Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Ứng dụng ngũ hành phong thủy cho màu sắc nhà ở cực chuẩn, đem LỘC cho gia chủ

Thứ Tư, 05/02/2020 17:16 (GMT+07)
Mục lục (Ẩn/Hiện)

Dựa vào quy luật ngũ hành tương sinh tương khắc theo quan niệm về phong thủy mà sử dụng các loại màu sắc phù hợp với bản mệnh mỗi người.


1. Ngũ hành là gì?


Mau sac ngoi nha theo ngu hanh
 
Ngũ hành là một học thuyết được các bậc thầy phong thủy từ xa xưa sử dụng để giải thích sự hình thành của vạn vật trên thế giới và mối quan hệ tương sinh của chúng. Ngũ hành chỉ kim, mộc, thủy, hỏa, thổ tương ứng với vận mệnh của mỗi người.

Người ta tin rằng tự nhiên được cấu thành bởi ngũ hành, với sự thăng trầm của ngũ hành này, những biến đổi của tự nhiên không chỉ ảnh hưởng đến vận mệnh của con người mà còn khiến vũ trụ tuần hoàn không ngừng.

Thuyết ngũ hành cho rằng vạn vật trong vũ trụ đều được cấu thành từ sự vận hành (vận động) và biến đổi của năm chất cơ bản là Mộc, Hỏa, Thổ, Kim, Thủy.

Nó nhấn mạnh khái niệm tổng thể và miêu tả mối quan hệ cấu trúc và hình thức vận động của sự vật. Nếu như âm dương là học thuyết cổ xưa về sự thống nhất của các mặt đối lập thì ngũ hành có thể nói là học thuyết hệ thống tổng quát sơ khai.
 
Mối quan hệ ngũ hành tương sinh:
 
Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc.
 
Mối quan hệ ngũ hành tương khắc:
 
Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim, Kim khắc Mộc.
 

2. Mối quan hệ của ngũ hành với màu sắc cho nhà ở


Bản chất của phong thủy là sự cân bằng của khí, và khí chứa năm yếu tố, đó là vàng, gỗ, nước, lửa và đất, là năm yếu tố của tự nhiên.

Sự tương tác của ngũ hành, tương sinh hoặc tương khắc, có quan hệ chặt chẽ với nhau, cuối cùng sẽ xuất hiện các dạng từ trường khác nhau.
 
Tuy nhiên, ít ai biết rằng ngoài việc tượng trưng cho chất, ngũ hành còn tồn tại màu sắc: Ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ đều có màu sắc riêng của chúng.
 
Khi thiết kế nội thất mới cho nhà cũ, màu sắc thường được sử dụng để tăng cường tác động thị giác, vì vậy, nắm vững hệ thống tương sinh, tuần hoàn trong ngũ hành của màu sắc, phối hợp đồ vật hợp lý, kết hợp với thiết kế nội thất rực rỡ mới có thể tạo ra bầu không khí hài hòa hơn.

Một không gian sống có từ trường ổn định và thuận lợi kết hợp giữa vẻ đẹp và sự thoải mái dựa trên phong thủy và sở thích của gia chủ.

Bên cạnh các yếu tố như bố cục, phương hướng, bố trí không gian, chức năng… thì màu sắc của ngôi nhà cũng ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường nhà ở và cá nhân con người sinh sống. 

Theo quan điểm phong thủy, màu sắc hình thành các trường năng lượng khác nhau, là tương sinh hoặc tương khắc với bản mệnh của mỗi người theo ngũ hành.

Nếu là năng lượng tích cực sẽ giúp cân bằng hài hòa âm dương, từ đó phát huy những điều thuận lợi và hạn chế các bất lợi từ môi trường đến cuộc sống của người sử dụng và ngược lại.
 
Dựa vào quy luật ngũ hành tương sinh và tương khắc theo quan niệm về phong thủy, khi xây dựng hoặc cải tạo màu sắc cho tường nhà, đồ nội thất… cần phải lưu ý những điểm dưới đây.
 

3. Chọn màu sắc ngôi nhà theo ngũ hành

 
Chon mau sac ngoi nha theo ngu hanh
 

3.1 Hành Kim

 
- Biểu trưng của hành Kim trong phong thủy
 
Hành Kim thường biểu trưng cho những hình tượng liên quan đến mùa thu, sức mạnh tinh thần, sự quyết tâm. Người mệnh Kim thường có óc tổ chức và kỉ luật tốt, tinh thần tập trung cao độ và tư duy sắc sảo. 
 
