Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Hoa tường vi phong thủy: Đẹp từ trong văn thơ cho tới ý nghĩa giữa đời thực

Thứ Ba, 01/11/2022 14:17 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Hoa tường vi phong thủy có màu sắc tươi thắm, mang tới cảm giác tươi mới, vui vẻ. Nhất là những ai trồng chúng trước nhà sẽ mang theo cả thông điệp như là lời chào mời các vị khách quý tới chơi.
Mục lục (Ẩn/Hiện)


1. Cây hoa tường vi phong thủy là cây gì?


Cây hoa tường vi có nhiều tên gọi khác nhau như Bá Tử Kinh, Bách Nhật Hồng,... nó là một loài thuộc họ hồng (Rosacea).
  • Tên tiếng Anh: Thường được gọi là Crape myrtle hoặc Crepe myrtle, Crepeflower. 
  • Tên khoa học: Rosa multiflora hoặc Lagerstroemia indica Linn.
  • Nguồn gốc: Trung Quốc, sau đó được trồng tại các nước châu Á khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Việt Nam. 
Đặc điểm cây hoa tường vi:
  • Thân: bụi cao từ 1 - 2m, thân nhỏ phân ra thành nhiều nhánh, có màu nâu đậm.
  • : dài, có răng cưa, mỗi lá có khoảng 5 - 9 lá chét có lông và dính trọn vào cuống lá.
  • Hoa: lưỡng tính, mọc thành từng cụm ở đầu cành. 6 cánh mỏng manh hình xoắn đính vào nụ hoa hình cầu. Hoa nở vào thời gian từ tháng 2 đến tháng 5. 
  • Quả: Khi hoa tàn sẽ để lại quả hình cầu, chứa nhiều hạt. Quả màu đen hoặc đỏ, nhăn, tròn, dài 7–8 mm. Quả xuất hiện từ tháng 9 đến cuối năm.  
 
Hoa tuong vi phong thuy
 

2. Cây hoa tường vi phong thủy có tác dụng gì?


- Làm thuốc: Cây hoa tường vy có tác dụng cải thiện sức khỏe con người:
  •  được ứng dụng phổ biến trong việc chữa mụn nhọt. Ngoài ra có thể dùng lá để nấu nước uống giúp điều tiết dịch vị dạ dày, tăng cường khả năng hấp thụ các dưỡng chất, giúp da trắng mịn, tóc dài nhanh, điều hòa kinh nguyệt.
  • Hoa khô để nấu trà uống trị nóng nhiệt, thổ huyết, tức ngực,… Ngoài ra có thể để đắp lên vết thương do bị dao cứa giúp cầm máu, làm tan vết bầm tím,...
  • Quả thường được dùng để chữa phong thấp nhức mỏi, kinh nguyệt không đều, đau bụng khi hành kinh. 
  • Rễ được dùng chữa phong thấp, chảy máu cam, rễ tươi chữa đái dầm, bệnh đi tiểu nhiều lần ở người già,...
Tuy nhiên, những người bị suy nhược, người mới bị bệnh nặng mới hồi phục khi sử dụng phải hết sức cẩn thận. Nói chung, nên hỏi xin ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi muốn sử dụng bất cứ phương thuốc nào.

- Trang trí: Màu sắc rực rỡ của hoa tường vi làm bừng sáng không gian sống vì thế nó thường được dùng để trang trí cho ngôi nhà thêm phần rực rỡ khi trồng ở các vị trí như cửa nhà, sân vườn, ban công,...
 

3. Tác dụng trong phong thủy của cây hoa tường vi


- Biểu tượng cho sự thuần khiết: Cánh hoa đệp mỏng manh thể hiện cho sự yếu đuối, quyến rũ của phụ nữ đang ở độ tuổi xuân xanh. Qua đó cây mang thông điệp của sự thuần khiết, một trái tim trong sáng, an lành. Nhất là hoa tường vi trắng lại thể hiện một tình cảm trong sáng và tinh khôi.

- Biểu tượng cho sự hùng mạnh: Hoa tường vy từng được xem loài hoa rất quan trọng trong cuộc sống của người Hy lạp và Ý. Nó là biểu tượng cho sự hùng mạnh của Ý vào thời phồng thịnh nhất của họ. Đây còn được xem là hoa của vị thần Jove -  một trong những thần được quý chuộng nhất.

