Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Hoa lay ơn phong thủy: Cắm như nào để hoa tươi trọn vẹn ngày Tết?

Thứ Năm, 08/12/2022 17:18 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Hoa lay ơn phong thủy được nhiều người yêu thích vì chúng không chỉ lâu tàn, dễ chăm sóc mà còn có rất nhiều ý nghĩa tâm linh tốt đẹp phù hợp với văn hóa của người Việt.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 
 

1. Cây hoa lay ơn là cây gì?


Hoa lay ơn hay còn gọi là hoa dơn, hoa kiếm hay loa kèn kiếm,... Hoa nở trên một cành cây dài và rất lâu tàn. Cánh hoa mỏng, dài xép chồng lên nhau tạo thành bông hoa có miệng loe như hình chiếc kèn. 

Nhờ lai tạo mà tới nay loài hoa này có tất cả các màu sắc như màu da vàng, xanh, đỏ, hồng, tím,…  
  • Tên khoa học: Gladiolus.
  • Nguồn gốc của hoa: từ châu Phi rồi dần lan sang các quốc gia châu Á khác trong đó có Việt Nam và gần đây còn trở nên phổ biến hơn ở châu Âu. 
Đặc điểm:
  • Thân hình tròn, mọc thẳng, không có nhánh, được tạo thành từ những bẹn lá xếp chồng lên nhau, đối xứng màu nâu nhạt và có thớ sợi. 
  •  dài, nhọn ở đầu trông như lưỡi kiếm, có khoảng 2-9 lá đan xen trên một thân. Phiến lá của lay ơn thường có hình chữ thập hoặc phẳng.
  • Hoa lưỡng tính, bông lớn, mọc thành cụm và nở từ dưới lên trên, hình phễu và nhiều màu sắc khác nhau như trắng, hồng, vàng, đỏ, cam,… Mỗi cành có từ 5 - 7 bông hoa và mỗi bông có khoảng 5 cánh mỏng xếp chồng lên nhau. 
  • Quả: Cây có quả thuôn dài, hình dạng như hình bầu dục, nhiều hạt màu nâu, nứt theo chiều dọc.
  • Củ lớn, mọc theo chùm. Củ lay ơn này đều có thể nhân giống được.   
Hoa lay on

Hoa lay ơn phong thủy

2. Cây hoa lay ơn phong thủy có tác dụng gì?


- Trang trí nhà cửa: Màu sắc hoa rực rỡ phù hợp để làm đẹp không gian sống. Không chỉ dùng hoa trang trí trong nhà mà còn có thể trồng cây hoa thành hàng rào nhiều màu sắc quanh nhà.

Lay ơn có tác dụng tạo điểm nhấn đa sắc màu khiến cho không gian thêm nổi bật và rực rỡ nên thường được dùng để trang trí nhà, văn phòng hay là công ty...
 
- Lọc không khí: Cây hoa này còn có khả năng thanh lọc không khí, lọc khí độc xung quanh, thải ra khí oxi trong lành giúp không khí trở nên thoáng mát và dễ chịu. Bởi thế, hoa được cắt tỉa, cắm vào lọ thủy tinh, bình trang trí đặt trong phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn, góc làm việc,…
 
- Bày tỏ lòng thành kính: Trong các dịp lễ đặc biệt là Tết, nhiều gia đình còn sử dụng lay ơn để cắm trang trí bàn thờ tổ tiên để tỏ lòng thành kính của con cháu với ông bà.
 
- Làm quà tặng: Những bó hoa xinh đẹp được kết hợp từ hoa lay ơn cùng các loài hoa khác để bày tỏ lòng biết ơn của bạn với người lớn tuổi hay đơn giản là để bày tỏ sự quan tâm của mình tới mọi người.

- Làm mỹ phẩm: Từ hoa lay ơn người ta dùng nó để điều chế mỹ phẩm làm đẹp, các tinh chất làm xinh đẹp, trẻ hóa làn da.
 

3. Tác dụng trong phong thủy của hoa lay ơn 


- Tượng trung cho danh dự: Hoa lay ơn phong thủy là biểu tượng cho danh dự, sự tự tôn, trung thành, chân thành và vẹn toàn, không bao giờ bỏ cuộc... nên thường xuất hiện ở các buổi lễ đặc biệt, trồng nhiều trong các vườn quốc gia. 

- Tình yêu thầm kín: Hoa lay ơn tượng trưng cho tình yêu không dám nói và thể hiện mong ước được gặp mặt và che chở cho đối phương trong tương lai. Hoa còn là thông điệp của sự nhung nhớ và mong ngóng muốn gặp đối phương.

- Hứa hẹn tình yêu trọn vẹn: Từ lâu, lễ cưới của người Việt xưa có hoa lay ơn làm thành hoa cầm tay của cô dâu như một lời hứa hẹn cho ngày mai tươi sáng, cho cuộc sống hôn nhân sau này luôn vui vẻ và hạnh phúc. 
 
