Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cách xác định vị trí Văn Xương giúp khai mở trí tuệ, công danh hiển hách, học hành đỗ đạt

Thứ Hai, 29/07/2024 08:09 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Trong phong thủy, vị trí Văn Xương nếu được kích hoạt phù hợp sẽ có tác dụng to lớn trong việc thúc đẩy công danh, sự nghiệp, học hành, nghiên cứu… cho gia chủ và trẻ nhỏ trong nhà, đặc biệt là những người làm việc liên quan đến tri thức. Do đó xác định vị trí Văn Xương là điều vô cùng quan trọng mà gia chủ nào cũng nên nắm vững.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

1. Vị trí Văn Xương là gì?

 
Cach xac dinh vi tri Van Xuong
 
Văn Xương là một vì tinh tú trong Nhị Thập Bát Tú, còn gọi là sao Văn Khúc. Vì tinh tú này có mối quan hệ chặt chẽ với con đường công danh lợi lộc của người đọc sách. Vị trí Văn Xương chính là phương vị sao Văn Khúc chiếu rọi (phi lâm), với mỗi nhà vị trí này sẽ khác nhau.
 
Theo đó, tại vị trí mà sao Văn Khúc chiếu rọi đặt phòng làm việc hoặc bàn học thì quá trình học tập, thi cử sẽ hanh thông, gặp nhiều may mắn.
 
Theo một số nhà phong thuỷ, vị trí Sinh Khí trong ngôi nhà cũng được coi là vị trí Văn Xương. Vị trí Sinh Khí là nơi có khí trường tràn trề, có lợi cho sự sinh sôi, phát triển, được xác định không dựa trên mệnh quái chủ nhà hay mệnh quái người sử dụng, mà căn cứ vào tọa hướng ngôi nhà.

Xem thêm: Bài trí phong thủy bàn học cho trẻ: Món quà vô cùng ý nghĩa
 

2. Vì sao phải tìm ra vị trí Văn Xương trong nhà?

 
Trong phong thủy học, vị trí Văn Xương luôn được chú ý và giữ một vai trò hết sức quan trọng.
 
Sao Văn Xương là chủ về phát huy tài học, người ta thường bố trí tủ sách, bàn học, phòng học ở vị trí này. Đây chính là chỗ dành cho người đang ở trong giai đoạn học tập thi cử, hoặc các học giả muốn tiến bộ nhanh trên con đường nghiên cứu.
 
Ngoài ra, bạn còn có thể dùng một số công cụ hoặc vật dụng trấn phong thủy trang trí, để làm tăng cường cát khí cho vị trí Văn Xương.
 
Nếu vị trí này không cát lợi, có nghĩa là khi có một loại hung khí nào đó đè ép lên vị trí Văn Xương như phòng vệ sinh, bếp lò, v.v… thì công việc học tập sẽ tốn nhiều công sức nhưng không đạt được thành quả bao nhiêu.
 

3. Cách xác định vị trí Văn Xương

 
Van Xuong vi trong nha
 

3.1 Xác định dựa trên tọa hướng theo bát trạch của căn nhà

 
Muốn xác định được vị trí văn xương ta phải căn cứ vào bát trạch của nhà để xác định:
 

Nhà

Tọa

Hướng

Văn Xương vị

Chấn

Đông

Tây

Tây Bắc

Tốn

Đông Nam

Tây Bắc

Nam

Ly

Nam

Bắc

Đông Nam

Khảm

Bắc

Nam

Đông Bắc

Khôn

Tây Nam

Đông Bắc

Tây

Đoài

Tây

Đông

Tây Nam

Càn

Tây Bắc

Đông Nam

Đông

Cấn

Đông Bắc

Tây Nam

Bắc

 
Lưu ý: Vị trí Văn Xương này là cố định, không có sự thay đổi hàng năm, không phụ thuộc vào tuổi của chủ nhà, không chịu tác động bởi Thái tuế.
 

3.2 Xác định dựa trên lưu niên huyền không phi tinh

 
Phương pháp này dựa trên Phi Tinh Lưu Niên Tử Bạch, theo đó vị trí của sao 1 Nhất Bạch Tham Lang hoặc sao 4 Tứ Lục Văn Xương có thể dùng để đặt bàn học giúp vượng đường công danh, học tập.
 
Bạn có thể tra bảng để tìm xem vị trí của các sao này theo từng năm. 
 

VỊ TRÍ SAO VĂN XƯƠNG

NĂM

Vị trí sao Tứ Lục

Vị trí sao Nhất Bạch

NĂM

Vị trí sao Tứ Lục

Vị trí sao Nhất Bạch

2021

Đông

Nam

2031

Đông Nam

Bắc

2022

Đông Nam

Bắc

2032

Trung Cung 

Tây Nam 

2023

Trung Cung

Tây Nam

2033

Tây Bắc 

Đông

2024

Tây Bắc

Đông

2034

Tây 

Đông Nam

2025

Tây

Đông Nam

2035

Trung Cung 

Đông Bắc 

2026

Trung Cung

Đông Bắc

2036

Nam 

Tây Bắc

2027

Nam

Tây Bắc

2037

Bắc 

Tây 

2028

Bắc

Tây

2038

Tây Nam 

Đông Bắc

2029

Tây Nam

Đông Bắc

2039

Đông 

Nam 

2030

Đông

Nam

2040

Đông Nam

Bắc

 

3.3 Xác định dựa theo năm sinh của người cần cầu công danh (cá nhân hóa)

 
Ở đây chúng ta sẽ dựa trên Thiên Can năm sinh của người cần cầu công danh bằng cách xem con số tận cùng cuối cùng trong năm sinh. 
 

