Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Lưu ý cho văn phòng tại gia phát tài phát lộc

Thứ Bảy, 13/07/2013 16:00 (GMT+07)

Nhiều gia chủ khá hài lòng khi bố trí được 1 “văn phòng tại gia” khá hoành tráng, nhưng kết quả sau 1 thời gian là… phát ngán bởi nhà cửa như luôn ngập trong công việc.


Ngày xưa, ở những ngôi nhà truyền thống nếu có điều kiện, khi bố trí thư phòng đều tách bạch khỏi phần nhà ở. Nếu không thì phải đóng cửa để phân định không gian rõ ràng. Ngày nay, muốn làm việc ngay tại nhà, thì cũng không thể bố trí như ở văn phòng, mà phải có sự đầu tư hơn như thế. Nghĩa là, ở đây không thiếu tiện nghi, không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt ăn ở trong nhà mà tính chất phong thủy vẫn phải đảm bảo.

Làm việc tại nhà, dù là góc nhỏ viết lách hay thư phòng lớn, thì cũng không thể và không nên giống 1 văn phòng chuyên nghiệp. Bởi như thế tính chất nuôi dưỡng, thư giãn, che chở của nhà ở (thiên về Mộc) không bị tính khô cứng, gò bó bởi thiết bị văn phòng và các hoạt động giao tiếp (thuộc Kim) gây ra xung khắc. Nói đơn giản là không có tình trạng “bị ám ảnh công việc trong giấc ngủ". Vì thế, ngoài bố trí tiện nghi cơ bản để làm việc, thì gia chủ cần lưu tâm đến việc trung hòa giữa động và tĩnh, đối nội với đối ngoại, âm và dương của góc làm việc tại gia.

Luu y cho van phong tai gia phat tai phat loc hinh anh
Bố trí tăng âm giảm dương

Cần tạo 1 môi trường làm việc mang tính thư giãn nhiều hơn là kích thích (hợp với tính chất tĩnh của nhà ở). Khi phòng làm việc có khu vực tiếp khách thì cần chú ý tính chất trung hòa. Chất liệu của hành Thổ và bố trí ánh sáng vàng (ấm áp) luôn cần thiết để đạt tính cân bằng, không quá chênh lệch nhau. Nếu phòng làm việc là nơi đại diện cho 1 công ty hoặc công việc có tính đặc thù riêng cần gây ấn tượng thì có thể đưa hình ảnh logo công ty hay trang trí mà chủ nhân ưa thích (theo tính chất công việc) làm điểm nhấn mạnh, tạo thu hút ngay tại vị trí bước vào phòng. Nhiều khi chỉ cần 1 bộ đèn lạ mắt, 1 giá sách đẹp hoặc bộ rèm độc đáo là đủ.

Trường hợp kết hợp chỗ làm việc với phòng ngủ thì nên có vách lửng, tủ ngăn hoặc rèm che để tránh làm trường khí của 2 phần ảnh hưởng lẫn nhau. Cũng có thể sử dụng cùng 1 chất liệu (như gỗ) nhưng cách chiếu sáng khác nhau sẽ làm nên trường khí khác nhau. Ví dụ, khu vực ngủ dùng đèn vàng và xanh, trong khi nơi làm việc dùng ánh sáng trắng. Trường hợp phòng làm việc kết hợp thư phòng thì yếu tố đọc sách, nghiên cứu vốn mang tính âm hơn là yếu tố giao tiếp, những chất liệu tăng tính ấm áp như gỗ sậm màu, thảm… sẽ rất cần thiết.

Màu sắc điều chỉnh nội thất

Góc làm việc tại nhà cần thiên về tính âm và hài hòa với nội thất để ở hơn là nội thất văn phòng. Vì vậy, việc dùng màu sắc tại không gian làm việc trong nhà cũng theo tính chất quân bình âm dương - ngũ hành như vậy.

Theo ngũ hành tương sinh, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy, các màu sắc dùng trong phòng làm việc nên là bộ 3 liên quan. Trong đó, Kim làm chủ đạo, bao gồm các sắc độ khác nhau của màu vàng (Thổ), màu trắng hay xám (Kim), có thể thêm các chi tiết, đường nét màu đen (Thủy) và màu xanh biển của vật dụng, của tranh ảnh để tạo dáng vẻ mạnh mẽ và sạch sẽ.

Cũng cần tăng vẻ dịu mát nhờ các màu thuộc Thủy và có thể thêm tính Mộc như xanh ngọc, xanh lá mạ, xanh rêu, vì không gian làm việc có thể có máy tính, thiết bị tỏa nhiệt. Không nên dùng nhiều những màu chói lọi như đỏ tươi sẽ dễ gây cảm giác nóng và căng thẳng (cũng là những màu thuộc hành Hỏa, khắc Kim), hoặc gam màu tím tạo sự u buồn, thụ động.

Nếu trong phòng làm việc có chứa nhiều vật dụng thuộc hành Kim (máy móc thiết bị, bàn ghế kim loại) thì có thể hạn chế tính Kim vốn lạnh bằng những màu ấm áp hơn; ví dụ dùng sàn gỗ, trần ốp gỗ, dùng thảm màu nâu hay mảng rèm màu cam. Đây là cách bổ sung một chút hành tương khắc (Hỏa khắc Kim) để giảm hành quá vượng theo nguyên tắc phong thủy.

Những màu sắc mang tính tự nhiên như màu gỗ, màu của nước, màu cây xanh… cũng rất quan trọng trong việc làm giảm đi đặc tính Kim và năng lượng dương của không gian phòng làm việc. Bố trí thêm bể cá cảnh hay chậu cây cũng rất có ích trong việc tạo không gian sống động và góc nhìn thư giãn. Những góc tiểu cảnh với màu sắc khác biệt so với tông màu chung của toàn phòng sẽ làm gia tăng dòng khí, kích thích trí tưởng tượng và tạo nên điểm nhấn thư giãn lý thú.

Theo Landtoday


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X