Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Ý nghĩa tốt - xấu của 8 cung hướng trong phong thủy Bát trạch: Biết để tăng vượng khí, tránh rước họa vào nhà

Thứ Tư, 21/09/2022 14:54 (GMT+07)
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

I/ Phong thủy Bát trạch là gì?

 
Phong thuy bat trach
Phong thủy Bát trạch

Phong thủy Bát trạch là một trường phái chuyên nghiên cứu về Lý khí, cụ thể là nghiên cứu nhân khí của một người với ngôi nhà đó. “Bát” nghĩa là tám; “Trạch” nghĩa là nhà, là đất và các thành phần liên quan.
 
Bát trạch chia mệnh con người thành 8 cung mệnh trong đó nam khác nữ, chia hướng ra thành 8 phương hướng, khi kết hợp giữa mệnh của mỗi người và hướng khác nhau sẽ tạo ra các dòng khí khác nhau, và tính chất tác động cũng khác nhau. Có thể với hướng nhà này sẽ tốt cho người này nhưng lại là hướng xấu đối với người kia.
 
Xem phong thủy Bát trạch là căn cứ giúp gia chủ tìm vị trí tốt hay xấu cho ngôi nhà của mình, từ đó chọn cát hóa hung, đảm bảo mang đến cho gia chủ sự bình an, thịnh vượng về mọi mặt từ cuộc sống, sức khỏe, tài chính, công danh.
 
Chính vì vậy mà sơ đồ Bát trạch có vai trò rất lớn trong phong thủy nhà ở. Đây không phải là trường phái mê tín dị đoan mà sẽ dựa vào cung mệnh theo tuổi và phương hướng Bát trạch.
 
Lĩnh vực này còn được áp dụng trong cả lĩnh vực xem tuổi dựng vợ gả chồng. Nếu là cặp vợ chồng thì sẽ xác định được sự xung – hợp giữa tuổi của 2 vợ chồng…
 
Trường phái Bát Trạch trước tiên dùng la bàn xác định hướng nhà, sau đó lấy tọa sơn (hướng gốc – vị trí phương hướng của nhà) làm Trạch mệnh (số mệnh của ngôi nhà). Chia thành 8 Trạch mệnh: Càn, Khảm, Cấn, Tốn, Ly, Khôn, Đoài vì vậy gọi là Bát Trạch.
 
Trong 8 cung hướng của phong thủy Bát trạch thì có 4 cung cát (tốt) và 4 cung hung (xấu), mỗi cung được một sao làm chủ.
  • 4 cung tốt: Diên Niên (Phước/Phúc Đức), Sinh (Sanh) Khí, Thiên Y, Phục Vị. Trong đó, các hướng Sinh Khí và Diên Niên là các hướng “Thượng cát”, hướng Thiên Y là hướng “trung cát” và hướng Phục Vị là hướng “tiểu cát”.
  • 4 cung xấu: Lục Sát, Ngũ Quỷ, Tuyệt Mạng (Mệnh), Họa Hại.

II/ Ý nghĩa 8 cung hướng trong phong thủy Bát trạch

 
8 cung huong trong phong thuy Bat trach
 
Như đã đề cập phía trên, Bát trạch tính lành dữ theo 8 quẻ. Trong xây dựng nhà cửa 8 quẻ này chính là 8 cung ứng với 8 hướng trong nhà.
 
Quy tắc này cũng được áp dụng cho người và chia người thành 8 nhóm khác nhau. Mỗi nhóm người sẽ ứng với một phương trạch riêng và chỉ khi áp dụng đúng mới mang lại điềm lành đến cho gia chủ.
 
Có thể khái quát ý nghĩa của 8 cung hướng như sau:
  • Diên Niên: Mọi sự ổn định
  • Sinh Khí: Phúc lộc vẹn toàn
  • Thiên Y: Gặp thiên thời được che chở
  • Phục Vị: Được sự giúp đỡ
  • Tuyệt Mệnh: Chết chóc
  • Hoạ Hại: Nhà có hung khí
  • Lục Sát: Nhà có sát khí
  • Ngũ Quỷ: Gặp tai hoạ
Dưới đây là ý nghĩa chi tiết cũng như tác động của từng cung hướng lên ngôi nhà.
 

