Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Hoa nhài phong thủy: Nhiều tác dụng bất ngờ nhưng trồng cây nhớ tránh điều hòa

Thứ Tư, 19/10/2022 16:32 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Hoa nhài phong thủy vừa đẹp lại vừa có mùi thơm khiến tinh thần của chúng ta trở nên sảng khoái hơn, tuy nhiên, để trồng loại cây này cần một số yêu cầu nho nhỏ mà bạn cũng phải lưu ý thêm.

1. Cây hoa nhài phong thủy là cây gì?


Cây hoa nhài còn có tên khác là hoa lài (miền Nam) hoặc Mạt lị, thuộc loài cây bụi luôn xanh, có sắc hoa trắng dịu dàng, thanh tao, hương thơm dịu nhẹ. 
  • Tên khoa học: là Jasminum sambac (L.) Ait. Thuộc họ: Oleaceae (Nhài).
  • Tên tiếng Anh: Arabian Jasmine.
  • Nguồn gốc: Có nguồn gốc từ phía Nam và Đông Nam châu Á. Nhiều đất nước còn chọn làm quốc hoa như: Philippines, Pakistan, Indonesia, Tunisia.
Đặc điểm về cây:
  • Thân cây hoa nhài là một cây nhỏ, nhiều cành mọc xòe ra.
  • hình trái xoan nhọn ở đầu và ở phía cuống, độ dài khoảng 3-7 cm, chiều rộng lá hoa nhài 20-35mm, 2 mặt lá đều bóng, khe các gân phụ ở mặt dưới có lông.
  • Hoa nhài nở vào đầu Hè. Nếu bạn biết cách chăm sóc thì hoa có thể nở ba lượt mỗi năm vào khoảng thời gian từ đầu tháng 5 tới tháng 11. Cụm hoa mọc ở đầu cành ít hoa.
  • Quả có 2 ngăn, quanh có đài phủ lên. Cây hiếm khi có quả nhưng quả nhỏ, hình cầu, đường kính 6mm màu đen.
Hoa nhai phong thuy la cay gi
 

2. Cây hoa nhài phong thủy có tác dụng gì đối với đời sống? 


- Trang trí nhà cửa: Hoa nhài màu trắng, mùi thơm dễ chịu, nở quanh năm, hình dáng cây bụi nhỏ, cành phân nhiều nhánh, lá màu xanh đậm,... trông rất đẹp mắt nên rất được ưa chuộng để trang trí trong nhà, phòng làm việc, công viên.

- Làm thuốc: Đây là loại cây cảnh trong nhà tốt cho sức khỏe, với hoa, lá, rễ của hoa nhà được xem là thuốc chữa rất nhiều bệnh. Trong dân gian người ta thường sử dụng hoa và lá chữa thanh nhiệt, giảm đau, có thể dùng hạ huyết áp.

Tuy nhiên vẫn chưa có nhiều nghiên cứu khoa học rõ ràng về tác dụng của loại cây này, nếu muốn sử dụng thuốc để điều trị bệnh, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa điều trị.
 
- Sản xuất tinh dầu: Tinh dầu và nước hoa được làm từ hoa nhài khá phổ biến. Sử dụng tinh dầu hoa nhài giúp cho tinh thần thoải mái, thư giãn. Với mùi hương thoang thoảng còn kích thích tâm trạng lạc quan ở trong mỗi người.
 

3. Tác dụng trong phong thủy của cây hoa nhài

 
Tac dung cua hoa nhai phong thuy
 
- Xua đuổi âm khí: Cây hoa nhài mang tính dương với đặc điểm lá tròn to, mọc hướng lên giúp gia chủ thu hút nguồn năng lượng dương, tích cực, dồi dào, có tác dụng trừ xú uế, đuổi năng lượng âm.

- Thu hút tài lộc: Cây được cho là vẫy gọi vận may tới gia chủ nên thường được trồng ở ban công trang trí tại những văn phòng, nhà tại, nhà hàng quán ăn...

- Cải thiện mối quan hệ: Mùi hương nhẹ nhàng giúp giải tỏa căng thẳng, mọi người sẽ trở nên hài hòa, bớt nóng giận, nhờ đó nên mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn. Ngoài ra, mà màu sắc hoa còn đại diện cho tình bạn thuần khiết, sự gắn kết.
 
- Biểu tượng của tình yêu: Màu trắng của hoa thể hiện cho lòng thủy chung. Ở Trung Quốc, hoa nhài còn là biểu tượng của sự xinh đẹp và ngọt ngào nên người ta thường trang trí hoa nhài với ý nghĩa cho tình yêu vĩnh cữu của các cặp vợ chồng. 

Ngoài ra, hương nhài có tác dụng kích thích sự hưng phấn sẽ giúp tình cảm vợ chồng thêm mặn nồng.  
Loại cây cảnh để bàn cho 12 con giáp bứt phá ngoạn mục ở nơi làm việc, đố ai dám vượt mặt
Lâu nay sự nghiệp của bạn dậm chân tại chỗ và chán ngán. Cùng xem loại cây cảnh để bàn cho 12 con giáp bứt phá ngoạn mục ở nơi làm việc để thay đổi nhé.

