Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Phục Vị là gì? Cách xác định hướng Phục Vị theo tuổi đem lại may mắn cho gia chủ

Thứ Sáu, 11/03/2022 15:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Phục Vị là gì? Phục Vị có ý nghĩa gì trong phong thủy nhà đất? Cách xác định hướng Phục Vị theo tuổi trong phong thủy như thế nào? Để giải đáp chi tiết nhất những thắc mắc này của bạn, hãy cùng theo dõi những thông tin dưới đây.
Mục lục (Ẩn/Hiện)


1. Phục Vị là gì?

 
Phuc Vi la gi?
 
Phục Vị chính là một hướng nằm trong nhóm các hướng tốt được gia chủ lựa chọn để xác định phương hướng khi mua nhà, xây nhà, hay những việc đại sự như hiếu hỉ. Theo quan niệm phong thủy, Phục Vị là biểu tượng của sự may mắn và mang ý nghĩa cát tài.

Theo quy ước, phong thủy có 4 hướng chính (Bắc, Nam, Đông, Tây) và 4 hướng phụ (Đông Bắc, Đông Nam, Tây Bắc, Tây Nam).
 
Còn trong Bát quái có tất cả 8 hướng là Sinh Khí, Diên Niên, Thiên Y, Phục Vị, Ngũ Quỷ, Lục Sát, Họa Hại, và Tuyệt Mệnh. Các hướng này được chia thành 2 nhóm gồm 4 hướng tốt (cát) và 4 hướng xấu (hung).
 
Giải nghĩa theo chiết tự chữ Hán:
  • Phục: Phục ở đây mang nghĩa là khôi phục, hoàn trả lại, xây dựng lại hoặc tái thiết lại,..
  • Vị: Vị ở đây có thể được hiểu là vị trí hoặc là bản chất, địa vị.
Như vậy, nếu xét tổng thể về mặt ngữ nghĩa, thì Phục Vị nghĩa là khôi phục lại, trở lại vị trí ban đầu và là sự tái ngộ của các phương vị có cùng tố chất....
 

2. Đặc điểm của hướng Phục Vị trong phong thủy

 
Dựa theo trong sách “Bát trạch Minh cảnh” và theo “Bát trạch lữ tài” của tác giả Thái Kim Oanh, Phục Vị là một cung tốt, hướng tốt và là một ngôi sao tốt trong phong thủy - thể hiện sự may mắn, cát tài, cát lộc.
 
Dựa theo những ghi chép tin cậy, cung Phục Vị hay hướng Phục Vị đều thuộc sao Tả Phù – một chòm sao tốt trong phong thủy.
 
Trong tử vi phong thủy, sao Tả Phù được đánh giá là một chòm sao tốt, là một cát tinh trong phong thủy. Sao này có tính chất đoan chính, hay giúp đỡ người khác, thường xuyên làm việc thiện... chủ về sức mạnh và tinh thần, mang đến may mắn trong công việc, học hành.
 
Sao Phục Vị là một trong những hướng mang đến sự bình yên, trấn tĩnh, luôn hướng đến những điều tốt đẹp. Gia chủ sở hữu hướng Phục Vị là những người có khí chất đoan chính, vượng đinh vượng tài, phúc đức đầy đặn.
 
Còn trong ngũ hành, Phục Vị thuộc hành Mộc, màu sắc tượng trưng là màu xanh lá, mang ý nghĩa phước đức, tài vận.
 
Như vậy hướng Phục Vị hay cung Phục Vị là cung hướng mang lại nguồn năng lượng tích cực, may mắn cho gia chủ trong phong thủy.
 
Tuy nhiên, trong cuốn sách “Phong thủy Bát trạch” và “Huyền Không học” của tác giả Kép Nhật lại cho rằng hướng Phục Vị mang ý nghĩa tài vận tốt nhưng không quá xuất sắc, khí vận bình thường, sức khỏe và gia vận không có gì nổi trội, là sao tốt thứ 4 trong bốn phương tám hướng của mỗi người.
 

3. Ý nghĩa của Phục Vị trong phong thủy nhà ở và hôn nhân

Y nghia cua Phuc Vi trong phong thuy
 
- Ý nghĩa trong phong thủy nhà ở:

 
Trong phong thuỷ nhà ở, Phục Vị là một trong số các chòm sao tốt có khả năng mang đến vận khí may mắn cho gia chủ.
 
Phục Vị được cho rằng sẽ đem lại vượng khí, đem lại may mắn bình an, tài lộc đủ đầy. Nhà có hướng Phục Vị thì mọi người trong nhà sẽ có được nhiều may mắn sức khỏe, con đường quan lộ cũng mở rộng…
 
Do đó trong phong thủy Phục Vị thường được áp dụng để làm hướng nhà, hướng phòng thờ, hướng bàn làm việc, phòng ngủ… những nơi quan trọng được cho rằng là mang dương khí của ngôi nhà.
 
