Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cây ngọc bích phong thủy: Cây nhỏ xinh nhưng hút LỘC lại CỰC LỚN

Thứ Sáu, 16/09/2022 20:58 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Cây ngọc bích phong thủy rất dễ để trang trí cho bàn làm việc và mang lại nhiều lợi ích từ việc lọc không khí cho tới thu hút tiền tài, rất đáng để cho bạn mua tặng những người mà mình yêu quý.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

1. Cây ngọc bích phong thủy là cây gì?


Cây ngọc bích còn có tên là cây phỉ thúy, sen đá thạch bích, cây tình bạn hay cây may mắn... là một loại cây lá mọng nước thuộc họ bỏng với hoa nhỏ màu trắng hoặc hồng thường nở vào đầu Xuân hoặc cuối Đông.
  • Tên khoa học là Crassula Ovata.
  • Tên tiếng Anh: Cây có nhiều cái tên khác nhau như Jade plant, Lucky plant, Money plant hoặc Money tree...
  • Nguồn gốc: Là loại cây có nguồn gốc từ Nam Phi.
Đặc điểm: 
  • Thân cây thảo, mềm với chiều cao trung bình khá thấp từ khoảng 40 - 50cm, có nhiều nhánh ở thân. Thân cây có hình trụ, to màu xanh nhạt khi còn non và màu nâu khi cây đã già.
  • : Dạng lá đơn có màu xanh đậm và mọng nước, mọc đối xứng nhau qua thân. Khi cây già đi, lá sẽ chuyển sang màu xanh nhạt rồi màu vàng hoặc đỏ và rụng.
  • Hoa: Có dạng chùm nhỏ, khi nở có hình ngôi sao 5 cánh, màu hồng nhạt hoặc trắng. Hoa mọc ở đầu cành có cuống dài nhô lên và có hương thơm nhẹ.  
cay ngoc bich phong thuy
 

2. Cây ngọc bích phong thủy có tác dụng gì?


Cây ngọc bích dù là cây non hay lâu năm đều có hình dáng nhỏ bé nhưng lại có tính ứng dụng cao, người ta có thể dễ dàng tạo các thế bonsai đẹp mắt để trang trí trên bàn học, góc làm việc. Cây thường được chọn để làm món quà ý nghĩa cho người thân, bạn bè, quà mừng khai trương vì những tác dụng như sau.

- Cải thiện không khí trong nhà: Cây ngọc bích khi sử dụng làm cảnh có tác dụng thanh lọc không khí, kích thích thị giác. 

Cây ngọc bích được trang trí trên bàn làm việc, bàn phòng khách vừa làm đẹp không gian lại vừa để cải thiện chất lượng không khí, tăng độ ẩm cho môi trường sống. Cây sẽ mang lại không khí trong lành, tươi mới hơn cho không gian xung quanh, từ đó giúp gia chủ hạn chế các bệnh về đường hô hấp.
 
- Cây giúp giảm căng thẳng: Chúng ta thường xuyên làm việc nhiều giờ trên máy tính và cây ngọc bích nếu đặt ở gần đó có khả năng hút bớt năng lượng xấu từ máy tính hoặc thiết bị điện tử, nhờ thế mà ta có thể làm việc năng suất hơn.
 
- Cải thiện âm thanh trong nhà: Khoa học đã chứng minh rằng thực vật giúp cải thiện âm thanh, làm giảm tác động của tiếng ồn lớn và khó chịu.
 
- Giúp chống lại các bệnh dị ứng: Ngày nay, có quá nhiều sản phẩm gia dụng chứa những chất có thể làm trầm trọng thêm các bệnh dị ứng. Cây ngọc bích có thể giúp lọc ra các hợp chất và vật liệu gây ra các bệnh dị ứng phổ biến, bao gồm cả bệnh hen suyễn.

3. Tác dụng của cây ngọc bích trong phong thủy


Theo phong thủy, cây ngọc bích tùy theo hướng đặt khác nhau sẽ mang đến những tác dụng như: Giúp gia đình hòa thuận, sức khỏe dồi dào, may mắn, tài lộc, khai thông trí tuệ,... 

- Thu hút tiền bạc: Tên tiếng Anh (tên khoa học) của chúng chính là Money Plant (cùng tên với cây kim tiền) tức là cây mang ý nghĩa thu hút nhiều tiền bạc, hậu thuẫn cho đường làm ăn, kinh doanh của gia chủ.

