Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

TƯỢNG BÁO phong thủy: Linh vật trấn trạch trừ tà, vượng danh vượng lộc mà gia chủ không nên bỏ qua

Thứ Ba, 18/07/2023 14:30 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Tượng báo phong thủy hiện nay ngày càng được nhiều người yêu thích và lựa chọn trưng trong nhà với mong muốn những điều tốt đẹp sẽ đến với bản thân và các thành viên khác. Hãy cùng tìm hiểu vẻ đẹp và ý nghĩa trong phong thuỷ của tượng báo qua bài viết sau đây!
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

1. Ý nghĩa hình tượng con báo

 
Y nghia cua tuong bao phong thuy
 
Hình ảnh sư tử, hổ hay báo đều là những loài vật quyền lực và dũng mãnh trong thiên nhiên. Với riêng loài báo, từ lâu chúng đã trở thành biểu tượng tiêu biểu cho những người có ý chí, thông minh và nhạy bén, biết chớp thời cơ.
 
Vì vậy, những mẫu tượng báo phong thủy càng ngày càng được yêu thích và được lựa chọn trưng bày ở vị trí trang trọng trong nhà.
 
Hình tượng báo trong phong thủy có rất nhiều ý nghĩa, có thể liệt kê ra một số ý nghĩa tiêu biểu như sau:
 

1.1 Hình tượng báo trong tự nhiên

 
Cũng giống như hổ, báo cũng là một loài mãnh thú chốn sơn lâm. Do các các hoa văn trên thân báo không giống nhau nên được loài vật này chia thành nhiều loại ví dụ báo kim tiền, báo lá ngải, báo đất, báo đen,…
 
Mặc dù địa vị của báo có thấp hơn hổ, nhưng cũng thuộc kẻ dẫn đầu trong các loài vật. Thân hình của báo thon nhỏ nhưng mạnh mẽ, dũng mãnh oai hùng.
 
Loài dã thú này sở hữu khả năng di chuyển uyển chuyển, gọn gàng, giỏi leo trèo, ẩn náu, trong đó báo săn là biểu tượng về tốc độ, báo đốm là biểu tượng cho chiến binh.
 
Tuy nhiên, báo săn tuy là loài dã thú thuộc mèo lớn nhưng tính tình lại khá hiền và không hung dữ như đồng loại (Tuy nhiên loài này không được thuần hóa).
 

1.2 Hình tượng báo từ xa xưa

 
Từ thời phong kiến xa xưa, người dân có khái niệm về “báo vĩ” (đuôi báo), là một loại cờ dùng loại vải màu đỏ cam vẽ thêm hoa văn của báo rất được ưa dùng. Loại cờ này thường được dùng trong đồ nghi trượng, như thương đuôi báo, cờ đuôi báo...
 
Dưới thời Tống, những người làm chức Tiết độ sứ thường được ban hai lá cờ cắm trước cửa, một lá cờ long, một lá cờ hổ, một cờ tinh, một cờ tiết, một cây huy thương, hai cờ đuôi báo. Nghi chế đời Thanh quy định, thương đuôi báo do thị vệ nắm giữ, những thị vệ này được gọi là “thị vệ đuôi báo”, đi theo sau hoàng đế.
 
Một loại khác được treo trước xe, gọi là “xe đuôi báo”, đây là chiếc xe đi sau cùng trong đội xe của hoàng đế. Tất nhiên, đuôi báo ở đây chỉ là tượng trưng cho quý tộc, vinh dự. Còn tại đời Minh, triều phục của võ quan tam phẩm đều được thêu hình con báo.
 
Mặc dù báo là loài mãnh thú hung dữ hiếu chiến, nhưng cũng không thiếu tính mưu lược khi săn mồi. Trong cuốn binh thư cổ đại “Lục thao” có tám chương “Báo thao”, vì vậy người đời sau đã gọi nghệ thuật dùng binh là “báo thao”, “báo lược”.
 