Số cuối năm sinh

Thiên Can

Vị trí Văn Xương

0

Canh

Tây Bắc

1

Tân

Bắc

2

Nhâm

Đông Bắc

3

Quý

Đông

4

Giáp

Đông Nam

5

Ất

Nam

6

Bính

Tây Nam

7

Đinh

Tây

8

Mậu

Tây Nam

9

Kỷ

Tây


Ví dụ như bạn sinh năm 1991, thì theo đó thuộc năm sinh Tân Mùi, vậy thì cung Văn Xương là góc Bắc. Lưu ý rằng năm sinh phải được tính theo mốc tiết khí Lập Xuân chứ không phải theo lịch âm.
 

3.4 Xác định theo Theo Tứ Trụ ngày sinh

 

Can ngày sinh

Hướng Văn Xương

Cụ thể

Ngày Tân

Bắc

Ngày Nhâm

Dần

Đông Bắc

Ngày Quý

Mão

Đông

Ngày Giáp

Tỵ

Đông Nam

Ngày Ất

Ngọ

Nam

Ngày Bính

Thân

Tây Nam

Ngày Đinh

Dậu

Tây

Ngày Mậu

Thân

Tây Nam

Ngày Kỷ

Dậu

Tây

Ngày Canh

Hợi

Tây Bắc


Ví dụ 1: Người sinh ngày 23/4/2000, tra lịch Vạn Niên, tức là ngày Tân Hợi, như vậy tra bảng được vị trí Văn Xương nằm ở hướng Tý – Chính Bắc.
 
Ví dụ 2: Người sinh ngày 14/8/2002, Can ngày là Giáp Dần, tra bảng được vị trí Văn Xương nằm ở hướng Tỵ – Đông Nam.
 

4. Một số phương pháp tăng vượng khí cho Văn Xương vị

 
Cach tang vuong khi cho vi tri Van Xuong
 

- Bàn học nên có chỗ dựa sau:

 
Trong số các vị trí Văn Xương đã được xác định, nên ưu tiên chọn vị trí mà bàn học có chỗ dựa phía sau. Chỗ dựa tốt nhất là bức tường, nhưng cũng có thể là bình phong hoặc tấm bảng lớn.
 
Theo nguyên tắc phong thuỷ, bàn học không có chỗ dựa hoặc dựa vào cửa sổ sẽ tạo thành cách cục “hư không”, khiến trẻ không nhận được sự trợ giúp trong học tập, đồng thời sẽ phát sinh cảm giác lo lắng, bất an.
 
Bàn học đối diện với cửa sổ cũng không tốt, vì đây là cách cục “vọng không” (nhìn ra khoảng trống cao). Mặt khác, xét ở góc độ tâm lý và môi trường, khi bàn học đối diện với cửa sổ thì trẻ dễ bị những hoạt động ở bên ngoài thu hút, ảnh hưởng đến sự tập trung chú ý và hiệu suất học tập, nhưng sẽ không đáng ngại nếu cửa sổ có rèm che hoặc bên ngoài có phong cảnh đẹp, giúp trẻ thưởng thức cảnh quan để dưỡng mắt.
 
Trường hợp bàn học đối diện hoặc quay lưng với cửa ra vào sẽ hình thành cách cục “môn xung”, tạo ra những ảnh hưởng bất lợi đối với vấn đề học tập, nhưng mức độ tác động không lớn nếu có khoảng cách xa với cửa. Tuy nhiên, trẻ ngồi học đối diện với cửa ra vào cũng dễ bị tác động từ bên ngoài, dẫn đến phân tán tư tưởng, hiệu quả học tập không cao, dễ mắc lỗi.
 
Bàn học cũng cần tránh gần nhà vệ sinh, tránh kê trên hoặc dưới nhà bếp, nhà vệ sinh, vì như vậy sẽ làm vấy bẩn Văn Xương.
 

- Phía trước bàn học nên có khoảng trống rộng:

 
Phía trước bàn học nên có khoảng không gian tương đối rộng, vì phía trước bàn học được gọi là “minh đường”, minh đường rộng rãi, sáng sủa sẽ giúp sinh khí ngưng tụ, trẻ hấp thụ được nhiều sinh khí hơn.
 
Đồng thời, tầm nhìn, suy nghĩ của trẻ cũng khoáng đạt, tư duy được mở rộng. Minh đường rộng rãi, sáng sủa còn tượng trưng cho triển vọng học tập tươi sáng của trẻ. Do đó, vật phẩm đặt trên bàn học không nên quá cao, nếu không sẽ che chắn mất tầm nhìn.
 
