Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cây trầu bà đột biến là gì? Vì sao cả chục triệu, trăm triệu mà mọi người vẫn lùng sục tìm mua?

Thứ Sáu, 11/06/2021 21:56 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Cây trầu bà đột biến là gì là câu hỏi được đặt ra rất nhiều khi mà thị trường buôn bán loại cây phong thủy này đang vô cùng sôi động từ trong cho tới ngoài nước.
 

1. Cây trầu bà đột biến là gì?


Khái niệm cây trầu bà trong phong thủy cây trồng khá phổ biến nhưng không phải ai cũng biết tới cây trầu bà đột biến là gì? Vì loại cây này chỉ mới được nhắc đến nhiều hơn trong thời gian gần đây mà thôi.

Tên thường gọi: Cây trầu bà đột biến; cây trầu bà Monstera Variegata; cây trầu bà Monstera Var, cây trầu bà Nam Mỹ đột biến; cây trầu bà lá xẻ đột biến…
 
Tên khoa học: Varienged Monstera Deliciosa
 
Họ thực vật: Họ Ráy (Araceae).
 
Cây trầu bà đột biến Monstera Variegata là loại cây kiểng lá có hình dạng lạ mắt, được nhập từ nước ngoài và trở thành loại cây phổ biến ở Việt Nam trong những năm gần đây. Càng ngày, loại trầu bà này được nhập về với số lượng lớn, đa dạng và phong phú hơn.

Cây thường trồng để làm cây nội thất văn phòng. Những chiếc lá to lớn giống như chiếc quạt Ba Tiêu trong truyền thuyết, xua hỏa khí tạo thịnh vượng cho gia chủ. Chính vì ý nghĩa phong thủy này mà chúng rất được lòng giới kinh doanh làm ăn trong nước cũng như thế giới.

Cây trầu bà nói chung và trầu bà lá xẻ đột biến nói riêng đều có tác động rất tốt đến với sức khỏe con người. Cũng như một số loài cây được ưa chuộng khác, trầu bà đột biến có khả năng hấp thụ độc tố và thanh lọc không khí, đem lại môi trường trong lành cho căn phòng của bạn.
 
cây trầu bà đột biến
 

2. Các loại trầu bà đột biến


2.1. Trầu bà lá xẻ đột biến (Monstera deliciosa variegated)

 
Trầu bà lá xẻ là loại cây vô cùng nổi tiếng và quen thuộc trong danh sách các loại cây trồng nội thất. Với những bản lá to, xẻ, xanh mướt đầy độc đáo và ấn tượng, những cây trầu bà lá xẻ thông thường đã đủ sức quyến rũ những người yêu cây.

Và khi có sự xuất hiện của trầu bà lá xẻ đột biến (Monstera deliciosa variegated), những người yêu kiểng lá lại cố gắng tìm cho bằng được để mang về vì chúng thường rất nổi bật và độc đáo ở sự pha trộn màu sắc trắng và xanh trên lá.

Trầu bà lá xẻ đột biến thường có nguồn gốc từ Thái Lan, có 2 dạng đột biến thường thấy:

+ Đột biến nửa lá: Nửa lá của trầu bà lá xẻ chuyển sang màu khác do gen của nó có thay đổi.

+ Độ biến toàn bộ lá: Toàn bộ lá chuyển sang một màu sắc đặc biệt khác.
 
 

2.2. Trầu Bà lá tim dạng đột biến (Philodendron burle – marxii variegated)

 
Philodendron burle – marxii (variegated), nó là một loài thực vật có hoa trong họ Ráy (Araceae). Là cây trầu bà lá tim có màu lá đột biến, với nhiều vết màu độc đáo, và toàn bộ lá màu trắng ấn tượng. 
 
Cây trầu bà lá tim dạng đột biến cũng dễ trồng và chăm sóc trong môi trường nội thất, cũng là một trong những loài đột biến rất được yêu thích. Nó sẽ đem lại cho không gian nhà bạn sự độc đáo, ấn tượng và sang trọng.
 

2.3. Trầu bà lá lỗ dạng đột biến

 
Trầu bà lá lỗ dạng đột biến không phổ biến như trầu bà lá xẻ dạng đột biến.

Vì độ hiếm của nó càng tăng nên chi phí để có được nó cũng khá cao. Với những ai hiểu và biết về loại cây này họ càng thấy tự hào khi trong nhà có loại cây có một không hai, đó là lý do trầu bà lá lỗ cũng nằm trong danh sách những loại cây họ trầu bà dạng đột biến được yêu thích.
 