1. Hướng Sinh Khí (Sao Tham Lang, cát tinh, hành Mộc) – TỐT

 
Hướng Sinh Khí thuộc sao Tham Lang, đây là một sao tốt giúp gia chủ thu hút tài lộc, danh tiếng, thăng quan phát tài. Đây là hướng mà nếu gia chủ muốn phát triển việc công của mình ngày càng tốt hơn, mọi chuyện được thuận buồm xuôi gió thì nên chọn.
 
Đặc biệt, do là hướng chủ về vượng khí rất có lợi cho con trai của gia chủ như tạo được danh tiếng, tạo ra sức sống dồi dào cho con người. Theo đó tính dục sẽ ngày một mạnh mẽ, giúp gia đình của gia chủ ngày một hạnh phúc, yên ấm hơn.
 
Nhưng bên cạnh đó nếu hướng Sinh Khí mà không may bố trí những khu vực nặng âm khí như khu vệ sinh, phòng kho… thì đây là điều không tốt, gây bất lợi cho sức khỏe. Do đó, gia chủ cần hóa giải ngay nếu không muốn xảy ra chuyện mất vặt. thất nghiệp, chuyện đẻ non mang nhiều bệnh tật trong người.
 
Hướng này thích hợp nhất để đặt cửa chính, phòng học, phòng làm việc.
  • Nếu vị trí của Sinh Khí nằm ở hướng Bắc (hành Thủy) sẽ tương sinh cho Mộc của Sinh Khí.
  • Nếu vị trí của Sinh khí nằm ở hướng Đông, Đông Nam (hành Mộc) tương hòa với hành Mộc của Sinh Khí cũng tốt.
  • Nếu vị trí của Sinh Khí nằm ở hướng Nam (hành Hỏa) thì phương vị này được Sinh Khí tương sinh rất tốt.
  • Nếu vị trí của Sinh Khí nằm ở hướng Tây  Nam, Đông Bắc (hành Thổ) mà Mộc khắc Thổ nên sẽ khiến thuộc tính tốt bị giảm.
  • Nếu vị trí của Sinh Khí nằm ở hướng Tây, Tây Bắc (hành Kim) mà Kim khắc Mộc nên thuộc tính tốt của sao cũng bị khống chế, triệt tiêu.
Bởi vậy, dù phương vị có Sinh Khí nhưng còn phải xét nó nằm ở đâu mới là tốt nhất. óm lại, Sinh Khí ở Đông tứ trạch thì hợp trạch vì ngũ hành của nó tương sinh với các hướng đó.

Mời bạn xem chi tiết ở bài viết: Sinh khí là gì? Vì sao các chuyên gia phong thủy khuyên nên chọn nhà theo hướng Sinh Khí?
 

2. Hướng Thiên Y (Sao Cự Môn, cát tinh, hành Thổ) – TỐT

 
Hướng Thiên Y thuộc sao Cự Môn, cũng là sao tốt trong Bát trạch. Hướng này giúp cho gia chủ có được sức khỏe tốt và có được trường thọ – rất có lợi cho nữ.
 
Đặc biệt, nếu nhà xây theo hướng này thì sẽ có quý nhân phù hộ, luôn gặp may mắn, bệnh tật tiêu tan, tâm tính cũng từ đó ổn định hơn rất nhiều, không còn nóng nảy, cục cằn, có giấc ngủ ngon không bị mất ngủ nữa.
 
Hướng này giúp gia chủ và các thành viên luôn có sự đổi mới trong tư duy và hành động, giúp mọi chuyện là điều được giải quyết nhanh chóng, công danh sự nghiệp ngày càng phát triển.
 
Nhưng nếu không may Thiên Y rơi vào khu vệ sinh, khu nhà kho là những nơi tối tăm mang nhiều tà khí sẽ không tốt cho gia đình của gia chủ. Có thể sẽ mắc phải những bệnh kinh niên như đau đầu hoặc tệ hơn là chứng ung thư, đặc biệt là về bệnh về thần kinh.
 
