Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cây hoa thược dược là gì? Vì sao luôn được ưa chuộng mỗi dịp Tết đến, Xuân về?

Thứ Hai, 21/11/2022 13:50 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Cây hoa thược dược có nhiều màu sắc rực rỡ và tươi rất lâu, phù hợp để trang trí nhà cửa, tạo không gian ấm cúng hơn trong những dịp đầu năm mới.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

1. Cây hoa thược dược là cây gì?


Cây hoa thược dược là một chi thực vật có củ, thuộc họ Cúc và có đa dạng màu sắc với nhiều màu khác nhau như đỏ, tím, vàng, xanh và trắng. Trong các loài hoa, khi mẫu đơn được mệnh danh là "hoa vương", thược dược lại là "hoa tướng". 
  • Tên tiếng Anh: Hoa thược dược tiếng Anh là Dahlia.
  • Tên khoa học là Dahlia Variablis Desh để tưởng nhớ tới Andreas Dahl - nhà thực vật học Thủy Điển - người đưa củ rễ Thược dược vào Châu âu vào năm 1788 như một loại thức ăn.
  • Nguồn gốc: từ Mêxico được du nhập vào nước ta và được trồng phổ biến khắp Việt Nam trong những năm gần đây.
Đặc điểm:
  • Thân thảo, thẳng, rỗng, cao từ 30cm tới 2m (hoa thược dược lùn thì chỉ cao khoảng 20 – 40cm), sống lâu năm. 
  • : mọc đối xứng nhau có phiến lá hình trứng.
  • Hoa: có đường kính 8 đến 10cm, mọc ở đỉnh cành và nách lá, cuống hoa dài. Các cánh xếp chồng lên nhau tạo thành nhiều lớp, có hai dạng là hoa đơn và hoa kép. Hoa có nhiều màu khác nhau: màu tím, màu đỏ, màu trắng,… nhưng rất tiếc là không có hương thơm.
cay hoa thuoc duoc
 

2. Cây hoa thược dược có tác dụng gì?


- Chữa bệnh: Cây thược dược được xem là một loại thuốc quý chuyên sử dụng để bổ huyết, bồi bổ cơ thể. Ngoài ra, nó còn kết hợp với các loại thuốc khác để chữa hoa, trị rong kinh hoặc tiểu đường ở người cao tuổi,...
 
- Trang trí nhà cửa: Màu sắc của cây rất bắt mắt và nổi bật dùng để làm đẹp không gian những nơi như ban công, vườn nhà hoặc đặt trước cửa nhà... giúp cho không gian thêm phần tươi mới, ấm cúng. 
 
- Tạo cảnh quan cho không gian lớn: Bông hoa thược dước lớn, ít sâu bệnh nên đây cũng là loài cây dễ sống nên được ưa chuộng trong việc dùng để tạo cảnh quan nhằm làm đẹp những địa điểm rộng. 
 
Xua tan căng thẳng: Ngắm hoa giúp cho chúng ta có thể giải tỏa căng thẳng nhờ vẻ đẹp đầy sức sống của loài hoa này. Nhờ thế mà bạn có thể nâng cao tinh thần và có thêm nhiều ý tưởng mới khi trang trí một bình hoa xinh xắn tại bàn làm việc.  
 
- Làm quà tặng: Hoa thược dược nở đẹp nhất vào dịp Tết đến, Xuân về. Đó là lý do vì sao, mỗi khi Tết đến, rất nhiều người tìm mua và lựa chọn loại hoa đẹp mắt làm quà tặng cho những người thân yêu thay cho một lời chúc đầy ý nghĩa.
 

3. Ý nghĩa hoa thược dược trong phong thủy 


- Hóa giải căng thẳng trong tình cảm: Mệnh danh là "hoa tướng" có ý nghĩa vun đắp tình cảm, hoa đem lại nhiều điều may mắn cho những cặp đôi đang yêu, gửi thông điệp hạnh phúc cho cả người tặng và người được tặng.

