Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Phật Di Lặc – Nụ cười Từ Bi mang tới hạnh phúc và sự sung túc mà gia đình nào cũng nên có

Thứ Hai, 14/09/2020 14:35 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Phật Di Lặc với hình ảnh đầu hói, bụng bự, khuôn mặt tươi cười được xem là biểu tượng của niềm vui, hạnh phúc và sự sung túc. Vì thế, tượng Di Lặc thường được bày trí trong nhà, nơi làm việc, cơ sở kinh doanh… nhưng không phải ai cũng hiểu đúng ý nghĩa phong thủy và vị trí nên đặt tượng sao cho đúng. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp giúp bạn vấn đề này.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

1. Nguồn gốc Đức Phật Di Lặc

 
Nguon goc Phat Di Lac
 
Phật Di Lặc là một trong những hình tượng quen thuộc trong tín ngưỡng Phật Giáo dân gian, là biểu tượng cho sự hoan hỉ hạnh phúc của con người. Phật Di Lặc còn được biết đến qua những cái tên dân dã, gần gũi như: Phật cười, Phật bụng bự, Phật Mập…
 
Theo truyền thuyết thì Phật Di Lặc được xem là vị phật thứ 5 trong Hiền kiếp để nối ngôi Phật Thích Ca Mâu Ni (4 vị trước gồm: Đức Cấu Lưu Tôn, Đức Câu Na Hàm, Đức Ca Diếp, Đức Thích Ca Mâu Ni). 
 
Di Lặc cũng là vị Bồ tát cuối cùng xuất hiện trên Trái Đất đã đạt được giác ngộ hoàn toàn, chứng ngộ thành Phật, giảng dạy Phật pháp và giáo hóa chúng sinh.
 
Trong Phật Giáo Tây Tạng, Phật Di Lặc được thờ cúng rất rộng rãi. Qua những bức tranh và tượng thì hình ảnh của ngài thường được miêu tả với tư thế ngồi trên ngai vàng hai chân bắt chéo hoặc đặt xuống sàn, mang ý nghĩa người sẵn sàng đứng dậy đi giáo hóa chúng sinh, và người cũng được mô tả như một vị hoàng tử Ấn Độ.
 
Phật Giáo Trung Hoa thì xem Bố Đại Hòa Thượng chính là hóa thân chuyển thế của Đức Di Lặc. Tương truyền, nhà sư có tướng người mập mạp, trán hẹp, bụng lớn, nói năng vô định, thích ngủ ở đâu thì ngủ và người thường cầm trên tay một cây gậy, mang theo một túi vải để đựng những đồ vật người ta cho. 
 
Ông còn được khâm phục vì có tài tiên tri rất chính xác về thời tiết nắng mưa. Với dáng vẻ mập mạp, hiền hòa, tự tại, miệng luôn tươi cười, ngài đi đến đâu ở đó không còn giận, buồn phiền, áp lực hay căng thẳng, biến tất cả thành sự vui vẻ, hạnh phúc.
 
Trong văn hóa Việt ngày nay, Phật Di Lặc được thờ cúng rộng rãi trong chùa, miếu, đình và cả ở trong các gia đình, nhà hàng, khách sạn, nơi làm việc… 
 

2. Tạo hình Phật Di Lặc 

 
Tao hinh Phat Di Lac
 
Có thể nói, Phật Di Lặc là vị Phật có tạo hình kì lạ nhất trong số các vị Phật, Bồ Tát bởi dáng vẻ tươi cười, không nghiêm trang, quần áo không chỉnh tề. 
 
Tạo hình của Phật Di Lặc có đặc trưng là hình bụng bự, miệng cười tươi. Khác với dáng vẻ trầm mặc, uy nghiêm như các vị Phật, thần khác, Phật Di Lặc luôn mang nụ cười tươi yêu đời, thân hình mập mạp chân chất mà thân quen.
 
Điều này đều có căn nguyên, là ngụ ý sâu xa của Phật giáo trong việc xây dựng hình tượng của Ngài.
 
