Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cây trúc cảnh phong thủy: Trồng sao cho đúng để ngăn chặn tà khí, thúc vượng tài lộc cho gia chủ?

Thứ Sáu, 11/08/2023 08:37 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Trúc cảnh là một trong những loài cây phong thủy được nhiều người lựa chọn nhiều để trồng trong nhà, vừa trang trí vừa mang ý nghĩa phong thủy tốt đẹp. Nhưng không phải ai cũng biết cách trồng cây trúc cảnh phong thủy đúng cách để cây có thể phát huy tối đa những công dụng tốt đẹp của mình.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 
Cây trúc là một trong những loại cây quen thuộc, đồng thời cũng là một loại cây cảnh rất phổ biến. Nhiều người thích trồng một vài cây cây trúc trong sân vườn hoặc trồng trúc cảnh trong nhà để làm đẹp môi trường sống.
 
Không chỉ đáp ứng về mặt thẩm mỹ, cây còn nhiều lợi ích khác, trong đó bao gồm cả yếu tố phong thủy. Người ta thường ví trúc với điều may mắn, tốt lành. Hôm nay hãy cùng tìm hiểu chi tiết về ý nghĩa của cây trúc cảnh phong thủy, cách trồng cũng như những lưu ý kèm theo để vượng tài lộc, chắn tà ma xui xẻo nhé.

Cay truc canh phong thuy
 

1. Ý nghĩa của cây trúc cảnh phong thủy

 
Trúc là cây thân cao, thẳng, thích nghi tốt với môi trường. Hơn nữa, dù trong thời tiết khắc nghiệt cây vẫn đứng thẳng, cây lá xanh tốt. Vì vậy, loài cây này mang rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp trong phong thủy:
 

- Hóa giải tà khí:

 
Trong số các loài cây phong thủy có tác dụng trấn tà khí, trúc là lựa chọn hàng đầu.
 
Với các loại cây khác, đặc biệt là loại có gai, có thể cản tà khí nhưng không có lợi cho điềm lành vào nhà, khó mang lại ảnh hưởng tốt cho phong thủy nhà ở. Chỉ có cây trúc với hình dáng mềm mại và cao lớn, xanh tươi và tao nhã, có mùi thơm dễ chịu, mọc thành khóm với mật độ thích hợp là lựa chọn phù hợp và an toàn.
 
Đặc tính vừa ngăn chặn vừa khai quang của cây trúc giúp ngăn chặn tà khí và cho phép điềm lành thuận lợi vào nhà, đó là lý do cây trúc trở thành loài cây có tác dụng hóa giải tà khí hàng đầu.
 

- Mang may mắn về công danh, học tập:

 
Trong văn hóa Á Đông, cây trúc được so sánh với người quân tử, có ý nghĩa tốt, may mắn về đường học tập, công danh.
 
Loài cây này có tác dụng thúc quan vận, đốc thúc học hành, sinh tài. Nếu trong nhà có trẻ con đang tuổi học hành, trúc cũng có thể phát huy tác dụng giống tháp Văn Xương.
 

- Tượng trưng cho sức khỏe, tuổi thọ:

 
Vì trúc luôn tươi xanh quanh năm nên nó cũng được dùng để tượng trưng cho sức khỏe của người già. Cây trúc thân thẳng, cao lớn vươn lên, tượng trưng cho sức khỏe vững vàng.
 

- Tăng vượng khí cho gia đình:

 
Tục ngữ có câu “Cây trúc phúc lộc bình”. Vì vậy, trong phong thủy, cây trúc còn là biểu tượng của hòa bình, và nó có tác dụng tăng vượng khí cho gia đình.
 

- Tượng trưng cho ý chí kiên cường, ngay thẳng:

 
Trúc có dáng mảnh mai và rắn rỏi luôn cho chúng ta liên tưởng tới ý chí mạnh mẽ kiên cường của con người trước thời tiết khắc nghiệt. Trúc có khả năng chịu hạn, khô cằn rất tốt với bộ rễ cứng cáp bám sâu vào trong lòng đất tựa như ý chí kiên cường của người quân tử, là một trong những loài cây tượng trưng cho lý tưởng của các bậc văn nhân thời phong kiến.
 
