của bạn nên rất thích hợp để tặng vào dịp Tết.
 
Nhưng, với phái nữ, một khi mối quan hệ của hai bạn chưa tiến tới độ chuẩn bị hứa hôn thì với nàng, chiếc nhẫn là biểu tượng của sự gấp gáp, ràng buộc.
 

13. Khăn tay

 
Dịp Tết cũng không nên tặng quà cho nhau là khăn tay, bởi khăn tay dùng để lau mồ hôi và nước mắt, nó gợi cho ta nghĩ đến nỗi khổ, nỗi đau của người dùng nó. Chính vì vậy khăn tay là món quà tặng kiêng kỵ ngày Tết.
 

14. Hoa, cây có gai

 
Trong văn hóa quà tặng truyền thống ngày Tết, người ta rất thích tặng nhau những chậu hoa hay cây cảnh để trang trí không gian. Tuy nhiên, những loài thực vật có gai là món quà không nên tặng ngày Tết.
 
Với những đóa hoa hồng hay xương rồng rất đẹp, nhưng ngày đầu năm mới không ai lại muốn bị thương bởi những chiếc gai trên thân của chúng. Ngoài ra gai trên hoa cũng báo hiệu cho những mối quan hệ không được dễ dàng.
 
Vì thế nếu chọn những loại hoa để tặng ngày Tết thì bạn nên chọn các loài hoa có ý nghĩa như hoa mai, hoa đào…
 

15. Giày, dép

 
Theo quan niệm của người Hoa, từ giày dép được phát âm giống như tiếng thở dài, dấu hiệu của nỗi buồn, sự bất hạnh, than thở.
 
Vì thế cần tránh tặng người thân những món quà này trong ngày đầu năm, bởi chúng sẽ mang đến bất hạnh đến cho họ trên mọi nẻo đường đi. Với những người yêu nhau, tặng giày là biểu tượng của sự chia lìa, tiễn biệt.
 

16. Gương

 
Trong phong thủy, chiếc gương là vật phẩm khá độc, thu hút nhiều tà khí. Mọi người quan niệm, bất cẩn làm vỡ gương là điềm báo rất xui xẻo vì làm những tà khí đã tích tụ lại bị phân tán.
 

17. Những món quà mang số 4

 
Số 4 trong Hán – Việt phát âm là “Tứ”, nghe gần như chữ “Tử” (chết). Bất cứ điều gì gắn với số 4 được coi là không may mắn. Đó là lý do tại sao không có tầng bốn ở một số tòa nhà và khách sạn. Do đó, vào ngày Tết không thể tặng quà bộ hoặc bội số của 4.
 

18. Ô (dù)

 
Ô dù cũng là vật phẩm không thích hợp để làm quà tặng. Hơn nữa, chiếc ô dùng để đi mưa nên tượng trưng cho sự đau thương, buồn tủi.
 

19. Quả chuối, lê

 
Chuối là món quà không nên tặng ngày Tết, dù đây là loại hoa quả rất nhiều vitamin tốt cho sức khỏe. Nhiều người cho rằng, chuối trơn tuột, mang đi nhiều vận may của gia chủ, vì vậy chuối chỉ nên mua không nên nhận.
 
Còn quả lê là một loại quả không nên tặng nhau ngày Tết bởi lê trong tiếng Hán đồng âm với từ “ly” chỉ sự chia ly, chính vì thế đầu năm mới họ kiêng biếu loại quả lê này để không mang vận rủi cho người thân.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X