- Ứng dụng chọn màu sắc ngôi nhà cho người mệnh Kim
 
Dựa vào quan hệ tương sinh: Trong ngũ hành, Thổ sinh Kim, khi chọn màu sắc ngôi nhà theo ngũ hành nếu chủ nhà mệnh Kim có thể dùng các màu như: nâu, vàng đất, cam đất của hành Thổ để trang trí cho ngôi nhà.

Ngoài ra các màu bản mệnh: trắng, vàng và các sắc ánh kim cũng phù hợp. Ngoài ra, nên sử dụng kết hợp các loại vật liệu xây dựng bằng kim loại, thủy tinh, đá hoa cương, đá cẩm thạch, gốm sứ…để tăng hiệu quả cân bằng ngũ hành trong ngôi nhà.
 
Dựa vào quan hệ tương khắc: Vì Kim khắc Hỏa, do đó tránh sử dụng các màu của mệnh Hỏa: đỏ, hồng, tím.
 
Lưu ý: Phong cách nội thất phù hợp với người mệnh Kim là đương đại hoặc tối giản. Vì những phong cách này mang đến sự ngăn nắp, đơn giản nhưng sang trọng và tinh tế y như đặc trưng tính cách của người mệnh Kim.
 

3.2 Hành Mộc

 
- Biểu trưng của hành Mộc trong phong thủy
 
Hành Mộc là biểu trưng cho thế giới tự nhiên, năng lượng sinh ra từ hành Mộc có tính sinh sôi, mềm dẻo và phát triển không ngừng. Người thuộc mệnh Mộc có tính cách hướng ngoại, thích khám phá, du lịch, yêu thiên nhiên, nhiệt tình, cởi mở và có mục tiêu sống rõ ràng.
 
- Ứng dụng chọn màu sắc ngôi nhà cho người mệnh Mộc
 
Dựa vào quan hệ tương sinh: Chủ nhà mệnh Mộc nên chọn màu xanh nước biển, đen của hành Thủy để trang trí cho ngôi nhà, vì Thủy sinh Mộc. Hoặc có thể dùng màu bản mệnh là xanh lá.

Bên cạnh việc lựa chọn màu sắc, gia chủ nên chọn các loại vật liệu xây dựng phù hợp như: mây tre lá, giấy, gỗ, vài, các yếu tố cây xanh…
 
Dựa vào quan hệ tương khắc: Vì Kim khắc Mộc, nên tránh sử dụng các màu thuộc hành Kim như: trắng, vàng, các sắc ánh kim.
 
Lưu ý: Phong cách nội thất phù hợp cho người mệnh Mộc là xu hướng thô mộc pha trộn hiện đại để làm nổi bật sự mộc mạc chân phương, tính ngẫu hứng, cuộc sống yên bình và sự sống hồi sinh như cá tính tiềm ẩn của người mệnh Mộc.
 

3.3 Hành Thủy

 
- Biểu trưng của hành Thủy trong phong thủy
 
Hành Thủy là biểu tượng của mùa Đông, các yếu tố liên quan đến tính vật chất và tính hình tượng của nước.

Người mệnh Thủy thường linh hoạt trong cuộc sống và công việc, có tư tưởng cấp tiến, đề cao sáng tạo, có khiếu nghệ thuật, tài ngoại giao và khả năng ứng biến, thích nghi tốt.
 
- Ứng dụng chọn màu sắc ngôi nhà cho người mệnh Thủy
 
Dựa vào quan hệ tương sinh: Vì Kim sinh Thủy, nên gia chủ mệnh Thủy có thể chọn các màu: trắng, vàng, các sắc ánh kim trang trí cho ngôi nhà. Hoặc các màu bản mệnh Thủy: xanh nước biển, đen.

Ngoài ra, nên phối kết hợp các loại vật liệu liên quan đến hành Kim và Thủy như thủy tinh, kim loại, gạch kính sáng bóng hoặc có tính phản chiếu…
 
Dựa vào quan hệ tương khắc: Thổ khắc Thủy, nên tránh sử dụng các màu của mệnh Thổ: nâu, nâu đất, cam đất.
 
Lưu ý: Xu hướng đương đại, giải tỏa kết cấu, dòng chảy, hữu cơ là những phong cách phù hợp để thiết kế không gian nội thất cho người mệnh Thủy.

Bởi chúng mang lại tính sáng tạo cao, hướng đến phong cách biến hóa đa dạng, không gian mang tính uyển chuyển, sự sáng tạo về hình khối, truyền tải cảm xúc mạnh mẽ và thư giãn.
 