Người xưa quan niệm cây trúc tựa như người quân tử và bao giờ cũng trong trạng thái ngay thẳng và coi loài cây này là vật tượng trưng cho phẩm chất thanh tao và kiên cường.
 
Bên cạnh đó, trúc, mai và tùng là ba loài cây chịu rét lạnh tốt, khi đặt chung một chỗ gọi là “Tuế hàn tam bạn” (Ba người bạn tốt trong rét). Vì thế, nhiều người thường trồng cây trúc theo phong thủy với 2 loại cây trên.
 
Ngày nay, chúng là biểu tượng của những người có ý chí kiên cường, vì thế, cũng được dân kinh doanh và các chính khách vô cùng ưa chuộng. Chả thế mà cổ nhân thường ca ngợi những người có phẩm chất cao khiết giống như loài trúc và xem đó là tượng trưng cho sự rắn rỏi, kiên cường, bất khuất. Loài trúc cũng thường được nhắc đến với sự cát tường, may mắn.

Cach trong cay truc canh phong thuy
 

2. Vị trí thích hợp để trồng cây trúc cảnh phong thủy

 
Với những ý nghĩa tốt đẹp bên trên, nhiều người muốn trồng trúc tại không gian sống. Nhưng nên trồng trúc ở vị trí nào là thích hợp nhất?
 
Tùy vào nhu cầu và sở thích của mình, gia chủ có thể lựa chọn vị trí trồng cây trúc như trong nhà, trước nhà, trong vườn…
 

2.1 Trồng trúc cảnh trong nhà

 
Theo phong thủy, cây trúc có tính âm cao nên rất thích hợp đặt ở nơi có nhiều tính dương, tức là những nơi có nhiều người đi lại như cầu thang lên xuống, hành lang lối đi lại, phòng khách,…
 
Không những thế, trúc còn giúp làm sạch không khí bằng cách lọc hết bụi bẩn trong không khí, nên bạn sẽ được hưởng một bầu không khí trong lành.
 
Nhiều người cũng quan niệm, khi đặt một chậu trúc cảnh trên bàn trong nhà sẽ giữ cho gia đình luôn yên ấm, tránh được những xung đột không hay. Còn nếu đặt nó trên bàn làm việc thì sự nghiệp suôn sẻ, có nhiều may mắn, cơ hội và thăng tiến như diều gặp gió.
 
Đồng thời loài cây này cũng được biết đến với khả năng trừ tà rất tốt, vì thế từ lâu nhiều gia đình lựa chọn trồng cây trúc trong nhà với ý nghĩa cân bằng âm dương, điều hòa không khí, mang đến may mắn, an lành cho các thành viên trong gia đình.
 

2.2 Trồng trúc trước nhà

 
Khác với những loại trúc cảnh có kích thước nhỏ thích hợp để trồng trong nhà, những cây trúc tự nhiên với hình dáng thanh mảnh, cao ráo khi trồng làm cây phong thủy trước nhà cũng rất phù hợp.
 
Loại cây này mang nét mềm mại, dù gặp mưa gió, điều kiện khắc nghiệt vẫn đứng vững, hiên ngang. Do đó, trúc là biểu tượng của sức sống, sự trường thọ. Nó còn là biểu tượng của sự đoàn kết bền vững bởi trúc sống theo khóm, sinh trưởng tốt dù sống ở nơi đất cằn sỏi đá.
 
Trong phong thủy, trồng cây Trúc trước nhà đem lại may mắn, tốt lành, xua đi những rủi ro, vận xui cho gia chủ. Dáng vẻ mộc mạc, thanh tao của cây thể hiện sự sống bình yên và tao nhã trồng cây này trước nhà mang tới sự may mắn và an lành cho gia đình.
 
Trong tâm thức của nhiều người trúc cùng với tre chính là hai loại cây biểu tượng cho sự ngay thẳng và uy phong. Hình dáng thân cây thanh mảnh, cao ráo và chia nhiều đốt. Hai loại cây này mang những tố chất cốt lõi của người quân tử, kiên trung bất khuất dù gặp mưa gió bão bùng. Chính vì vậy, trồng cây trúc trước nhà có khả năng xua đi rủi ro, đem lại may mắn cho gia chủ.
 