- Mang ý nghĩa yêu thương, chung thủy: Đây còn là loài hoa tượng trưng cho sự chung thủy, trường tồn của tình yêu. Vì thế hoa được dùng rất nhiều trong các lễ cưới như là lời khẳng định tình yêu rồi sẽ mãi bền lâu theo năm tháng.

- Tượng trưng cho sung túc: Với ý nghĩa đủ đầy, may mắn trong cuộc sống nên hoa của thược dược thường được trưng trong nhà vào dịp Tết. Ngày Tết xưa thường có câu “nhất lay ơn, nhì thược dược” cho thấy mức độ được sự ưu tiên của loài hoa này trong việc trang trí nhà cửa dịp đầu năm mới.  
 
Ngoài ra, trồng thược dược trước nhà ngày Tết còn giống như một chiếc bình phong bảo vệ gia đình bạn khỏi những điều xui xẻo.
 
- Mang ý nghĩa biết ơn: Cây cho hoa thành nhiều đợt khác nhau từ tháng 7 cho tới cuối năm, những nụ hoa này chưa tàn thì những nụ hoa mới đã mọc lên liên tục. Chính sự phát triển liên tục khiến người ta liên tưởng đến ý nghĩa của sự biết ơn.

Không những thế, hoa đa dạng màu sắc: hồng, đen, đỏ,... và mỗi màu lại có ý nghĩa khác nhau trong phong thủy rất độc đáo: 
  • Ý nghĩa hoa thược dược đỏ: Hạnh phúc trong tình yêu ngọt ngào, cuộc sống nhiều đam mê, mang theo những hoài bão của tuổi trẻ, lứa đôi. 
  • Ý nghĩa hoa thược dược trắng: Sự tinh khiết và trong sáng nhưng vẫn giữ sự dịu dàng, nũng nịu, nữ tính của người con gái.
  • Ý nghĩa hoa thược dược vàng Biểu hiện cho sự thịnh vượng, giàu sang, phú quý. Hoa cũng là lời chúc hạnh phúc cho các cặp uyên ương.
  • Ý nghĩa hoa thược dược tím: Tạo sự gắn kết, thủy chung, tâm đầu ý hợp,... của lứa đôi, vợ chồng.
  • Ý nghĩa hoa thược dược xanh: Thắp sáng niềm tin, sự hy vọng và những điều tốt đẹp trong tương lai.
  • Ý nghĩa hoa thược dược hồng: Tượng trưng cho sự dịu dàng và tinh tế, biểu hiện của vẻ đẹp trí tuệ.
  • Ý nghĩa hoa thược dược đen: Tượng trưng cho sự bí ẩn, huyền bí, những đam mê chưa có cơ hội khai phá.

4. Cây hoa thược dược hợp mệnh gì, tuổi nào?


Hoa thược dược có nhiều màu sắc đa dạng, thậm chí có những cây hoa còn được lai giống và cho ra những bông hoa nhiều màu, đậm nhạt rất lạ mắt. Bạn có thể dựa vào màu tương sinh tương hợp với mệnh của mình để chọn được những sản phẩm hoa thược dược phù hợp.  
  • Người thuộc mệnh Kim nên chọn hoa thược dược vàng hoặc cam. 
  • Người thuộc mệnh Mộc nên chọn hoa thược dược trắng hoặc hồng. 
  • Người thuộc mệnh Thổ nên chọn hoa thược dược màu đỏ hoặc hồng đậm. 
  • Người thuộc mệnh Thủy nên chọn hoa thược dược màu tím hoặc xanh, đen. 
  • Người thuộc mệnh Hỏa nên chọn hoa thược dược màu đỏ hoặc cam. 

5. Cây hoa thược dược nên đặt ở đâu trong nhà?

 
Sự có mặt của hoa thược dược trong các không gian này tạo nên một vẻ đẹp tươi mới sinh động, đầy sức sống và tô điểm cho ngày mới thêm rực rỡ.

- Trồng ngoài trời: Vì là loại hoa ưa ánh sáng vừa phải nên bạn có thể đặt chậu ở sân vườn, ngoài ban công hoặc trên sân thượng nơi có ánh sáng vừa phải chiếu vào.