Lưu ý, minh đường cũng như phòng học không nên quá rộng, vì sinh khí sẽ bị phân tán, trẻ cũng dễ bị phân tâm. Ngược lại, minh đường chật hẹp, nhất là trường hợp bàn học quay mặt vào tường, có thể khiến tư duy của trẻ bị hạn chế.
 

- Giữ cho khu vực bàn học sạch sẽ, gọn gàng:

 
Khu vực bàn học cần sạch sẽ, thông thoáng, trong lành, yên tĩnh và đảm bảo tính độc lập để trẻ tập trung học tập. Màu sắc xung quanh bàn học, đặc biệt là màu tường nên có gam màu nhạt, trong đó, màu xanh lục là màu tốt nhất cho việc học.
 
Bởi lẽ, sao Văn Xương có ngũ hành thuộc Mộc, lấy màu xanh (ngũ hành thuộc Mộc) để trang trí cho khu vực học tập sẽ giúp nâng cao tác dụng tăng vượng cho vận Văn Xương. Mặt khác, xét từ phương diện sức khoẻ, màu xanh có thể bảo vệ thị lực, làm giảm sự nhức mỏi của mắt, đồng thời giúp trẻ phấn chấn về tinh thần, khiến hiệu suất học tập được nâng cao.
 

- Sử dụng vật phẩm phong thủy:

 
Để tăng vận Văn Xương, gia chủ nên sử dụng một số vật phẩm phong thuỷ có lợi cho học tập tại khu vực bàn học. Hai vật phẩm phổ biến và mang lại hiệu quả cao là tháp Văn Xương và bút Văn Xương (1 hoặc 4 chiếc bút lông).
 

- Bài trí đồ dùng thích hợp:

 
Bày chậu hoa, cây cảnh xanh tươi trong phòng học của trẻ cũng có tác dụng trong việc nâng cao vận thế Văn Xương. Bên cạnh đó, phòng học của trẻ cần được trang trí đơn giản, trang nhã, trên tường có thể treo một số bức tranh đẹp, có ý nghĩa hoặc có tác dụng cổ vũ, khích lệ trẻ, giúp trẻ vui vẻ, thoải mái.
 
Tủ sách không nên đặt quá nhiều sách, mà nên xen kẽ một số vật phẩm công nghệ nhỏ xinh (không phải đồ chơi), có tính vui nhộn mà trẻ yêu thích. Bàn học nên được làm bằng gỗ tự nhiên, hoặc gỗ ép được sơn nhẵn. Dưới chân trẻ nên trải thảm màu xanh.
 

- Sử dụng thực phẩm, trái cây:

 
Ngoài ra, vấn đề ăn uống cũng giúp tăng vận Văn Xương, chẳng hạn ăn xoài, đây là thực phẩm mang tính Hoả, có thể nâng cao năng lượng cho trẻ, giúp tinh thần dồi dào, nhất là đối với những trẻ học chịu áp lực trong học tập.
 
Hoặc ăn cá, ăn óc lợn, giúp bổ não, tăng cường trí nhớ. Hay ăn thịt bò, thịt dê, giúp nâng cao sự tự tin, ý chí phấn đấu.
 

5. Lưu ý về vị trí Văn Xương

 
- Phương pháp tìm Văn Xương vị nào hiệu quả nhất?
 
Trong nhiều phương pháp để tính toán cung Văn Xương như trên, thì phương pháp nào là hiệu quả nhất?
 
Theo những chuyên gia phong thủy thì cách xác định hiệu quả nhất là dựa trên toạ hướng Bát Trạch Quái của căn nhà, sau đó mới đến cung được tính toán theo cá nhân.
 
Đôi khi vị trí lý tưởng nhất đã được dùng để đặt toilet, bếp hay bị khuyết thì bạn cũng có thể dùng vị trí tốt nhì.
 
- Các lưu ý khác:
  • Bạn nên tránh đặt toilet, nhà vệ sinh tại cung Đông Nam của căn nhà vì đây được xem là làm ô nhiễm cung Văn Xương, trẻ con sẽ gặp vấn đề về học hành ở trường.
  • Nếu vì lí do nào đó mà không thể thiết kế phòng làm việc tại vị trí Văn Xương thì có thể đặt một cái bàn học tại đó cũng rất tốt.
  • Nếu trước đây đặt nhà vệ sinh ở vị trí Văn Xương thì có thể cải tạo bằng cách đặt bồn nước hoặc đặt chậu cây cảnh để hóa giải.
Trên đây là các phương pháp xác định vị trí Văn Xương trong nhà, thông qua đó bạn có thể dễ dàng kích hoạt năng lượng tốt cho việc học hành, thi cử, cầu công danh chức tước...
 
Tuy nhiên, để việc bố trí chuẩn hợp lý đòi hỏi bạn cần có am hiểu về phong thủy hoặc tìm đến các thầy phong thủy có kinh nghiệm để giúp bạn tìm ra vị trí kích hoạt phù hợp cho mình nhé. Chúc các bạn có thể sử dụng cung Văn Xương theo ý muốn của bản thân.
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X