Sách cổ còn có khái niệm “Báo ẩn”, đây vốn chỉ báo không tùy tiện ra khỏi núi khi đang trong thời kỳ mọc lông, để tránh bị hại, từ đó đã tạo nên những hoa văn tuyệt vời trên thân thể. Đặc tính này hợp với đạo đối nhân xử thế trọng khiêm tốn, không khoe khoang trong xã hội truyền thống.
 
Đây được coi là một trong những yếu tố đánh giá khí phách của người quân tử. Tục ngữ có nói “quân tử báo biến”, tức làm việc gì cũng phải từ thấp đến cao như con báo thay đổi từ lúc nhỏ đến lúc trưởng thành, có lẽ cũng liên quan tới điều đó.
 
Nguồn gốc câu nói đó xuất phát từ Kinh Dịch: “Quân tử báo biến, kỳ văn úy dã” (người quân tử thay đổi dần dần như báo, văn vẻ mới đẹp đẽ). Cuốn “Dịch Truyện” giải thích rằng: “Sự nghiệp lớn lao vĩ đại, như con báo rực rỡ uy dũng, nên gọi là quân tử báo biến. Đời sau dùng “quân tử báo biến” để ví sự nghiệp rực rỡ, hoặc hướng thiện trừ ác.
 

1.3 Hình tượng con báo trong văn hóa:

 
Trong văn hóa đại chúng, loài báo được biết đến qua văn hóa phương Đông, văn hóa phương Tây, văn hóa châu Phi, châu Mỹ của người da đỏ... Với sự đa dạng của các loài báo mà văn hóa mô tả chúng cũng khá đa dạng.
 
Cũng giống như hổ, báo thuộc về biểu tượng cho dã thú, đặc biệt là biểu hiện tính uyển chuyển, khéo léo, leo trèo tài tình…
 
Hình tượng của báo cũng được sử dụng nhiều trong vật dụng, tranh vẽ. Hình vẽ cát tường có “quân tử báo biến”, chỉ vẽ những đường văn của báo. Trong các món đồ sứ có gối đầu báo, niên đại từ đời Đường, tương truyền loại gối này có thể tránh tà.
 

1.4 Hình tượng báo với đời sống con người:

 
Loài báo trong mỗi nền văn hóa sẽ được khắc hoạ theo nhiều cách đa dạng khác nhau nhưng nhìn chung chúng đều là biểu tượng của sự mạnh mẽ, kiên nhẫn và uyển chuyển.
 
Người ta hay dùng hình ảnh của loài mãnh thú này để chỉ những người có chí hướng, kiên trì, ấp ủ giấc mơ làm những việc lớn và luôn cố gắng hết sức để đạt được điều đó.
 
Ở loài báo còn có sự nguy hiểm, nhưng sự nguy hiểm đó chỉ bộc lộ khi có người đe dọa đến lợi ích của nó. Giống như ở người, đôi khi chúng ta chỉ thật sự trở nên mạnh mẽ, can trường,  vượt qua được trở ngại của bản thân khi bị dồn vào chân đường cùng.
 
Ai cũng hy vọng bản thân sẽ giống như những con báo, đủ sức mạnh để không một ai có thể gây tổn thương, nhưng cũng đủ bình tĩnh để không gây thương tổn cho một ai cả.
 

1.5 Hình tượng báo trong phong thủy

 
- Thu hút tài lộc, bảo vệ bình an:
 
Với những đặc tính như sức mạnh, sự uyển chuyển, tốc độ nhanh, khả năng ẩn nấp di chuyển rất linh hoạt, trong phong thủy, loài báo được coi là linh vật cát tường, giúp mang tới những điều may mắn, bình an, tài lộc cho gia chủ.
 
- Thể hiện uy quyền của gia chủ:
 
Đặt tượng báo trong gia đình sẽ có tác dụng bảo vệ tạo quyền uy của gia chủ. Hình tượng dũng mãnh của chúng thể hiện sức mạnh, quyền năng của những người có năng lực.

- Trấn trạch, trừ tà:
 
Tượng báo trong phong thủy còn giúp hóa giải sát khí xấu đem lại những năng lượng tốt trong gia đình, tránh được những xung đột, cãi vã, tránh kẻ tiểu nhân phá phách.
 
