Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Vai trò của khí trong phong thủy và cách nhận diện

Chủ Nhật, 15/08/2010 14:18 (GMT+07)

Dòng nước chuyển động là 1 hình tượng của Khí, cũng như nước, Khí nuôi dưỡng và chuyển hóa vạn vật. Đặc tính của nó là vận động không ngừng. Khí vô hình nhưng có thể kết tinh thành mọi dạng thái, hình thể vật chất.
 

Vai tro cua khi trong phong thuy
 

Khí chuyển thì hình biến. Nó chủ quản và điều động toàn thể vũ trụ, từ vô cực đến vạn hữu, từ vô hình đến hữu hình.

Vạn vật trong cõi hiện tượng đều do Khí hóa sinh, nên tất cả đều biến chuyển, vận hành và liên đới với nhau, đồng bộ trong nhất thể vũ trụ. Tuy nhiên, Khí xuất hiện và vận hành dưới nhiều dạng thái khác nhau từ vũ trụ vĩ mô đến nguyên tử vật chất vi mô.
 

Con người từ cổ đại đã cảm nhận được tác động phi thường của Khí và vận dụng nó vào nghệ thuật thiết kế Dương trạch, quy hoạch môi trường sống theo nhu cầu và mục tiêu sinh hoạt của mình.
 

Dẫn khí vào nhà là cả 1 nghệ thuật, đòi hỏi ở chuyên gia phong thủy 1 kiến thức và kinh nghiệm sử dụng vật liệu, ánh sáng, màu sắc và hình thể. Cần phải biết loại vật liệu nào để dẫn khí, để thẩm thấu năng lượng tự nhiên. Thiết kế các “luồng dẫn” sinh khí ra vào, kích thích từng điểm “huyệt đạo” sinh khí bằng hình sắc trang trí mỹ thuật – đó là 2 việc chính của nghệ thuật Phong thủy.
 

Chuyên gia còn phải tham khảo y khoa Châm cứu, thiên văn, môi trường học cổ truyền để biết thời vận, chu kỳ thăng, giáng của Khí Âm dương, Ngũ hành... mới có thể nắm được bí quyết quân bình hóa các hướng vận hành của sinh khí.

Luồng gió, nước và khí lực môi trường tự nhiên vận hành tương tự như kinh mạch, khí huyết trong thân thể con người. Thiết kế luồng khí nội thất, do đó cũng phỏng theo nguyên tắc “bổ, tả” trong y học cổ truyền, tăng cường chỗ yếu nhược, giảm thiểu chỗ thái quá – để tái tạo khí thế quân bình Âm - Dương.
 

Khí nhân tạo như điện khí, điện từ phát ra từ máy điện, điện tử, vi tính, TV, điện thoại di động... gây nhiễu sóng nhân điện và làm rối loạn vận hành tự nhiên của khí Âm dương.

Trong nội thất, nên thiết kế nhà thoáng mát, cửa ngõ cởi mở đón gió trời thì tốt hơn là dùng máy lạnh.

Giới phong thủy khuyến cáo rằng các loại sóng điện tử, viba đều có ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, khuyên ta nên dùng ống nghe, tránh áp sát điện thoại vào thái dương (cạnh tai).

Ngoài ra những đồ vật bằng vật liệu tổng hợp (synthetic), tủ lạnh, máy lạnh đều ảnh hưởng đến nhân điện và nhiễu sóng môi trường sống.
 

Khí vô hình


Còn xuất phát từ những hành tinh bao quanh trái đất. Âm cơ (mồ mả) và những ngôi nhà cổ, tích luỹ âm khí vô hình từ nhiều đời. Ảnh hưởng các thế hệ trước là loại khí siêu lực, siêu hình phảng phất nhẹ nhàng.

Những yếu tố khảo sát ở môi trường sống cụ thể như hướng gió và nước ở quanh vùng dân cư thịnh hay suy cũng giúp ta khám phá ra địa khí tiềm ẩn trong vùng với kinh nghiệm truyền thống nhà Phong thủy nhìn mặt trăng có tán, thấy độ ẩm dưới chân cột nhà... có thể tiên đoán thời tiết. Họ nhận thấy khu dân sống ven sườn đồi phía Nam nhà cửa thoáng mát, làm ăn khá giả. Họ gọi đó là những “long tương” vì tin rằng sinh khí vận động tiềm ẩn trong lòng đất nhất định có ảnh hưởng cụ thể đến sự sống sinh thực vật, kể cả con người.

Người xưa thường truy tầm “long mạch” tương tự như y sĩ nội tạng con người. Theo lý “Vạn vật đồng nhất khí”, sự sống của trái đất và các hành tinh trong đại vũ trụ cũng hô hấp theo luồng khí vận tự nhiên như con người sống bằng hơi thở.

Xưa nay người Á Đông đều hay nói đến “Địa linh, nhân kiệt”, tin rằng nhờ “khí thiêng sông núi” mà có những vùng sinh ra nhiều nhân tài xuất chúng. Trong vũ trụ quan tam tài, yếu tố nhân văn luôn luôn liên hệ chặt chẽ với yếu tố thiên thời và địa lợi.

Chủ điểm của khoa Phong thủy là tìm địa lợi, chọn cuộc đất tốt để định cư và phát huy sự nghiệp. Người xưa quan niệm rằng con người ngay từ khi thành thai trong bụng mẹ đã bẩm thụ khí tự nhiên, gọi là “Linh”, chứ không đơn thuần chỉ là tinh trùng lớn thành thi noãn hữu hình. Linh khí siêu hình ở 1 người khác, như 1 dạng tính khí cá biệt. “Địa linh” chính là phần địa khí bẫm thụ từ thời điểm đậu thai trong lòng mẹ. Đến khi chết thì Linh của ta trở về tái nhập Khí vũ trụ vô biên.

Khí có nhiều loại


Khi trong phong thủy có nhiều loại. Cụ thể nhất là không khí. Nó tùy mùa, tùy khí hậu từng vùng. Yếu tố khí hậu ảnh hưởng đến sức khỏe và cả tác phong, nếp sống địa phương – như người ở xứ lạnh, trong bầu khí âm u, thường đi đứng chậm chạp, thái độ từ tốn, có khuynh hướng tư lự, trầm cảm, khác với những người ở vùng nắng ấm nhiệt đới, thường năng động, hoạt bát, hướng ngoại hơn.
 

Khí nóng và ánh sáng, về mặt vật lý là quanh năng và nhiệt năng của mặt trời. Nhiệt khí giảm nhẹ từng bậc thành ấm, mát lạnh, tùy giờ, ngày, năm, tháng mà có tên gọi khác nhau (thử, thấp, ôn, hàn khí) do ảnh hưởng thời tiết, mùa màng tùy từng vùng địa lý.

(Theo Thiết kế trang trí nhà ở theo mỹ thuật phong thủy phương Đông)

Đừng bỏ lỡ các nội dung hữu ích sau:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X