Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Thước Lỗ Ban là gì? Ứng dụng của thước Lỗ Ban trong phong thủy?

Thứ Tư, 06/12/2017 09:59 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Thước Lỗ Ban thường được nhắc nhiều tới trong phong thủy nhà ở, vậy đó là dụng cụ gì và có ý nghĩa như thế nào đối với hung cát của ngôi nhà, xin mới cùng Lịch Ngày Tốt tìm hiểu.

thuoc lo ban
 

1. Thước Lỗ Ban là gì?

 
Thước Lỗ Ban là cây thước do Lỗ Ban - ông tổ nghề mộc của Trung Quốc phát minh và được ứng dụng trong xây dựng nhà cửa. Trên thực tế, có nhiều loại thước khác nhưng không loại nào phổ biến và được sử dụng nhiều như loại này. Điều đó chứng tỏ sự ưu việt nổi trội của nó so với các sản phẩm khác cũng như khẳng định tài năng của Lỗ Ban trong lĩnh vực kiến trúc phong thủy nói riêng và kiến trúc nói chung
 
Thước được kí hiệu là L, chia làm 8 cung bát quái đại diện cho số mệnh của con người sống trong không gian đó. Khi làm nhà, ngoại trừ việc xây đúng hướng hợp tuổi gia chủ, làm nhà đúng ngày đúng tháng đúng năm, chọn đất hợp thủy thổ thì quan trọng không kém chính là xác định kích thước cửa chuẩn xác.
 
Rất nhiều người không chú ý tới phương diện này, cho rằng chỉ cần cửa hợp hướng là đẹp. Hoàn toàn không đúng, hướng đẹp nhưng kích thước sai thì đón gió độc, kích thước phải đúng thì mới đón được ngọn gió lành, mang sinh khí và cát khí tới nhà. Kích thước thông thủy trong nhà xấu sẽ làm mất đi cái tốt của các yếu tố phong thủy khác. 
 
Ngoài ra thước còn dùng để đo các đồ vật trong nhà, kích thước các không gian,…. Nói tóm lại đây là dụng cụ để đo lường và giúp gia chủ lựa chọn những kích thước có lợi cho gia vận, góp phần tạo nên phong thủy nhà đẹp.

2. Cách sử dụng thước Lỗ Ban


dung thuoc lo ban
 
Trên thực tế, thước này rất khó sử dụng, không phải người nhiều kinh nghiệm và có kiến thức phong phú về kiến trúc cũng như phong thủy thì rất dễ xác định sai lầm. Vì vậy Lịch Ngày Tốt chỉ xin giới thiệu sơ qua về các cung số kích thước để bạn đọc tham khảo có hiểu biết sơ bộ còn muốn xác định chuẩn thì nên mời thầy.
 
Thước có 3 loại phổ biến nhất, với mục đích sự dụng khác nhau: thước 52,2cm dùng để đo kích thước rỗng thông thủy, các loại cửa sổ, cửa chính, lỗ thoáng, không gian thông tầng; thước 42,9cm dùng để đo các kích thước đặc, các chi tiết nhà và đồ nội thất trong nhà như bếp, bậc, bệ; thước 38,8cm dùng đo kích thước âm trạch, mồ mả, tiểu quách, ban thờ. Các loại thước này đều được dùng riêng, không lẫn lộn và không thể thay thế cho nhau. 

Kích thước thông thủy là yếu tố có tác động cực kì lớn tới phong thủy ngôi nhà bởi đó chính là nơi sẽ đón gió, đón sáng, đón các nguồn năng lượng tự nhiên. Thước đo thông thủy chia thành 8 cung: Quý Nhân - Hiểm Họa - Thiên Tai - Thiên Tài - Phúc Lộc - Cô Độc - Thiên Tặc - Tể Tướng.
 
Cung Quý Nhân tượng trưng cho sự phát đạt, gặp người tốt, con cái hiền hiếu. Cung Hiểm Họa báo hiệu sự tán tài tán lộc, tha phương cầu thực, túng thiếu, đau ốm, con cái hư hỏng. Cung Thiên Tai biểu hiện của ốm đau, chết chóc, mất mát, vợ chồng bất hòa, con cái có tai ương. Cung Thiên Tài mang tới phúc lộc may mắn về tài chính, con cái có phúc, gia trạch an vui. 
 
Cung Phúc Lộc đại diện cho sung túc, phúc khí, sự nghiệp phát triển, tài chính dồi dào, gia trạch hòa hảo. Cung Cô Độc chủ về hao người tốn của, biệt ly cô đơn, con cái không hiếu. Cung Thiên Tặc đại diện cho bệnh tật bất ngờ, tai bay vạ gió, lao tù tai kiếp, yểu mệnh. Cung Tể Tướng hanh thông mọi mặt, tấn tài tấn lợi, con cái nhanh nhẹn, nhiều may mắn. 
 
Đo kích thước đặc trong nhà cũng chia thành 8 cung, lần lượt là Trường Túc, Lộc Quan, Thuận Mỹ, Lộc Tài – 4 cung thước tốt; Lập Hại, Đạo Kiếp, Ly Thất, Trường Bệnh – 4 cung thước xấu. Cung Trường Túc đại diện cho sức khỏe, cung Thuận Mỹ đại diện cho học hành sự nghiệp thuận lợi, cung Lộc Quan tượng trưng cho thăng tiến, cung Lộc Tài tượng trưng cho tài chính dồi dào.
 
Cung Lập Hại báo hiệu bệnh tật tai nạn, cung Đạo Kiếp báo hiệu chết chóc mất mát ly hương, cung Ly Thất thất thoát mất việc thoái tài, cung Trường Bệnh báo hiệu ốm đau sức khỏe kém tù đ
ầy lao khổ. 
 
Khi làm nhà nên dùng thước Lỗ Ban để xác định kích thước rơi vào cung tốt tránh cung xấu. Nếu không may mà kích thước rơi vào cung xấu thì có 2 cách để khắc phục. Cách thứ nhất sửa cửa hoặc sửa các kích thước không gian, đồ vật về kích thước tốt, cách này phiền phức và tốn kém.

Cách thứ hai là treo thêm tranh hoặc mành Ngũ Phúc Lâm Môn, Xuất Nhập Bình An hay Cung Chúc Tân Xuân, An Khang Thịnh Vượng,… vừa làm đẹp cửa lại hạn chế chiều cao cửa coi như tránh được cung xấu. Với cửa sắt hay cửa gỗ làm sai cung, sai kích thước thì nên thường xuyên đóng hoặc treo mành rèm để tránh cơn gió độc. 
 
Thước đo âm trạch gồm 10 cung, lần lượt là Hại – Vượng – Khổ - Nghĩa – Quan – Từ - Hưng – Thất – Tài - Đinh.  
    
Trần Hồng
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X