Không những thế, cây ngọc bích phong thủy với những chiếc lá nhỏ tròn hình đồng xu màu gần giống với đá ngọc bích - loại đá tượng trưng cho sự giàu có và thịnh vượng. Lá càng xanh mướt như ngọc càng thể hiện sự giàu sang, no ấm. Nên để cây ở công ty, chỗ quầy tính tiền để sử dụng đúng mục đích mang đến tài lộc cho chủ quán, nhà hàng, doanh nghiệp...
 
- Thủy chung: Cây khá dễ sống, không cần chăm sóc quá kỹ càng, với sức sống kiên cường của mình cây ngọc bích cũng tượng trưng cho sự chung thủy, vĩnh cửu trong tình yêu. Ngoài ra, cây còn thể hiện sự kiên định và vững vàng trong ý chí của con người. Đồng thời cũng mang ý nghĩa một nỗ lực không ngừng nghỉ và vượt qua bất kỳ thử thách, gian nan hay khó khăn nào trong cuộc sống.

- Biểu tượng cho sự đổi mới: Cây có những chiếc lá xanh tươi rực rỡ và lâu rụng nên cây bích ngọc bích phong thủy thường được sử dụng làm hình ảnh tượng trưng cho sự phát triển và đổi mới.
 
- Biểu tượng cho tình bạn: Cây ngọc bích còn được gọi là cây tình bạn, như là lời bày tỏ, chứng minh cho tình bạn trong sáng. Những chiếc lá xanh mọc cân đối, hài hòa biểu thị cho năng lượng, niềm vui của tình bạn.

- Đón vận may: Cây ngọc bích là một trong những loại cây nở hoa sẽ hút lộc vì mỗi khi ra hoa còn mang ý nghĩa điềm báo cho gia chủ sắp đón nhận nhiều tin vui, may mắn trong công việc làm ăn. 

Do đó, nếu ai chăm sóc cây đúng cách, trong điều kiện thích hợp và được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, ánh sáng, độ ẩm và nhiệt độ thì chúng sẽ ra hoa và tha hồ đón tài lộc. 

Những ngày đầu năm, gia chủ thường chọn mua cây về nhà để thể hiện ước nguyện về sự giàu sang no ấm.
 

4. Cây ngọc bích hợp tuổi nào, mệnh nào?


Cây ngọc bích có màu xanh nên theo phong thủy, cây tượng trưng cho mệnh Mộc. Do vậy, những người mệnh Mộc sau đây nên sở hữu một cây và đặt cây ở quầy thu ngân, máy đếm tiền hay tại lối đi ở cửa hàng để buôn may bán đắt, làm ăn suôn sẻ.
  • Nhâm Ngọ (1942, 2002),
  • Kỷ Hợi (1959),
  • Mậu Thìn (1988),
  • Quý Mùi (1943, 2003),
  • Nhâm Tý (1972),
  • Kỷ Tỵ (1989),
  • Canh Dần (1950, 2010),
  • Quý Sửu (1973).
Bên cạnh đó, theo ngũ hành, mệnh Hỏa là mệnh tương sinh với mệnh Mộc nên những người mệnh Hỏa cũng có thể cây ngọc bích trong nhà để rước tài lộc vào nhà. Đó là những người tuổi:
  • Bính Dần (1986),
  • Đinh Mão (1987),
  • Giáp Tuất (1994),
  • Ất Hợi (1995) 
Ngoài ra, gia chủ mệnh Mộc cũng nên tránh chọn chậu cây có màu trắng bởi màu trắng thuộc hành Kim sẽ khắc Mộc, đem lại những điều không may mắn. 
 

5. Cây ngọc bích nên đặt ở đâu trong nhà?


Cây ngọc bích phong thủy có đặc điểm là loại cây ưa bóng râm, chính vì thế bạn có thể đặt cây trong nhà, trong không gian văn phòng, nhà hàng, quán ăn,... giúp cây sinh trưởng tốt.
 
Các chuyên gia phong thủy khuyên nên đặt cây ngọc bích ở hướng Đông, Đông Nam hoặc hướng Tây, Tây Bắc, đây là những hướng hợp với mệnh Mộc và mệnh Hỏa. 