Trầu bà lá lỗ đột biến
Trầu bà lá lỗ đột biến giá cao vì nó rất hiếm 

3. Vì sao cây trầu bà đột biến lại có giá cao


3.1. Giá cả "thất thường" của các loại cây trầu bà đột biến


Thú chơi cây kiểng monstera (cây trầu bà Nam Mỹ) gần đây gây chú ý với cả những người chưa từng chơi cây khi người ta xôn xao về giá cả của loại câu này nếu nó đột biến, giá mỗi cây có thể lên đến từ vài trăm triệu đến vài tỉ đồng.

Được biết, trầu bà Nam Mỹ đột biến về màu lá hoặc dáng lá, mức giá cũng rất khác nhau tùy thuộc vào độ đặc sắc của từng chiếc lá hoặc sự quý hiếm của cây.

Giá bán của mỗi dòng trầu bà Nam Mỹ thông thường dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, đối với dòng đột biến thì giá cao hơn rất nhiều.
 
Một người chuyên chơi loại cây này cho biết, các dòng cao cấp đang được người chơi săn lùng như hồng hạc hay mint thì mỗi lá có thể được bán với giá 100-500 triệu đồng, thậm chí cả tỉ đồng. Với các dòng khác như aurea hay thai constellation có mức giá thấp hơn, 10-50 triệu đồng/lá tùy loại đột biến và kích thước lá.

Thậm chí mới đây, báo chí đưa tin một vựa cây kiểng tại thị trấn Lovendegem ở Bỉ vừa bán một cây trầu bà đột biến với giá cao hơn gần 200 lần so với cây bình thường (giá lên đến 2.200 USD), và giao dịch được tiến hành chỉ sau 30 phút rao bán.

Cây trầu bà trên chỉ cao 15 cm, nhưng lại phát triển đột biến cực hiếm khiến lá nó màu vàng và trắng, thay vì màu xanh như bình thường.
 
Trong khi đó các cây kiểng trên thuộc giống trầu bà lổ (Monstera adansonii), loại cây kiểng trong nhà rất phổ biến và thường được bán với giá khoảng 12 USD/cây (khoảng 276.000 đồng) ở Bỉ. 
 

3.2. Vì sao giá lại cao?


Lý do trầu bà đột biến này có giá cao bất thường như vậy vì loại này hầu như không thể nhân giống. Người chơi cây kiểng tin rằng, mỗi cây là "độc bản" duy nhất, sở hữu nó sẽ chỉ làm giá tăng lên mà thôi, thế nên các nhà sưu tập sẵn sàng trả số tiền cao để sở hữu.

Không ít nhà sưu tập đã săn lùng giống đột biến và mua ngay sau khi nó được rao bán. Và hiện nay, những người tham gia sưu tầm loại cây đột biến này càng nhiều, ai cũng mong sở hữu cây đột biến có màu sắc độc đáo, giúp họ hái ra tiền.
 
Theo ông Arne Schurmans, quản lý tiếp thị tại vựa cây kiểng tại Bỉ trên thì trầu bà đột biến trên không thể nhân giống và lá đột biến rất hiếm. Bên cạnh giá cao, trầu bà đột biến còn cần được chăm sóc đặc biệt vì cây rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời và không được phun sương lên lá, nếu không lá sẽ mất đi màu sắc đặc biệt.
 
Thế nhưng, có không ít ý kiến trái chiều và cho rằng những người buôn bán loại cây này giá cao là hoang tưởng, cũng giống như những người chơi lan đột biến trước đây vậy.

Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau quả cho rằng: "Người ta lợi dụng sự khác lạ giữa các cây để đẩy giá lên. Cây đột biến thật hay không thì chưa rõ, phải kiểm tra nguồn gene thế nào. Còn giá trị có cao như thế không, thì cũng giống như giao dịch lan đột biến là do người bán và người mua  tự thỏa thuận".
 
Giải đáp thắc mắc về tiểu thương bán trầu bà Nam Mỹ quảng cáo, cây có giá cao là do không thể nhân giống, nhưng ông cho rằng, về mặt lý thuyết, các cây hoàn toàn có thể nhân giống.
 
Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh nhận thấy, việc thổi giá trầu bà đột biến quá cao sẽ làm rối loạn thị trường.

Thực hư việc này vẫn chưa ngã ngũ vì đến nay vẫn nhiều người đầu tư, sưu tầm loại cây này, họ vẫn lùng sùng tìm kiếm khắp nơi, mua ngay khi có cơ hội, trong khi đó, ngược lại vẫn nhiều người chê bai, chỉ trích thú chơi cây kiểng này.

(Tổng hợp)


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X