Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Ngọc Phỉ Thúy là gì mà đắt đỏ nhất thế giới, có giá trị tới hàng triệu đô?

Thứ Tư, 10/07/2024 10:37 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Chỉ có dân chuyên buôn bán và những giới giàu có châu Á mới hiểu rõ ngọc Phỉ Thúy là gì còn hầu hết chúng ta khó nhận biết được mức độ đắt đỏ của nó bằng mắt nhìn thông thường.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 
 

1. Ngọc Phỉ Thuý là gì?
 

Ngọc Phỉ Thúy hay còn gọi là Phỉ Thúy, ngọc Cẩm Thạch, ngọc Miến Điện, ngọc Bích có đặc điểm chung là màu sắc xanh biếc (gọi là Thúy) hoặc màu đỏ (gọi là Phỉ).
  • Tên gọi tiếng Anh: JADEITE (đọc: dết - đờ).
  • Tên gọi tiếng Trung: FeiCui  翡翠 (đọc: phẩy – chuây).
  • Công thức hóa học: Sodium Aluminum Iron Silicate Na(Al, Fe)Si2O6
Ngọc Phỉ Thúy không chỉ đẹp mà còn được xem là đắt đỏ nhất trong tất cả các loại ngọc được biết trên thế giới. Ngọc xuất hiện ở nhiều nước lân cận khác như Kazakhstan, Nga, Trung Quốc,... Nhưng cho đến nay, ngọc Phỉ Thúy Myanmar được xem là loại ngọc đắt nhất thế giới, cụ thể là loại khai thác ở bang Kachin, mới đạt được giá trị, màu sắc cũng như chất lượng cao cấp nhất.

Myanmar - quốc gia Đông Nam Á với trữ lượng tài nguyên đá quý vô cùng lớn và chất lượng luôn nằm trong danh sách đứng đầu trên thế giới.

Do địa chất tác dụng nên chủ yếu hình thành từ Jadeite, Omphacite cùng Natri Crom Pyroxen tạo thành đẳng cấp ngọc Đa Tinh Thể. Ngọc Phỉ Thúy ở trên thị trường, đa phần là ngọc Jadeite. 
 
Ngoc Phi Thuy la gi ma dat do nhat the gioi
 
 

2. Ngọc Phỉ Thúy có bao nhiêu loại? 
 

Ngọc Phỉ Thúy có rất nhiều chủng loại với tên gọi khác nhau và độ quý hiếm xếp theo cấp bậc. Sau đây là một số loại phổ biến nhất tại thị trường ngọc hiện nay để bạn có thể tham khảo. 
  • Ngọc Phỉ Thúy Lão Khanh Chủng
  • Ngọc Phỉ Thúy Băng Chủng
  • Ngọc Phỉ Thúy Thủy Chủng
  • Ngọc Phỉ Thúy Tử La Lan
  • Ngọc Phỉ Thúy Bạch Để Thanh
  • Ngọc Phỉ Thúy Hoa Thanh 
  • Ngọc Phỉ Thúy Hồng Phỉ
  • Ngọc Phỉ Thúy Hoàng Tông
  • Ngọc Mặc Thúy
  • Ngọc Phỉ Thúy Kiền Bạch
  • Ngọc Phỉ Thúy Du Thanh
  • Ngọc Phỉ Thúy Ba Sơn
  • Ngọc Phỉ Thúy Kim Ti 
Trong đó lấy Thủy Tinh Chủng là thượng phẩm, mà hàm lượng nước đặc biệt cao, độ trong suốt tốt gọi là Băng Chủng, có thể nói là trân phẩm trong Thủy Tinh Chủng.

Phân loại ngọc Phỉ Thúy theo giá trị của ngọc:
 

Loại 1: Đặc cấp


Ngọc bích (Jadeite) hay cẩm thạch hoàng đế hay còn gọi là ngọc Phỉ Thúy hạng A. Nó được xem là ngọc đế vì từ xa xưa chỉ có vua chúa hoặc người thuộc dòng dõi hoàng tộc mới có điều kiện để sở hữu nó.

Đặc điểm: Sắc ngọc lục bảo, màu xanh táo, bán trong suốt, tính chất nhẵn nhụi, tinh khiết tuyệt đối không lẫn các tạp chất, đúng như câu nói: "Trong như ngọc, trắng như ngà".