- Trồng trong nhà: Có những cây thược dược loại nhỏ, dáng hoa khác nhau, đa dạng, màu sắc rực rỡ... cũng có thể trồng trong các chậu sứ để trang trí trên bàn ăn, bàn làm việc, phòng khách…
 

6. Cách trồng hoa thược dược dễ sống nhất
 

Trồng hoa thược dược quanh năm vì nó rất dễ thích nghi với môi trường sống, tuy nhiên, thời vụ thích hợp nhất là vụ Thu Đông, đúng dịp để cây nở hoa vào dịpTết, thường được dùng để cắm hoa, trưng trên bàn thờ tổ tiên ngày Tết.
 
Cây hoa thược dược có thể trồng từ cây gieo hạt, cây nuôi cấy mô hoặc cây giâm cành. Tiêu chuẩn cây giống: chiều cao 4-7cm, số lá/cây 4-8 lá thật.
 

Đất


Đất trồng hoa thược dược phải tơi xốp, thoát nước tốt và giữ ẩm cao. Bạn có thể dùng công thức sử dụng đất + phân chuồng + xơ dừa với tỉ lệ thích hợp là 1:1:2 để giúp đất có nhiều dinh dưỡng và tơi hơn.
 
Ngoài công thức trên bạn có thể sử dụng đất sạch đã được xử lý an toàn và phối trộn với tỉ lệ phù hợp.

Lưu ý kích thước chậu trồng cũng là một yếu tố quyết định đến khả năng sinh trưởng và giá trị thẩm mỹ của chậu hoa. Có thể sử dụng chậu nhựa, sứ,... hình bầu với kích thước 17x21, 20x30.... Phần đáy chậu phải có từ hơn 5 lỗ để thoát nước tốt.
 

Nắng


Cây hoa này phát triển tốt ở khí hậu mát mẻ, nhiệt độ từ 15 - 30 độ C độ ẩm cao nhưng không được ngập úng vì sẽ gây thối rễ trong thời gian ngắn.

Cây cần ánh sáng vừa phải, trung bình đảm bảo có bóng râm nhưng vẫn đủ ánh nắng. Mới trồng có thể sử dụng lưới đen có độ che giảm ánh sáng 50% để che cho cây.

Khi cây đã ổn định hơn, khoảng sau 10-15 ngày mới từ từ lưới đen (chỉ che vào buổi trưa và vào lúc nắng to). Có thể bỏ che hoàn toàn từ ngày thứ 20 trở đi. 
 

Nước 


Nước là yếu tố rất quan trọng quyết định đến sự sinh trưởng và phát triển của hoa thược dược. Có thể chia việc tưới nước theo các giai đoạn sau:
 
- Khi cây mới 15-20 ngày vì rễ chưa bám sâu nên tưới 2 lần mỗi ngày (sáng sớm vào chiều mát) tránh việc tưới nhiều làm cây bị úng nhưng phải đủ độ ẩm từ 75 – 85%.

- Cây đã lớn và ổn định: Tưới một lần mỗi ngày với thời tiết hanh khô. Nếu thời tiết ẩm ướt thì có thể không cần tưới, duy trì độ ẩm trong chậu từ 65 - 70%.
 

Bón phân


Sau thời gian trồng khoảng 15 đến 20 ngày và khoảng 40 - 45 là lúc bấm ngọn để kích thích đủ dinh dưỡng phát triển cành lá, tạo tán thì nhớ bón thúc bằng phân trùn quế và đạm cá.
 
Dể đảm bảo cây cho hoa đẹp, rực rỡ, giai đoạn 70 ngày sau trồng đến khi hoa nở bón thêm 1 - 2 lần dịch chuối để bổ sung Kali.