- Gia đình đầm ấm: Hoa tường vi xuất hiện rất nhiều trong văn thơ khi nói về tình yêu đôi lứa. Còn trong phong thủy đây là loại cây giúp xua đuổi cảm xúc xấu, tiêu cực để tỏa ra tình yêu, hóa giải căng thẳng, bất đồng.

Giải thích ý nghĩa tên của Tường vi: Tường là cát tường, còn Vi là an lành, hạnh phúc. Tường vi đem lại sụ an lành hạnh phúc. Theo đó, trồng một cây tường vi tại nhà thể hiện ước mong gia đình đầm ấm, hòa thuận và tràn ngập yêu thương.

Ngoài ra, hoa tường vi có nhiều màu sắc khác nhau và mỗi màu lại mang một thông điệp liên quan đến tình yêu đôi lứa: 
  • Hoa tường vi trắng là đại diện cho vẻ đẹp trong sáng, sự thuần khiết của tình yêu đôi lứa. Bên cạnh đó, nó cũng là hình ảnh của cô gái đẹp ngây thơ, thuần khiết.
  • Hoa tường vi phấn hồng thể hiện hẹn ước mãi yêu nhau, chung thủy cùng nhau sánh bước đến cuối cuộc đời.
  • Hoa tường vi hồng thể hiện tình yêu lứa đôi đẹp đẽ, mang theo thông điệp: “Anh sẽ yêu em mãi mãi”.
  • Hoa tường vi vàng là biểu tượng cho niềm vui, hạnh phúc của người đàn ông khi ở bên một nửa yêu thương.
  • Hoa tường vi đỏ: biểu tượng cho tình yêu và sự khao khát, nó còn cho thấy sự quan tâm chân thành hoặc tình cảm gia đình gắn kết.
  • Hoa tường vi tím: Màu sắc của sự thủy chung, son sắt, phù hợp cho các lứa đôi mong muốn có tình yêu ngọt ngào, lãng mạn.
     

4. Cây hoa tường vi phong thủy hợp mệnh gì, tuổi nào?

 
Hoa tuong vi do mang thong diep tinh yeu
 
Cành lá của hoa tường vi màu xanh nên gia chủ mệnh Mộc cũng có thể trồng loại cây này trước nhà để mang lại nhiều may mắn, suôn sẻ trong cuộc sống.

Ngoài ra, hoa tường vi có nhiều màu sắc khác nhau và mỗi mùa nở hoa thì lượng hoa nhiều, lấn át cả màu xanh của lá, do đó mỗi màu hoa sẽ lại hợp với các bản mệnh khác nhau.

- Cây hoa tường vi đỏ, hồng, tím: Phù hợp với gia chủ mệnh Hỏa và Thổ. Do dó muốn gặp nhiều thuận lợi, may mắn và tình cảm gia đình thêm phần thăng hoa, tốt đẹp và gắn kết hơn thì bạn có thể trồng thêm loại hoa này trước cổng nhà, ban công hoặc trong vườn...

- Cây hoa tường vi trắng: Phù hợp gia chủ mệnh Kim và Thủy. Nếu người thuộc cung mệnh này nên lựa chọn trồng cây hoa tường vi màu trắng ở vị trí phù hợp trong không gian sống trong nhà.  
 

5. Có nên trồng cây hoa tường vi phong thủy trước nhà?


Nhiều người phân vân việc có nên trồng cây hoa tường vi trước nhà hay không và câu trả lời là: Nên.

Cây tường vi phù hợp với không gian thoáng đãng, nhiều nắng như khu vực trước nhà hoặc sân vườn. Hạn chế việc trồng cây trong nhà vì sẽ chỉ khiến tốc độ sinh trưởng bị giảm đi, cây không nở được nhiều hoa như mong muốn. 
 
Ngoài việc nở hoa đẹp, rực rỡ vẫy gọi tài lộc, thu hút may mắn cho gia đình theo ý nghĩa phong thủy thì trồng cây hoa tường vi ở trước nhà khá hợp lý vì cây có khả năng chịu lạnh tốt, không bị rụng lá nhiều, rất dễ sống. Nhờ thế mà bạn không bị tốn quá nhiều công sức trong việc dọn dẹp, chăm sóc cây.

Tuy nhiên, lưu ý tránh đặt chậu cây ở giữa lối đi. Việc trồng giữa lối đi ngay cổng trước nhà được xem là phong thủy xấu, tạo ra sự cản trở các dòng khí lưu thông khiến gia chủ không gặp may.
 