Giá trị: Một vòng cẩm thạch thiên nhiên - ngọc Phỉ Thúy hạng A  nếu trong suốt, màu xanh lý có vân mây có thể có giá đến hàng triệu đô la Mỹ. Giá thông thường của nó cũng đã từ hàng vài nghìn đô tới hàng vạn đôla tùy theo chất lượng.

Đặc biệt nếu có thêm màu rêu sẫm, hoặc hanh vàng, hồng nâu nhạt, điểm xuyết các mầu huyết dụ thì càng nâng giá trị viên ngọc lên gấp bội. 

Thậm chí, khi cắt nhỏ từng mảnh ngọc Phỉ Thúy hạng A cũng đủ làm thứ đeo cổ, mặt nhẫn với giá hàng trăm đến hàng ngàn đô la. 
 

Loại 2: Thương phẩm cấp


Thương phẩm cấp hay còn gọi là Jadeit thương mại - ngọc Phỉ Thúy, cẩm thạch thiên nhiên loại B hay loại 2.

Đặc điểm: được chế tác từ các lớp ngọc bên trong (thịt ngọc) nên không lẫn tập chất và cũng có các màu đẹp như xanh lý, vân mây, phớt hồng, lá mạ, phớt xanh nước biển, hơi trong suốt, pha tạp với màu ngọc lục bảo bán trong suốt, có các đường gân mảnh và lấm tấm xanh, nhưng không được trong bằng loại 1.

Giá trị: Giá của những món đồ này là hàng ngàn đô la mỹ. Ngọc Phỉ Thúy phẩm cấp chủ yếu để làm đồ trang sức như vòng tay, nhẫn cẩm thạch, chuỗi hạt ngọc đeo cổ, đeo tay và nếu được điểm xuyến thêm màu hanh vàng, nâu hồng và huyết dụ thì cũng làm tăng giá trị lên nhiều. 
 

Loại 3: Bình thường cấp


Bình thường cấp hay còn gọi là loại phổ thông, cẩm thạch thiên nhiên từ các bìa ngọc hoặc ngọc Phỉ Thúy non được xem là loại 3 khá phổ biến.

Đặc điểm: màu sen, màu xanh lục, màu xanh lục nhạt, màu trắng nhẵn nhụi, ít trong suốt, được chế tác từ các bìa ngọc hay có khuyết tật như vết nứt, đục chỉ.

Phỉ thúy không trong suốt, bình thường chỉ làm vật liệu ngọc cho trang sức, vòng tay lưu niệm hoặc để tạc tượng phật, các vật phẩm phong thủy, làm các đồ dùng ấm chén, bàn ghế… .

Giá trị: Loại cẩm thạch này được bán nhiều ở các chợ công cộng Myanmar hoặc các cửa hàng bán ngọc cho du khách mua làm quà lưu niệm và giá cả phải chăng hơn.
 

3. Nguồn gốc của ngọc Phỉ Thúy
 

Không chỉ sở hữu đặc trưng về địa lý, địa chất tại nơi khai thác, mà đằng sau những chiếc vòng, chiếc lắc xinh đẹp từ ngọc Phỉ Thúy Myanmar còn cả một câu chuyện đẫm mồ hôi, máu và nước mắt.

Hàng trăm năm nay, ngọc Phỉ Thúy được người dân bản địa khai thác ở phía Bắc Myanmar và chúng nằm sâu dưới lớp đất đá trắc trở, xa xôi.

Họ phải đổ xương máu, hy sinh bản thân mất hàng tuần, hàng tháng thậm chí hàng năm để có thể tìm kiếm và sàng lọc ra những viên ngọc Phỉ Thúy quý giá nhất. 

Ngọc Phỉ Thúy Myanmar được khai thác từ sâu bên trong lõi của đá cẩm thạch. Những nhà khoáng chất học đã chỉ ra hàm lượng, thành phần đá quý có trong ngọc Phỉ Thúy Myanmar là vô cùng cao. 
 

4. Tác dụng của ngọc Phỉ Thúy

 
Tac dung cua ngoc Phi Thuy
 
 
Từ xa xưa, ngọc Phỉ Thúy được xem là báu vật thiêng liêng của giới hoàng gia, gia đình giàu có, nó được sử dụng trong các sự kiện trọng đại và đặc biệt như: lễ vật đính ước, tặng cho người thân, cho người mình yêu…
 
Trải qua các thời đại thăng trầm trong lịch sử, ngọc vẫn mang trong mình nét thuần túy nguyên sơ của một bảo vật trân quý, đến nay nó vẫn được nhiều giới nhà giàu châu Á săn lùng, tìm mua vì những tác dụng tuyệt vời của loại ngọc này.

