Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Diên Niên là gì? Xây nhà, mua nhà theo hướng Diên Niên là tốt hay xấu theo phong thủy?

Thứ Hai, 21/02/2022 13:52 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Diên Niên là gì? Ý nghĩa tốt xấu khi xây nhà hướng Diên Niên và cách xác định cung hướng này ra sao, tất cả các thông tin này sẽ được đề cập trong bài viết dưới đây, mời bạn theo dõi!
Mục lục (Ẩn/Hiện)

1. Diên Niên là gì?

 
Dien Nien la gi theo phong thuy?
 
Diên Niên là một sao tốt, một cung (hướng) được bắt nguồn từ phong thủy phái Bát Trạch. Diên Niên còn được gọi là Phúc Đức hoặc Phước Đức.
 
Theo đó, Diên Niên thuộc sao Vũ Khúc một chòm sao tốt và tượng trưng cho những điều tốt đẹp. Nhiều người còn biết Diên Niên với tên khác là Phước Đức.
 
Trong từ điển Hán Việt có nêu, “Phước Đức” mang ý nghĩa chỉ điều tốt đẹp. “Phước” hàm chứa và tượng trưng cho sự phồn vinh, đầy đủ, may mắn, sung túc; “Đức” có nghĩa là sự nhân từ, đạo đức, bao dung, lương thiện, hiền lành,...
 
Riêng về tướng số, Diên Niên còn có ý nghĩa về sự trường thọ, viên mãn của một con người. Những ai có sao này chiếu mệnh đặc biệt có lợi về đường tiền tài. Họ cũng đồng thời là những người có thiên hướng ngoại giao.
 
Từ các mối quan hệ trong gia đình cho đến quan hệ xã hội, đường tình duyên đều được người cung Diên Niên xử lý hài hòa, suôn sẻ. Các mối quan hệ ngoại giao càng tốt thì người cung này làm ăn lại càng tấn tới, đường quan lộ càng hanh thông.
 

2. Đặc điểm của hướng Diên Niên

 

Phong thuy bat trach
 

- Diên Niên theo Bát trạch:

 
Theo trường phái phong thủy Bát Trạch (hay còn được biết đến như phong thủy địa lý cho nhà ở, đất ở), mỗi người sinh ra sẽ sở hữu 8 cung hay 8 hướng khác nhau bao gồm: Phước Đức (Diên Niên), Tuyệt Mạng (Mệnh), Họa Hại, Lục Sát, Phục Vị, Ngũ Quỷ, Thiên Y, Sinh (Sanh) Khí.
 
Đối với mỗi hướng sẽ ứng với một điểm lợi khác nhau. Các thầy phong thủy sẽ dựa vào đó để tính ra hướng tốt nhất cho gia chủ.
 
Trong đó, Diên Niên được đánh giá là một trong 4 hướng tốt (Diên Niên, Phục Vị, Thiên Y, Sinh Khí), hướng này mang lại cho gia chủ nhiều điều tốt đẹp nhất, đặc biệt phù trợ cho các mối quan hệ gia đình, xã hội của gia chủ.
 
Gia đạo của họ phần lớn đều hòa thuận, hạnh phúc, viên mãn. Nếu vợ chồng và con cái yêu thương, gắn bó với nhau thì tuổi thọ của các thành viên trong gia đình cũng được gia tăng, sự nghiệp ngày càng ổn định, tấn tới.
 
Nữ giới có chỗ ở thiên nhiều về hướng Diên Niên được coi là phúc đức viên mãn hơn cả. Những người phụ nữ này thường có tính tình hòa nhã, thanh cao, thông minh, thuần khiết. Người chồng tương lai của họ cũng là người tử tế, nhân hậu. Trong sự nghiệp, người nữ sống tại hướng Diên Niên thường nhận được sự ủng hộ và ghi nhận lớn.
 
Một số quan điểm cũng cho rằng sao Diên Niên chỉ thuộc dạng trung cát, không đặc biệt may mắn bằng Sinh Khí hay Thiên Y. Quan niệm này vẫn còn khá nhiều thiếu sót. Trên thực tế, Diên Niên được coi là cát tinh thứ hai, có ý nghĩa thiên về đủ đầy, thịnh vượng. Cuộc sống có sao Diên Niên bảo hộ bao giờ cũng được trường thọ và an lạc.
 

- Diên Niên theo ngũ hành:

 
Trong ngũ hành, Diên Niên thuộc hành Kim. Hành Kim giúp cung Diên Niên được thuận lợi về mặt tài lộc, biểu trưng cho sự sung túc, đủ đầy và may mắn. Hành Kim còn biểu hiện thêm bản tính dung dị, hiền lành, hợp với đạo đức, chuẩn mực chung chứ không nóng nảy, hấp tấp như hành Hỏa.
 
