Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

10 thói quen xấu làm cạn kiệt năng lượng DƯƠNG khiến bạn hay ốm đau, mất LỘC liên tục!

Thứ Sáu, 28/10/2022 10:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Nhiều bệnh tật ở chúng ta sinh ra do dương khí không đủ, xem thói quen xấu làm suy giảm năng lượng dương khiến bạn mất lộc và bệnh tật quan năm là gì nhé.


1. Đi ra ngoài hay mặc đồ để lộ mắt cá chân


thoi quen xau lam suy giam nang luong duong

Không nên để lộ mắt cá chân quá lâu


Đầu xuân ấm áp và se lạnh hay mùa hè nóng nực, nhiều người thích mặc quần áo ngắn hoặc mặc quần áo rộng để lộ mắt cá chân, đây chính là một trong những thói quen xấu làm suy giảm năng lượng dương ở chúng ta.
 
Quần áo, áo măng tô, quần ống suông, thậm chí có khi là quần dài, ống quần cứ phải xắn lên để lộ mắt cá chân, nhiều cô gái, chàng trai cho rằng "nhiều sao nữ trong phim Hàn mặc kiểu này trông gầy hẳn đi" để bắt kịp xu hướng, ngay cả khi trời lạnh cóng hay nắng cháy da cũng không thành vấn đề.
 
Nhưng trong lý thuyết của y học cổ truyền dựa trên âm dương ngũ hành, có một huyệt đạo quan trọng trên mắt cá chân. Huyệt Tam âm giao nằm ở mặt trong của chân, ngay trên mắt cá chân, là điểm gặp gỡ của ba kinh mạch âm là gan, lá lách và thận, gan lưu trữ máu, lá lách điều khiển máu và thận lưu trữ tinh chất.

Ba kinh mạch âm và máu gặp nhau ở đây, huyệt này bị nhiễm tà lạnh là làm tổn thương cơ thể nghiêm trọng, đồng thời 3 kinh mạch âm dương là gan, tỳ, thận cũng đều bị thương nặng!

Tốt nhất bạn nên mang tất chân nếu mặc quần hoặc váy lộ mắt cá chân hoặc hạn chế mặc đồ quá ngắn trong thời gian dài để bảo vệ cơ thể.
 

2. Thường xuyên khoe eo khoe rốn


Ngoài việc khoe cổ chân, khoe eo và rốn còn thể hiện sự gợi cảm và quyến rũ cá nhân. Tuy nhiên, có một huyệt đạo rất quan trọng ở lưng dưới của chúng ta, nó được ví như cổng sinh mệnh. Thận là nền tảng bẩm sinh của con người, Thận có chức năng làm ấm dương khí của toàn cơ thể.
 
Ngoài ra, rốn còn là một huyệt đạo quan trọng. Nếu thường xuyên mặc quần cạp trễ, thận và rốn sẽ dễ bị nhiễm lạnh sinh ra dương khí không đủ, người đó sẽ có khí huyết kém, thậm chí có cảm giác tê mỏi, đau và lạnh ở phần dưới. 
 
Bụng sợ lạnh nhất, mạch thắt lưng cũng sợ lạnh,đừng quá quan trọng hóa vấn đề làm đẹp, hãy che chắn phần bụng cẩn thận vì nó có thể giữ ấm toàn bộ vùng eo và bụng của phụ nữ, đàn ông.

3. Sáng ngủ dậy liền đi tắm, gội đầu


Chúng ta thường thấy trong các bộ phim phương Tây có cốt truyện tắm và gội đầu sau khi ngủ dậy, hiện nay ngày càng nhiều bạn trẻ đã quen với việc tắm và gội đầu vào buổi sáng.

Mặc dù các văn bản y học cổ truyền của các triều đại không nói rõ ràng rằng bạn không nên tắm vào buổi sáng, nhưng sự lên xuống và dòng chảy của âm và dương thì vô cùng kiêng kỵ điều này.

Lúc Mặt Trời mọc chính là lúc sinh ra “dương khí” của cơ thể con người, vì nó tương đối yếu nên đó cũng cũng là lúc nó cần được bảo vệ.

Ngoài ra, buổi sáng từ 7 giờ đến 9 giờ là thời điểm kinh lạc của Kinh Túc Dương Minh Vị, tắm và gội đầu vào thời điểm này tương đương với việc hại thân, hầu hết các khí và huyết của toàn cơ thể lúc này đều tập trung ở Kinh Túc Dương Minh Vị.
 
Theo cách này, bề mặt cơ thể con người dễ bị tà lạnh xâm nhập, bóp nghẹt phần dương đang trỗi dậy trong cơ thể con người. Nếu bạn phải tắm vào buổi sáng, bạn có thể chọn chờ đến nửa tiếng sau bữa sáng rồi hẵng tắm.
 