3.4 Hành Hỏa

- Biểu trưng của hành Hỏa trong phong thủy
 
Hành Hỏa thường là biểu trưng cho những hình tượng liên quan đến lửa, sức nóng, mùa hè, sự may mắn, hạnh phúc, danh vọng và thành công. Nguồn năng lượng được sinh ra từ hành Hỏa luôn hồi sinh liên tục, bùng nổ và sáng tạo không ngừng.

Người có mệnh tương ứng với  hành Hỏa thường có khả năng lãnh đạo, tự lập tự chủ, tư tưởng cấp tiến, làm việc nhiệt huyết và giàu tính khôi hài.
 
- Ứng dụng chọn màu sắc ngôi nhà cho người mệnh Hỏa
 
Dựa vào quan hệ tương sinh: Chủ nhà mệnh Hỏa nên chọn màu sắc theo bản mệnh của Hỏa như đỏ, tím, hồng. Hoặc chọn theo mối quan hệ tương sinh Mộc sinh Hỏa, với những màu của hành Mộc là xanh lá.

Ngoài ra, nên sử dụng kết hợp các loại vật liệu thuộc hành Mộc như gỗ, giấy, vải…để tăng mức độ hài hòa theo ngũ hành cho ngôi nhà.
 
Dựa vào quan hệ tương khắc: Vì người mệnh Hỏa khắc với hành Thủy (Thủy khắc Hỏa), nên tránh sử dụng các màu đặc trưng của mệnh Thủy như xanh nước biển, đen. 
 
Lưu ý: Không nên sử dụng các gam màu quá nóng ấm với mật độ dày đặc, mà chỉ nên nhấn nhá vào một vài vị trí nhỏ, tránh gây phản tác dụng.
 
Phong cách nội thất phù hợp với người mệnh Hỏa là theo xu hướng đương đại, công nghệ cao hoặc hướng thô mộc để làm nổi bật không gian chứa đầy cảm xúc, đam mê, kích thích giác quan và tạo ấn tượng mạnh như tính cách đặc trưng của người mệnh Hỏa.
 

3.5 Hành Thổ

 
- Biểu trưng của hành Thổ trong phong thủy
 
Hành Thổ là biểu tượng của trái đất, có tính trung tâm, nguồn gốc của sự nuôi dưỡng, phát triển, hướng đến sự vững chãi, nguồi cội của sự sống. Người mệnh Thổ có tính cách ôn hòa, điềm đạm, trân trọng và sâu sắc. Đồng thời còn kiên trì, thủy chung và trung thành.

- Ứng dụng chọn màu sắc ngôi nhà cho người mệnh Thổ
 
Dựa vào quan hệ tương sinh: Vì Hỏa sinh Thổ, do đó chủ nhà mệnh Thổ nên lựa chọn màu: đỏ, hồng, tím của mệnh Hỏa, hoặc các màu của bản mệnh như: Nâu đất, nâu, cam đất.

Bên cạnh đó, nên kết hợp sử dụng các loại vật liệu mang tính chất của 2 hành này như đất, đá, gạch, sỏi, sành sứ, bê tông…
 
Dựa vào quan hệ tương khắc: Trong ngũ hành, Mộc khắc Thổ, do đó tránh sử dụng màu xanh lá của mệnh Mộc cho người mệnh Thổ.
 
Lưu ý: Không gian nội thất dành cho người mệnh Thổ đơn giản, mộc mạc, ít phá cách và nên được bài trí tự nhiên, gọn gàng. Do đó, phong cách thô mộc hoặc thô mộc kết hợp hiện đại là phù hợp với tính cách của người mệnh Thổ hơn cả.
 

4. Lưu ý khi chọn màu sắc cho nhà ở theo ngũ hành


Luu y khi chon mau sac cho nha o theo ngu hanh
 

4.1 Màu sắc cần "cùng nhau phát triển" thì ngôi nhà mới thoải mái và có sức hút

 
Mối quan hệ giữa ngũ hành là mộc sinh hỏa, hỏa sinh thổ, thổ sinh kim, kim sinh thủy, thủy sinh mộc, trong việc sử dụng màu sắc nên sử dụng sự “cộng sinh” của các màu để tương hợp, có thể tối ưu hóa vận thế từ trường và cảm nhận trực quan của ngôi nhà.

Ví dụ gia chủ mệnh thổ, chọn màu sắc hợp mệnh cho gia chủ ngôi nhà để may mắn là điều tốt nhưng cũng đừng lạm dụng màu mệnh hỏa nhiều quá.