Tại cung hướng này phù hợp đặt phòng ngủ, về hướng bếp nên tọa tại hung và quay cửa lò về Thiên Y.

Chi tiết về Thiên Y có trong bài viết: Thiên Y là gì? Tầm quan trọng của Thiên Y trong phong thủy và hôn nhân
 

3. Hướng Diên Niên (Sao Vũ Khúc, cát tinh, hành Kim) – TỐT

 
Hướng Diên Niên thuộc sao Vũ Khúc trong Bát trạch, đây cũng là một trong những sao tốt với ý nghĩa giúp gia chủ củng cố các mối quan hệ trong gia đình mình và cả tình yêu.
 
Đây là hướng hòa thuận giúp cho gia chủ luôn giữ vững được các mối quan hệ của mình dù có xảy ra những chuyện không mong muốn. Vậy nên rất tốt cho việc ngoại giao trong sự nghiệp, có lợi cho công việc của gia chủ.
 
Nếu nhà của bạn có được hướng này thì đời sống tình cảm, tâm lý của bạn khá hanh thông, tình cảm vợ chồng của gia chủ cũng sẽ ngày một mặn nồng hơn, không xảy ra cãi cọ nhiều hay phải căng thẳng, tránh được những điều ghen ghét…
 
Mọi sự ổn định, biểu hiện cho tuổi thọ, sự phát đạt về tài chính nhưng lại kéo lại, để lại cho thế hệ sau, nên Diên Niên còn tên gọi khác là Phúc Đức.
 
Tính khí người trong nhà cũng sẽ dịu hòa hơn, nhất là bạn nữ sẽ tìm được cho mình bạn đời cực tốt.
 
Cũng như các cung khác, Diên Niên nếu không may có khu vệ sinh hay nhà kho chứa đồ thì dễ dính phải những chuyện cãi vã không đáng có hay bị thị phi nhiều, nhà cửa vợ chồng, con cái sẽ không được yên ổn. Tại cung này phù hợp đặt phòng thờ, giường ngủ, phòng khách.
  • Nếu Diên Niên nằm ở phương vị Tây tứ trạch thì hợp làm cho các vị trí đó vượng nên, căn nhà cũng vượng khí theo.
  • Diên Niên nằm ở phương vị Đông tứ trạch thuộc hành Mộc hay Hỏa đều không phát huy được khí tốt của sao vì Diên Niên thuộc hành Kim, Kim khắc Mộc, Hỏa khắc Kim.
  • Diên Niên tại phương Bắc tuy vẫn thuộc Đông tứ trạch nhưng phương này thuộc hành Thủy, mà Kim sinh Thủy nên vẫn được coi là tốt.
Xem chi tiết về cung hướng này: Diên Niên là gì? Xây nhà, mua nhà theo hướng Diên Niên là tốt hay xấu theo phong thủy?
 

4. Hướng Phục Vị (Sao Tả Phù, cát tinh, hành Thủy) – TỐT

 
Hướng Phục Vị thuộc sao Tả Phù, giúp gia chủ có được tinh thần mạnh mẽ, vững vàng hơn. Hướng nhà này được đánh giá là có lợi mang đến sự tích cực giúp trấn tĩnh tốt hơn.
 
Đây là một hướng rất có lợi cho ban thờ gia tiên, giúp trấn tĩnh và là hướng tích cực đem đến sự bình yên. Đây cũng là hướng đem lại duyên nam nữ gắn bó, gia chủ vững vàng có được khả năng tài chính tốt, giúp củng cố quan hệ cha mẹ vợ con trong gia đình ngày một khăng khít, tốt đẹp hơn.
 
Nhưng có điều không may mắn một chút là tình dục giảm sút. Sao này hợp với hướng Đông trạch hơn Tây Trạch.
 
Cũng như trên, nếu Phục Vị không may có khu vệ sinh, phòng kho thì tâm tính của gia chủ luôn cảm thấy bât yên, tính tình thì ngày một nóng nảy, khó ưa, dễ làm mất lòng nhiều người vì những chuyện không đáng.
 
