Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cây dương xỉ phong thủy: Nhiều lợi ích thế mà bị dòng đời cứ mãi lãng quên

Thứ Hai, 23/05/2022 10:16 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Ý nghĩa của cây dương xỉ phong thủy có lẽ vẫn chưa được nhiều người biết vì trước đây chúng vốn là loại cây mọc hoang, chúng ta quen thuộc đến nỗi quên đi tác dụng của nó.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 
 

1. Đặc điểm cây dương xỉ 

  • Tên khoa học: Microsorum pteropus.
  • Thân cây: là loài thân cây thảo và gần như nó không có thân, có chiều cao trung bình từ 15 - 30cm và rộng khoảng 15 - 20cm.
  • Tán cây: tán thẳng đứng hoặc rủ, chiều cao tối đa khoảng 0,5 - 1m.
  • Lá cây: lá kép mọc thành từng cụm, dài khoảng 20 đến 35cm, hình dáng tựa như hình của chiếc lược, thon nhọn ở đầu, rìa có răng cưa nhỏ, đầu tương đối rộng và tròn. Phần cuống lá chứa nhiều vảy màu nâu cứng. 
 
Loài cây này có sức sống rất mãnh liệt, tuổi thọ cao, dễ trồng, không phải chăm sóc quá nhiều. Cây có thể phát triển trong ánh nắng mặt trời đầy đủ hoặc bóng râm một phần. Mặc dù dương xỉ có khả năng chịu hạn tốt nhưng nó thích được giữ ẩm và phát triển mạnh trong đất ẩm. Cây có thể phát triển ở hầu hết các loại đất, trừ cát bãi biển.

Cây nhân giống bằng bao tử nên chỉ cần bao tử bay đến nơi nào, cây mọc lên ở đó.
 
Có hơn 12000 loài dương xỉ với kích thước và đặc điểm khác nhau, tuy nhiên có 3 loại cây dương xỉ phổ biến nhất hiện nay đang trồng tại Việt Nam đó là:
  • Cây dương xỉ cổ đại: hay còn gọi là cây dương xỉ rừng có tuổi thọ hàng trăm năm. Cây có kích thước khá lớn, thân gỗ to, chiều cao từ 1-10m.
  • Cây dương xỉ cảnh: Cây kích thước nhỏ gọn, được dân công sở lựa chọn cho bàn làm việc hay bố trí trước phòng khách, ban công để trang trí, làm đẹp vừa thanh lọc không khí...
  • Cây dương xỉ thủy sinh: Cây được trồng nhiều trong các bể cảnh, bể cá thủy sinh. Cây bám vào các khúc gỗ hoặc mọc xen lẫn các hốc đá, điều kiện ánh sáng nhẹ từ 22-24 độ. Cây có tốc độ phát triển chậm, chiều cao khoảng 10-30cm. 
cay duong xi phong thuy
 

2. Nguồn gốc cây dương xỉ


Cây thuộc họ Polygonaceae, có nguồn gốc từ Đông Nam Á, chủ yếu ở các khu vực có nhiệt đới cận xích đạo.

Cây dương xỉ thuộc nhóm cây cổ thủ, có lịch sử hàng trăm triệu năm và thậm chí có từ niên đại trước cả khủng long. Hình dáng của cây cũng rất đa dạng với ít nhất 40 dạng hình thái khác nhau, tùy vào điều kiện khí hậu của từng nơi trồng.

Tại Việt Nam, chúng ta thường bắt gặp cây dương xỉ ở các vùng núi cao vì ở đó đủ điều kiện bóng râm và độ ẩm tốt giúp cho cây sinh trưởng mạnh mẽ. 
 

3. Ý nghĩa cây dương xỉ phong thủy 

 
Cây dương xỉ trong phong thủy vô cùng quen thuộc với mỗi chúng ta trong cuộc sống, thế nhưng cho đến nay ý nghĩa phong thủy của nó vẫn chưa được nhiều người biết đến.
 