- Trung thành và đam mê: Cây mang ý nghĩa của sức mạnh cá nhân, luôn vươn lên trong cuộc sống. Bông hoa mang đến cho bạn muốn thể hiện sự trung thành và lòng say mê nhiệt huyết. Và điều đó sẽ luôn giúp con người ta không bao giờ bỏ cuộc.
 
- Trừ tà: Cây có lá và thân hướng thẳng đứng, đầu lá nhọn như những thanh kiếm, từ đặc điểm này người ta tin rằng cây hoa có tác dụng trừ tà, xua đuổi điềm xấu và mang lại những điều tốt lành cho gia chủ.

- Giúp vượng tài: Trong phong thủy đây là loài hoa được xem là loài hoa mang lại may mắn tiền bạc, thu hút tài lộc cho gia chủ.

Tac dung phong thuy cua hoa lay on
 

Mỗi màu sắc của hoa lay ơn còn mang những ý nghĩa khác nhau. 
  • Hoa lay ơn màu đỏ là biểu tượng của may mắn, đam mê trong tình yêu, bạn có thể tặng bó hoa này vào những ngày kỷ niệm quan trọng nhằm bày tỏ với người thân yêu nhằm thể hiện tình cảm của mình.
  • Hoa lay ơn màu vàng là màu tượng trưng cho niềm vui, lòng trắc ẩn, tình bạn. Bạn có thể tặng nó cho người mà bạn muốn mang lại hạnh phúc hoặc đơn giản là an ủi họ.
  • Hoa lay ơn màu cam: thể hiện một tình yêu nồng cháy, hãy trân trọng người tặng cho bạn bó hoa này vì người ta đang muốn bày tỏ tình cảm của mình với bạn đấy.  
  • Hoa lay ơn màu tím là biểu tượng của sự duyên dáng, bí ẩn, của sức mạnh, sự chung thủy và sự say đắm. Đây còn là món quà vô cùng hoàn hảo cho những ai thích những thứ khác thường và nổi bật trong mọi tình huống. 
  • Hoa lay ơn màu trắng tượng trưng cho sự ngây thơ và tinh khiết nên thường được sử dụng trong đám cưới và các nghi lễ tôn giáo khác. Hoa thường có thể được sử dụng trong bó hoa cưới và trong trang trí đám cưới. Ngoài ra, hoa màu trắng còn có thể được tặng cho người mà bạn cảm thấy họ là một phần quan trọng trong cuộc sống của bạn.
  • Hoa lay ơn màu hồng - màu sắc nhẹ nhàng, tượng trưng cho sự nữ tính, lòng trắc ẩn và tình mẫu tử.

4. Hoa lay ơn hợp mệnh gì, tuổi nào?


Người ta thống kê, cho tới nay có đến 260 loài và 10.000 giống lay ơn khác nhau, loài hoa này được lai tạo và có tất cả các màu sắc như màu da cam, đỏ, xanh phấn, màu hồng, màu vàng,...

Có thể nói, hoa lay ơn hợp với tất cả các tuổi và theo đó mỗi tuổi có thể chọn màu sắc tương sinh với mệnh của mình là được.
 

5. Hoa lay ơn nên đặt ở đâu trong nhà?


Bạn có thể trồng các chậu lay ơn đặt trên các sân thượng, ban công, trước cửa nhà hay nhiều vị trí khác nhau. Hoa giúp tô điểm, làm tăng sự sang trọng cho không gian... Ngoài ra, lay ơn là một trong những loại hoa để trưng lên bàn thờ mỗi dịp lễ, rằm, Tết. 

Tuy nhiên, không nên đặt bình hoa ở chỗ có ánh nắng trực tiếp chiếu vào (như cạnh cửa sổ), dưới mái tôn nóng, ở những chỗ thường có gió lùa, dưới quạt trần hoặc trên mặt tivi, radio… vì hơi nóng sẽ làm giảm tuổi thọ của hoa.

Không khí nóng, gió làm cành hoa bị mất nước nhanh, trong khi chúng không kịp để bổ sung sẽ làm hoa bị héo, nhanh tàn.

Vào buổi tối trước khi đi ngủ, nên đưa bình hoa vào phòng lạnh, chỗ mát hoặc ngoài sân để chúng “hứng sương”.
 

6. Cách chăm sóc cây hoa lay ơn dễ sống nhất


Để trồng cây hoa lay hơn bạn cũng phải tuân thủ một số đặc điểm nhất định của loại cây này về đất, ánh sáng, nước... 


Chọn đất

 
Cây hoa lay ơn phong thủy khá kén loại đất, nó sẽ không thể phát triển trên đất bị nhiễm bẩn, nhiễm độc. Cây cần sống trên đất có nhiều dinh dưỡng, vì thế tốt hơn hết nên chọn đất thịt, ở nơi có địa hình bằng phẳng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể trồng trong chậu tùy theo nhu cầu sử dụng.
 