Người ta thường khuyến khích đặt cây ngọc bích ở những vị trí:
  • Đặt cây hướng Đông để gia đình hòa thuận, sức khỏe dồi dào và để khởi đầu cho những dự án, mưu cầu học vấn.
  • Đặt cây ngọc bích ở những vị trí hướng Đông Nam để cầu sự may mắn và giàu có. Hướng này sẽ mang đến tài lộc, công danh, học vấn cho gia chủ. 
  • Đặt cây ngọc bích ở những vị trí hướng Tây để cầu cho sự sáng tạo. Cây rất hợp với người mệnh Mộc bởi màu xanh ngọc của lá cộng với viền màu đỏ thuộc hành Hỏa theo quy luật phong thủy nên đặt cây trồng ở hướng Tây để gia tăng trí tuệ, cải thiện sự nghiệp.
  • Đặt cây ngọc bích ở những địa điểm hướng Tây Bắc để có được sự may mắn và gặp được quý nhân phù trợ.
Bên cạnh đó, các bạn lưu ý không nên đặt cây ngọc bích trong phòng ngủ hoặc phòng tắm.
 
Cay ngoc bich mang lai nhieu loi ich
 

6. Cách trồng và chăm sóc cây ngọc bích dễ sống nhất

 
Hai phương pháp phổ biến trồng cây ngọc bích hiện nay là phương pháp tách nhánh và phương pháp giâm lá.  

- Giâm lá: Lấy lá từ cây mẹ để trên đất ẩm vài ngày thì cây sẽ mọc rễ và có thể tách ra riêng để trồng. Lá cây nhân giống nên chọn lá già, cứng mà không bị héo úa rồi vùi trong lớp đất ẩm để lá tự mọc ra cây con.

- Tách nhánh: Chọn cành ngọc bích có lá xanh tốt, không bị sâu bệnh, dùng kéo cắt cách gốc 2cm. Phơi lá tầm 3 ngày rồi nhúng lá vào dung dịch kích thích mọc rễ. Cho lá vào bầu đất tơi xốp (đặt lá nằm ngang). Đặt cây ở nơi có ánh sáng nhẹ, thông thoáng. Sau vài tuần cây sẽ ra rễ và cây con.

Cách chăm sóc cây ngọc bích:

6.1 Đất trồng

 
Đất trồng cây là loại đất tơi xốp, thoát nước dễ dàng và hơi chua (pH khoảng 6). Nên trộn thêm một ít tro trấu hoặc xơ dừa để cây dễ phát triển hơn. Không để ứ đọng nước ở đất sẽ dễ dẫn đến sâu bệnh phát triển. Đặt cây ở nơi có nhiều ánh sáng giúp cây hấp thụ ánh sáng tốt. 
 

6.2 Nhiệt độ

 
Cây không chịu được lạnh, phát triển tốt trong khoảng nhiệt độ từ 18 - 28 độ C, nếu trồng cây ở ngoài trời thì ban đêm cần đem cây vào nhà. Hoặc mùa đông nếu nền nhiệt dưới 10 độ C thì cũng nên trồng cây trong nhà. 
 

6.3 Lượng nước


Bạn cũng cần lưu ý cây ngọc bích là cây mọng nước, chúng vốn có khả năng tự cung cấp nước cho bản thân nên cũng không cần chăm sóc quá nhiều, cây ngọc bích là loài cây không ưa ẩm, chỉ cần tưới ít nước, khoảng 2 - 3 tuần một lần là đủ. 
 
Nếu cây ngọc bích bắt đầu rụng lá, các lá bị teo lại hoặc trên lá xuất hiện những đốm nâu thì đó là những dấu hiệu cho thấy cây cần được tưới thêm nước. Nếu lá bị úa và úng thì cây đang bị thừa quá nhiều nước. Ngoài ra, khi tưới nước cho cây ngọc bích, bạn cần tránh để nước bắn lên lá, vì như vậy sẽ khiến lá đọng nước dẫn đến bị thối rữa.

Thường xuyên ngắt bỏ những lá khô héo để hạn chế sâu bệnh, cây chủ yếu bị bệnh rệp bông, khi thấy những cục bông màu trắng bám trên lá thì bạn cần mua thuốc đặt trị để trị bệnh cho cây.
 

6.4 Ánh sáng

 
Khi cây còn non, bạn hạn chế không cho cây tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ làm cháy lá. Khi cây trưởng thành, bạn cho cây tiếp xúc với ánh nắng khoảng 4 giờ mỗi ngày để cây phát triển tốt hơn.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X