Đối với xây dựng nhà ở, Phục Vị sẽ là công cụ tuyệt vời giúp bạn xác định nhanh chóng các hướng tốt dành cho những khu vực trọng điểm như phòng ngủ, phòng thờ, nơi đọc sách,… với kỳ vọng vào sự may mắn, tốt đẹp khi chuyển tới sống và định cư lâu dài.
 

- Ý nghĩa trong hôn nhân:

 
Không chỉ được ứng dụng rộng rãi trong xây dựng nhà ở, mua đất, Phục Vị còn được dùng nhiều khi chọn tuổi hợp hôn phối.
 
Theo đó, nếu quái mệnh của nam và nữ dung hòa với nhau tạo ra cung Phục Vị tốt sẽ giúp hôn nhân gắn bó, sắt son, bền vững, sức khỏe dồi dào, cha mẹ thuận hòa, con cái hạnh phúc….
 
Ngược lại chính là điềm dữ, không tốt có thể gây ra tai ương, nửa đời sanh ly, công danh sự nghiệp bất thành, con cái xung khắc…
 

4. Cách xác định hướng Phục Vị

 
Vì Phục Vị là sao tốt nên khi xây nhà hay mua đất thì các gia chủ đều lựa chọn hướng Phục Vị. Tuy nhiên, trên thực tế thì không phải ai cũng biết cách xác định hướng Phục Vị.
 
Hướng Phục Vị phụ thuộc vào năm sinh cũng như cung mệnh của mỗi người. Tùy thuộc vào mỗi tuổi, mỗi người sẽ có mỗi hướng Phục Vị khác nhau. Do đó, cần biết cách xác định để tránh chọn sai hướng, ảnh hưởng không tốt đến tài vận và hạnh phúc gia đình.
 
Phong thủy Bát trạch cho rằng mỗi người sẽ có cung mệnh, quái mệnh hay còn gọi là cung phi riêng tùy thuộc vào năm sinh âm lịch của người đó. Hướng Phục Vị của mỗi người cũng vậy không phải ai cũng giống nhau. Hướng Phục Vị được xác định dựa trên sự kết hợp giữa cung phi và phương vị của gia chủ.
 

Bước 1: Xác định cung phi

 
Đầu tiên ta xác định cung mệnh, cung phi của gia chủ bằng cách lấy các số của năm sinh âm lịch công lại với nhau, cộng tiếp đến khi nào còn một số có một chữ số.
 
- Đối với gia chủ sinh trước năm 2000: Đầu tiên, gia chủ cộng tổng 2 chữ số cuối của năm sinh âm lịch rồi giản ước cho đến khi chỉ còn một chữ số.
 
Ví dụ: gia chủ sinh vào năm 1994 âm lịch, ta lấy 2 chữ số cuối của năm sinh âm lịch là 9 +4 = 13, tiếp tục giản ước, 1 + 3 = 4. Như vậy, quái số của gia chủ sinh năm 1994 âm lịch là số 4.
 
- Đối với gia chủ sinh năm sau 2000: Cách giản ước tương tự như trên nhưng cộng thêm 1 (sang một thiên niên kỷ khác). Ví dụ gia chủ sinh năm 2000, ta có 0 + 0 + 1 = 1. Vậy, quái số của gia chủ sinh năm 2000 là số 1.
 
Sau khi xác định được cung phi (quái số) của gia chủ, ta có thể xác định được cung mệnh của gia chủ theo như bảng sau:
 

Số tổng cuối cùng của tổng năm sinh

Nam mệnh

Nữ mệnh

Số 1

Khảm

Cấn

Số 2

Ly

Càn

Số 3

Cấn

Đoài

Số 4

Đoài

Cấn

Số 5

Càn

Ly

Số 6

Khôn

Khảm

Số 7

Tốn

Khôn

Số 8

Chấn

Chấn

Số 9

Khôn

Tốn

  

Bước 2: Xác định hướng Phục Vị:

 
Căn cứ vào bảng sau bạn sẽ tìm được hướng Phục Vị của mình:
 