Mời bạn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây:
 
Tại sao Phật Di Lặc lại có tạo hình bụng bự, miệng cười tươi?
Phật Di Lặc là vị Phật có tạo hình kì lạ nhất trong số các vị Phật, Bồ Tát bởi dáng vẻ tươi cười, không nghiêm trang, quần áo không chỉnh tề. Điều này đều có
 

3. Ý nghĩa của Phật Di Lặc 


Y nghia cua Phat Di Lac
 

- Theo quan niệm Phật Giáo:

 
Theo quan niệm Phật giáo, Phật Di Lặc là một vị Bồ Tát thứ 5 nối ngôi Phật Thích Ca Mâu Ni trong Đạo Phật.
 
Hình ảnh Phật Di Lặc trong Đạo Phật ở mỗi quốc gia, mỗi khu vực lại khác nhau. Ví dụ, trong Đạo Phật ở Ấn Độ thì phật Di Lặc lại được mô phỏng trong hình ảnh thanh mảnh, tuấn tú có vẻ ngoài cao sang, quyền quý như một vị hoàng tử. 
 
Nhưng trong Đạo Phật của Việt Nam thì vị phật này lại được mô phỏng với dáng vẻ mập mạp, bụng căng tròn, khuôn mặt tròn trĩnh, cười hiền hòa, phúc hậu.
 
Tuy nhiên, dù được tạo hình như thế nào chăng nữa, thì phật Di Lặc cũng được đạo Phật xem làm một biểu tượng cho sự an lạc, vui vẻ, may mắn và hạnh phúc.
 

- Theo phong thủy:

 
Phật Di Lặc còn được dân gian quen gọi là “Phật Cười” bởi dáng vẻ từ bi, vui vẻ bên ngoài của ngài. Do đó, đây cũng được coi là biểu tượng tuyệt đối của hạnh phúc trong phong thủy.
 
Theo truyền thuyết, niềm vui lớn nhất của vị Bồ Tát này là biến những buồn phiền, giận dữ, áp lực hay căng thẳng của con người thành hạnh phúc. Người ta tin rằng nụ cười nội tâm của Di Lặc mạnh tới mức nó luôn tỏa sáng trên khuôn mặt hiền từ và Phật tới đâu, ở đó có hạnh phúc.
 
Chỉ cần nhìn ngắm khuôn mặt Phật thì người buồn phiền cũng có thể giảm căng thẳng, phiền muộn và cảm thấy vui lên. Xoa bụng Phật cũng được cho là sẽ mang lại nhiều may mắn và sự tốt lành.
 
Do đó, hình Tượng Phật Di Lặc hiện nay đang là một sự lựa chọn của đông đảo mọi người. Không khó để bắt gặp hình tượng Di Lặc với nụ cười rạng rỡ, thân hình mập mạp và tướng ngồi thoải mái, ung dung tự tại được trưng bày trong các hộ gia đình, trong các chùa chiền, một số địa điểm công cộng và đặc biệt là ở một số địa danh nổi tiếng.
 
Để đa dạng hóa ý nghĩa phong thủy, hiện nay, hình ảnh phật Di Lặc còn thường được khắc họa đi kèm với những hình ảnh khác tượng trung cho tiền tài, sự sung túc như gậy như ý với ý nghĩa vạn sự như ý, gắn với cây đào mang ý nghĩa trường thọ hoặc gắn với hình ảnh thỏi vàng mang ý nghĩa phát tài…
 
Tuy nhiên, chính điều này đã gây ra không ít tranh cãi khi nói về ý nghĩa phong thủy của tượng phật Di Lặc. Cụ thể, có người cho rằng không riêng gì phật Di Lặc mà tất cả các vị phật, bồ tác đều không gắn liền với yếu tố phát tài, tiền bạc. Vì Phật pháp có nói “tiền bạc chỉ là vật ngoài thân”. 
 
Song dù mang hình tượng nào, mọi người vẫn tin rằng Phật Di Lặc tượng trưng cho sự may mắn, tích ẩn nguồn năng lượng tích cực, đẩy lùi rắc rối và đem lại cuộc sống may mắn, giàu có cho những người thành tín. 
 
Do đó, người ta thường chế tác tượng Phật Di Lặc theo hình tượng của hòa thượng Bố Đại (tức là Hòa thượng Túi Vải) mang theo người hoặc trưng trong nhà, trong văn phòng công ty.
 
Hiện có rất nhiều vật phẩm phong thủy có hình Phật Di Lặc như chuông, tượng, dây truyền, đồ trang sức. Trong đó, tượng Di Lặc là phổ biến hơn cả. 
 
