Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Chọn hướng ban công chỉ cần để tâm điều chỉnh vài điểm này là lộc về ào ào

Thứ Năm, 04/06/2015 15:32 (GMT+07)
Mục lục (Ẩn/Hiện)

Trong kết cấu nhà, ban công là phần trồi ra nên nó chịu nhiều ảnh hưởng không tốt của môi trường bên ngoài. Hướng của ban công là một điều không nên xem nhẹ.


1. Hướng ban công trong phong thủy

Luu y khi chon huong ban cong
 
Ban công đóng vai trò lưu thông không khí trong nhà, ngoài ra nó còn là nơi góp phần điều hòa ánh sáng và gió. Nếu may mắn chọn được hướng ban công phù hợp sẽ giúp môi trường sống của bạn dễ chịu hơn rất nhiều. Khi chọn hướng cho ban công cần quan tâm những điểm sau: 
  • Hướng ban công không nên bị khuất tầm nhìn.
  • Không đặt ban công ở vị trí thường xuyên bị chiếu sáng.
  • Ban công tránh được nắng buổi trưa và buổi chiều chiếu trực tiếp sẽ càng tốt.
  • Không đặt ban công đối xứng với cửa chính, không ở nơi có góc nhọn.

Hướng nhà chung cư là hướng cửa hay ban công?


Đặc điểm của cửa chính căn chung cư khi mở ra sẽ không đón khí được nhiều như cửa nhà đất. Trong khi đó, ban công thường là nơi nạp khí tốt nhất, đón được nhiều ánh sáng, gió, tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên là nơi tụ khí, sinh khí và lưu chuyển khí.
 
Do đó khi lựa chọn hướng của căn hộ chung cư, nên ưu tiên hướng ban công chính hơn là cửa chính của căn hộ. Thực tế là hiện nay nhiều gia đình chọn hướng nhà chung cư theo hướng cửa chính là phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân, tài chính của họ.
 

2. Ban công hướng nào là tốt nhất? 


Theo lời khuyên của chuyên gia phong thủy, ban công được mở về hướng Đông hoặc Nam là tốt nhất vì ban công hướng Nam sẽ mang lại không khí dễ chịu cho ngôi nhà bạn nhờ những luồng gió mát mang lại sức sống và năng lượng.


Còn ban công hướng Đông thì tài vận trong nhà sẽ tốt, tình cảm gia đình tốt đẹp. Mặt trời mọc ở đằng Đông, sẽ mang ánh sáng trong lành của buổi sáng vào nhà bạn. Cả ngôi nhà được ấm áp, tinh thần các thành viên gia đình luôn khỏe khoắn và vui tươi.

2.1 Ban công hướng Đông


- Ưu điểm: Đây là hướng mặt trời mọc, sáng sớm đã có ánh sáng rọi vào nhà, xua tan âm khí, làm ngôi nhà sáng sủa và ấm áp lên, người sống trong nhà cũng phấn chấn theo. Không chỉ tốt cho tài vận mà còn giúp cho tình cảm gia đình trở nên gắn kết hơn.  

- Nhược điểm: Khi đặt ban công ở hướng Đông sẽ chịu tác động từ ánh nắng ngay từ sáng sớm. Điều này rất dễ khiến cho chúng ta bị thức giấc.
 
Ban công chung cư hướng Đông Nam: 

Căn hộ có ban công hướng Đông Nam sẽ tránh được ánh nắng chói chang từ phía Đông vào buổi sáng và nắng gắt chiếu từ phía Tây vào buổi chiều. Đây là hướng có khí hậu ôn hòa, mùa đông thường ấm, mùa hè lại rất mát. Luồng không khí trong nhà được lưu thông tối ưu. Chưa kể tránh được gió Tây nóng bức vào mùa hè và giá rét từ phương Bắc vào mùa đông.
 
Mặt khác, xét về phong thủy, ban công chung cư hướng Đông Nam tượng trưng cho cung tài lộc, đón sinh khí, tụ tài, gia chủ sẽ làm ăn phát đạt, sự nghiệp thăng tiến.
 