Xét theo quan hệ tương sinh tương khắc của ngũ hành, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy và Hỏa khắc Kim.
 
Do đó, khi làm nhà vào hướng Diên Niên hay mua nhà đất hướng Diên Niên, bạn nhớ cần phải kết hợp cùng những vật phẩm phong thủy thuộc hành Thổhành Thủy (tương sinh) hoặc hành Kim (bản mệnh). Việc kết hợp này không chỉ mang đến nguồn sinh khí dồi dào mà còn mang lại may mắn, bình an đến gia chủ và các thành viên trong gia đình.
 

3. Ý nghĩa của Diên Niên trong phong thủy nhà ở và hôn nhân

 

- Ý nghĩa trong phong thủy nhà ở:

 
Như đã phân tích, hướng Diên Niên là hướng đại cát nên việc mua đất, dựng nhà theo hướng này sẽ đem đến nhiều điềm lành cho gia chủ. Các thành viên trong gia đình sinh sống càng lâu tại ngôi nhà hướng Diên Niên thì càng có hỷ khí, may mắn.
 
Tuy nhiên, trong phong thủy nhà ở, hướng Diên Niên tốt hay xấu còn phụ thuộc vào cách bài trí phòng ốc, sắp xếp đồ đạc trong nhà của gia chủ.
 
Nhìn chung, xây nhà theo hướng Diên Niên sẽ giúp gia chủ củng cố và các mối quan hệ trong gia đình sẽ trở nên tốt đẹp. Trong đó, tình cảm vợ chồng đi lên, quan hệ giữa cha mẹ và con cái cũng dễ dàng hòa hợp hơn.
 
Với gia chủ chưa lập gia đình cũng giúp hỗ trợ mang lại tình duyên suôn sẻ. Ngoài ra, nó còn mang lại nhiều lợi ích trong mặt ngoại giao và các mối quan hệ thường ngày, công việc cho gia chủ.
 
Người mua nhà hướng Diên Niên thường có cuộc sống gia đình hòa thuận, sự nghiệp thuận lợi. Riêng đối với nữ giới có hướng nhà Diên Niên sẽ có người bạn đời thuần tính, dịu hiền và nhận được sự yêu thương từ mọi người.
 
Một trong những điểm đặc biệt của hướng Diên Niên cần lưu ý là, hướng nhà Diên Niên thiên nhiều về phúc khí vốn có trong hậu vận của gia chủ. Tức là gia chủ có sao này chiếu thì tuy không gặp được quý nhân phù trợ nhưng tiền đồ vẫn rộng mở, vận khí tốt lành trong số mạng tự nhiên được nhân lên.
 
Diên Niên tuy đúng là cát tinh nhưng nếu không cẩn thận trong phong thủy thì nó vẫn có khả năng trở thành sao xấu, đem điều bất lợi đến cho gia chủ.
 
Hướng Diên Niên khi là cát tinh cát bao nhiêu thì khi là hung tinh lại tiềm tàng tai họa bấy nhiêu. Cụ thể, gia đình bạn có thể gặp chuyện thị phi, phải trải qua lục đục nội bộ hoặc tệ hơn là thường xuyên dính vào vận hạn. Vì lý do này mà các bạn nên có phương án bố trí phòng ốc và sắp xếp nội thất sao cho hợp phong thủy.
 

- Ý nghĩa trong hôn nhân:

 
Lập gia đình, kết hôn cũng là việc vô cùng quan trọng, vì thế chúng ta thường dự đoán cuộc sống hôn nhân qua cung mệnh của hai vợ chồng.
 
Cung Diên Niên là một cung cát mang nhiều may mắn nên đối với hôn nhân, cung Diên Niên mang ý nghĩa cuộc sống hai người hòa thuận hạnh phúc, vợ chồng sẽ giúp đỡ nhau trong công việc, mối quan hệ trong gia đình cũng hòa thuận con cái hiếu kính, thuận lợi trong làm ăn mua bán hay quan vận rộng rãi…
 
Hai vợ chồng có cung Diên Niên khi quái mệnh của vợ và quái mệnh của chồng kết hợp lại thành cung Diên Niên.
 
Nếu may mắn hai bạn có được cung mệnh Diên Niên hay các cung mệnh cát khác thì mong hai người hạnh phúc dài lâu, vạn sự hòa thuận.
 
Nhưng nếu hai bạn có cung mệnh xấu thì cũng đừng lo lắng bởi, hạnh phúc hôn nhân không phụ thuộc quá nhiều vào yếu tố cung mệnh hay phong thủy. Hai cá thể khác biệt muốn chung sống hạnh phúc cần rất nhiều yếu tố như tình cảm, sự tôn trọng, bao dung, thấu hiểu lẫn nhau…
 
Không ít các trường hợp sau khi biết cung mệnh không đẹp trở nên hoang mang, gia đình cấm cản hoặc làm các lễ, cúng bái mê tín dị đoan. Đây là quan niệm sai lầm bởi không ai có thể thay chúng ta chịu trách nhiệm về cuộc đời mình, phong thủy hay cung mệnh chỉ là hình thức tham khảo, điều quan trọng là cách sống ra sao, không nên để nó chi phối hoàn toàn cuộc sống.
 