4.1 Cải thiện sức khỏe


Ngọc không chỉ để làm đồ trang sức, vật phẩm phong thủy, mà ngọc còn được dùng để dưỡng sinh làm khỏe cơ thể. Ngọc ở trong đất sâu thẳm, từ vài nghìn năm đến vài triệu năm, trong thành phần của ngọc chứa vô vàn khoáng chất vi lượng, hấp thu tinh hoa nhật nguyệt mà bồi tụ và hình thành. 

Theo khía cạnh khoa học: Ngọc có nhiều các nguyên tố vi lượng như ô xít sắt tạo ra màu đỏ, magie tạo ra màu xám, xanh là ô xít đồng… Khi đeo ngọc các nguyên tố vi lượng thẩm thấu qua da, hoạt hóa các tổ chức tế bào, tăng cao sức đề kháng, đề phòng bệnh tật.

Tích xưa có kể, Dương Quý Phi nằm Ngọc tránh nóng… Từ xa xưa từ vua cho đến hoàng hậu, các hoàng tử,… đều xem ngọc là vật quý “bất ly thân” vì họ luôn sử dụng ngọc để dưỡng sinh dưỡng sắc.
 
Hơn nữa, các cô gái đeo ngọc trên người càng làm tăng thêm phần nữ tính, thể hiện sự nhẹ nhàng, đằm thắm mà nhu hòa. Ngọc mang tính dương, phụ nữ mang tính âm nên khi sử dụng ngọc sẽ giúp cân bằng âm dương, mang lại sức khoẻ, sự tỉnh táo và sự may mắn.
 

4.2 Cầu bình an

 
Ngọc Phỉ Thúy có tác dụng hướng con người tới cuộc sống ổn định và hài hòa. Trên mặt ngọc thường được khắc theo hình hai bông hoa mẫu đơn cắm trong lọ. Mẫu đơn là vua của các loài hoa, biểu thị cho sự tôn quý, giàu có còn bình hoa mang ý nghĩa yên ổn, bình an. 

Từ xưa, trong hoàn cảnh "người lên ngựa, kẻ chia bào", họ đã trao nhau ngọc bội trở thành tín vật hẹn ngày gặp lại… Đối với những người đeo ngọc mà thường xuyên đi xa thì ngọc chính là nơi gửi gắm sự cầu mong bình an của mọi người trong gia đình đối với người đó.
 
Có rất nhiều câu chuyện lan truyền ở Trung Quốc về chuyện người đeo ngọc Phỉ Thúy bị vấp ngã nhưng không hề hấn gì, chỉ có vòng đeo tay bằng ngọc Phỉ Thúy là bị vỡ.  
 

4.3 Gia hòa hưng vượng
  

Ngọc còn là biểu trưng cho vợ chồng hòa hợp, gia đình thịnh vượng, mọi điều như ý, con đàn cháu đống. Vì thế, trong ngày thành hôn của con cái hay người thân ở Trung Quốc, không thể không có một miếng ngọc Phỉ Thúy khắc hình đôi uyên ương hay bạch đầu điểu làm quà tặng.
 
Bên cạnh đó, người ta còn khắc ngọc hình hoa mẫu đơn, bách hợp và vạn niên thanh để chúc mừng cho các cặp vợ chồng mới cưới sống hòa hợp với nhau đến lúc răng long đầu bạc.
 

4.4 Xua đuổi tà ma
 

Ngọc Phỉ Thúy còn có tác dụng xua đuổi ma quỷ với những hình thường được khắc trên ngọc để xua đuổi ma quỷ gồm Quan Âm, Phật, Tì Hưu, Quan Công, Đao, Ấn…. 
 
Trong dân gian thường có câu "nam đeo Quan Âm, nữ đeo Phật" để cầu mong Phật và Quan Âm cho sức khỏe, bình yên trong cuộc sống.

Khi mắc bệnh, người ta thường hay đeo những miếng ngọc có khắc hình Quan Công hay Trương Phi với hi vọng sẽ mau chóng khỏi bệnh.
 