4. Cây hoa nhài phong thủy hợp mệnh gì, tuổi nào?


Cây hoa nhài khi ra hoa có màu trắng nên xét theo sắc tố trong tử vi và phong thủy thì cây nhài là cây có màu đặc trưng là màu trắng- màu ứng với mệnh Kim nên cây hoa nhài sẽ là cây có thuộc hành Kim.
 
Theo ngũ hành thì Kim sinh Thủy, Thổ sinh Kim, Kim khắc Mộc và Hỏa khắc Kim. Do đó, cây hoa nhài sẽ là cây hợp với người mệnh Kim và mệnh Thủy, không hợp với người mệnh Thổ và mệnh Mộc.

5. Cây hoa nhài phong thủy nên đặt ở đâu trong nhà?


 Vị trí đặt cây hoa nhài cũng rất quan trọng.
  • Nếu trồng trong nhà: Nên đặt cây ở gần cửa sổ hướng về phía Nam của nhà. Trồng hoa ở các tiểu cảnh nhỏ, ban công hướng về phía Nam của căn nhà.
  • Còn trong vườn: Cây nên được trồng ở phía Bắc, phía Đông hoặc phía Đông Bắc.
Đặt một chậu hoa nhài trong phòng ngủ hay cần phòng ngủ sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ hơn, giúp tình cảm vợ chồng thêm nồng thắm.

6. Cách chăm sóc cây hoa nhài phong thủy dễ sống nhất

 
Cach trong hoa nhai de song
 
 
Khi chọn trồng nhài trong nhà bạn nên lựa chọn những cây giống khỏe mạnh, cành lá mập mạp xanh mướt, chiều cao từ 15 – 20 cm. Ưu tiên chọn giống có hoa nhỏ, mùi hương quyện hơn. Trong khi đó, giống nhài lai hoa to, ít hoa và hương thơm không bằng nhài ta.

Đất


Loại đất thích hợp nhất cho cây hoa nhài là loại đất cát ít chua được pha với nhiều mùn, tơi xốp và dễ thoát nước. Nếu không tìm được loại đất này thì hoàn toàn có thể sửa chữa thay thế bằng đất thịt, đất mùn hoặc những loại đất hỗn hợp được trộn lẫn những loại chất hữu cơ mua sẵn.

- Trồng hoa nhài trong tiểu cảnh, sân vườn: tiến hành làm đất, tạo rãnh thoát nước, tránh tình trạng mưa có thể úng chết cây.
 
- Trồng trong bồn: lưu ý chọn những chậu thoát nước tốt, có kích thước vừa phải bởi nhài không chịu được úng nước, và nhài sinh trưởng khá nhanh nên nếu chậu nhỏ không đủ dưỡng chất cho cây phát triển.

Ngoài ra, nên thay đất 1 năm 1 lần vừa để cây luôn được cung cấp  đủ dinh dưỡng. Vừa ngăn ngừa những vi sinh vật có hại làm ảnh hưởng tác động tới bộ rễ khiến cây không tăng trưởng được hoặc còi cọc ra ít hoa hơn bình thưởng .

Ánh sáng


Đối với nhài trồng trong chậu nên để vào nơi nửa râm nửa nắng.

Đối với nhài trồng ngoài vườn nếu trời nắng to mà nhài chưa bén rễ thì cần làm giàn tre tránh cho nhài bị cháy nắng. 
 

Nhiệt độ
 

Hoa nhài rất nhạy cảm với nhiệt độ, có thể chịu được nhiệt độ cao nhưng không ưa nhiệt độ lạnh. Nhiệt độ sinh trưởng tốt nhất của cây là rơi vào từ 20 - 25 có lúc lên đến 35 độ C. Không nên để cây trong điều hòa vì cây không có khả năng chịu lạnh.

Cây sẽ ngủ đông nếu nhiệt độ dưới 10 độ vì thế cần tìm cách giữ ấm như để vào nhà hoặc che chắn cho cây nếu không cây sẽ bị héo và chết dần vì rét. 
 

Độ ẩm
 

Lượng nước tưới cho cây chỉ nên tưới vừa đủ, không nên quá khô hoặc nhiều khiến bị tụ nước, do đó không nên tưới nước cho cây quá nhiều. Đất còn ẩm thì không nên tưới. Khi đất khô thì tưới cho cây một lần nước.
 
Do cây hoa nhài không ưa ẩm quá nên vào mùa khô thì giữ ẩm cho cây còn mùa đông lạnh thì nên hạn chế .
 

Bón phân
 

Nên bón phân phù hợp theo thời gian sinh trưởng của hoa nhài phong thủy: Vào thời kì sinh trưởng thì nên bón đủ lượng. Loại phân cần bón là nitơ, phốt phát, kali. Trong thời gian ươm nụ thì nên bón nhiều kali, phốt phát để cây ra hoa nhiều hơn.

Tuy nhiên, thời tiết nóng hơn 35 độ hoặc quá lạnh thì nên ngừng bón. 

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X