Tượng thường được làm từ nhiều chất liệu khác nhau để cho ra các sản phẩm như tượng Di Lặc bằng nhựa, tượng Di Lặc bằng đá, tượng Di Lặc bằng gỗ, tượng Di Lặc bằng ngọc, tượng Di Lặc bằng đồ sứ….

Xem thêm: Phật bản mệnh 12 con giáp là ai? Các Ngài độ trì ở phương diện nào?
 

4. Một số hình tượng Phật Di Lặc phổ biến trong phong thủy

 
Tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng cũng như ý nghĩa biểu tượng, tượng Phật Di Lặc được chế tác thành rất nhiều kiểu tạo hình khác nhau. Mỗi kiểu lại mang một ý nghĩa riêng. Cụ thể như sau:
 

- Di Lặc ngũ phúc (Phật và đám trẻ nô đùa)

 
Phat Di Lac ngu phuc
Tượng Di Lặc ngũ phúc

Hình ảnh đức Phật Di Lặc tươi cười và 5 đứa trẻ đang nô đùa bên cạnh, đứa nhéo tai, đứa véo mũi, đứa xoa đầu, đứa thì chơi đùa xung quanh là hình ảnh khá quen thuộc.
 
Thoạt nghĩ đây là một hình ảnh hỗn độn nhưng mặc dù bị các tiểu đồng làm phiền nhưng Đức Phật Di Lặc vẫn cười vui vẻ. 
 
Ý nghĩa tượng Di Lặc chơi cùng với trẻ nhỏ là cầu mong con đàn cháu đống, sinh sôi nảy nở, lúc nào cũng khỏe mạnh vui tương mang bình an đến cho gia đình. 
 
Do đó, tượng Di Lặc ngũ phúc nên được trưng bày ở gian phòng khách hoặc hoặc nơi tập trung nhiều thành viên gia đình thường xuyên quây quần bên nhau nhất.
 

- Phật Di Lặc ngồi hoặc đứng:

 
Tượng Di Lặc ngồi với tư thế hai chân khoanh chéo hoặc một chân đạp đất với ý chí luôn sẵn sàng, tượng trưng cho năng lực giải thoát, sự an nhiên tự tại của con người trước những cám dỗ của sắc trần, phiền não. 
 
Với ý nghĩa này, tượng Phật ngồi rất thích hợp cho những tầng lớp tri thức để có thể giúp tâm trí sớm được giác ngộ và tránh được cám dỗ.
 
Còn tượng Di Lặc đứng với một chân cao một chân thấp cũng là hình ảnh đặc biệt của Phật giáo thể hiện tinh thần luôn sẵn sàng cho việc giáo hóa chúng sinh. Đồng thời cũng thể hiện được những giáo lý của con người.
 
Dù là khi đứng hay ngồi, gương mặt của Phật Di Lặc vẫn luôn tươi cười không chút ưu phiền thể hiện cho sự mãn nguyện và hài lòng hoặc an nhàn. Đối với nơi làm việc nên đặt ở hướng Bắc để thể hiện sự hài lòng, đối với gia đình nên đặt ở vị trí trung tâm để cầu sức khỏe an khang, công việc nhàn hạ.
 

- Di Lặc kéo bao tiền:

 
Phat Di Lac keo bao tien
Tượng Di Lặc kéo bao tiền

Người xưa quan niệm trong túi vải của Phật Di Lặc chứa rất nhiều châu báu vàng bạc đá quý, tượng trưng cho cuộc sống giàu sang, thịnh vượng. 
 
Cho nên người ta thường bày trí tượng này tại cơ sở kinh doanh, văn phòng với mong ước người phù hộ cho việc kinh doanh, làm ăn ngày càng thuận lợi và phát đạt.
 
Có thể đặt tượng ở góc Đông Nam để cầu thịnh vượng hoặc phía Bắc ở nơi làm việc để cầu thăng tiến.
 

- Di Lặc vác túi vải:

 
Hình ảnh Phật Di Lặc vác bao bố to phía sau lưng mang ý nghĩa cho sự ấm no, hạnh phúc, của cải đủ đầy. Đây cũng là mong muốn của bất kỳ gia đình nào trong cuộc sống.
 

