Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Hướng dẫn chọn hướng đặt bàn thờ, phòng thờ hợp tuổi gia chủ

Thứ Hai, 13/11/2017 10:57 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Bàn thờ là nơi linh thiêng nhất trong mỗi gia đình. Nhưng bạn đã biết chọn hướng đặt bàn thờ sao cho đúng phong thủy hay chưa? Cùng tìm hiểu nhé.

Theo văn hóa Việt, người dân có tục thờ cúng thần phật, ông bà tổ tiên… Trong mỗi gia đình hầu như đều có một phòng thờ, bàn thờ. Đó không chỉ là làm theo tín ngưỡng dân tộc mà còn là nơi để gửi gắm tâm linh.
 
Tuy nhiên, đã là vấn đề tâm linh thì không thể qua loa, bàn thờ phải được đặt thế nào để gia chủ được phù hộ, gia đình an khang hạnh phúc. Bạn đã biết cách chọn hướng đặt bàn thờ sao cho hợp tuổi gia chủ mà đúng phong thủy hay chưa? Hãy cùng tìm hiểu với Lịch ngày tốt nhé.


cach chon huong dat ban tho theo phong thuy hop tuoi gia chu
 
 

1. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc chọn hướng đặt bàn thờ

 
Muốn đặt bàn thờ theo phong thủy thì cần phải dựa vào tuổi để xác định hướng và vị trí đặt bàn thờ, phòng thờ. Đây là nơi thờ cúng tâm linh nhưng có liên quan trực tiếp với việc hợp mệnh và ngũ hành tương sinh tương khắc. Xếp sau yếu tố tuổi tác thì người ta mới xét tới các yếu tố thứ yếu sau như đối tượng thờ cúng hay cách sắp xếp, bài trí bàn thờ.
 
Nhưng tuổi để gieo quẻ chọn hướng là tuổi của ai? Cũng giống với việc xem hướng làm nhà, tuổi ở đây là tuổi của người chủ gia đình, người đóng vai trò trụ cột trong nhà. Thường đây sẽ là người nam giới lớn tuổi nhất trong nhà. Trong trường hợp cha già yếu thì con trai có thể đứng tên đứng tuổi lập bàn thờ. Với những gia đình khuyết thiếu nam mệnh thì có thể lấy tuổi của người nữ đang gách vác trọng trách trong gia đình để chọn hướng.
 
Quẻ mệnh phong thủy này rất chú trọng việc lấy tuổi để chọn hướng đặt bàn thờ bởi bàn thờ được lấy theo tuổi của người chủ trong gia đình mới phát huy được hiệu quả phong thủy của nó. Hướng đặt bàn thờ hợp tuổi gia chủ thì mới mang đến may mắn, hạnh phúc và tài lộc cho gia đình và ngược lại.
 

2. Cách chọn hướng đặt bàn thờ theo tuổi 

 
Từ tuổi của gia chủ có thể tra ra mệnh, từ đó gieo quẻ bát quái, xác định hướng tốt xấu để chọn được hướng đặt bàn thờ hợp phong thủy. Tuy nhiên, các bạn cần chú ý rằng quẻ mệnh phong thủy khác với quẻ mệnh tử vi. Chúng ta có hai loại quẻ mệnh như sau:
 
- Loại quẻ mệnh thứ nhất: Đông tứ mệnh và Tây tứ mệnh
 
Đông tứ mệnh là những người thuộc các hành Thủy, Mộc và Hỏa.
Tây tứ mệnh là những người thuộc các hành Kim và Thổ.
 
- Loại quẻ mệnh thứ hai: Đông tứ trạch và Tây tứ trạch.
 
Đông tứ trạch là các hướng: Đông, Đông Nam, Nam và Bắc.
Tây tứ trạch là các hướng: Tây, Tây Bắc, Đông Bắc và Tây Nam.
 
Sau khi xác định được tuổi của gia chủ thuộc loại nào trong hai quẻ mệnh thì kết hợp hai quẻ với nhau, chúng ta có thể phối hướng đơn giản như sau: Người mệnh Đông tứ mệnh hợp với hướng ở Đông tứ trạch và người mệnh Tây tứ mệnh hợp với hướng ở Tây tứ trạch. Nếu tuân thủ theo quy tắc này thì sẽ sinh đại cát.
 
Ngoài ra, tùy thuộc theo từng tuổi, từng can, ta có thể xác định được hướng tốt xấu để đặt bàn thờ. Các bạn có thể dựa vào sơ đồ dưới đây để đưa ra lựa chọn phù hợp với mình.

so do chon huong dat ban tho theo tuoi gia chu
 
 

3. Xác định đối tượng thờ cúng

 
Trong một gia đình có thể thờ cúng nhiều đối tượng, có thể là thần phật, gia tiên, Thần Tài, Thổ địa… Mỗi một đối tượng thờ cúng sẽ hợp với một hướng riêng, đồng thời cũng phải có cách bài trí và sắp đặt bàn thờ theo phong thủy tương ứng.

xac dinh doi tuong tho cung
 
 
Khi làm phòng thờ hay chọn hướng đặt bàn thờ, cần phải xem xét đến từng đối tượng để có cách sắp xếp phù hợp nhất:
 
- Phong thủy bàn thờ Gia tiên
- Phong thủy bàn thờ Phật
- Phong thủy bàn thờ Thần Tài hay Ông Địa
- Phong thủy bàn thờ thổ công
 
 

4. Những điều cấm kỵ chớ mắc phải khi chọn hướng đặt bàn thờ theo phong thủy

 
Ngoài việc chọn hướng tốt theo phong thủy và có cách bố trí phù hợp với từng đối tượng thờ cúng, bạn cũng cần phải lưu ý những điều cấm kỵ sau để không phạm phong thủy:

cam ky trong dat ban tho
 
 
1) Không đặt bàn thờ sát cạnh phòng tắm, nhà vệ sinh. Theo phong thủy nhà ở, những nơi này là nơi tẩy rửa ô uế, mang theo uế khí nên nếu đặt bàn thờ gần đó sẽ phạm phải cấm kỵ tâm linh, mất đi không khí tôn nghiêm cần có trong không gian tâm linh.
 
2) Không đặt bàn thờ ở nơi người thường xuyên đi lại. Sự lưu chuyển liên tục sẽ khiến cho không gian tâm linh mất đi sự ổn định, thành tịnh, ảnh hưởng trực tiếp đến phúc lộc của gia chủ.
 
3) Không nên đặt bàn thờ ở hướng nhìn ra hướng Ngũ Quỷ: hướng Tây Nam và hướng Đông Bắc. Tức là đặt ở hướng Tây Nam nhìn hướng Đông Bắc và ngược lại.
 
4) Không đặt bàn thờ trên nóc tủ hay làm bàn thờ bằng gỗ đã qua sử dụng.
 
5) Bàn thờ Thần, thờ Phật nếu thờ chung một bàn thờ thì không nên đặt bát hương sát nhau.
 
6) Không nên đặt bàn thờ gia tiên ở trung tâm nhà, dễ mang tới điều hung cho gia chủ. Song với bàn thờ Phật thì có thể đặt ở vị trí này.
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X