Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cây phát tài là loài cây gì mà nhà nào, công ty nào cũng muốn mua về?

Thứ Ba, 14/05/2019 11:03 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Có thể bạn gặp thường xuyên nhưng vẫn không rõ Cây phát tài là loài cây gì vì đôi khi bạn cảm thấy hoang mang khi tìm thông tin về loại cây mang lại may mắn, tài lộc này.

 

1. Cây phát tài là loài cây gì


Tên thường gọi: Cây phát tài hay cây phát tài phong thủy
 
Tên gọi khác: Cây phất dụ, trúc phất lộc, cây phát lộc
 
Tên khoa học: Dracaena Sanderiana
 
Tên tiếng Anh: Lucky bamboo
 
Nguồn gốc: Các nước châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam.
 
menh nao hop cay phat tai
 
  

2. Ý nghĩa của cây phát tài

 
Từ xa xưa, phát tài là việc phân phát tiền tài cho người nghèo, càng phát thì càng thêm giàu có. Loài cây này có ý nghĩa may mắn, cầu cho làm ăn, buôn bán thuận lợi, đem tiền tài đến cho chủ nhân.

Ngày nay, hầu hết các gia đình, văn phòng, công ty đều sử dụng nó vừa để trang trí và làm cây phong thủy vì chỉ cần cái tên của nó mọi người đã cảm thấy may mắn.

Với đặc điểm là khả năng sinh trưởng, phát triển tốt trong nhiều môi trường, thậm chí khắc nghiệt và luôn giữ được dáng cây thẳng đứng, vô cùng hiên ngang, phát tài được ví như nguồn năng lượng mạnh mẽ, theo thuyết phong thủy sẽ giúp mang lại bình yên và cuộc sống luôn vui tươi cho gia chủ.
  
Dáng thẳng thường được cắm trong bình trưng bày trên bàn thời vào ngày tết. Chúng cũng được đặt trong phòng khách, văn phòng, cửa hàng nhằm phát huy tối đa ý nghĩa phong thủy.

Ý nghĩa phong thủy của cây phát tài không chỉ dừng lại ở đó, số lượng cây được trồng trong mỗi chậu cũng sẽ mang những ý nghĩa rất khác nhau. Dựa vào đây, gia chủ có thể trồng theo để đạt được những mong muốn, nguyện vọng của mình.
 
- Chậu hay bình trồng 2 cành tượng trưng cho tình yêu

- Chậu hay bình trồng 5 đến 7 cành tượng trưng cho sức khỏe

- Chậu hay bình trồng 3 đến 6 cành tượng trương cho hạnh phúc

- Chậu hay bình trồng 9 cành tượng trưng cho may mắn

- Chậu hay bình trồng 8 cành tượng trưng cho tài lộc

- Chậu hay bình trồng 21 cành tượng trưng cho lời chúc phúc
 
Ngoài ra, để gia chủ tận dụng được hết tác dụng may mắn của loại cây này, khi trồng nên đủ 5 yếu tố Ngũ Hành, bao gồm:
 
- Kim: Chậu dùng để trồng cây là được làm bằng kim loại. Trong trường hợp trồng cây trong chậu thủy tinh hay chậu gốm, cần đặt một vài đồng tiền hoặc một bức tượng bằng kim loại lên trên.
 
- Mộc: Bản thân cây phát tài.
 
- Thủy: Nước dùng để tưới cho cây.
 
- Hỏa: Khi trồng, người ta thường buộc một dải ruy băng đỏ lên mỗi chậu phát tài.
 
- Thổ: Nơi cây sinh trưởng chính là loại đất dùng trồng cây.

Vị trí đặt cây cũng rất quan trọng:

 
Cây phát tài thuộc hành Mộc, để may mắn, đem tiền tài, phúc lộc đến cho gia chủ, giúp tinh thần luôn thoải mái, giàu năng lượng bạn nên ưu tiên đặt ở hướng Đông hoặc Đông Nam. Nếu đặt cây ở hướng Nam thì cuộc sống, công việc sẽ gặp nhiều thuận lợi, suôn sẻ hơn.
 
Khi đặt phát tài ở phòng khách, sẽ đem lại tài lộc, may mắn, đồng thời giúp trang trí cho không gian thêm phần sang trọng hơn. Hay cũng có thể đặt ở hành lang giúp thanh lọc không khí, làm cho sức khỏe của những người sống trong nhà trở nên tốt hơn.
 
Không những đặt ở nhà, bạn cũng có thể mang cây phát tài đến văn phòng công ty và đặt trên bàn làm việc của mình, để cho công đường công danh, sự nghiệp thăng tiến, mở rộng hơn.
 
cay phat tai mang lai may man cho moi nha
 

3. Đặc điểm của cây phát tài

 
Để trả lời cho câu hỏi: Cây phát tài là loài cây gì? bạn phải dựa vào đặc điểm của cây để dễ nhận diện.

Cây phát tài có thân thảo mềm dẻo, lá xanh mọc thành các lớp toả tròn theo sự phát triển của thân.