- Di Lặc tay cầm thỏi vàng:

 
Phat Di Lac cam thoi vang
Phật Di Lặc cầm thỏi vàng

Hình ảnh Phật Di Lặc cầm thỏi vàng hay đĩnh vàng trên tay hay có thể đeo thêm nhiều sâu tiền là biểu tượng mang đến may mắn và tài lộc.
 

- Di Lặc ôm phiến đá:

 
Hình ảnh Phật Di Lặc cúi xuống ôm phiến đá như muốn hấp thụ tất cả nỗi buồn và hóa giải thành những chuyện vui vẻ. 
 
Nên đặt tượng ở những khu vực hoặc gần những công việc khiến bạn đau đầu nhất, hình tượng Phật Cười sẽ đem lại cho bạn sự thư giãn, thoải mái và sức mạnh để giải quyết tốt các công việc của mình.
 

- Di Lặc dưới cây tùng hoặc đào:

 
Phat Di Lac ngoi goc tung
Tượng Di Lặc ngồi dưới gốc tùng

Hình ảnh tượng Di Lặc ngồi gốc tùng hoặc gốc đào trước hết hết là mang đến ý nghĩa tốt lành về sức khỏe, trường thọ. Bởi người xưa có một hi vọng sức sống mãnh liệt, dẻo dai của loại cây kì diệu này sẽ giúp cho con người tránh được mọi bệnh tật, tai ương, để có được một sức khỏe tốt nhất, và tăng thêm tuổi thọ.
 
Không những vậy mà tùng còn là biểu tượng của khí chất phi phàm, khí tiết của bậc quân tử, đại trượng phu, hiên ngang, mạnh mẽ nên rất thích hợp với những ai đang dấn thân trên con đường quan lộ, qua đó có thể giữ vững được khí tiết, tâm hồn trong sạch.
 
Vì vậy, tượng Di Lặc ngồi gốc tùng sẽ mang đến sự yên bình cho gia chủ, cũng như xua đuổi tà ma, hung khí và đem tới sự bình yên, an lành cho gia chủ.
 

- Di Lặc cầm hồ lô:

 
Phật Di Lặc đi chung với bình hồ lô mang ý nghĩa cho sức khỏe và trường thọ, biểu thị cho cuộc sống thảnh thơi, cuộc sống ổn định lâu dài. Nên chưng tượng Phật ở khu vực trung tâm để cầu mong sức khỏe cho cả gia đình. 
 

- Di Lặc cầm gậy như ý:

 
Phat Di Lac cam ho lo
Tượng Di Lặc cầm hồ lô

Gậy như ý phong thủy là biểu tượng cho quyền lực, vì vậy đối với những người có quyền cao chức trọng trong công việc nên bày tượng trong văn phòng làm việc để cầu mong mọi sự thuận theo ý mình.

Tham khảo: Cách thờ Phật Di Lặc đúng chuẩn để rước may về nhà
 

5. Cách đặt tượng phật Di Lặc đúng phong thủy

 
Vi tri dat tuong Phat Di Lac
 
Tượng Phật Di Lặc ngày nay không chỉ giới hạn trong khu vực thờ cúng của Đạo Phật mà xuất hiện phổ biến hơn trong mỗi gia đình, cơ sở kinh doanh hay văn phòng làm việc.
 
Để tượng Phật Di Lặc phát huy được công dụng thì các bạn cần đặt đúng vị trí theo phong thủy.
 
Xem chi tiết:
 
Đặt tượng Phật Di Lặc chuẩn phong thủy để rước tài lộc đón niềm vui
Tùy thuộc vào điều kiện gia đình, văn phòng, gia chủ có thể bày tượng Phật Di Lặc để đón rước nhiều tài lộc cũng như niềm vui trong cuộc sống.
 
Lưu ý:
 
- Khi đặt tượng Phật Di Lặc trong nhà, vị trí đặt tượng Phật đẹp nhất là ở độ cao khoảng 1m, theo hướng nhìn ra cửa chính để thu hút tài lộc và may mắn.
 
- Tượng phật Di Lặc đặt trên bàn học, bàn làm việc sẽ để tập trung, tăng cảm hứng học tập và khả năng sáng tạo. Đồng thời mang tới nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp cũng như giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi trong công việc cho bạn.
 