- Mang may mắn cho người kinh doanh:
 
Thân hình mềm mại, uyển chuyển, bước đi nhẹ như không của loài báo là biểu hiện của sự điềm tĩnh, thích hợp cho những gia đình kinh doanh vì chỉ có những người đủ bình tĩnh, đủ kiến thức, biết người biết ta như Báo thì mới có thể công thành danh toại.
 
- Giúp làm nên đại sự:
 
Hình ảnh loài báo mang ý nghĩa nhắc nhở con người khi muốn làm chuyện lớn đều cần phải vừa có đủ sự mạnh mẽ và nhiệt huyết với việc mình đang làm.
 
Có thể hiểu đơn giản rằng, phàm là những người làm chuyện lớn đều phải vừa có đủ lòng quyết tâm mạnh mẽ, một cái đầu đủ lạnh và một trái tim đủ nhiệt huyết với việc mình đang làm, kèm với đó là phải luôn biết ẩn nhẫn quan sát, tránh quá manh động làm hỏng đại cuộc, chớp kịp thời cơ để thực hiện thì chắc chắn sẽ thành công, sẽ săn được mồi như loài báo.

Tuong bao phong thuy
 

2. Vì sao nên sử dụng tượng báo phong thủy

 
Dưới đây là những lý do chính khiến tượng báo trong phong thủy được rất nhiều người chuộng sử dụng hiện nay:
 
- Lý do thứ 1:
 
Theo cách đọc chữ Hán, từ “con báo” - 豹 đọc là /bào/ đồng âm với chữ “nổ” -爆 cũng đọc là /bào/.
 
Do vậy, người ta tin rằng, trưng bày tượng báo trong phong thủy sẽ giúp gia chủ và cả người thân có “sự bùng nổ” trong sự nghiệp, trong kinh doanh, buôn bán. Vì lý do này, linh vật này rất thích hợp để trưng ở cửa hàng hay văn phòng của người làm kinh doanh.
 
- Lý do thứ 2:
 
Với loài báo hoa mai, do trên người chúng thường có các đốm tròn như hình đồng xu. Vì vậy người ta tin rằng nó là hiện thân của tài lộc và của cải. Các đại gia cũng thường săn lùng họa tiết da báo để trưng bày trong nhà là vì lý do này.
 
- Lý do thứ 3:
 
Khi săn mồi, báo thường di chuyển rất uyển chuyển, khéo léo và nhẹ nhàng. Báo chọn cách ẩn nấp rồi bất ngờ tăng tốc khiến đối thủ không thể trở tay.
 
Chính vì vậy, con báo tượng trưng cho một người có chí lớn, khéo léo, thông minh và nhạy bén, biết chớp đúng thời cơ để “săn mồi”  từ đấy thu lại những lợi nhuận cao.
 
- Lý do thứ 4:
 
Tương tự như hổ và sư tử, báo là loài mãnh thú săn mồi, chính vì vậy, tượng báo trong phong thuỷ còn được xem là linh vật trấn trạch, xua đuổi tà ma rất tốt.

Xem thêm: Hổ trong phong thủy: Chớ dùng tùy tiện mà rước họa vào thân
 

3. Tuổi nào hợp trưng tượng báo phong thủy?

 
Báo với hổ là 2 linh vật có tác dụng phong thủy tương đương nhau. Hổ thiên về sức mạnh còn báo thiên về sự mềm mại, uyển chuyển, khéo léo. Những người không hợp trưng bày tượng hổ thì cũng không hợp trưng bày tượng báo.
 
Cụ thể: người tuổi Thân không nên trưng tượng báo trong nhà. Còn lại các tuổi khác đều có thể trưng bày tượng báo trong phong thủy trong nhà. Đặc biệt các tuổi thuộc Tam Hợp như Hợi, Mão, Mùi trưng tượng báo trong phong thủy sẽ rất tốt cho sự nghiệp và cuộc sống. 
 
Khi trưng bày tượng báo trong phong thủy, bạn vị nên tiến hành thủ tục khai quang để đạt hiệu quả tốt nhất, giúp linh vật phát huy tối đa công năng cát tường. Nếu không khai quang thì tượng báo chỉ là vật trang trí cho đẹp trong gia đình.