4. Cách xác định hướng Diên Niên

 
Cach xac dinh huong Dien Nien
 
Với những ý nghĩa như đã nêu trên, trước khi xây nhà hoặc mua nhà, gia chủ cần phải xác định hướng Diên Niên trong ngôi nhà, các phòng ốc, để có thể mang lại cuộc sống chất lượng nhất cho chính bản thân và các thành viên trong gia đình.
 
Tuy nhiên cũng như các hướng khác, hướng Diên Niên không phải là một hướng cố định mà mỗi gia chủ sẽ có hướng Diên Niên khác nhau.
 
Để xác được chính xác hướng Diên Niên hợp với tuổi của mình để có thể chọn hướng mua đất xây nhà thì gia chủ cần phải biết cách tính quái sốquái mệnh (cung phi).
 

- Cách tính quái số:

 
Cách tính: Tính tổng hai số cuối trong năm sinh (âm lịch) của gia chủ, sau đó tiếp tục giản ước tới khi nào chỉ còn một chữ số, số cuối cùng gọi đó là Quái số.
 
Ví dụ: Gia chủ sinh năm 1989, ta có: 8+9=17, tiếp tục giản ước ta lấy 1+7=8. Quái số của gia chủ là 8.
 

- Cách tính quái mệnh (cung phi):
 

Từ quái số ta sẽ xác định được Cung phi, cụ thể như sau:
 

Số tổng cuối cùng của tổng năm sinh

Nam mệnh

Nữ mệnh

Số 1

Khảm

Cấn

Số 2

Ly

Càn

Số 3

Cấn

Đoài

Số 4

Đoài

Cấn

Số 5

Càn

Ly

Số 6

Khôn

Khảm

Số 7

Tốn

Khôn

Số 8

Chấn

Chấn

Số 9

Khôn

Tốn

 
Khi đã tìm được cung phi (quái mệnh), sẽ kết hợp với phương vị không gian tạo nên sự tốt xấu, hung cát khác nhau. Diên Niên là một trạng thái tốt, cách xác định Diên Niên như sau:
 

Cung phi

Hướng Diên Niên

Ly

Bắc

Khảm

Nam

Đoài

Đông Bắc

Chấn

Đông Nam

Tốn

Đông

Cấn

Tây

Càn

Tây Nam

Khôn

Tây Bắc


Sau khi xác định được hướng trong nhà theo tuổi chính xác, gia chủ có thể dựa vào đó mà thiết kế các căn phòng hoặc khu vực chức năng trong ngôi nhà, hoặc tự xác định hướng Diên Niên để kê ban thờ, bàn làm việc hoặc bài trí các không gian sinh hoạt quan trọng của cả gia đình.
 

5. Lưu ý khi xây dựng theo hướng Diên Niên

 
Xay nha theo huong Dien Nien
 
Diên Niên (Phước Đức) được xác định thuộc sao Vũ Khúc. Đây là một tài tinh và cũng là quan tinh. Trong thiết kế nhà ở nếu biết cách sắp xếp sẽ giúp cuộc sống gia đình hoàn thuận, hạnh phúc viên mãn.
 
Tuy nhiên như đã nói ở trên, hướng Diên Niên dù là hướng đại cát đại lợi nhưng nếu gia chủ không được khéo léo, không tuân theo các quy tắc phong thủy thì hướng này rất có khả năng trở thành hướng xấu.
 
Để đảm bảo hướng Diên Niên phù trợ tốt cho bản thân và gia đình thì các bạn nên lưu ý hai điều sau đây khi xây nhà theo hướng Diên Niên:
 

- Nên:

 
Diên Niên mang ý nghĩa tốt đẹp khi được thiết kế và xây dựng cho các phòng, khu vực mang dương khí như: phòng khách, phòng ngủ, phòng thờ,...
 
Như đã nói ở trên về hướng, Diên Niên thuộc sao Vũ Khúc là tài tinh kết hợp quan tinh nên xây nhà, thiết kế các căn phòng mang dương khí theo hướng Diên Niên sẽ giúp gia đạo thuận hòa, hạnh phúc, tài vận đầy nhà, quan vận hưng thịnh.
 