Đặc biệt, cây trúc dễ trồng, dễ chăm sóc, thích nghi tốt, không chiếm nhiều diện tích. Suốt bốn mùa, trúc luôn xanh tươi nên rất phù hợp trồng trước cửa nhà.

Xem thêm: Trồng cây trước nhà hợp phong thủy: Cây nào để phát tài phát lộc
 

3. Cách trồng cây trúc phong thủy trong nhà

 
Trong phong thủy, cây trúc mang ý nghĩa “càng cao càng tốt”, có thể tượng trưng cho cuộc sống tốt đẹp hơn và điềm lành. Cây trúc đại diện cho sự giàu có, sự nghiệp, sức khỏe, công danh, học vị… Vì vậy, nhiều người sẽ trồng một số cây cây trúc trong nhà để làm đẹp môi trường, đồng thời truyền ý nghĩa tốt đẹp này cho gia đình của họ.
 
Đặt một chậu trúc ở nhà giống như một vị thần hộ mệnh, không chỉ có tác dụng thanh lọc không khí, làm đẹp môi trường mà còn mang lại may mắn cho con người.
 
Dưới đây là những lưu ý quan trọng về cách trồng cây trúc cảnh trong nhà để cây có thể phát huy tối đa những công dụng phong thủy tốt đẹp của mình.
  • Trồng cây trúc ở cung Tài Lộc trong nhà
Cây trúc có tác dụng sinh tài nên rất thích hợp đặt ở vị trí vượng tài, đặt một chậu trúc cảnh ở cung Tài Lộc trong nhà sẽ mang tới may mắn về tài lộc, thu hút của cải cho gia chủ.
 
Tuy nhiên, điều cấm kỵ của tài lộc là áp lực nặng nề, tài lộc gặp nước sẽ tan chảy, vì vậy không thích hợp sử dụng chậu quá lớn hay quá nhiều nước trong chậu trồng trúc. Ngoài ra, bạn cũng có thể buộc một dải ruy băng nhỏ màu đỏ trên cây trúc, vừa đẹp vừa mang lại may mắn.
  • Đặt trên tủ giày ở cửa ra vào
Cây trúc đặt bên cạnh hay trên nóc tủ giày ở cửa ra vào cũng là một lựa chọn tốt để thu hút những điều may mắn và xua tan uế khí, sát khí trong nhà.
 
Tốt nhất bạn nên dùng lọ pha lê, lọ thủy tinh… để cắm hoặc trồng trúc, vừa tạo cảm giác vững chãi vừa đảm bảo tính thẩm mỹ. Không nên chọn những chiếc bình có hình thù kỳ quặc, đặc biệt là những chiếc bình có cạnh và góc sắc nhọn.
  • Không đặt cây trúc cạnh tivi
Cần lưu ý không được đặt cây trúc cạnh tivi, nơi có sóng điện tử ảnh hưởng và bị nhiệt cùng quạt thổi làm lá bị khô, vàng úa, không tốt cho phong thủy.
  • Không đặt cây trúc ở cạnh nhà vệ sinh, trong bếp
Cây trúc tượng trưng cho sự trường thọ nên nhiều người thích trồng một chậu trúc ở nhà, nhưng cần lưu ý là không được trồng trúc ở những nơi có phong thủy xấu như cạnh nhà vệ sinh hoặc cạnh bếp.
 
Vì thân cây và lá cây trúc sẽ thải ra nhiều khí độc, nếu trồng cây trúc ở nơi có phong thủy xấu sẽ càng hấp thu hung khí, mang lại những điều xui xẻo cho con người trong nhà.
  • Không nên trồng trúc gần cửa ra vào, cửa sổ
Cây trúc thường có xu hướng mọc cao lên, nếu trồng cây trúc gần cửa ra vào và cửa sổ sẽ dễ cản ánh sáng vào nhà, dẫn đến dương khí trong nhà suy giảm, âm khí tích tụ, dễ sinh ra nhiều điều không hay.
  • Không nên trồng trúc ở nơi u tối
Trúc là thực vật tính âm, nó có khả năng chống âm nhất định. Bạn có thể trồng trong chậu, thông thường không thích hợp để trúc ở nơi râm mát, không có ánh sáng mặt trời, nếu không sẽ làm tăng âm khí xung quanh trúc, dễ kích động một số điều ô uế, không tốt cho phong thủy.
  • Tránh trồng trúc hướng Tây
Ngũ hành hướng Tây thuộc Kim, tương khắc với trúc thuộc Mộc. Nếu trồng trúc ở hướng Tây thì sinh trưởng của cây trúc sẽ kém đi, trường hợp nặng thậm chí có thể héo úa, chết, gây xui xẻo cho gia đình.
  • Tránh trồng trúc quá nhiều trong nhà
Khi trồng trúc, bạn cũng nên chú ý không nên trồng quá nhiều. Bởi cây trúc tuy có tác dụng thu tài nhưng thuộc tính âm, nếu trồng quá nhiều sẽ dẫn đến âm khí trong nhà quá nhiều, làm mất cân bằng âm dương, dễ ảnh hưởng đến sức khỏe và tài vận của gia chủ.