4.5 Sự nghiệp thăng tiến
 

Người xưa cho rằng, đeo ngọc trên người tốt cho vận khí, tốt cho sức khỏe, tốt cho tiền tài… Vậy nên mới có câu “Vàng thời có giá, mà Ngọc lại vô giá”.
 
Người đeo ngọc lâu ngày, khí trường được ngọc thâm nhiễm, trở nên sáng lạng, vận tốt tự nhiên đến thân… Vì thế ngọc còn giúp cho gia chủ thăng tiến trong công việc, gặp được thuận lợi.

Những hình khắc để cầu công danh sự nghiệp trên ngọc  thường có hình tròn như quả vải, nhãn, hồ đào… Trong tiếng Trung, hình tròn đọc là viên đồng âm với nguyên trong trạng nguyên mang hàm ý liên tiếp trúng trạng nguyên…
 

4.6 Trường thọ nhiều phúc
 

Ngọc Phỉ Thúy còn có thể coi là một linh vật linh thiêng trong việc cầu tài lộc và trường thọ. Người Trung Quốc thường có thói quen luôn mang bên mình một miếng ngọc nhỏ với hy vọng may mắn, bình an luôn ở bên cạnh.

5. Cách lựa chọn và đánh giá Phỉ Thúy

  
Cach chon ngoc Phi Thuy
 

Màu sắc của ngọc Phỉ Thúy

 
Trong tự nhiên, ngọc Phỉ Thúy có rất nhiều màu sắc trong đó các màu như đỏ, vàng, nâu, xanh lá, tím oải hương, trắng,… phổ biến nhất, tuy nhiên, màu sắc của ngọc vẫn được tìm kiếm và sử dụng nhiều nhất chính là Imperial Green – Màu xanh ngọc lục bảo.

Màu ngọc càng xanh non thì càng giá trị. Ngoại trừ sắc xanh non và độ trong suốt, còn phải có sắc thái đều đặn mới là thượng phẩm. Sau đó mới đến loại ngọc Phỉ Thúy có màu tím xanh tím và màu trắng trong suốt.

Trên thực tế thì màu sắc của ngọc Phỉ Thúy vẫn thay đổi theo thời gian do biến đổi về địa chất và khí hậu. Tuy nhiên, dù ở điều kiện nào, chúng vẫn giữ được vẹn nguyên vẻ đẹp và giá trị thực sự.
 

Độ trong suốt 
 

Ngọc Phỉ Thúy có giá trị cao hay thấp phụ thuộc rất nhiều vào độ trong suốt. Không chỉ đối với phỉ thúy, các loại ngọc khác cũng đều dựa vào tiêu chí này để định giá.

Hệ thống tinh thể bên trong jadeite chặt chẽ thì tính chất tốt hơn, theo đó độ trong suốt cũng cao, chúng ta nói: Thủy Tinh Chủng chính là loại jadeite có độ trong suốt cao, do đó bản thân ngọc thạch ngậm nhiều crom thì hình thành Phỉ Thúy Băng Chủng, giá trị xa xỉ mà lại khó cầu.

Đối với ngọc Phỉ Thúy được khai thác từ Myanmar, độ trong suốt của chúng được đánh giá rất cao khi bề mặt ngọc sáng, lạnh và quan trọng là không đồng đều giữa các vùng của bề mặt. Tuy nhiên đây cũng là điểm độc đáo chỉ có ở ngọc Phỉ Thúy tự nhiên của Miến Điện.

Chính nhờ yếu tố này mà bạn có thể dễ dàng phát hiện và so sánh chúng với những sản phẩm ngọc khác. Ngọc có độ trong suốt càng cao sẽ càng có giá trị cao cấp.
 

Bề mặt ngọc  


Bề mặt ngọc Phỉ Thúy mịn, kết cấu chắc, tươi đẹp và không thể âm u, không lẫn các tinh thể thô, không có vết rạn, lấm tấm…, bất kỳ tỳ vết nào đều ảnh hưởng đến phẩm chất jadeite. 

Có thể nói rằng, khi xét đến tổng hòa cả hai tiêu chí về độ trong cũng như tính chất của bề mặt, ngọc Phỉ Thúy đều đạt chất lượng vượt trội. 
 
Với những sản phẩm ngọc tự nhiên, giá trị của chúng có thể lên đến hàng ngàn, thậm chí hàng triệu USD. Giá trị này sẽ giảm dần khi bề mặt ngọc kém nổi bật.
 