Tượng trưng cho nghị lực lớn lao


Vốn là loại cây dễ sống, dễ trồng nên cây dương xỉ phong thủy có sức sống mạnh mẽ, tượng trưng cho nghị lực của một người không ngừng vươn lên. Do đó, một trong những ý nghĩa cây dương xỉ trong phong thủy đó là giúp chúng ta tập trung năng lượng cho mục tiêu của mình như chính sức sống của cây vậy. 

Với người trẻ, dương xỉ nhắc nhở về một cuộc sống có lý tưởng, có chí tiến thủ, không chịu khuất phục. Trồng cây này trong nhà sẽ giúp gia chủ vượt qua mọi trở ngại.

Khi trồng cây trong điều kiện đầy đủ ánh sáng và nước cây sẽ mọc thẳng, cành lá xanh mượt đại diện cho sự ngay thẳng. Củ dương xỉ khi nảy mầm còn tượng trưng cho sự phát triển mạnh mẽ của tri thức.

Nói chung, có một chậu dương xỉ trong nhà như một lời nhắc nhở cho gia chủ gia tăng cải thiện trí tuệ, tiếp thêm động lực vươn lên trong cuộc sống, bất chấp khó khăn và kiên trì với lý tưởng của bản thân.
 

Thu hút vận may, tài lộc

 
Trong phong thủy, đây là loài cây này thu hút những điều tốt đẹp. Cây không chỉ mang tới sự tươi mát cho khuôn viên sống mà còn là sự kết nối quan trọng giữa nguồn năng lượng tích cực, đầy may mắn. 

Cây còn mang đến vận khí tốt thu hút nhiều tài lộc, mang lại nhiều tiền tài, giàu có và cuộc sống sung túc cho gia chủ. 
 
Chính vì thế, nhiều người đã lựa chọn cây dương xỉ để bàn làm việc hay đặt trước cửa nhà, phòng khách, phát huy mọi tác dụng của cây dương xỉ trong phong thủy. 
 

Tăng cường sức khỏe, gia tăng tuổi thọ


Cây dương xỉ có sức sống mạnh mẽ, dễ phát triển, quanh năm xanh tốt nên nó còn mang ý nghĩa sẽ giúp cho chủ nhân có được sức khỏe dồi dào.

Thực tế là cây còn có khả năng lọc nước, lọc không khí rất tốt. Rễ cây hút nước và loại bỏ được asen có trong nước còn lá cây có thể hút các bụi bẩn và hóa chất độc hại trong không khí như Aldehyde formic, ức chế xylen và toluene và các sóng điện từ phát ra từ các đồ điện tử như điện thoại, máy tính, lò vi sóng,...

Cây có sức sống dẻo dai với thời gian, đặc biệt có những loại cây cổ trong rừng sống hàng trăm năm. Vì thế, cây không chỉ mang tới lời chúc về sức khỏe mà đối với người lớn tuổi, cây dương xỉ còn mang ý nghĩa trường thọ.
 
Cay duong xi la loi chuc suc khoe
 
 
 

Cây dương xỉ hợp với mệnh gì?
 

- Mệnh Mộc: Dương xỉ xanh quanh năm được xem là hành Mộc nên cây này phù hợp với những người mệnh Mộc. Nếu gia chủ mệnh Mộc trồng dương xỉ trong nhà sẽ mang đến nhiều may mắn và thuận lợi trên con đường sự nghiệp, công danh cho mệnh chủ.

- Mệnh Hỏa: Theo ngũ hành Mộc sinh Hỏa, người mệnh Hỏa khi trồng cây dương xỉ sẽ có lợi về đường công danh, luôn có sự hỗ trợ để thực hiện các kế hoạch một cách dễ dàng, nhờ thế mà kinh doanh, làm ăn thuận lợi, ít gặp trắc trở.
 