Dòng khí tại hướng Phục Vị khá yên tĩnh nên thích hợp nhất để bố trí ban thờ.

Mời bạn xem chi tiết tại bài viết: Phục Vị là gì? Cách xác định hướng Phục Vị theo tuổi đem lại may mắn cho gia chủ
 

5. Hướng Tuyệt Mệnh (Sao Phá Quân, hung tinh, hành Kim) – XẤU

 
Ngay ở tên gọi đã có thể mường tượng mức độ “hung” của hướng này. Tuyệt Mệnh thuộc sao Phá Quân, đây là một sao cực xấu trong số các sao, mang lại tuyệt – tử khí vào trong nhà, gây ra nhiều tai họa cho gia chủ.
 
Nếu nhà không may nằm ở hướng này, gia chủ sẽ dễ gặp tình trạng phá sản, mắc bệnh tật, nguy hiểm.  
 
Sao này khiến cho gia chủ đường làm ăn sẽ bị phá sản, gây nên bệnh tật nguy hiểm, có khi là chết người. Thế nên, nếu nhà gặp phải hướng Tuyệt Mệnh thì gia chủ nên nhờ thầy phong thủy tư vấn và hỗ trợ.
 
Tuy nhiên, nếu hướng Tuyệt Mệnh mà được xây ở vị trí như phòng vệ sinh, phòng kho, những vị trí xấu thì lại rất tốt, sẽ giúp gia chủ tuổi thọ ngày một tăng thêm, sức khỏe dồi dào, duyên phận con cái tốt, có tài vận.
 
Ngược lại, nếu vị trí Tuyệt Mệnh được xây vào những vị trí tốt như phòng khách, phòng ngủ, cửa ra vào, phòng thờ… thì sẽ cực hung, chủ nhân sẽ gặp bệnh khó chữa, mổ xẻ, đụng xe, mất trộm, trong người cảm thấy không yên ổn... Ruộng vườn súc vật bị hao mòn, bị người mưu hại ứng vào năm tháng Tỵ, Dậu, Sửu.
 
Mọi việc mà mình tính toán đều không thành, thậm chí còn xấu đi, luôn mang tâm tư buồn phiền, đau khổ tột mức sau thành trầm cảm, ức chế tâm phần. Con cái cũng sẽ bị ảnh hưởng, duyên phận cũng từ đó mà bạc bẽo.

Xem chi tiết tại: Tuyệt Mệnh là gì? Ảnh hưởng ra sao mà ai cũng sợ nếu lỡ phạm phải?
 

6. Hướng Ngũ Quỷ (Sao Liêm Trinh, đại hung, hành Hỏa) – XẤU

 
Cũng là hướng xấu, hướng Ngũ Quỷ thuộc sao Liêm Trinh. Nếu gia chủ gặp phải sẽ có thể mất đi nguồn thu nhập, việc làm cũng có thể mất, trong công việc thì thường xảy ra cãi lộn với đồng nghiệp của mình.
 
Hôn nhân phạm Ngũ Quỷ được cho là ảnh hưởng rất lớn tới vấn đề hôn nhân, tình cảm gia đình. Cuộc sống hôn nhân thường xuyên xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn, 2 người không dung hòa mọi thứ từ việc lớn cho đến những việc nhỏ nhặt nhất khi phạm cung này.
 
Gia chủ sẽ bị nhiều nghi ngờ từ phía đối phương, tình cảm rạn nứt vì những vấn đề cãi nhau xảy ra ngày một thường xuyên hơn trong nhà. Lúc nào cũng cãi nhau, thậm chí dẫn tới bạo lực gia đình. Vì vậy, tình cảm hôn nhân sẽ chỉ còn những buồn tủi, thù hằn, không còn sự vui vẻ, hạnh phúc và thuận hòa.
 
Cũng như vậy, nếu Ngũ Quỷ là khu vệ sinh, phòng kho thì có thể biến thành sao tốt. Công việc làm ăn của gia chủ sẽ được cải thiện và ngày càng tốt hơn, vấn đề ngoại giao sẽ được ưng ý hơn, hoà thuận với đồng nghiệp của mình và ngày được yêu quý.
 
