Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Quan niệm về thuyết phong thủy và mộ táng của người xưa (P2)

Thứ Sáu, 29/07/2011 16:00 (GMT+07)

Làm thế nào để tìm được một huyệt đất có nhiều sinh khí? Tựu trung lại có mấy phương pháp sau:

(Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Tìm long mạch

Thuyết phong thủy cho rằng sinh khí vận hành trong lòng đất dựa theo hình thế của núi. Cần xem xét núi bắt đầu từ đâu và dừng lại nơi nào? Nơi núi dừng lại có địa thế bằng phẳng rộng rãi, có dòng nước chảy uốn quanh. Huyệt đất đó sẽ tích tụ được nhiều sinh khí.

Núi bắt đầu từ xa chạy đến gọi là thế. Nơi núi dừng lại gọi là hình. Thế thì bao quát, hình thì cụ thể. Thế càng cao xa thì hình càng có chỗ dựa vững chắc, nơi cát địa đó sẽ mang lại nhiều phúc lộc cho con cháu.

Muốn tìm được cát địa, phải “sát sa” tức là phải quan sát, xem xét những ngọn núi xung quanh huyệt mộ (âm trạch), phải đạt được các tiêu chí sau đây:

- Huyệt mộ phải dựa lưng vào ngọn núi cao gọi là Huyền Vũ. Bên trái có núi gọi là Thanh Long, bên phải có núi gọi là Bạch Hổ. Hai ngọn núi này đứng chầu vào huyệt mộ, tạo thành vòng tay che chống những luồng ác phong (gió độc), bảo vệ sinh khí không bị gió xua tan.

- Phía trước mặt huyệt mộ có một hòn núi nhỏ án ngữ gọi là Án Sơn (được gọi là Chu Tước), như người đứng khoanh tay, vái chào huyệt mộ. Ngoài xa cũng có một ngọn núi chầu về huyệt mộ gọi là Triều Sơn (núi chầu).

- Khi “sát sa” thấy có đủ hình thế tứ linh (long, lân, quy, phượng) thì huyệt đất đó có đủ điều kiện để tích tụ sinh khí, tức là có long mạch.

Huyệt đất có long mạch, tức là nơi “cát địa” hay “phúc địa”.

Quan thủy

Đây là phương pháp rất quan trọng. Vì theo thuyết phong thủy thì “đắc thủy” mới là yếu tố hàng đầu.

Thuyết phong thủy cho rằng khí là cha mẹ của nước, là bản thể của nước. Nơi nào có sinh khí, tất nhiên ở đó có nước và ngược lại. Nước là cái khí hữu hình, khí là vô hình.

Các thầy địa lý khảo sát, xem xét các dòng sông, dòng suối, ao hồ xung quanh huyệt mộ (âm trạch). Dòng sâu, nguồn dài là khí vượng, dòng cạn, nguồn ngắn thì phúc lộc ít.

Dòng nước chảy tới quanh co, uốn khúc hoặc dòng nước chảy du dương, êm đềm qua âm trạch là rất tốt. Nếu dòng chảy xói thẳng vào huyệt như tên bắn, chảy sát huyệt mộ gây xối lở thì rất xấu.

(Theo Lyhocdongphuong)


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X