- Không nên:

 
Ngược lại, nếu gia chủ mua nhà mà có căn căn phòng hoặc khu vực chức năng mang âm khí theo hướng Diên Niên như: nhà vệ sinh, phòng kho, chuồng gia súc… sẽ không những không nhận được sự may mắn mà còn có thể khiến cả gia đình không gặp phải vận hạn, suy giảm tài vận, không có danh vọng, khó thăng tiến... Ngoài ra, còn có thể dễ dàng gặp phải những vấn đề rắc rối với pháp luật.
 
Nghiêm trọng hơn còn có thể làm rạn nứt các mối quan hệ trong gia đình và suy giảm sức khỏe.
 

6. Cách tăng vượng khí và giảm sát cho ngôi nhà hướng Diên Niên

 

- Hướng dẫn làm tăng vượng khí:

 
Hướng Diên Niên là một cát hướng vốn đã tự sinh được vượng khí. Tuy nhiên, trong phong thủy Bát trạch, vượng khí không phải lúc nào cũng dồi dào, đôi khi chúng có thể bị phân tán hoặc “nghèo” đi.
 
Vì thế các gia chủ nên lưu ý dùng các biện pháp phong thủy để dẫn thêm vượng khí vào nhà hoặc kích thích cung Diên Niên sinh thêm vượng khí.
 
Vậy làm thế nào để giúp sinh vượng khí của Diên Niên? Cách đơn giản nhất chính là dựa vào mối quan hệ tương sinh của ngũ hành.
 
Cụ thể: Diên Niên vốn có đại diện là hành Kim, mà theo quy luật chung thì Thổ sinh Kim. Bạn nên sử dụng các món đồ có màu bản mệnh của hành Thổ như vàng, nâu đất... đặt trong nhà để kích thích vượng khí cho hướng Diên Niên. Hoặc chọn các món đồ có màu bản mệnh Kim như: ánh bạc, ánh vàng, trắng,...
 
Lưu ý rằng trong tương sinh của ngũ hành cũng có tương khắc, “vật cực tất phản”. Gia chủ nên bài trí các món đồ phong thủy liên quan đến hành Thổ và Kim có chừng mực, tránh tình trạng bày quá nhiều làm phản tác dụng.
 
Hoặc tổng quan hơn, hãy ưu tiên những yếu tố sau vì người xưa có câu “Nhất vị, nhị hướng”:
  • Chọn thế đất xây nhà
  • Vị trí xây nhà trước khi chọn hướng nhà đẹp
  • Bố trí lại công năng, nội thất trong nhà
  • Cảnh quan xung quanh nhà

- Hướng dẫn giảm sát:

 
Trường hợp đã xây nhà hoặc mua nhà mà lại đúng vào hướng Diên Niên hợp tuổi thì quả là điều tuyệt vời. Còn nếu xây nhà, bố trí phòng chức năng chưa đúng chuẩn thì bạn cũng đừng lo lắng bởi vẫn có các phương án hóa giải và làm giảm sát khí cho hướng Diên Niên.
 
Nếu lỡ mua nhà có các phòng, khu vực nhất định theo hướng Diên Niên lại đem đến những điều xấu, bạn có thể chọn một số cách khắc phục như sau:
 
+ Nếu phòng vệ sinh, phòng tắm hướng Diên Niên: Đây được cho là điều rất xấu.
 
Cách hóa giải tốt nhất là bạn nên “đập đi xây lại” theo hướng Họa Hại, Lục Sát, Tuyệt Mệnh hoặc Ngũ Quỷ (các hướng xấu).
 
Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng những vật phẩm phong thủy để trấn áp phần nào nguồn âm khí từ nhà vệ sinh để giúp dương khí trong ngôi nhà không bị “vấy bẩn”. Các vật phẩm trấn áp có thể là: cây xanh, tranh ảnh phong thủy, gương bát quái,...
 
+ Nếu nhà kho xây theo hướng Diên Niên: Cũng được coi là xấu trong phong thủy.
 
Đây là khu vực tối tăm, ít tiếp xúc nên khi quay về hướng Diên Niên cũng là điều đại kỵ, có thể ảnh hưởng đến con đường công danh, gián tiếp làm giảm tuổi thọ của gia chủ. Tuy nhiên, âm khí ở đây không quá nặng nên có thể trấn trạch bằng các vật phẩm phong thủy là đủ.
 
+ Nếu chuồng gia súc xây theo hướng Diên Niên:
 
Do âm khí ở đây cũng nhẹ nên gia chủ có thể trấn trạch bằng nội thất hành Kim, hành Thổ theo hướng Diên Niên hoặc sử dụng các vật phẩm phong thủy như gương bát quái, giống với cách hóa giải như của nhà kho.
 
Trên đây, Lịch ngày TỐT đã cung cấp cho bạn chi tiết về khái niệm Diên Niên là gì cũng như những thông tin quan trọng liên quan tới hướng Diên Niên trong phong thủy nhà ở. Hy vọng đã đem đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc!
 
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X