Ánh sáng

 
Hoa lay ơn cần ánh sáng nhẹ, dịu, nếu trồng ở nơi có ánh sáng quá gắt khiến cho đất nhanh bị khô và cây có thể bị héo. Đây là loài hoa ưa ánh sáng khuếch tán, vì thế nên được trồng hoặc đặt chậu ở nơi thông thoáng, ánh sáng vừa phải.  
 

Nhiệt độ
 

Là loài hoa có đặc điểm ưa mát mẻ, nếu nhiệt độ cao khiến cây sinh trưởng kém và khả năng ra hoa thấp, tỷ lệ sâu bệnh hại cũng lớn hơn.

Nhiệt độ thích hợp để sinh trưởng và phát triển của hoa lay ơn là khoảng 16 – 25 độ C, nên trồng hoa vào thời điểm tháng 9 - 11 là thích hợp nhất. 
 

Nước 


Cây ưa ẩm, không chịu được úng nên cần chú ý căn chỉnh lượng nước. Nên vun xới tơi đất cho cây lay ơn, để tạo độ thông thoáng cũng như phòng tránh được các bệnh sâu hại gây ra. 
 
Đặc biệt là thời điểm khi cây bắt đầu mọc 5 – 8 lá cũng là lúc lay ơn cần được nhiều nước nhất. 
 

Bón phân cho hoa 


Kết hợp phân đạm, kali để bón cho hoa vào khoảng 3 tháng một lần.
 

Phòng trừ sâu bệnh hại cho hoa

 
Cây hoa lay ơn dễ gặp một số bệnh như trắng lá, héo vàng, héo do vi khuẩn,… Bạn cần phải chăm sóc chu đáo và kiểm tra thường xuyên để kịp thời phát hiện và nhanh chóng đưa ra biện pháp phòng trừ phù hợp, hiệu quả.
 
Đồng thời, cần vệ sinh vườn sạch, chọn những mô đất cao, khô ráo để hoa có đủ chất dinh dưỡng. Hoặc có thể sử dụng một cách khác để phun phòng ngừa cho cây. 
 

7. Cách cắm hoa lay ơn ngày Tết

 
Để cắm hoa lay ơn tươi lâu ngày Tết thì quan trọng nhất là khâu chọn hoa. Ưu tiên chọn mua hoa tại vườn, cắt hoa vào sáng sớm và chiều tối vì lúc này cây thoát hơi nước không nhiều.  

Bạn nên chọn những cành hoa chưa nở hoặc nở ít, nhiều nụ, nụ hoa vẫn chúm chím nhưng vẫn nhìn rõ màu hoa, các nụ hoa đều màu.

Bạn cũng nên chọn những cành hoa có thân to, cứng cáp, lá vẫn còn tươi xanh, lá và hoa có độ bóng và sáng.
  
Bình hoa: Nên chọn các loại bình đơn sắc, trung tính được làm từ gốm, sứ, trong trường hợp không có bình như vậy bạn cũng có thể chọn bình thủy tinh trơn. Do kết cấu hoa lay ơn là cành thân dài nên bạn hãy chọn bình dáng cao để hợp và cân đối với hoa. 
  
Hoa lay ơn mặc dù khá lâu tàn, nhưng để giữ được màu sắc và độ tươi thắm cho hoa vào ngày Tết, thì trong quá trình mua và cắm hoa, bạn nên lưu ý một số điểm sau đây: 
  • Vệ sinh bình cắm sạch sẽ và phơi nắng trước khi cắm hoa.
  • Trước khi cắm, nên cắt chéo khoảng 45 độ ở phần gốc, cắt sạch phần lá phần thân ngập nước nếu không nước sẽ bị thối nhanh.
  • Bạn có thể mua thêm thuốc dưỡng hoa để đổ vào bình cắm hoa để giữa hoa tươi lâu. Nếu không bạn cũng có thể thay thế bằng viên thuốc B1 hoặc aspirin hòa tan hay gói đường nhỏ.
  • Thay nước bình hoa hằng ngày để hoa được tươi lâu và không bị héo. Khi thay nước phải rửa sạch cuống hoa, nhất là phần cắm ngập nước. Mỗi lần thay nước nên cắt bớt phần bị thối ở gốc cành.
  • Không nên để nước trong bình quá nhiều, chỉ để vừa đủ cắm ngập gốc cánh khoảng 3 - 5cm, vì việc hút nước chủ yếu được thực hiện ở chỗ vết cắt. Nếu cắm ngập sâu gốc cành hoa lay ơn dễ bị vi khuẩn gây thối.
  • Sau khi mỗi lần chơi Tết xong, người trồng nên cắt cành, lưu giữ củ để khô ráo trong tủ đá. Và để kịp cho lay ơn ra hoa vào đúng dịp Tết năm sau thì đem củ đi trồng vào tháng 9 – 11.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X