- Mệnh Thổ: Cây biểu tượng cho sự kiên cường, bền bỉ trước mọi khó khăn giống như tính cách của người mệnh này. Cây dương xỉ phong thủy cũng mang đến nhiều may mắn và cảm hứng trong cuộc sống và công việc cho người mệnh Thổ ở bất kỳ tuổi nào. 

Nên hay không đặt 9 đồng xu dưới cây dương xỉ?
 

Nhiều người cho rằng khi trồng dương xỉ, nếu chôn 9 đồng xu ở dưới cây và đặt ở góc tụ tài thì có thể gia tăng vận khí về tài lộc.

Khi sử dụng tiền xu phong thủy để áp dụng cách này thì thường các nhà phong thủy sẽ dùng tiền ngũ đế, một số trường hợp người ta còn sử dụng 7 đồng tiền cổ tức là dùng thêm 2 đồng tiền cổ của 2 triều đại thịnh vượng khác.

Tuy nhiên, cho đến nay, việc dùng 9 đồng xu ít khi được đề cập đến, điều này thực ra chưa có cơ sở nào chắc chắn để khẳng định cả. 

Nếu muốn ứng dụng điều này, gia chủ nên tham khảo từ nhiều tài liệu hoặc nhờ đến các nhà phong thủy có kinh nghiệm hoặc nhờ những người am hiểu về phong thủy tới tận nhà để tư vấn.
 

4. Vị trí đặt cây dương xỉ trong phong thủy phù hợp
 

Để phát huy hết mọi chức năng của cây dương xỉ trong phong thủy, bạn cần phải chú ý đến vị trí đặt cây.

Góc tụ tài


Xét một cách tổng quan của ngôi nhà, góc phong thủy tốt là góc tụ tài sẽ là vị trí thích hợp đặt chậu cây dương xỉ, vừa giúp trang trí vừa mang lại yếu tố phong thủy tốt.

Góc tụ tài là góc xa nhất tính từ cửa. Cách xác định góc tụ tài như sau: nếu cửa ở giữa thì hai góc chéo với cửa đều là hai góc tụ tài, nếu cửa bên phải thì góc tụ tài là góc chéo ở bên trái và ngược lại.

Hướng Đông và hướng Nam
 

Nếu xét theo hậu thiên bát quái của phái Bát Trạch, dương xỉ có màu xanh lá - ứng với thuộc tính Mộc. Trong khi đó, chấn ở phương Đông thuộc hành Mộc, tốn ở hướng Nam thuộc hành Mộc. Vì vậy, đặt cây ở hai hướng này được luận là tốt cho cây cũng như chủ nhân của nó. 

Có nên trồng cây dương xỉ trong phòng ngủ không?
 

Cây được biết đến như loại máy thanh lọc không khí tuyệt vời, chúng có khả năng thanh trừ các chất độc hại như xylen, toluene,... và trả lại cho con người bầu không khí thoáng đãng, trong lành.

Cây còn có thể hút khí Aldehyde Formic để làm lạnh bầu không khí xung quanh bạn. Đó là lý do cây được trang trí để hỗ trợ thêm cho cách làm mát nhà bằng cây cảnh vào mùa hè sẽ giúp không gian giảm oi bức hơn rất nhiều. 

Do đó, trong phòng ngủ bạn đặt chậu cây dương xỉ nhỏ để trang trí ở trên bàn, kệ cửa sổ cũng rất phù hợp.
 
Ngoài ra phòng ngủ là nơi chúng ta cần thư giãn, nghỉ ngơi sau cả ngày làm việc, học tập mệt mỏi, có một chậu dương xỉ cảnh trang trí sẽ giúp tinh thần thoải mái và dễ chịu hơn rất nhiều.

Tuy nhiên vì ban đêm dương xỉ sẽ hút oxy và nhả cacbonic, gây ngột ngạt, khó chịu cho nên bạn chỉ nên bỏ một cây nhỏ trong phòng ngủ thôi nhé.


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X