Cay truc canh phong thuy mang toi may man
 

4. Những cây trúc cảnh trồng được trong nhà

 

4.1 Trúc lưng rùa

 
Cây trúc lưng rùa (tên tiếng anh: Monstera deliciosa) thuộc họ cây Thiên Nam Tinh, ngoài tên gọi trúc lưng rùa cây còn có tên là trầu bà nam mỹ, trầu bà lá xẻ, ráy lá xẻ, trầu bà lá rách,… Nguyên sinh ở vùng mưa nhiệt đới ở nam Mexico.
 
Cây trúc lưng rùa có khả năng hấp thu khí cacbonic vào ban đêm, loại bỏ các chất khí độc hại như Aldehyde formic và đồng thời ngăn chặn tia bức xạ phát ra từ các thiết bị điện.
 
Loại trúc này cần nhiều không gian nên bạn hãy đặt nó ở một vị trí rộng rãi thoáng mát trong phòng khách, thay vì ở một góc chật hẹp hoặc trên bệ cửa sổ.
 

4.2 Trúc nhật

 
Trúc nhật là một loài thực vật tuyệt đẹp. Nó có lá màu xanh bóng và các đốm màu trắng và vàng trên bề mặt lá.
 
Cây mọc thành bụi, chiều cao trung bình từ 1m-2m, thân cây xanh bóng có đốt ngắn, oa dạng chùm nhỏ màu trắng xanh. Trúc nhật thường được sử dụng làm cây trồng trong nhà, đặc biệt là đối với những nơi có ánh sáng hạn chế.
 
Trúc nhật tưới nước 1 – 2 lần/tuần hoặc khi đất khô đến khoảng đốt ngón tay đầu tiên. Hạn chế tưới nhiều nước, chậu cây nên có thoát nước.
 

4.3 Trúc bách hợp

 
Trúc bách hợp còn được gọi là phất dụ trúc, có tên khoa học là Dracaena reflexa, thuộc họ Dracaenaceae. Nhiều nghiên cứu chỉ ra, trúc bách hợp xuất phát từ Bắc Ấn, Ceylon.
 
Trúc bách hợp ngoài tự nhiên thường mọc thành bụi, cao đến 2m, cây trồng kiểng trong chậu thì thấp hơn. Cây nở những cụm hoa nhỏ màu trắng khá thu hút.
 
Với hình dáng bắt mắt của mình, trúc bách hợp còn được sử dụng để làm cây cảnh trang trí, cho không gian thêm sinh động, giải tỏa căng thẳng. Bạn có thể nhìn thấy cây được đặt ở nhiều nơi như bàn làm việc, cửa sổ, ban công, kệ sách, phòng khách, hiên nhà, quán cafe, cửa hàng,…
 

4.4 Trúc đốm

 
Cây trúc đốm (hay còn gọi là trúc Nhật đốm) là cây nội thất phong thủy mang lại nhiều may mắn.
 
Phong thuỷ Trung Quốc cho rằng, nếu phía trước và sau nhà có trồng một vài khóm trúc sẽ mang lại nhiều điều tốt lành cho gia đình. Trúc nhật đốm hay cây trúc nói chung mang nghĩa “cao phong lượng tiết” (phẩm hạnh thanh cao), nên người ta muốn trồng trúc trong nhà như việc sống gần người hiền lương.
 