4. Ăn quá nhiều hoa quả vào mùa xuân

 
An qua nhieu hoa qua vao mua xuan
 
Mùa xuân chỉ để sinh trưởng, khi vạn vật sinh sôi nảy nở và không đơm hoa kết trái. Hiện nay, nhiều phụ nữ tin rằng ăn nhiều trái cây có thể bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, đồng thời có thể làm trắng da và giảm cân.

Là một trong những thực phẩm tự nhiên lành mạnh nhất, trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Đó là chất xơ, vitamin và khoáng chất, các chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật khác, nó rất tốt cho sức khỏe nhưng ăn cũng phải tùy từng thời điểm.
 
Nhưng theo phong thủy, mùa xuân chỉ để phát triển, vạn vật sinh sôi mà không kết trái, cây cối đa phần ra hoa vào mùa xuân hạ và kết trái vào mùa thu, nên thuận theo tự nhiên, chớ ăn quá nhiều trái cây dễ bị tỳ thận dương hư.

Tỳ thận dương hư là chứng thiếu hụt dương khí của tạng tỳ và tạng thận dẫn đến phần âm lấn át và biểu hiện ra ngoài trội hơn phần dương. Chứng bệnh này có thể xuất hiện phổ biến ở người trung niên và người già. Tuy nhiên, độ tuổi nào cũng có khả năng mắc tỳ thận dương hư, các bạn nên cẩn thận.
 

5. Tập thể dục hoặc chạy bộ vào đêm muộn

 
Ngày nay, nhiều người bận rộn, quần quật đi làm hàng ngày rất vất vả, tối đến họ cũng tranh thủ tập thể dục đến khi mồ hôi nhễ nhại vì nghĩ rằng việc này có lợi cho sức khỏe, xả được hết năng lượng dư thừa trong ngày.
 
Tuy nhiên, y học cổ truyển nói với chúng ta rằng kinh mạch của ngoại tâm mạc hoạt động mạnh nhất vào thời điểm từ 19h đến 21h, khu vực xung quanh tim cần được làm sạch để dễ dàng đi vào giấc ngủ.
 
Do đó, không nên vận động mạnh vào buổi tối, chỉ nên đi bộ nhẹ nhàng, ăn tối lành mạnh để có lợi cho cơ thể.
 
Buổi sáng dương khí tăng thì phải theo dương khí, lúc này mới thích hợp để tập thể dục, buổi tối khi dương khí giảm xuống và âm khí tăng lên, luyện tập vất vả sẽ làm gián đoạn hoạt động bình thường của âm dương, nên hạn chế vận động mạnh.
 

6. Lạm dụng thuốc kháng sinh

 
Một vấn đề quan trọng trong lĩnh vực y tế trong nước hiện nay là lạm dụng thuốc kháng sinh. Thuốc kháng sinh có tính lạnh và ẩm, chủ yếu làm tổn thương tỳ vị và dương khí của dạ dày, có thể dẫn đến lạnh bụng, chán ăn, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy và các bệnh khác nếu uống trong thời gian dài,

Đồng thời cũng sẽ làm tổn thương tâm dương và gây ứ nước trong cơ thể khiến tim và một số bộ phận khác bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nên tránh xa thói quen xấu làm suy giảm năng lượng dương này càng sớm càng tốt.

Bên cạnh tác dụng chữa bệnh thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn cho người dùng. Do đó, việc tuỳ tiện dùng kháng sinh không những không khỏi bệnh mà còn gây ra nhiều tác dụng phụ khác.
 
Thuốc kháng sinh uống quá lâu gây tổn hại đến sức khỏe lâu dài của cơ thể con người, làm tổn thương tỳ vị, dương khí, dùng thuốc tây lâu ngày chắc chắn tỳ vị hư nhược.
 

7.  Làm việc mệt mỏi, dương khí vươn cao


Con người ngày nay bận rộn với công việc, sự cạnh tranh gay gắt, áp lực trong cuộc sống cao, thêm nhiều phiền toái khiến dương khí ngày càng tăng cao, dương khí quá nhiều hoặc quá ít cũng không tốt.
 
Dương khí của cơ thể con người dựa vào kích thích vật chất và tinh thần để hoạt động bên ngoài, lâu ngày không biết thu nạp, nghỉ ngơi kịp thời sẽ dẫn đến thiếu hụt dương khí.

Khi phải thường xuyên giải quyết cả đống công việc, não của bạn luôn luôn bị áp lực, căng thẳng và sản xuất nhiều hơn loại hormon gây căng thẳng có tên là cortisol. Đồng thời lúc này, lượng đường trong máu cũng sẽ tăng lên gây rối loạn và làm suy giảm hệ miễn dịch. 

Ngoài ra, năng lượng dương quá nhiều dẫn đến việc mất cân bằng âm dương trong cơ thể, âm suy, sinh ra mất ngủ, thậm chí suy nhược thần kinh, từ đó hình thành một vòng luẩn quẩn khiến chúng ta vô cùng mệt mỏi.