6. Cách chăm sóc cây hoa tường vi dễ sống nhất


Cây tường vi cho hoa đẹp màu sắc tươi tắn, rực rỡ lại rất dễ trồng, ưa sáng nên có thể mọc được trong nhiều môi trường khác nhau, có tính ứng dụng rất cao. Có thể trồng cây hoa tường vi bằng phương pháp gieo hạt giống hoặc chiết cành/giâm cành.
 

Đất trồng


Chọn loại đất tơi xốp, có khả năng thoát nước tốt, tránh trường hợp ngập úng. 

Bước 1: Đào hố có chiều dài, chiều rộng, chiều sâu tương ứng: 40 x 40 x 40cm hay 60 x 60 x 60cm. Tiếp theo là bón phân chuồng hoai (5 – 10 kg/ hố) và phân NPK (100gr/hố), nhớ trộn đều phân và lấp đất lại.
 
Bước 2: Sau 15 ngày mới tiến hành cho cây xuống hố đã đào. Dùng cuốc bới đất sao cho vừa đủ đặt cây con vào, nhớ xé túi nilon trước khi cho cây xuống hố, sau đó lấp miệng, nén chặt đất xung quanh, cuối cùng là tưới nước.

Thay chậu: Từ tháng 3 đến tháng 4 mỗi năm, có thể thay chậu, tốt hơn hết là 2 năm/lần. 

Ánh sáng


Cây chỉ sinh trưởng tốt dưới ánh sáng trực tiếp, thế nên cây hoa tường vi ưu tiên được trồng ở vườn hoặc nếu không thì chậu cây nên để ở nơi có ánh sáng chiếu đến như ban công. Bạn cũng không cần thiết phải che chắn cho cây.

Không nên trồng ở những nơi có nhiều bóng râm vì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây cũng như khiến cây chậm ra hoa, ít hoa.
 

Tưới nước


Cây không cần tưới nước thường xuyên nhất là mùa Đông hoặc mùa mưa. Thế nhưng trong giai đoạn cây nhỏ hoặc lúc ra hoa cần tưới nước đều đặn 2 lần/ngày. Khi cây lớn không cần tưới nhiều, tránh trường hợp ngập úng gây hư rễ khiến cây bị chết. 
 

Phòng bệnh

 
- Dùng thuốc Benlate 1g/lít hoặc Boocdo 1% phun đều mặt luống 2 lần/tuần liên tục trong 2 - 3 tuần để đề phòng trường hợp cây bị thối rễ khi mới trồng.

- Để phòng bệnh nấm hãy xịt đều mặt lá 1 tuần/lần bằng hỗ hợp dung dịch: boocdo 1% hoặc COC 85 với liều lượng 25g cho 1 - 2 bình 8 lít. 
 
- Phun Methyl Parathion 0.1% để bảo vệ cây khỏi các loại sâu hoặc côn trùng ăn lá. Ngoài ra xử lý bằng Bassa 50ND pha 1/400 - 1/600 cũng được nhiều người lựa chọn.
 

Bón phân


Mới trồng nhớ dùng NPK, sau khoảng 5 đến 6 tháng, bạn hãy tiếp tục bón phân tiếp để cây phát triển nhanh hơn và hỗ trợ cây nhanh ra hoa hơn.
 
Chỉ nên bón phân vào mùa thu không nên bón phân khi cây đang ra chồi (mùa xuân). Tưới phân nhiều khi cây còn non, khoảng tháng 5 - 6 bón thúc 2 lần. Để tránh cây bị lốp bạn cần kiểm soát lượng phân đạm.  
 

Cắt tỉa


Sau khi hoa tàn nhớ tiến hành cắt tỉa chồi cũ để cây có không gian phát triển. Ngoài ra, việc này sẽ giúp cây tường vi có đủ dinh dưỡng nuôi cho hoa và lá mới, đồng thời sẽ giúp cây không bị suy giảm khả năng phát triển và sống lâu hơn.
 
Tường vi sẽ đâm chồi vào mùa Xuân, hãy loại bỏ các chồi mọc ra từ gốc để tránh làm suy giảm dinh dưỡng của cây khiến cây giảm tuổi thọ. Kiên trì thực hiện việc này cho đến hết tháng 3 Âm lịch. Bên cạnh đó, khi chồi dài ra khoảng 5cm thì bạn hãy tiến hành cắt bỏ khoảng ⅔ chồi đó để chúng tiếp tục mọc. 

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X