Đặc biệt, người ta thường trồng nhiều cây cạnh nhau, nuôi cho thân dài ra, đồng thời tỉa bớt lá và uốn phần thân thành hình dáng như mong muốn. Có thể đan thân cây thành hình chiếc bình hoặc uốn xoắn bện thành khung giỏ.
 
Khi trồng, phát tài ưa những nơi có bóng râm, ánh sáng thường xuyên, nhất là trong phòng điều hòa có ánh sáng đèn điện cả ngày. Chính vì thế mà phát tài là lựa chọn ưu tiên, hợp lý nhất cho nhiều văn phòng, công ty.
 
- Yêu cầu về nhiệt độ
 
Cây phát tài dễ thích nghi trong nhiều môi trường khác nhau, song để cây có thể phát triển và sinh trưởng tốt nhất, luôn giữ được độ tươi tốt và xanh tươi thì nên đặt ở nơi có nhiệt độ ấm áp, trong khoảng từ 36 – 50 độ C.

Không nên để cây ở nơi trước máy lạnh hoặc gần lò sưởi, bởi không khí quá nóng hay quá lạnh cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cây.
 
- Chế độ nước
 
Tùy theo mỗi không gian sinh sống của phát tài mà sẽ điều chỉnh lượng nước tưới cho phù hợp. Nếu cây đặt trong phòng máy lạnh thì nên giảm nước tưới, cây sống trong phòng nhiệt độ bình thường thì tưới nhiều hơn khoảng 30%.
 
Còn nếu cây được đặt ngoài trời thì tùy vào thời tiết, trời mưa hay nắng rồi mới quyết định lượng nước cần cho cây.
 
Hiện nay, phát tài còn được trồng trong chậu có chứa nước cao khoảng 2.5 cm với ít sỏi. Và tốt nhất nên dùng nước cất, hoặc nước đóng chai, còn nếu dùng nước máy phải để qua 24 giờ bởi cây rất nhạy cảm với Clo và các chất hóa học có trong nước máy. Và nên thay nước hàng tuần.
 
- Chất đất:
 
Tuy phát tài là một loại cây ưa nước song khi trồng trong đất, chúng lại không thích ngậm nước. Vì thế nên chọn loại đất có khả năng thoát nước tốt để phù hợp với đặc tính này của cây, không làm cây bị úng, thối rễ.
 
Có thể sử dụng hỗn hợp đất trồng theo tỉ lệ 80% tro trấu và 20% trấu sống thì sẽ đảm bảo được yêu cầu này.
 
- Cách nhân giống cây phát tài: Hai phương pháp chính là gieo hạt và giâm cành.
 
+ Gieo hạt: Đối với phương pháp này thì sẽ cho cây thuần hơn và tạo được cây lên từ ngọn song lại mất khá nhiều thời gian. Và hạt giống cây hiện cũng khá hiếm nên phương pháp này không được người dân quan tâm và áp dụng nhiều.
 
+ Giâm cành: Đây là phương pháp phổ biến hiện hành, được nhiều người áp dụng. Cành được cắt ra từ cây bố mẹ, có chiều dài khoảng 25 – 50 cm rồi đem giâm xuống đất, chăm sóc và mọc mầm mới. Thời gian cũng được rút ngắn hơn rất nhiều nếu được chăm sóc tốt, duy trì nước thì cành sẽ nhanh mọc rễ hơn.
 
Lưu ý: Nên sát trùng vết cắt bằng việc quét keo/ vôi lên để hạn chế vi khuẩn, nấm,… gây nhiễm trùng vết cắt. Đồng thời, động thái này cũng giúp kích thích mọc rễ, chồi nhanh hơn. 
 

4. Tác dụng của cây phát tài

 
- Cây thực vật thường xanh, hình dáng tươi đẹp, lá xanh biếc, hoa to và rực rỡ. Với ngoại hình bắt mắt, bày cây phát tài có thể gia tăng cảnh quan, sinh động không gian, mang tới vẻ đẹp cho ngôi nhà.

- Cây phát tài, nghe tên đã thấy vui mừng, mang tới tài lộc hanh thông và sự nghiệp suôn sẻ, có thể thúc đẩy vận trình, gia tăng phong thủy. Bạn có thể đặt cây ở trước cửa nhà, mặt tiền cửa hàng rất thích hợp.

- Nếu vận khí tốt, cây phát tài nở hoa thì tiền của như nước, đầy đủ dồi dào. Đặt ở phòng khách thì tăng vẻ trang nhã và phong thái tự nhiên, gần gũi cho ngôi nhà.
 
- Cây có khả năng  thanh lọc không khí và loại bỏ những độc tố gây ô nhiễm trong không khí. Cây hấp thụ chất monoxide de carbone rất tốt và hút các chất khác như benzene, toluene, formalhelyde… làm sạch không khí, khử bớt các khí độc sinh ra do hiệu ứng nhà kính hoặc do sử dụng điều hòa lâu ngày.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X