Cây trúc nhật đốm khá dễ trồng, ít cần chăm sóc. Chiều cao trung bình của một bụi cây khoảng 50cm. Thân cây có đốt ngắn, phiến lá nhiều đốm vàng xanh rất đẹp. Với đặc tính chịu được râm mát, trúc đốm dễ dàng trồng trong nhà, có thể đặt trên bàn làm việc hay nơi có không gian chật hẹp.
 

4.5 Trúc mây

 
Thêm một loài trúc cảnh có thể trồng được trong nhà là cây trúc mây hay còn được biết đến với tên gọi khác là cây mật cật, cây trúc xanh. Cây trúc mây có nguồn gốc từ Nhật Bản, Trung Quốc.
 
Cây trúc mây là loại cây có khả năng thanh lọc không khí và có khả năng sinh trưởng, phát triển trong điều kiện môi trường khắc nghiệt nên được nhiều người yêu thích, thường được trồng trong văn phòng, trong nhà.
 
Ngoài ra, cây trúc mây còn có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt trong điều kiện khắc nghiệt của tự nhiên. Chính nhờ vào sức sống mãnh liệt này tượng trưng cho sự mạnh mẽ, sự kiên cường để đối mặt với mọi khó khăn trong cuộc sống. Từ đó, giúp bạn đạt được nhiều thành tựu trong sự nghiệp cũng như là cuộc sống đất.
 

4.6 Trúc thái

 
Cây trúc thái (Cyperus haspan) là loại cây bán cạn, vừa sống dưới nước lại vừa sống trên bờ được. Cây thường được trồng chậu để trang trí, làm tiểu cảnh gần hồ sông, hòn non bộ...
 
Cây thuỷ trúc thái phát triển tốt trong môi trường nước, cây có tác dụng lọc và làm sạch môi trường nước. Cây thường được sử dụng để trang trí sân vườn, hồ nước, suối, kênh rạch. Loài trúc này vừa có tác dụng thẩm mỹ cao vừa có tác dụng lọc không khí và nước.
 
Lá cây thuỷ trúc thái khác lá cây thuỷ trúc thường là các phiến lá thoái hoá thành dạng sợi nhuyễn mọc thành chùm xoè ra và cong xuống, tạo nên vẻ đẹp tự nhiên mềm mại. Với vóc dáng thanh mảnh và cách sắp xếp lá độc đáo đều đặc như một bông hoa mềm mại rất đẹp, mang lại sự tươi mới, thú vị và xanh mát cho không gian trang trí.
 

4.7 Trúc phú quý

 
Từ xưa đến nay, theo quan niệm của người Đông Nam Á, cây trúc phú quý được xem là một biểu tượng của sự đại cát đại lợi, phú quý, mang lại bình an và nhiều may mắn cho gia chủ. Cũng vì vậy mà loài cây này càng được nhiều người ưa chuộng.
 
Bên cạnh những ý nghĩa về mặt phong thủy, cây trúc phú quý còn có tác dụng thanh lọc không khí hiệu quả, giúp tinh thần gia chủ thoải mái, thư giãn sau những giờ làm việc, học tập vất vả.
 
Đây là loại cây ưa bóng râm bóng mát. Do đó, bạn chỉ cần đặt cây ở những nơi không có ánh nắng quá gay gắt là cây có thể phát triển tốt. Cây trúc phú quý có thể cao đến 40 – 50cm nhưng thường được cắt gọn để đan xếp thành những hình dáng đẹp mắt, thu hút người nhìn.
 

4.8 Trúc thiên môn

 
Cây trúc thiên môn là cây cảnh được nhiều người yêu thích dùng để trang trí không gian nhà cửa. Nó có rất nhiều tên gọi khác nhau nữa đó là: cây trúc thiên đông, trúc lá măng, tóc tiên leo, dù mào sam,…Tên khoa học của nó là Asparagus densiflorus, thuộc họ Huệ Tây. Cây mang một vẻ đẹp mềm mại, tươi mát nhưng không kém phần mãnh liệt.
 
Với hình dáng mảnh mai, thân thiện, màu xanh đẹp dịu nhẹ, cây được trồng trong chậu để trang trí kèm nội thất hoặc trồng làm cảnh trên các chậu treo để trước nhà hay trồng thành từng bụi trong vườn rất đẹp. Có khi người ta dùng làm cây trồng thuỷ canh.
 
