Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cây sung phong thủy: Vì sao Tết đến nhất định phải có sung trong nhà?

Thứ Tư, 30/11/2022 09:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Cây sung phong thủy có nhiều tác dụng hơn bạn tưởng và nó còn mang ý nghĩa đặc biệt phù hợp cho ngày Tết nên được các gia đình chọn mua làm quà tặng đầu năm.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

1. Cây sung phong thủy là cây gì?


Cây sung loại cây trồng lâu năm, có tốc độ sinh trưởng nhanh, có tuổi thọ trung bình cao. Cây thuộc họ nhà Dâu tằm (Moraceae), thường mọc hoang ven bờ ao, sông suối và được trồng tại các vườn cây gia đình. 
  • Tên tiếng Anh: Ficus carica
  • Nguồn gốc: Cây sung có xuất xứ từ các nước châu Á nhiệt đới.
Đặc điểm của cây sung:
  • Thân gỗ thường xanh, có chiều cao trung bình từ 10 - 25m, vỏ cây thường có màu nâu xám, nhẵn, thân cây thường có chứa nhiều mủ trắng như sữa. 
  • sung thuộc loại lá đơn kèm bọc lấy chồi, thường mọc cách nhau, lá mỏng và có hình trứng hoặc hình mũi mác nhưng dài và nhọn ở hai đầu.
  • Hoa sung đơn tính, thường mọc thành cụm ở trên những mắt thân, hoa xuất hiện vào tháng 5 – tháng 7. 
  • Quả có dạng hình cầu, khi quả còn non thường có màu xanh, khi chín chuyển dần sang màu vàng hoặc màu đỏ và nổi gân. Vì đặc tính hoa mọc thành chùm, vì vậy quả sung cũng mọc tạo thành từng chùm.
Hai loại sung đang được trồng phổ biến đó là cây sung ta và cây sung Mỹ. 
  • Cây sung ta: Loại cây phổ biến hợp với khí hậu, điều kiện thổ nhưỡng ở Việt Nam, thường được uốn thành dạng bonsai vô cùng độc đáo để trồng trong nhà.
  • Cây sung Mỹ: Không cao quá, chiều cao trung bình chỉ khoảng 6m. Trồng chủ yếu để lấy quả, quả sung Mỹ có hàm lượng dinh dưỡng vô cùng cao có giá trị lớn trong y học.  
cay sung phong thuy
 

2. Cây sung phong thủy có tác dụng gì?


- Trang trí, làm cảnh: Cây sung lớn thường dùng để làm cảnh quan, bóng mát ở những nơi như sân vườn, công viên, khu nghỉ dưỡng,… Cây giúp  lọc khói bụi trong không khí để không gian xung quanh trở nên thoáng đãng, trong lành hơn.

Những cây sung nhỏ được trồng dáng bonsai cũng được sử dụng nhiều để trưng trong nhà trông rất thu hút trong các dịp lễ Tết vì nó là một trong những loài cây cảnh dễ chăm sóc nhất.
 
- Tác dụng chữa bệnh: Sung có nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe nên sung có tác dụng như phương thuốc chữa bệnh.

Quả sung có vị ngọt mát, chứa nhiều nước, dân gian thường dùng quả sung để dùng khi bị tăng huyết áp, chữa viêm họng, điều kinh phụ nữ, chữa sởi trẻ em, dùng tốt khi bị táo bón hoặc dùng để phòng bệnh tiểu đường và ung thư.
 
- Làm món ăn: Lá sung thường được sử dụng trong ẩm thực khi ăn kèm với thịt chua, nem nắm, gỏi cá. Ngoài ra lá sung có vị ngọt, hơi đắng, tính bình, có tác dụng giải độc, tiêu thũng, có thể dùng chữa trị sưng thũng, lở loét ngoài da.  
 

3. Tác dụng trong phong thủy của cây sung


Không phải ngẫu nhiên mà cây sung được nằm trong bộ Tứ Linh gồm “Đa – Sung – Sanh – Si” và bộ Tam Đa gồm cây cây sung (phúc) – cây lộc vừng (thọ) – cây vạn tuế (thọ). Đây là loài cây có nhiều ý nghĩa trong phong thủy và được trồng để làm cây cảnh trong nhà.
 
- May mắn, tài lộc: Cây sung mang ý nghĩa phong thủy độc đáo ngay từ tên gọi của nó. Ai cũng mong có cuộc sống sung túc và no đủ, từ “sung” trong cái tên cây sung mang ý nghĩa đủ đầy đó nên được hiểu rằng nó mang lại sự sung túc, tròn đầy và viên mãn cho bất cứ ai trồng cây này trong nhà.
 
- Thu hút tiền tài: Cây sung còn có hình dáng đẹp, sống lâu năm, quả sung mọc ra từ thân cây, vừa tròn vừa căng với ý nghĩa hút tiền tài. Do đó, cây sung mang ý nghĩa thu hút tiền bạc, việc làm ăn thuận lợi, doanh thu vượt trội.

Chính vì vậy, người Việt thường có phong tục trồng sung trong nhà, và đặc biệt là trong các dịp lễ tết, thường bày quả trên mâm ngũ quả để cầu nguyện cho gia đình một năm sung túc, gặp nhiều may mắn. 
 