Ban công chung cư hướng Đông Bắc:
 
- Ưu điểm: của ban công hướng Đông Bắc là mùa hè mát. Việc tận dụng ánh sáng tự nhiên vào trong căn nhà sẽ tạo được cảm giác ấm áp, vui vẻ cho không gian sống của bạn.

- Nhược điểm: Vào mùa đông khi phải hứng gió lạnh. Nếu thiết bị sưởi ấm trong căn hộ không đủ dễ khiến sức khỏe của gia chủ bị ảnh hưởng.

2.2 Ban công hướng Bắc

 
- Ưu điểm:
 
Mùa Hè không lo nóng bức vì đây không phải hướng trực tiếp đón ánh nắng mặt trời nên vào mùa hè, căn hộ sẽ tránh được không khí oi bức. Nhờ vậy, gia chủ có thể thoải mái đón khí trời.
 
Điều này đặc biệt phù hợp đối với các căn hộ ở các tỉnh miền Nam. Ban công căn hộ hướng Bắc giúp hạn chế tối đa sự khắc nghiệt của thời tiết mùa hè và ánh nắng mặt trời trực diện từ phía Tây chiếu vào. 
 
Ngoài ra, theo quan niệm về phong thủy, hướng này có ý nghĩa quan trọng trong việc duy trì và phát triển hạnh phúc gia đình bởi nó tượng trưng cho hành Thủy, đồng thời sao Bắc Đẩu nằm chính ở vị trí trung tâm.
 
Do đó, gia chủ lựa chọn ban công căn hộ theo hướng Bắc thường ngụ ý mong muốn các thành viên trong gia đình đoàn viên, sum họp. 
 
- Nhược điểm:

Nếu ban công quay ra hướng Bắc thì hút gió lạnh vào mùa Đông, ảnh hưởng tới sức khỏe người trong nhà, nhất là vấn đề về hệ hô hấp; tuy nhiên khi đóng cửa, không gian lại bức bí, không khí khó lưu thông.
 
Không chỉ vậy, với các căn hộ nhỏ, thường là căn hộ 1 phòng ngủ, gia chủ cần lưu ý về vị trí đặt giường - tránh khu vực gần cửa sổ bởi đây là nơi cảm nhận rõ nhất không khí lạnh. 
 
Ngoài việc hơi lạnh ùa vào gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thì việc kê giường gần cửa sổ còn khiến giấc ngủ bị gián đoạn bởi yếu tố bên ngoài như mùi hay âm thanh. Về lâu dài, thể chất và tinh thần của gia chủ sẽ sụt giảm đáng kể.
 
Hướng Bắc được xem là không ấm cúng, ảnh hưởng tới mối quan hệ trong gia đình vì đây là hướng tượng trưng cho phần âm. Vì vậy để tránh các vấn đề tài lộc, vận may bị sa sút thì nên tránh làm ban công hướng này.
 
- Cách khắc phục:

Không phải ai cũng có điều kiện mua nhà đúng hướng yêu thích, việc thay đổi hướng ban công gần như là không thể. Gia chủ có thể khắc phục bằng các biện pháp hóa giải, bạn có thể tham khảo một số giải pháp sau đây:
  • Ban công căn hộ hướng Bắc nên bố trí các loại cửa kín gió: Gia chủ nên lưu ý kết cấu cửa chính, cửa sổ, cửa lấy sáng, hay cửa ngách đều phải thật kín kẽ, tránh hút gió. Bên cạnh đó, gia chủ nên đóng cả những cánh cửa phòng không sử dụng để hơi ấm tập trung lại trong một diện tích nhỏ, khiến không khí tại đó ấm hơn.
  •  Thảm trải nhà là một gợi ý cho gia đình đang có ban công hướng Bắc, việc này không chỉ giúp căn nhà đẹp hơn mà còn đảm bảo sự thoải mái trong quá trình sinh hoạt, vừa giúp duy trì và cải thiện sức khỏe các thành viên trong nhà. 
  •  Kết hợp sử dụng công nghệ như máy sưởi hoặc điều hòa hai chiều - áp dụng chế độ nóng vào mùa đông. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng những thiết bị này bởi chúng có thể làm không khí trong phòng trở nên ngột ngạt. Những ngày không quá lạnh, gia chủ có thể mở cửa đón không khí tươi mới từ bên ngoài, để không gian sống ngập tràn sinh khí tốt lành.
  •  Sử dụng những vật phẩm có nguồn năng lượng mạnh để trấn áp luồng khí âm xấu. Những vật dụng phong thủy như gương bát quái, tượng Quan Thế Âm,…đặt ở cửa chính ra vào hoặc chiếu thẳng ra cửa chính sẽ giúp bảo vệ gia chủ và gia đình.
  • Chọn các loại đá phong thủy có màu thuộc mệnh Thổ đặt ở phòng khách, giúp khắc chế khí âm lạnh lẽo, xua đuổi nguồn năng lượng xấu trong ngôi nhà.
  • Ngoài yếu tố cây cảnh, chủ nhà cũng nên quan tâm đến các đồ dùng trang trí với kiểu dáng và màu sắc hài hòa; hoặc đặt những vật phẩm tạo điểm nhấn cho căn hộ, đồng thời mang ý nghĩa tốt về mặt phong thủy, điển hình như kỳ lân, tỳ hưu,...
  • Bố trí những linh vật như kỳ lân, tỳ hưu,... tại ban công là cách hữu hiệu để hoá giải vận khí xấu, bảo vệ cuộc sống êm ấm của cả gia đình.

2.3 Ban công hướng Nam

Huong ban cong nao la phu hop
 
Nếu nhắc đến các hướng ban công mát nhất chúng ta không thể nào bỏ qua hướng Nam và Đông Nam.

- Ưu điểm
  • Hướng này còn có tên gọi là “huân phong Nam lai”. “Huân phong” trong phong thủy có ý nghĩa cực tốt, là làn gió mát mẻ làm tinh thần con người sảng khoái, dễ chịu.
  • Đây là những vị trí đặt ban công có thể tránh được ánh nắng cũng như ngăn chặn được gió mùa đông hiệu quả.
  • Trong đó, đặt ban công ở hướng Nam chính là giải pháp tối ưu nhất để đảm bảo chất lượng ánh sáng cho căn phòng.
  • Lựa chọn này còn giúp bạn tránh được gió độc hại, giúp không gian sống trở nên mát mẻ hơn.
  • Vị trí này còn tránh được ánh nắng chói chang vào buổi sáng.
  • Phong thủy của hướng đặt ban công này cũng vô cùng tốt. Mang đến ý nghĩa về tài lộc, sự phát triển và thành đạt.
  • Có thể nói, hướng ban công mát nhất chính là hướng Nam. Đây chính là lựa chọn ưu tiên hàng đầu của thiết kế nhà ở tại Việt Nam. Không chỉ khắc phục được tia nắng độc hại mà còn mang đến không gian sống thoải mái, ấm áp hơn. 
  • Cụ thể, các ban công bố trí theo hướng Nam đều không bị ảnh hưởng bởi ánh nắng cường độ mạnh như các hướng Đông hay Tây, do đó có thể tránh được những làn gió lào nóng bức. Ngoài ra, vị trí ban công phía Nam cũng không bị ảnh hưởng bởi gió lạnh phương Bắc. 
Hóa giải cho những ai không phù hợp với ban công hướng Nam: 
  • Theo xu hướng ngày nay, mọi người thường cân bằng cho cuộc sống hiện đại của mình bằng việc trở về với thiên nhiên. Chính vì vậy, chủ hộ có thể trồng cây và hoa ngoài ban công của mình. Đây được gọi là một cách vừa tạo ra được một cuộc sống hài hòa với thiên nhiên vừa mang những may mắn đến cho gia chủ.
  • Đối với ban công căn hộ phía Nam - hướng ban công tiếp nhận được rất nhiều ánh sáng. Vì vậy, các loại cây thích hợp trồng tại hướng này phải kể đến các giống ưa sáng như cây xương rồng, cây lô hội, cây vạn tuế… Về các loại hoa, gia chủ có thể tham khảo: cây hoa hồng, cây hoa đỗ quyên, hoa giấy, hoa chuối cảnh, tía tô, bát tiên… 
  • Ban công căn hộ hướng Nam có thể trồng thêm cây xanh để mang đến may mắn theo quan niệm phong thủy
  • Tại những ban công căn hộ hướng Nam có diện tích rộng rãi, để tổ điểm thêm cho sắc xanh tươi mát, chủ hộ nên bài trí sỏi trang trí hay hòn non bộ xung quanh các chậu cây, hoa cảnh.  
  • Ngoài ra, lưu ý việc chọn cây phong thủy cho ban công căn hộ hướng Nam không nên chọn cây cao quá 1.6m. Đồng thời phải nhớ thường xuyên tưới nước và tỉa cắt cho cây hoa phát triển một cách tốt nhất nhằm tối ưu không gian trong lành cho ban công. 
  • Đặt vật phẩm phong thủy cho ban công căn hộ hướng Nam: Theo lý luận của phong thủy phái Bát trạch, hướng Nam không thích hợp với người mệnh Tây tứ trạch. Vì vậy, để có thể giải được vận xui, mang lại may mắn cho ngôi nhà, những người thuộc mệnh này có ban công căn hộ hướng Nam nên treo các vật phẩm phong thủy như kỳ lân, tỳ hưu để xua đuổi đi những điềm không lành xung quanh không gian sống của mình.  