Cây còn có ý nghĩa phong thuỷ đó là mang niềm vui và sự may mắn tới cho gia chủ, xua tan mệt mỏi, lo âu và những tia bức xạ đối với không gian.
 

4.9 Trúc quân tử

 
Cây trúc quân tử có lẽ là một trong những loài trúc phổ biến và quen thuộc với những người thích trồng cây phong thủy.
 
Trúc quân tử có rễ bò dài và sâu, có thân nhỏ, mảnh mai, thường mọc thẳng đứng, chiều cao trung bình đạt khoảng 1,6 – 3m. Các cây nhỏ chụm lại thành 1 bụi thưa, thân có màu vàng tươi óng rực rỡ, có nhiều cành nhánh mềm, măng non có kích thước nhỏ.
 
Theo quan niệm phong thủy, đây là loại cây có tính tốt, thân thẳng, màu sắc tươi tắn, không quá rậm rạp, có thể làm giảm bớt điềm xấu, thông thoáng không gian, mang lại may mắn. Cây trúc quân tử còn tượng trưng cho sự uyên bác, trí tuệ tinh thần, sự vững vàng, chắc chắn khi gặp nghịch cảnh.
 

4.10 Trúc cần câu

 
Cây trúc cần câu còn có tên gọi khác là trúc câu cá, tre cần câu, trúc bạch… Thân cây thẳng đứng, hình trụ tròn đường kính khoảng 2-3cm; được chia thành nhiều đốt, mỗi đốt dài khoảng 25-30 cm; ở đốt thân mọc nhiều nhánh nhỏ hướng ngang ra ngoài; phần trên của thân là ngọn, lá cũng tập trung ở phần này nhiều hơn, một bụi trúc có nhiều thân.
 
Thân trúc cần câu có độ bền nên nhiều người sử dụng để làm cần câu cá. Đây cũng chính là lý do có tên là trúc cần câu. Bụi trúc có rễ đan xen bám chặt, giữ vùng đất chống xói mòn, nên cũng được trồng nhiều ở bờ sông kênh rạch, để giữ ranh giới bờ cõi.
 

5. Lưu ý khi trồng cây trúc ngoài sân vườn

 
Bên cạnh việc trồng trong không gian nhà, nhiều người cũng thích trồng cây trúc ngoài sân vườn. Vị trí sân vườn có một số lưu ý như sau:
  • Trồng trúc hướng Nam và Tây Nam
Khi trồng trúc ở sân vườn, bạn có thể trồng ở hai bên sân, hoặc gần cửa, tốt nhất là hướng Nam và Tây Nam thuộc hành Hỏa, sẽ giúp hóa giải năng lượng âm của trúc, tức là bên ngoài Thái cực, để nó có thể ngụ ý tăng trưởng ổn định. Giữa sân không thích hợp trồng trúc, bởi vì trúc có tính âm.
 
Bạn cũng có thể trồng hoa đào ở một bồn hoa khác, phối hợp với trúc để điều hòa âm dương, điều hòa vận thế của gia đình. Không nên để cây trúc cản ánh sáng từ cổng, vì như vậy sẽ dễ chắn tài vượng, lâu ngày gia đình sẽ không tụ được của cải.
  • Không trồng nhiều trúc trong sân
Cần lưu ý không nên trồng nhiều loại cây trúc trong sân, trong nhà, bởi vì quá nhiều cây trúc bao quanh bên trong và bên ngoài dễ cản trở ánh sáng mặt trời, làm trầm trọng thêm âm khí trong nhà, ảnh hưởng đến sự cân bằng âm dương trong nhà.
 
Trúc là loại cây phù hợp trồng làm cảnh. Nó dễ trồng, dễ chăm sóc và phát triển tốt. Hơn nữa còn mang ý nghĩa may mắn, bình an, trường thọ. Bạn có thể trồng cây trúc cảnh phong thủy trước nhà hoặc trong nhà đều được, nó giúp điều hòa không khí rất tốt. Hy vọng những thông tin trên đây giúp bạn hiểu hơn về loài cây phong thủy mang ý nghĩa may mắn này.
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X