Sâu bệnh


Một số loại sâu như sâu vẽ bùa, nhện đỏ, rệp, sâu hay bệnh thối thân và bệnh phấn trắng... sẽ xuất hiện ở cây thược dược nên cần phát hiện sớm sâu bệnh, ưu tiên dùng các phương pháp sinh học như bẫy, bả, ngắt bỏ lá bị bệnh,... Nhưng diện tích bị bệnh quá lớn thì có thể sử dụng chế phẩm sinh học từ cây neem hoặc chế phẩm rượu tỏi ớt phun qua lá để phòng trừ.
 

Thu hoạch hoa


Sau trồng 85 - 90 ngày cây có 1 - 2 nụ hoa hé nở và cũng là thời điểm thích hợp cho việc thu hoạch. 
 
Hoa thuoc duoc nhieu mau sac sac so
 

7. Lưu ý cách trồng hoa thược dược nở đúng Tết
 

Cách trồng để được thu hoạch hoa dịp Tết


Hoa sẽ nở đúng dịp Tết  từ ngày 20 tháng Chạp đến giữa tháng Giêng âm lịch nếu chăm sóc tốt, lúc này, bạn có thể thu hoạch được là cả chậu hoa hoặc hoa cắt cành để trang trí đúng dịp. 
 
Bí quyết để hoa thược dược nở đúng tết là canh thời điểm trồng và bấm ngọn cho phù hợp với từng kiểu trồng:

Lần 1: Bấm ngọn tạo tán, sau trồng 10-15 ngày tiến hành bấm ngọn lần 1, cách gốc 7-8 cm (còn lại từ 3-4 cặp lá).

Lần 2 bấm ngọn: Sau đó 15-20 ngày tiếp theo, nhớ để lại từ 2-3 cặp lá ở trên mỗi nhánh. Tùy thuộc vào thời điểm thu hoạch mà có thể bấm ngọn lần thứ 3 nhưng lần cuối bấm đến lúc nở hoa khoảng 50 - 55 ngày. 
 
- Nếu trồng bằng cây con thời gian sinh trưởng từ 90 - 100 ngày nên bắt đầu trồng từ giữa tháng 9 âm lịch, bấm ngọn 2 lần vào thời điểm 20 ngày và 40 ngày sau trồng.
 
- Nếu trồng bằng hạt hoặc củ thì thời gian sinh trưởng từ 110 - 140 ngày, do đó bạn cần trồng sớm hơn. Bấm ngọn từ 1 - 2 lần tùy vào sự sinh trưởng của cây.  


Chọn hoa thược dược ngày Tết
 

Việc chọn mua hoa thược dược đẹp cũng rất quan trọng để hoa được tươi lâu, bạn cần chú ý những điều sau:
  • Cành hoa thược dược tươi là phải cành dài, mập cành hoa đủ cả bông to vừa, cả nụ và lá non, lá già.
  • Lá hoa thược dược phải xanh đều, không bị dập nát và không có lá vàng.
  • Hoa cong nguyên các lớp cánh, cuống hoa phải dài và cứng không mùi hôi.
Chọn bình cắm hoa thược dược cũng khác với các loại hoa khác. Bình cắm hoa thược dược nên là bình tròn, bình trụ miệng chum hoặc bình miệng loe. 


Cách giữ hoa thược dược tươi lâu 


Một số mẹo để hoa tươi lâu bạn có thể áp dụng:  
  • Làm sạch lá: Mua cành hoa về làm sạch lá phần dưới ngập nước. Việc này sẽ không làm cho thối cuống và hôi nước.
  • Ngâm nước 30 phút: Cho cành hoa vào xô ngập nước, nhưng không ngập vào bông hoa, đợi khoảng 30 phút để cành hút nước đủ trước khi cắm.
  • Cho thêm giấm trắng vào bình trước khi cắm hoa: Một phút trước khi cắm cho thêm giấm. Giấm trắng và nước hoạt động như một chất xúc tác để ngăn chặn những bông hoa bị héo úa sau ngày thứ ba.
  • Cho thêm đường: hỗ trợ cho quá trình quang hợp của cây, bạn có thể thêm 1 muỗng canh đường. Tuy nhiên, mặt trái của nó là thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn do đó nên thường xuyên thay nước.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X