4. Cây sung phong thủy hợp mệnh gì, tuổi nào?


Theo các chuyên gia phong thủy, cây sung phù hợp với tất cả mọi người nên có thể trợ giúp cho mọi lứa tuổi.

Tuy nhiên, bản mệnh của cây sung là mệnh Mộc nên cây phù hợp nhất đối với người mệnh Mộc và mệnh Hỏa. Cây sung sẽ giúp họ gặp nhiều may mắn và thành công.

Cây này sẽ phụ trợ cho gia chủ làm ăn phát đạt, thăng tiến trong công việc. Ngoài ra, chúng cũng đem lại ấm no, hòa thuận cho gia đình.

5. Trồng cây sung trước nhà có sao không?


Với đặc điểm của một cây ưa sáng, có bộ rễ khỏe, có khả năng chịu ngập úng tốt lại ăn rất sâu nên không phù hợp trồng trong nhà trừ khi đó là cây bonsai. 

Nơi thích hợp nhất để đặt sung cảnh là ở bờ ao, hồ cảnh hoặc trên hòn non bộ. Nếu diện tích đất không rộng, bạn có thể trồng cây sung trước cửa.
 
Việc trồng cây cảnh trang trí trước nhà không những mang lại sự trong lành, sinh động cho không gian sống của gia chủ mà nó còn phải hợp phong thủy, tâm linh. Tránh phạm vào những điều kiêng kị mang điều xấu cho gia chủ. 
 
Theo kinh nghiệm của cha ông để lại thì thông thường khi lựa chọn cây trước cửa nhà nên chọn những cây xanh tốt khoẻ khoắn. Những cây có dáng ủ rũ tuyệt đối không được trồng. Như vậy sung là lựa chọn đúng đắn trong việc lựa chọn các loại cây nên trồng trước nhà. Tuy nhiên ta cũng nên chọn vị trí trồng cây thích hợp với cửa chính. 

Tuy nhiên, hãy lưu ý là tuyệt đối không đặt chính giữa lối đi. Điều này sẽ chặn dòng khí lưu thông ở nhà bạn, gây ra điểm không tốt.
 
Nếu cây sung được trồng ngay tại cổng hay cửa chính bởi vì cây sẽ ngăn cản những luồng khí lưu thông vào nhà gây ảnh hưởng đến tiền tài và sự may mắn của gia đình. Nếu như bạn muốn trồng cây sung trước nhà thì nên trồng chúng lệch về bên trái hoặc bên phải của cổng hoặc cửa chính.

Ngoài ra, cây sung trồng trước nhà không nên trồng cây quá lớn, cành lá rậm rạp che hết đi ánh sáng chiếu vào trong nhà. Ngoài ra khi thời tiết gió bão có thể làm gãy cành, đổ cây gây nguy hiểm cho con người. 
 

6. Cách chăm sóc cây sung phong thủy dễ sống nhất

  
cach trong cay sung phong thuy
 
 
Cách trồng sung bao gồm: giâm cành, trồng bằng hạt hoặc chiết cành. Cách nhanh nhất đó là nên mua giống cây sung có sẵn có chiều cao khoảng 15cm – 20cm.
 
Sau đó, trồng cây sung trong thùng xốp, bao xi măng, chậu cây trồng, khay hoặc vùng đất trống trong vườn....
 

Đất trồng

 
Cây sung có sức sống mãnh liệt nên có thể sống trồng được trên nhiều loại đất, có thể sống tốt trên chất đất khô cằn sỏi đá cho tới chất đất phèn chua. Không nên trồng cây sung ở những nơi đất cát, đất sỏi hoặc những khu đất giữ nước kém.
 
Bạn có thể ra những cửa hàng bán cây cảnh mua đất pha sẵn hoặc có thể pha đất với phân gà, xơ dừa, mùn hữu cơ, phân bò, phân trùn quế, vỏ trấu…Nên lót phân khoảng từ 7 đến 10 ngày trước khi trồng và nên lót vôi trước để trừ mầm bệnh trong đất. 

Ánh sáng


Cây sung cần lượng ánh sáng ở mức trung bình nên khi trồng cây con ở nơi đất mới phải được che chắn vào những ngày cao điểm nắng nóng, ánh sáng quá gay gắt cây sẽ héo và chết.
 

Nước


Cây sung là cây ưa ẩm nên phải cung cấp đủ nước cho cây, những ngày nắng nóng hoặc mùa hanh khô cần tưới nước nhiều hơn.  
 

Phân bón

 
Cây con mới trồng đã được bón lót phân chuồng, khi cây được 1 tháng tuổi nên tưới bổ sung phân bón rễ cho bộ rễ khỏe mạnh, cây nhanh đâm chồi nảy lộc.
 
Các loại phân có thể dùng là: phân vi lượng, lân N-P-K cứ 3-4 tháng bón một lần.
 
Cây sung bắt đầu cho ra quả từ năm thứ 3 trở đi. Khi quả chín sẽ có màu đỏ thẫm có vị ngọt mát. Bắt đầu thu hái quả xanh từ tháng 8 trở đim tháng 12 đến tháng 3 âm lịch quả chín.

 

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X