Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tìm hiểu sự thật thú vị về đồng 1 xu Singapore mang lại may mắn

Thứ Tư, 04/03/2020 16:50 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Có thể bạn đã nghe nhiều về đồng 1 xu Singapore mang lại may mắn nhưng không phải ai cũng hiểu rõ lý do ẩn sau đó và câu chuyện ly kỳ về sự ra đời của đồng xu đặc biệt có hình bát quái này.
 
Hiện nay, Singapore dù là một quốc gia nhỏ bé nhưng có một hệ thống giao thông điều khiển hoàn toàn tự động, vô cùng hiện đại. Trong đó, tàu điện ngầm (Singapore Mass Rapid Transit - SMRT) được ví như huyết mạch kết nối và bảo đảm cho dòng lưu chuyển của cả thành phố được thông suốt.

Nhưng ít ai biết rằng, để xây dựng được hệ thống tàu điện ngầm giúp cho hành khách những góc nhìn tuyệt đẹp và bao quát nhất về mọi ngóc ngách của Singapore này người dân nơi đây đã trải qua một câu chuyện ly kỳ đến nay vẫn còn được nhắc tới.
 
dong 1 xu Singapore mang lai may man
 

Câu chuyện ly kỳ về đồng 1 xu Singapore mang lại may mắn


Trước khi chuyến tàu điện ngầm đầu tiên cho đến nay, những lời đồn thổi, những câu chuyện thần bí xung quanh việc xây dựng vẫn được lưu truyền.

Hai năm sau khi Singapore trở thành một đảo quốc độc lập, vào năm 1967, ý tưởng khái quát về một hệ thống tàu điện dưới lòng đất đã được đề xuất. Thế nhưng, hơn một thập kỷ sau đó, kế hoạch xây dựng hệ thống giao thông công cộng không thể tiến hành vì có nhiều tranh luận trái chiều.
 
Cuối cùng, sau 15 năm đề xuất và nghiên cứu, đến năm 1981 người ta nhận ra rằng việc xây dựng một hệ thống đường sắt vận tải công cộng là thực sự cần thiết. Công việc bắt đầu được thực hiện vào tháng 5/1982 tại Toa Payoh và Novena.

Mọi việc tưởng rằng cứ thế mà tiến hành theo kế hoạch nhưng dự án chạm tới một đoạn địa chất phức tạp dường như không có cách nào để tiếp tục trong khi tàu điện ngầm đang trở thành chủ đề nóng, điểm mấu chốt giải quyết các vấn đề giao thông ở đảo quốc này.
 
Thủ tướng Singapore lúc đó - Lý Quang Diệu mời một thầy phong thủy có tên là Hong Chuan giúp đỡ. Sau khi cẩn trọng suy tính, ông cho biết rắc rối chính ở dự án là việc thi công đã phá vỡ long mạch nằm sâu dưới lòng đất và quan trọng là nó được thi công trên phần lưng của một con rồng lớn, dữ tợn. 

Cách để tiếp tục dự án chỉ có là để cho nó ngủ yên, nếu không, chỉ cần nó cựa mình tỉnh giấc thì hiểm họa khôn lường. Thầy phong thủy đã gợi ý giải pháp: Tất cả những người dân đang sinh sống, có mặt trên đất nước Singapore khi đi ra ngoài đường đều phải mang trên người một vật hình bát quái vì nó được xem là "tầm bùa" cầu xin vị thần rồng đang ngự trị dưới lòng đất sâu.
 
Tuy nhiên, không dễ gì khi "bắt" ai đó mang theo vật gì đó có hình bát quái ở trong túi. May mắn thay, phu nhân Thủ tướng Lý Quang Diệu, bà Kha Ngọc Chi đã có phát kiến: Đúc 1 đồng tiền xu 1 SGD có hình bát quái để thay thế cho đồng 1 SGD đang lưu hành lúc bấy giờ, như vậy, mọi người đều bắt buộc phải mang đồng tiền này trong người. 
 
Từ đây, đồng 1 SGD ra đời đầu năm 1987, trên mặt đồng tiền có vòng viền hình bát giác nằm ở gần rìa bên ngoài (trong khi các loại tiền với các mệnh giá khác có vòng viền hình tròn). Trên đồng xu in năm 1987, chính giữa 1 mặt ghi "Cộng hòa Singapore" và biểu tượng sư tử, cạnh là chữ "Singapore" được ghi bằng 4 ngôn ngữ chính thức. Mặt còn lại là biểu tượng hoa dừa cạn và giá trị đồng xu.