Ngược lại nếu Ngũ Quỷ rơi vào hướng cửa nhà, phòng khách, phòng ngủ thì các sự việc rắc rối cứ ấp đến liên tục, người nhà thì có khả năng bị đụng chạm dao kéo mổ xẻ, hoặc có khi sẽ mắc bệnh ung thư, tai tiếng thị phi ngày một nhiều, liên tục xảy ra mất trộm, phá sản, hỏa hoạn...

Xem chi tiết tại bài viết: Ngũ Quỷ là gì? Nhà ở và hôn nhân phạm Ngũ Quỷ ảnh hưởng ra sao đến chủ nhân, cách hóa giải như nào?
 

7. Hướng Lục Sát (Sao Văn Khúc, thứ hung, hành Thủy) – XẤU

 
Lục Sát thuộc sao Văn Khúc, là một sao thứ hung trong Bát trạch. Nhà ở phạm hướng Lục Sát sẽ đem sát khí vào nhà, xáo trộn trong các mối quan hệ tình cảm, gây thù hận, kiện tụng, tai nạn...
 
Về phương diện hôn nhân, vợ chồng cưới nhau dính phải Lục Sát sẽ hao tài, tốn của, liên lụy đến sức khỏe của mọi người trong gia đình. Thậm chí nặng hơn, họ còn dễ dẫn đến sự đổ vỡ, thậm chí sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của một trong hai người.
 
Chỉ khi tìm cách hóa giải Lục Sát, cuộc sống gia đình hay cuộc sống hôn nhân của các bạn sẽ được ấm êm, hạnh phúc, thu hút nhiều vượng khí, tài lộc vào ngôi nhà của mình.
 
Nếu Lục Sát là khu vệ sinh, nhà kho, chuồng gia súc... thì người trong nhà có suy nghĩ đúng đắn, có số đào hoa và lợi cho đường tình duyên.
 
Nếu cung Lục Sát lại dùng để bố trí những vị trí tốt (cửa ra vào, phòng ngủ, bếp) thì tình duyên trắc trở, vợ chồng thường cãi nhau, sự nghiệp không tốt. Riêng với nam giới thì không lo làm ăn, hay rượu chè cờ bạc.

Xem chi tiết về Lục Sát và cách hóa giải: Lục sát là gì? Làm thế nào để hóa giải tai ương cho gia chủ khi lỡ phạm Lục sát?
 

8. Hướng Họa Hại (Sao Lộc Tốn, hung tinh, hành thổ) – XẤU

 
Hướng nhà này thuộc sao Lộc Tốn, khá xấu, dễ khiến gia chủ gặp thị phi và kém may mắn.
 
Trong hôn nhân, theo đánh giá của nhiều thầy phong thủy, những trường hợp tuổi vợ chồng phạm Họa Hại trong hôn phối sẽ rất dễ dẫn tới gia đạo bất hòa, thường cãi vã mâu thuẫn, xung đột. Đường làm ăn và đường con cái từ đây cũng sẽ gặp ít nhiều khó khăn, trở ngại.
 
Tuy nhiên, nếu hướng Họa Hại được xây ở vị trí khu nhà vệ sinh, kho thì dễ hóa giải vận xui, giúp gia chủ được sống yên ổn, hòa thuận, sức khỏe tốt, không xảy ra quan sự.
 
Nhưng nếu xây ở những vị trí như phòng ngủ, bếp, cửa chính thì gây sự chia rẽ, quan tai, mệt mỏi… vì những việc vụn vặt, hay thưa kiện với người ngoài, thất tài...

Chi tiết về Họa Hại trong phong thủy nhà ở và hôn nhân xem tại: Họa Hại là gì? Phạm Họa Hại có thể dẫn đến xui xẻo nào và cách hóa giải ra sao?
 
Trên đây là chi tiết về 8 cung hướng trong phong thủy Bát trạch với đặc điểm và ảnh hưởng của từng hướng. Hy vọng thông tin hữu ích với bạn đọc!

 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X