Cach bai tri tuong bao phong thuy
 

4. Cách bài trí tượng báo trong nhà

 
- Trưng ở vị trí trên cao:
 
Báo cũng thuộc dạng mãnh thú, thích leo cây, leo núi nên khi trưng bày, bạn nên để tượng ở các vị trí trên cao tránh những tiếp xúc trực tiếp với mặt đất sẽ phát huy tác dụng phong thủy tốt nhất như trên bàn, các ô kệ trong phòng khách, phòng làm việc…
 
- Để mặt hướng ra ngoài:
 
Gia chủ nên ghi nhớ phải để mặt tượng báo hướng ra ngoài, đuôi hướng vào trong nhà sẽ phát huy tác dụng tích lũy tài lộc, săn mồi rất tốt.
 
- Nên đặt ở phòng khách:
 
Với sức mạnh của mình, tượng báo phong thuỷ còn được xem là linh vật trấn trạch, xua đuổi những điều không may, những kẻ tiểu nhân ám toán.
 
Nên trưng bày tượng ở phòng khách của gia đình vì nơi đây sẽ là nơi mà khách đến nhà sẽ được nhìn thấy đầu tiên để thể hiện sự sang trọng, giàu sang, cũng sẽ phô bày được vị thế của gia chủ đồng thời cũng giúp thu hút tài lộc, trấn trạch, trừ tà để yêu ma bên ngoài không thể vào được cửa nhà.
 
- Nên chọn chất liệu bằng gỗ:
 
Tùy vào nhu cầu sử dụng của mỗi người, gia chủ có thể lựa chọn tượng báo được chế tác bởi rất nhiều chất liệu: gỗ, đá, kim loại… tuy nhiên tượng báo được chế tác từ gỗ được nhiều người lựa chọn bởi tính Mộc mang lại cảm giác gần gũi.
 
Ngoài ra những cây gỗ quý có tuổi đời sinh trưởng dài, hấp thu được nhiều linh khí của trời đất nên tính phong thuỷ sẽ tốt hơn so với các chất liệu khác.
 

5. Lưu ý khi sử dụng tượng báo trong phong thủy

 
- Tránh hướng kị sát:
 
Theo các nhà phong thủy thì con báo thuộc mệnh Mộc, cho nên khi chọn hướng để đặt tượng ta cần tránh những hướng kị sát như hướng Tây vì hướng Tây kị Kim (Kim khắc Mộc), mà nên đặt ở những hướng thu hút tài lộc như hướng Đông hoặc Đông Nam.
 
- Không trưng trong phòng ngủ:
 
Báo là linh vật hung dữ vì thế không nên trưng bày trong phòng ngủ để tránh gây ra mộng mị, bất an trong người trong phòng.
 
- Không đặt ở phòng vệ sinh:
 
Không nên đặt tượng trong nhà vệ sinh hay phòng ăn và gầm cầu thang như vậy sẽ làm giảm hiệu quả trấn trạch và thu hút tài lộc.
 
- Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ:
 
Báo là loài ưa sạch sẽ, bạn không nên để tượng bị bám bụi bẩn sẽ làm giảm tác dụng phong thuỷ. Thường xuyên lau chùi cẩn thận bằng khăn sạch mềm sẽ giúp tượng luôn bóng đẹp.
 
- Không trưng quá nhiều tượng báo trong cùng 1 phòng:
 
Vì Báo là loài hung thú có tính chiếm hữu rất cao nên mỗi không gian trong một gia đình thì chỉ nên để 1 tượng báo duy nhất.
 
Không nên đặt nhiều tượng báo cùng ở một không gian, cùng trong 1 phòng. Các phòng khác nhau, ở cách xa nhau có thể trưng nhiều tượng cùng lúc mà không làm ảnh hưởng đến phong thủy.
 
Hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ hiểu hơn về tượng báo phong thủy – một linh vật rất được ưa chuộng hiện nay giúp thu hút được nhiều tài lộc cho gia đình.
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X