- Đặt tượng Phật trong xe ô tô giúp giảm bớt lo âu, tránh tai nạn và thu hút tài lộc. Đặc biệt, nên đặt ở vị trí cố định, không để tượng dịch chuyển trong quá trình di chuyển.
 
- Khi dọn dẹp, không được đặt trực tiếp tượng Phật xuống sàn nhà vì đó là sự bất kính.
 
- Không được đặt tượng Phật Di Lặc trong phòng ngủ, phòng bếp hay phòng tắm.
 
- Không đặt tượng Phật Di Lặc gần các thiết bị điện tử, thiết bị công nghệ, vị trí chông chênh, dễ đổ.
 
- Tránh đặt tượng Phật Di Lặc ở dưới hoặc gần cầu thang hay những nơi nhiều người đi lại vì dễ khiến gia đình gặp chuyện lận đận….
 

6. Phân biệt tượng Thần tài và Phật Di Lặc

 

- Tại sao tượng Thần tài và Phật Di Lặc dễ bị nhầm lẫn?

 
Vốn dĩ, đức Di Lặc là một vị Phật cổ, mang hạnh nguyện thu hết mọi đau khổ của thế gian về mình và trả lại nụ cười đôn hậu vui vẻ nhất để xoa dịu cho những kẻ đang chịu khổ đau nơi cõi Ta Bà, có được cuộc sống dễ chịu, vui vẻ, hạnh phúc và an yên.
 
Nhưng sau này, người Hoa lại hiểu rằng sự vui vẻ và hạnh phúc mà Phật Di Lặc mang đến cho chúng sanh là bao gồm cả tài lộc và may mắn. Hơn nữa, tạo hình bụng tròn căng của ngài càng khiến nhận định này thêm phổ biến.
 
Dần dà, người ta quan niệm rằng ngài có lẽ cũng là hiện thân của một vị thần mang đến tài lộc, may mắn cho nhân gian, hoặc chí ít nếu có vị thần mang đến tài lộc như vậy (hay chính là Thần Tài) thì cũng phải có ngoại hình giống ngài Di Lặc vậy mới phù hợp. 
 
Từ đó, hình ảnh của 2 vị này trở nên có nhiều nét tương đồng trong quan niệm dân gian phương Đông. 

Phan biet tuong Phat Di Lac va tuong Than Tai
 

- Cách phân biệt tượng Phật Di Lặc và Thần tài

 
Để phân biệt được tượng hình đức Di Lặc (mang đến an vui hoan hỉ) và Thần Tài (mang đến tài lộc may mắn) thì ta cần chú ý một vài chi tiết rất nhỏ nhưng tinh tế trong cách tạo hình của họ.
 
+ Đức Di Lặc là một vị Phật, người giác ngộ và thoát tục, mà nhà Phật không coi trọng chuyện tiền tài vật chất, phúc lộc, tất cả chỉ là vật ngoài thân không quan trọng. 
 
Thế nên Phật Di Lặc cũng không mong muốn chúng sanh luẩn quẩn trong vòng xoáy của tham vọng vật chất ấy, vì vậy hình tượng của Phật Di Lặc không bao giờ dính đến tiền bạc, chỉ đơn giản là tấm áo xồng ngắn ngủn giản dị cùng chuỗi tràng hạt và nụ cười từ bi hiền hậu mà thôi. Đó là lý do người ta thờ Phật Di Lặc để cầu mong được an lạc chứ không cầu tiền, cầu lộc. 
 
+ Còn Thần Tài, đúng như tên gọi, ngài đến đâu là ban phát tài lộc tới đó, cũng mang một nụ cười rạng rỡ tượng trưng cho may mắn và sự đủ đầy ấy, nhưng đặc trưng dễ nhận biết chính là trên tay luôn cầm theo đồng tiền, đĩnh vàng, đĩnh bạc để ban phát cho chúng sinh, thậm chí nơi ngài ngự cũng là một đống tiền vàng ú ụ như một kho tàng luôn đầy đủ, dư thừa mới càng tiện cho việc ban phát ấy.
 
Chỉ cần chú ý đến những chi tiết đó, bạn có thể dễ dàng phân biệt được tượng hình mà mình muốn thỉnh về theo mong muốn của mình, không lo bị nhầm lẫn các vị Thần - Phật ấy với nhau.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X