Cung phi

Hướng Phục Vị

Càn

Tây Bắc

Đoài

Tây

Cấn

Đông Bắc

Khôn

Tây Nam

Ly

Nam

Khảm

Bắc

Tốn

Đông Nam

Chấn

Đông

 
Khi xem tuổi hợp hôn nhân, các cặp cung mệnh cưới nhau sẽ hợp cung hướng Phục Vị là:
  • Chồng cung Tốn – Vợ cung Tốn: Sự nghiệp phất lên như diều gặp gió, cuộc sống viên mãn.
  • Chồng cung Chấn – Vợ cung Chấn: gia đình giàu sang, phú quý, gia đạo trên thuận dưới hòa
  • Chồng cung Ly – Vợ cung Ly: gia đình hạnh phúc, thủy chung, tài lộc đủ đầy, hậu vận sung sướng.
  • Chồng cung Đoài – Vợ cung Đoài: duyên nợ nồng thắm, nhà cao cửa rộng, phú quý an nhàn.
  • Chồng cung Cấn – Vợ cung Cấn: gia đình hòa thuận, tiền tài hưng vượng, hậu vận con cháu may mắn.
Nhìn chung, công thức tính hướng Phục Vị rất đơn giản và dễ thực hiện, vì thế bạn hãy tuân thủ theo khi cần xác định hướng theo tuổi trong những việc trọng đại. Có như vậy mới giúp thu hút tài lộc, may mắn, vạn sự hanh thông, sự nghiệp thăng tiến.

Cung Phuc Vi trong phong thuy
 

5. Lưu ý khi xây dựng nhà cửa theo hướng Phục Vị

 
Trước khi xây nhà theo hướng Phục Vị, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng các lưu ý cần thiết sau đây:
 

- KHÔNG NÊN chọn hướng Phục Vị để xây phòng khách:

 
Hướng Phục Vị tượng trưng cho những điều may mắn, tốt lành, an nhiên, do đó nó chỉ thực sự phù hợp khi lựa chọn đúng để thiết kế nhà cửa.
 
Tùy thuộc vào mục đích của mỗi người khác nhau mà xây dựng nhà theo hướng Phục Vị cũng có sự khác biệt nhất định.
 
Trong trường hợp gia chủ hoặc cả gia đình làm việc trong lĩnh vực kinh doanh, buôn bán, thì phòng khách chắc hẳn là nơi náo nhiệt, thường xuyên có người ra kẻ vào. Lúc này việc đặt phòng khách theo hướng Phục Vị là hoàn toàn không nên.
 
Lý do là bởi: Phục Vị là hướng tượng trưng cho sự bình an, yên tĩnh nên sẽ hướng tới sự thanh tịnh nhiều hơn, càng tĩnh lặng càng tốt.
 
Trong khi đó, các hoạt động kinh doanh, buôn bán lại có đặc trưng là náo nhiệt, ồn ào, sôi nổi...sẽ tạo ra sự mâu thuẫn giữa các nguồn khí trong khu vực, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình. Hậu quả là công việc kinh doanh lẫn cuộc sống trong nhà có thể bị đảo lộn và mất trật tự.
 
Vì vậy trong trường hợp gia đình bạn có làm ăn, buôn bán, đừng nên xây nhà theo hướng Phục Vị. Tốt nhất nên là các hướng Sinh Khí hoặc Diên Niên.
 

- KHÔNG NÊN chọn hướng Phục Vị xây phòng làm việc

 
Tương tự như phòng khách, phòng làm việc cũng không được khuyến khích dựng theo cung Phục Vị. Nguyên do là vì phòng làm việc là nơi bạn sẽ suy nghĩ, lên ý tưởng, kế hoạch mới mẻ cho công việc.
 
Thế nhưng như đã nói, Phục Vị mang ý nghĩa của sự trở về, an yên. Việc xây phòng làm việc theo hướng này càng làm công việc “dậm chân tại chỗ”, không tiến triển hay có sự bứt phá nào.
 
Tuy nhiên, nếu bạn đang làm một công việc tương đối nhẹ nhàng, không đặt nặng về mặt thăng tiến và không có quá nhiều áp lực, thì bạn có thể lựa chọn thiết kế phòng làm việc theo hướng này cũng không gặp vấn đề gì cả.
 

- KHÔNG chọn hướng Phục Vị xây nhà vệ sinh, phòng kho

 
Trong trường hợp chẳng may những căn phòng mang khí âm như nhà vệ sinh, phòng kho, chuồng gia súc,... được đặt theo hướng của cung Phục Vị việc này hoàn toàn không có lợi cho gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình, cần phải điều chỉnh, di dời càng sớm càng tốt.
 
Bởi vì Phục Vị mang dương khí, mà những căn phòng kia lại sở hữu âm khí, âm dương khắc nhau, khiến cho nguồn khí lưu thông trong ngôi nhà bị ảnh hưởng, kéo theo mối quan hệ của các thành viên trong gia đình bị mâu thuẫn, nội bộ bất hòa.
 
Ngoài ra, tâm trạng của gia chủ luôn trong trạng thái nóng nảy, lo lắng vô cớ, không yên tâm.
 

- Hướng Phục Vị TỐT NHẤT để bố trí phòng thờ, phòng ngủ

 
Hướng Phục Vị tốt nhất nên nằm ở phòng thờ hoặc phòng ngủ vì đây là những nơi tĩnh lặng, nghiêm trang có thể làm gia tăng và hấp thu tốt nguồn sinh khí cho khu vực.
 