Hình dạng


Đại đa số mặt nhẫn phỉ thúy đều là hình trứng, đến mức mà hình dạng khác chẳng có bao nhiêu loại, hình dạng tốt xấu, cùng đẹp đẽ đối với giá cả ngọc thạch có ảnh hưởng.

Ngoài ra giá trị của ngọc còn phụ thuộc vào độ lớn nhỏ, độ dày: phẩm chất ngọc thạch tương đương thì đương nhiên lấy lớn và dày làm cách so giá cả. Hay khi chạm khắc đồ trang sức công phu tốt hay kém và ý nghĩa tượng trưng đều ảnh hưởng đến giá cả.
 
Vị trí đặt đá phong thủy trong nhà tốt nhất để kích hoạt tài lộc, thúc đẩy vận may và sự thịnh vượng?
Vị trí nên đặt đá phong thủy để cân bằng năng lượng và đặt tại các khu vực khác nhau trong nhà hay văn phòng phòng làm việc đều mang lại những tác dụng tích
 

6. Cách phân biệt ngọc Phỉ Thúy thật
 

Ngọc phỉ thúy có giá trị cao,  không dễ để mua được loại ngọc phỉ thúy nguồn gốc tự nhiên, thế nên không ít kẻ làm giả để trục lợi. Do vậy, khi mua vòng ngọc hay các đồ trang sức bằng ngọc phỉ thúy, các bạn có thể thử để kiểm tra ngọc bằng cách sau:
 

6.1 Sử dụng mắt thường 
 

Bạn có thể quan sát bằng mắt thường để phân biệt dựa vào kết cấu và độ bóng của ngọc. Kiểm tra bề mặt: bề mặt đá phỉ thúy thật phải lạnh, có độ trong suốt rất cao, cầm nặng tay.  
  • Ngọc loại A: Khi để dưới ánh sáng tự nhiên hoặc đèn, bạn có thể thấy được ngọc loại A có độ sáng bóng, mịn và trong như thủy tinh.  
  • Ngọc loại B: Độ sáng bóng của loại B lại giống như sáp nến. Nếu đã qua tẩy trắng thì sản phẩm còn có cảm giác phát ra sắc vàng, kết cấu hơi mờ nhạt. Đặc biệt các hàng loại B thường khá nhẹ, màu sắc dạng nổi, khó thấy màu gốc, nhưng loại A thì màu sắc và vân Ngọc rất rõ và hòa quyện vào nhau.

Trong khi đó các thương gia sẽ gõ vào mặt vòng ngọc, nghe thử xem âm thanh có thanh thúy không chứa tạp chất không, mà âm thanh thanh thúy trầm bổng phản hồi lại tức là tốt. Làm như vậy tức là muốn chứng minh ngọc thạch kết tinh chặt chẽ tính chất tốt mà lại không có vết rạn.
 

6.2 Sử dụng lửa  

 
Dùng lửa nhỏ đốt thử trong khoảng 2 phút, nếu đá đổi màu thì đó là đá giả. Ngọc phỉ thúy thật khi đốt lửa nhỏ gần như không bị ảnh hưởng.

Những viên ngọc thật sẽ không xảy ra tác động gì, nhưng nếu là hàng giả thì nó sẽ xuất hiện vụn than hoặc thậm chí là sủi bọt.
 

6.3 Sử dụng đèn flash


Soi đèn flash qua ngọc để kiểm tra xem nếu ngọc có các vấn đá tự nhiên, vết nứt nhẹ thì đó là ngọc thật. Còn nếu thấy có bọt khí thì đó là ngọc giả hoặc đã qua xử lý.
 
Nếu là ngọc có tạp chất thì sẽ xuất hiện bọt khí bên trong. Nếu hàng đã qua xử lý nhiệt thì những vân đá không uyển chuyển nhưng lại tròn và theo đường lối.
 
Cách tốt nhất là bạn nên tra cứu thông tin của ngọc Phỉ Thúy Myanmar thông qua giấy tờ. Bởi bất kỳ loại đá quý nào đưa ra thị trường cũng sẽ được cung cấp mã số về xuất xứ, nguồn gốc, chất lượng,…và kèm theo giấy kiểm định. Ngoài ra, nếu bên cung cấp chỉ có giấy tờ Việt Nam thì bạn vẫn có quyền nghi ngờ về chất lượng của sản phẩm.

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X