Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tại sao cổ nhân nhắc nhở: “Tháng 5 kiêng xây nhà, tháng 6 không chuyển nhà?”

Thứ Năm, 08/06/2023 14:39 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Người xưa có câu “tậu trâu, lấy vợ, xây nhà”, đây được xem là 3 việc lớn nhất của đời người. Trong đó việc quan trọng và khó khăn nhất chính là xây nhà. Vì là chuyện trọng đại nên không thể bỏ qua những kiêng kỵ, nên người xưa mới nhắc nhở “Tháng 5 kiêng xây nhà, tháng 6 không chuyển nhà”.
 
Tại sao cổ nhân lại nhắc nhở: “Tháng 5 kiêng xây nhà, tháng 6 không chuyển nhà”? Ý nghĩa của câu nói này là gì?

Vi sao thang 5 kieng xay nha, thang 6 khong chuyen nha?
 

1. Ý nghĩa của câu nói “Tháng 5 kiêng xây nhà”

 
Từ xưa đến nay, xây nhà vẫn luôn được coi là việc trọng đại, bởi an cư thì mới lạc nghiệp. Thế nên, nhiều người cả đời bôn ba vất vả cũng chỉ với mục tiêu duy nhất là dành dụm tiền xây nhà. 
 
Xây nhà tốn nhiều tiền của, công sức, thời gian, lại là nơi chúng ta sinh hoạt lâu dài. Vậy nên có nhiều lưu ý, kiêng kỵ cần phải tránh để hạn chế điều xui xẻo có thể xảy ra với cuộc sống sau này.
 
Vậy vì sao tháng 5 kiêng xây nhà theo lời cổ nhân? Nó được lý giải bởi 3 lý do sau:
 

Lý do thứ nhất


Ở nhiều vùng, người dân cho rằng tháng 5 âm lịch là tháng không mấy cát lành. Đặc biệt, ngày 5/5 âm lịch còn được coi là ngày xấu. Hẳn ai cũng biết, đây chính là Tết Đoan Ngọ, vậy cớ sao lại gọi là ngày xấu?
 
Vào ngày Tết Đoan Ngọ, mọi người thường dán tranh ngũ độc, treo thần phù, treo lá ngải hoặc xương rồng… vào trước cửa để ngăn chặn “ngũ độc” vào nhà. “Ngũ độc” ở đây chính là 5 con vật: rắn, nhện, rết, bọ cạp, rùa. Bên cạnh đó, vào buổi sáng sớm ngày Tết Đoan Ngọ, nhiều người sẽ ăn đồ chua, bánh tro, rượu nếp để giết sâu bọ, bệnh tật trong người. 
 
Mục đích của việc ngăn chặn “ngũ độc” hay các loại sâu bọ là để chúng không làm ảnh hưởng đến ngôi nhà đang sinh sống và sức khỏe con người. Những con vật nhỏ bé này nhưng lại có thể đục khoét khiến ngôi nhà xuống cấp nhanh chóng. 

Bên cạnh đó, cũng có quan niệm cho rằng, tháng 5 âm lịch là tháng Cửu độc, do trong tháng có 9 ngày khiến cơ thể dễ bị tổn hao nguyên khí. Bởi thế, việc xây dựng nhà cửa trong thời điểm này có thể mang tới điều xui xẻo, nên tránh.
 

Lý do thứ 2


Tháng 5 âm lịch là thời điểm mùa mưa bắt đầu. Mưa lớn, dài ngày sẽ ảnh hưởng đến tiến độ xây nhà. Vậy nên, nhiều người thường lựa chọn xây nhà vào khoảng tháng 8  đến tháng 12, khi đó thời gian ban ngày dài và thời tiết hanh khô, ít mưa nên rất thích hợp.
 

Lý do thứ 3


Phát âm tiếng Hán của số 5 lại đồng âm với từ Vô (không có gì), cho nên tháng 5 mà xây nhà thì sẽ vô phúc, không may mắn.
 
Đó chính là 3 lý do khiến cho cổ nhân khuyên rằng “tháng 5 kiêng xây nhà”.

Bạn có biết ý nghĩa câu nói của cổ nhân: "Nhất cận thị - nhị cận giang - tam cận lộ".

Vi sao kieng xay nha thang 5, kieng chuyen nha thang 6?
 

2. Tại sao cổ nhân nhắc nhở: “Tháng 6 không chuyển nhà”?

 
Ngày xưa các phương tiện di chuyển như xe máy, ô tô còn chưa phổ biến. Vận chuyển đồ đạc chủ yếu bằng cách đi bộ, dùng bò hoặc ngựa kéo xe thô sơ… việc di chuyển hết sức khó khăn và vất vả.
 
Tháng 6 trời nắng như đổ lửa, ngồi một chỗ thôi đã thấy bức bối, ngột ngạt rồi chứ chưa nói đến việc phải đi một quãng đường dài và mang theo nhiều đồ đạc bên người.
 
Không chỉ tháng 6, người xưa còn khuyên không nên chuyển nhà vào tháng 12. Bởi đây là thời gian mùa đông lạnh giá, chuyển nhà sẽ gặp nhiều bất tiện, khó khăn.

Xem thêm:
Vì sao cổ nhân dạy giàu không ở nhà to, nghèo khó không đi đường dài?
Cổ nhân dạy giàu không ở nhà to vì họ đủ trải nghiệm để biết những hậu quả đi kèm với việc này. Do đó, nhớ lưu tâm và cân nhắc điều này để áp dụng phù hợp cho
 

3. Lời khuyên “tháng 5 kiêng xây nhà, tháng 6 không chuyển nhà” có còn đúng với hiện tại?

 
Hiện nay, nhiều người vẫn thực hiện theo lời dặn dò “tháng 5 kiêng xây nhà”. Lời khuyên này vẫn còn vẹn nguyên giá trị và sự hợp lý.
 
Thế nhưng, chuyện “tháng 6 không chuyển nhà” lại không quá phổ biến, ít người biết tới. Cũng bởi ngày nay các phương tiện di chuyển rất phổ biến, cùng với đó là nhiều dịch vụ vận chuyển trọn gói ra đời. Giúp cho việc chuyển nhà không còn là nỗi ám ảnh nữa. Dù là trời mưa hay trời nắng, trời mưa hay trời nắng chuyển nhà vẫn rất nhanh chóng
 
Mặc dù, còn nhiều tranh cãi xung quanh lời nhắc “tháng 5 kiêng xây nhà, tháng 6 không chuyển nhà”. Thế nhưng, cổ nhân hoàn toàn có lý để đưa ra lời khuyên đó, chúng ta hoàn toàn có thể tham khảo để lựa chọn cho mình phương án tốt nhất trong việc xây nhà hoặc thuê nhà.

Đến đây các bạn đã hiểu nguyên do vì sao tháng 5 kiêng xây nhà, tháng 6 không chuyển nhà theo lời cổ nhân căn dặn rồi đúng không? Hy vọng thông tin này hữu ích dành cho bạn.

Tin bài cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X