Đạo Phật nói về chăm sóc sức khỏe luôn mong muốn chúng ta yêu bản thân đúng cách, bởi yêu bản thân nhưng sai cách cũng đem đến hiểm họa lớn, vô tình lại hại mình.
 

8. Sinh con ở độ tuổi quá muộn

 
Theo lý luận của y học cổ truyền, độ tuổi sinh nở tốt nhất của phụ nữ là dưới 30 tuổi và đối với nam giới cũng như vậy.

Ngày nay, tuổi sinh đẻ ở các thành phố đa phần đều chậm lại, tinh khí của thận không được duy trì khi mang thai, dẫn đến mất cân bằng âm dương, dù thụ thai thành công thì trong quá trình mang thai cũng khá khó khăn, sức khỏe của người mẹ không được tốt cho lắm.
 
Phòng sinh và phòng mổ nơi mẹ nằm được bật điều hòa nhiệt độ đầy đủ, trẻ sơ sinh có thể dễ dàng cảm nhận được cái lạnh quái ác khi chui ra khỏi màng ối ấm.

Ngoài ra, vào thời cổ đại, sự sống sót của trẻ em có quá trình đào thải tự nhiên, hoặc sẩy thai tự nhiên, hoặc chết non, trẻ em sống sót có nhiều năng lượng dương hơn.

Nhưng bây giờ dương khí của trẻ em được sinh ra thông qua việc thúc đẩy quá trình mang thai và bảo vệ thai nhi, ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng cần được bảo vệ. Nếu bạn sinh con khá muộn thì nên chú ý đến nhiệt độ ủ ấm cho con khi mới sinh ra để bé đỡ ốm đau, không bị mất cân bằng âm dương.

9. Ăn uống không điều độ


An uong khong dieu do
 
Do ảnh hưởng của dinh dưỡng phương Tây, người hiện đại nghiện ăn trái cây sống và lạnh, do sự phổ biến của tủ lạnh, người ta hay ăn thực phẩm đông lạnh, đặc biệt là đồ uống lạnh, để kích thích miệng.

Điều này sẽ làm tổn thương nghiêm trọng đến tỳ vị và dạ dày, dương khí, nhất là vào mùa hè, dạ dày và ruột luôn trong tình trạng nóng nực, vì vậy chế độ ăn uống cần điều chỉnh lại, thay vì suốt ngày ăn đồ lạnh, uống nước đá thì nên ăn nhạt, mặc quần áo thoáng mát để bước qua mùa hè nóng nực.
 
Nếu dùng thức ăn sống, lạnh và đồ uống lạnh để giải nhiệt sẽ khiến bộ phận tiêu hóa chuyển hóa chất dinh dưỡng không thuận lợi, sinh ra các chứng như đau bụng, tiêu chảy, mệt mỏi và sụt cân sẽ xảy ra.

Những ai thích ăn đồ ăn có vị ngọt, nhiều dầu mỡ, đặc quánh, cơ thể không vận chuyển và chuyển hóa được chất thải, sinh ra âm thịnh,cản trở sự vận động của dương khí, khiến dương khí bị ngưng trệ và hội chứng thiếu dương, thèm ăn cay khiến người ta hưng phấn, dương khí tiêu tán quá mức cũng sẽ dẫn đến thiếu dương.
 

10. Ngồi lâu không chịu vận động


Nhiều người thường rất lười và thích ngồi lâu, hoặc do tính chất công việc buộc họ phải ngồi nhiều, nhất là dân văn phòng, những người thích ngồi hay nghĩ như vậy là thoải mái, nhưng ngồi lâu thực ra là một việc rất có hại.

Nếu ngồi lâu không vận động, quá trình tuần hoàn máu và quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ giảm dần, khiến một lượng lớn chất độc bị thúc đẩy và kết tủa trong cơ thể, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng của các cơ quan và không thể giữ được dương khí trong cơ thể.

Ngồi lâu sẽ ảnh hưởng đến cột sống và sự lưu thông của máu, đó là lý do khiến nhiều người bị tê bì chân tay, đau lưng, đau vai gáy, về lâu sinh ra rất nhiều bệnh rất nghiêm trọng.
 
Các bạn hãy thường xuyên nghỉ ngơi, đứng dậy đi lại trong quá trình làm việc. Hãy đứng lên và đi bộ vòng quanh hoặc có thể thực hiện một số động tác kéo giãn cơ thể ngay nơi làm việc.

Bên cạnh đó, sau một khoảng thời gian ngồi lâu, vào cuối ngày thì nên đi bộ hoặc tập thể dục nhẹ nhàng, chớ vận động quá mạnh để mạch máu được lưu thông, xương cốt giãn ra.

Mời bạn tham khảo thêm tin cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X