Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Phải biết những điều kiêng kị xông đất đầu năm để tránh xui rủi vào nhà

Thứ Ba, 13/02/2018 15:23 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Xông đất đầu năm là một trong những phong tục tốt đẹp thể hiện niềm tin và hi vọng về năm mới may mắn thuận lợi của người Việt. Chọn người xông đất, chọn tuổi xông nhà vì thế mà đóng vai trò vô cùng quan trọng, không thể qua loa được. Nhớ kĩ những điều kiêng kị xông đất đầu năm dưới đây để tránh xui rủi cho gia đình mình nhé.

kieng ki xong dat dau nam
 
Xông nhà hay xông đất là tục xưa truyền lại, chứa đựng ý nghĩa văn hóa tốt đẹp, gửi gắm mong muốn có một năm mới, một khởi đầu mới thuận lợi, suôn sẻ. Thông thường gia chủ sẽ nhờ người có “vía” tốt, hợp tuổi với gia chủ, tính cách xởi lởi phúc hậu, gia đình hòa thuận tốt lành tới thăm nhà đầu tiên trong năm mới. 
 
Nếu người xông đất đầu năm tốt và hợp thì năm đó cả nhà thuận buồm xuôi gió, gặp nhiều may mắn và đạt được thành công còn ngược lại, chọn sai người sẽ kéo theo xui xẻo rủi ro không đáng có, “dông” cả năm. Vì vậy mà các gia đình đều phải thận trọng, tránh phạm phải những điều kiêng kị xông đất đầu năm dưới đây.
 

1. Kiêng chọn người khó tính xông nhà đầu năm

 
Ngoài việc chọn người hợp tuổi, hợp mệnh với gia chủ thì nhất thiết người xông nhà phải có tính cách vui vẻ, thoải mái và phóng khoáng. Người này sẽ mang tới vía tốt giúp cả năm xuôi chèo mát mái, làm gì cũng nhanh nhẹn, tài lộc dồi dào, gặp được  quý nhân giúp đỡ, đi đâu cũng có người tốt đỡ đần.
 
Nếu nhờ người tính cách khó chịu, thường xuyên mặc đồ đen, suy nghĩ tăm tối tiêu cực, lối sống tệ nạn, đạo đức tồi, hay nóng giận hoặc keo kiệt, thường cãi vã với người khác thì năm mới sẽ không thuận, gặp nhiều khó khăn trong công việc, vấp phải trắc trở gập ghềnh, làm ăn không xuôi, đường công danh khó lên, gặp người chặt chẽ, tài lộc không phát triển. 
 

2. Kiêng chọn người có tang sự, gặp tai nạn rủi ro, làm ăn thất bại, góa bụa

 
Một trong những điều cấm kị xông đất đầu năm là nhờ người nhà có tang. Năm mới gia đình có người mất trong năm cũ sẽ kiêng không tới chơi nhà người khác để tránh mang vận xấu tới nhà người ta chứ đừng nói là tới xông nhà xông đất. Theo dân gian, nếu chọn người này thì tang sự sẽ kéo từ nhà đó sang nhà mình, có thể trong năm gia đình sẽ thiệt người. 
 
Người làm ăn thất bát, gặp tai nạn, xui xẻo, tai ương cũng không phải đối tượng tốt để nhờ xông đất năm mới. Đặc biệt những người có kiện cáo, tranh chấp, cãi cọ lớn cũng không nên nhờ xông nhà bởi xui xẻo và vận hạn của họ có thể ảnh hưởng tới nhà mình trong cả năm mới. Dân gian gọi là “vía” xấu.
 
Kiêng kị xông đất đầu năm cho biết, người góa vợ góa chồng không tốt để xông đất bởi người Việt quan niệm có đôi có cặp mới trọn vẹn viên mãn, gia đình hạnh phúc đại biểu cho phúc khí dồi dào. Người không may sớm mất vợ mất chồng khuyết thiếu nhân duyên nên để xông nhà thì không phù hợp. Kể cả có được mời cũng nên từ chối.
 

3. Hướng dẫn chọn người xông đất đầu năm


cam ki xong dat dau nam
 
Để có một năm mới khởi đầu vạn sự như ý, tài lộc dồi dào thì nhất định phải chọn được người xông đất phù hợp, đáp ứng đầy đủ tất cả các tiêu chí. Thứ nhất là người hợp tuổi hợp mệnh với gia chủ, thiên can, địa chi đều không xung, không hình, không hại; các con giáp tam hợp, lục hợp, nhị hợp là tốt, nên chọn những người có cầm tinh thuộc nhóm này; ngũ hành tương sinh chứ không tương khắc để sinh phúc khí, cát khí.
 
Không chỉ chọn tuổi còn phải chọn người chọn nết, tránh những người không nên mời xông đất đã liệt kê ở phía trên. Ưu tiên những người tốt vía, hoạt bát nhanh nhẹn, vui vẻ thoái mái, hay nói hay cười, được nhiều người yêu mến, hiền lành đức độ, có phẩm chất và sự nghiệp thành công, gia đình hòa thuận hạnh phúc.
 
Hi vọng rằng những thông tin về xông đất đầu xuân ở trên sẽ giúp bạn đọc hiểu và chọn lựa người phù hợp, mang tới may mắn cho gia đình mình trong năm mới. Chúc tất cả mọi người một mùa xuân mới an khang và nhiều điều thuận lợi.
 
Trần Hồng
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X