Đừng cho nội thất của căn nhà toàn màu nóng, thay vào đó hãy điểm thêm những màu như nâu, be, trắng để cả 2 loại màu cùng tương trợ cho nhau, giúp ngôi nhà được hài hòa.
 

4.2 Chú ý đến không gian và sự cân bằng trong lựa chọn màu sắc

 
Trong ứng dụng phong thủy màu sắc ngôi nhà theo ngũ hành, không những phải xét đến sự cân bằng ngũ hành giữa các màu. Đối với những không gian khác nhau, việc phối màu cần cân bằng với ngũ hành của không gian cũng rất quan trọng, lạm dụng quá sẽ mất đi may mắn. 
 
Ví dụ:

Phòng khách là nơi tụ tài vượng khí, trong không gian nội thất cần sáng sủa, trong suốt, sạch sẽ nên sử dụng màu sắc nhẹ nhàng, nếu màu quá trầm hoặc quá tối sẽ sẽ cản đường tài lộc, nếu màu quá sáng sẽ gây tâm trạng bất an, gia đình không hòa thuận.

Phòng bếp cần sử dụng dãy màu nhạt như trắng, vàng, xám, tránh các màu đỏ, xanh lá cây vì sẽ làm trầm trọng thêm cơn nóng giận, dễ khiến người ta bực bội, gia đình hay cãi vã liên tục.

Phòng ngủ của vợ chồng cần có màu sắc nhẹ nhàng, tránh những gam màu rực rỡ, đặc biệt là hồng, tím… dễ dẫn đến bất hòa về tình cảm, còn có thể gây ra họa hôn nhân không đáng có.
 
Nhà vệ sinh tránh sử dụng quá nhiều màu xanh lam và đen, vì chúng sẽ làm tăng thêm thủy khí, dẫn đến tài vận kém, thậm chí ảnh hưởng đến thân thể các thành viên trong gia đình, các màu tương khắc như đỏ, tím, nâu cũng nên tránh.
 
Ngoài ra, trần nhà không nên có màu tối hoặc màu vàng, nâu, đen, màu sắc của trần nhà nên sơn màu nhã nhặn hoặc màu sáng.

4.3 Sử dụng màu sắc theo hướng nhà


Phía nam thuộc Hỏa, tây và tây bắc thuộc Kim, còn đông bắc và tây nam thuộc Thổ, đông và đông nam thuộc Mộc. Các hướng khác nhau nên sử dụng các màu đối lập với hướng đó càng ít càng tốt, nếu không sẽ phá hủy năng lượng của phương hướng và gây ra tai nạn. 
 
Không nên dùng quá nhiều màu vàng và màu đồng, ánh kim ở hướng đông nam và đông, vì Kim khắc Mộc, dễ ảnh hưởng đến vận số của con cái khi chúng trưởng thành.
 
Không nên dùng quá nhiều màu gỗ, xanh lục và màu xanh lá cây ở hướng Tây Nam và Đông Bắc, vì Mộc khắc Thổ, dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của gia chủ hoặc con nhỏ, dễ hao tài tốn của.
 
Màu đỏ, hồng, tím nên dùng ít ở hướng Tây và Tây Bắc vì Hỏa khắc chế Kim, sẽ bất lợi cho gia chủ hoặc con gái út trong gia đình.
 
Màu đen, xanh lam hoặc xám ít được sử dụng ở hướng Nam, vì Thủy khắc Hỏa, không tốt cho con gái trong nhà, dễ mắc các bệnh về tim mạch, mắt.
 
Màu nâu và màu cà phê ít được sử dụng ở phía Bắc trong ngôi nhà, vì Thổ khắc Thủy sẽ ảnh hưởng đến hệ tiết niệu và thận của các thành viên trong nhà.
 
Trên thực tế, ngũ hành màu sắc chỉ là một trong những yếu tố cần xem xét trong quy hoạch phong thủy cải tạo nhà cũ, còn rất nhiều yếu tố khác cần được xem xét trong thiết kế bố cục phong thủy nhà ở.
 
Ngoài ra, phong thủy nhà ở còn đề cao sự kết hợp giữa phong thủy “thổ địa” và “nhân điền” của người ở, căn cứ vào giờ sinh của mỗi người mà ngũ hành tương khắc sẽ khác nhau, quẻ số mệnh cũng sẽ khác nhau.

Trong việc áp dụng màu sắc ngôi nhà theo ngũ hành, cần phải cân nhắc tất cả những yếu tố này, xét cho cùng, một bố cục phong thủy hoàn chỉnh đều dựa trên sự phân tích tổng thể thống nhất.

Mời bạn tham khảo thêm tin:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X