2.4 Ban công hướng Tây


Theo phong thủy ban công, mọi người sẽ không chọn đặt ban công ở vị trí hướng Tây vì đây là hướng nóng do có thời gian chiếu sáng của mặt trời dài và ánh nắng gay gắt nhất. Không chỉ là hướng thừa sáng, nóng mà ngay cả không khí từ hướng Tây vào nhà cũng nóng, gây ra cảm giác khó chịu, bức bối suốt cả ngày. Do đó, nên tránh bố trí hướng ban công ở các hướng có liên quan đến hướng Tây như Tây Bắc và Tây Nam.

Nếu trường hợp bất khả kháng phải lựa chọn hướng Tây bạn vẫn có thể khắc phục được tính trạng nắng nóng bằng những cách sau. 
  • Trồng cây cho ban công: Một trong những biện pháp chống nóng cho ban công hướng Tây cực kỳ hiệu quả chính là trồng cây xanh. Phương án này mang đến hiệu quả vô cùng nổi bật. Có rất nhiều lý do bạn nên lựa chọn trồng cây xanh cho ban công hướng Tây của mình:
  • Thiết kế ban công có mái che: Phương án thứ 2 để bạn có thể chống nóng cho ban công hướng Tây chính là trang bị thêm mái che. Đây là một trong những giải pháp cực kỳ hoàn hảo dành cho bạn tại thời điểm này. Thông thường những ban công có thêm mái che sẽ mang đến khả năng tránh nắng chiếu trực tiếp hiệu quả mà vẫn đảm bảo có độ thông thoáng cho căn nhà. 
  • Sử dụng vật liệu cách nhiệt: Nên chọn chất liệu làm cửa kích cách nhiệt 2 lớp. Như vậy sẽ giúp bạn phòng tránh được nắng nóng cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra, có thể sử dụng mành tre, mành trúc để che chắn bớt. Các sản phẩm này mang lại khả năng cách nhiệt tự nhiên, giữ cho không gian của bạn luôn mát mẻ mà không bị ngột ngạt.
Ngoài ra, để hiệu quả cho việc sinh khí vượng, ban công căn hộ hướng Nam hay bất kỳ hướng nào cũng nên bài trí rèm cửa. Bởi lẽ, sử dụng rèm che cửa sổ không chỉ cản trở, ngăn chặn điềm xấu từ bên ngoài đưa vào không gian căn hộ, mà còn giúp tăng cường vận khí bên trong.
 
Ngoài ra, rèm che ban công cũng có tác dụng gia tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà thêm ấn tượng. Đặc biệt khi trên thị trường hiện nay, các loại rèm che đều vô cùng đa dạng về mẫu mã cũng như kiểu dáng. 

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X