Và từ đó việc mang theo đồng 1 SGD có hình dạng bát quái trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Ngay khi đồng tiền được lưu hành rộng rãi ở Singapore thì việc xây dựng SMRT vô cùng thuận lợi, đi vào hoạt động ngay sau đó.
 
Trải qua hàng chục năm, đồng 1 SGD chính thức được xem như đồng tiền may mắn ở đất nước Singapore. 
 
MRT Singapore va dong xu 1 do may man 

Đồng 1 xu Singapore mang lại may mắn là biểu tượng của Singapore


Ngày nay, bên cạnh những cái tên quen như Universial Studio, Marina Bay, China Town, Little Indian… một tour khám phá MRT (tàu điện ngầm) cũng được rất nhiều du khách yêu thích.

Câu chuyện trên được nhiều người dùng để lý giải cho việc ra đời đồng tiền xu 1 đô và giúp nó nằm trong danh sách 10 đồng tiền may mắn trên thế giới. Do vậy mà ngay sau khi được phát hành, đồng xu này đã rất thu hút công chúng, thành biểu tượng may mắn, vật bất ly thân của họ khi ra đường. 

Sau khi công trình được chính thức đưa vào hoạt động phục vụ nhu cầu đi lại của người dân thì đồng tiền này còn được ví von như tấm bùa hộ mệnh trừ tà khí, lưu may mắn cho người dân.

Khách nước ngoài tới Singapore vì thế mà cũng rất thích và tìm cách sở hữu đồng 1 xu Singapore mang lại may mắn để làm kỷ niệm. Ngoài ra, du khách sẽ thấy những món quà lưu niệm là đồng tiền xu bát quái.

Biết được điều này, chính phủ của họ cũng hỗ trợ bằng việc giúp các khách tới thăm  đổi được đồng tiền này ở các quầy đổi tiền tại sân bay, tàu điện hoặc các điểm giao dịch khác. 

Ngày nay, gần khu đảo Sensota, nơi đường tàu ngầm đầu tiên của Singapore được khánh thành những năm 80 của thế kỷ trước, đã hình thành… một “con đường phong thủy”. Đây là nơi mà người dân, khách du lịch đến thăm đảo quốc này có thể cầu nguyện và đặt đồng xu 1 đô la ở đó, nhờ thầy phong thủy làm lễ, "hóa phép".

Theo nhiều người dân Singapore, nếu muốn đồng tiền này thực sự "phát sáng" thì khi sở hữu nó bạn sẽ phải đặt tại con đường phong thủy và nhờ thầy cúng làm lễ thì nó mới trở thành một tín vật may mắn và có ý nghĩa.
 
dong 1 do  Singapore
 
Hiện nay, người dân quốc đảo truyền tai nhau, khi giữ đồng 1 SGD trong người, dù đi đến đâu cũng sẽ gặp những điều may mắn, công việc làm ăn sẽ phát đạt và thịnh vượng vì họ đang mang theo lời cầu nguyện cho “con rồng” thiêng ở đất nước họ ngủ yên. 
 
Cho đến nay, người dân tại Singapore vẫn tin rằng, con rồng của châu Á hùng mạnh với cái đuôi dài, lớn vẫn đang ngự trị tại khu vực Red Hill - gần khu mua sắm sầm uất Bugis của Singapore. Chính cái đuôi lớn này đã giúp hòn đảo bé nhỏ vươn dậy và trở thành một cường quốc hùng mạnh tại Đông Nam Á. 

Ngoài ra, người dân ở đây còn tin rằng, đồng tiền còn giúp Quốc đảo Sư Tử vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính nặng nề. Trong khi tất cả các quốc gia trong châu Á bị ảnh hưởng nghiêm trọng thì nền kinh tế được quản lý chặt chẽ, cẩn thận của Singapore vẫn có thể đứng vững. 

Thủ tướng Lý Quang Diệu - một trong những người được dân chúng Singapore tôn vinh như "người anh hùng vĩ đại của dân tộc". Chính thủ tướng Lý Quang Diệu đã tìm đến thầy phong thủy và cũng một lần nữa thầy phong thủy khẳng định: Đồng 1 đô la hình bát quái đã trở thành cái vòng kim cô bảo vệ tài khí của quốc gia này, ngăn chặn tất cả những lực cản bên ngoài gây ảnh hưởng đến Singapore. Có lẽ vì vậy, nhiều người dân nơi đây đã gọi nó là "tín vật linh thiêng".

Kathy (Tổng hợp)

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X