Mặt khác, việc xây dựng phòng thờ, phòng ngủ theo cung Phục Vị rất được khuyến khích, bởi lẽ đây là hai khu vực đáp ứng tốt về mặt bình yên, tĩnh lặng.
 
Đối với phòng thờ xây theo hướng Phục Vị, có thể kích thích làm tăng thêm phần trang nghiêm, giúp ông bà tổ tiên cảm nhận được và phù hộ gia đình một cách hiệu quả hơn.
 
Trong khi đối với thiết kế phòng ngủ theo hướng Phục Vị, bạn sẽ cảm nhận được nguồn năng lượng tích cực, đem lại sự nghỉ ngơi, thư giãn và hồi phục tốt nhất cho bản thân.
 

6. Cách tăng vượng khí cho ngôi nhà hướng Phục Vị

 
Để có thể tận dụng tối đa năng lượng tích cực từ Phục Vị, gia chủ có thể áp dụng thêm một số phương pháp giúp gia tăng vượng khí của hướng này.
 
Phương pháp đơn giản nhất để tăng vượng khí cho nguồn Phục Vị trong nhà là vận dụng ngũ hành.
 
Trong ngũ hành, hướng Phục Vị tương ứng với hành Mộc.
 
Theo mối quan hệ tương sinh tương khắc của ngũ hành, Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, và Kim khắc Mộc.
 
Vậy bạn có thể giúp vượng khí trong nhà gia tăng bằng cách thiết kế nội thất hoặc chọn các vật phẩm phong thủy ứng với hành Mộc (tương hợp) hoặc hành Thủy (tương sinh), và hạn chế các đồ vật thuộc hành Kim (tương khắc) hoặc hành Hỏa (làm suy yếu) như sau:
 

- Trang trí nội thất bằng màu sắc phong thủy:

 
Để có thể khai thác nguồn vượng khí của hướng Phục Vị một cách triệt để, gia chủ có thể kết hợp thêm các đồ vật với màu sắc thuộc hành Mộc như màu xanh lá, xanh lục... (màu bản mệnh) hoặc những màu sắc thuộc hành Thủy như màu đen, xanh dương, xanh nước biển.. (màu tương sinh).
 
Tuy nhiên lưu ý không nên dùng quá nhiều màu thuộc hành Thủy để tránh tình trạng “vật cực tất phản” - cái gì nhiều quá cũng không tốt.
 

- Sử dụng vật phẩm phong thủy:

 
Ngoài ra, gia chủ có thể sử dụng thêm những vật phẩm phong thủy phù hợp như: cây xanh phong thủy (lưu ý chọn cây xanh phong thủy hợp mệnh), hồ cá, bể nước, còn non bộ, chuông gió thủy tinh...
 
Đây là những vật phẩm sẽ giúp gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình nhận được nguồn vượng khí tốt hơn, mang lại sự thanh bình, ổn định và hạnh phúc cho mọi người.
 
Trong trường hợp hướng Phục Vị tương ứng với hướng nhà kho, chuồng gia súc hoặc nhà vệ sinh, gia chủ có thể hóa giải bằng cách thay đổi chức năng của những khu vực đó (dọn dẹp sạch sẽ chuồng gia súc, nhà kho và đổi căn phòng đó làm phòng đọc sách, phòng ngủ.
 
Trong trường hợp không thể thay đổi chức năng của căn phòng (nhà vệ sinh), gia chủ có thể đặt một số vật phẩm phong thủy để hóa giải hung khí như gương bát quái, tranh ảnh Quan Công...
 
Lưu ý: Trong bất cứ trường hợp nào phong thủy Bát trạch hay cung Phục Vị, sao Phục Vị… chỉ mang tính chất tương đối và có thể áp dụng được nhiều ở những khu vực đất đai rộng rãi, có thể lựa chọn phương vị dễ dàng.
 
Ngày nay, nhiều khu đô thị, hoặc khu dân cư, hay miền sơn cước hướng Phục Vị nhà ở luôn được ưu tiên quay về phía mặt đường, mặt tiền, hoặc phía trước thông thoáng giúp cho việc nạp khí được thuận lợi hơn.
 
Không có một ai xây dựng quay hướng nhà vào phía đồi hay quay lưng về phía mặt đường cả. Đối với những trường hợp như vậy ta có thể chọn một số cách hóa giải như đặt cửa phụ, hay sử dụng một số vật phẩm phong thủy hợp mệnh.
 
Bài viết trên đây là tất tật các thông tin chi tiết nhằm giải đáp thắc mắc Phục Vị là gì, ý nghĩa và cách xác định, kèm theo những chú ý quan trọng. Hy vọng các nội dung sẽ giúp ích cho bạn trong việc mua nhà, xây nhà.
 
Tin bài cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X