Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Mua cây phong thủy nhất định lưu ý những cây cảnh có độc này

Thứ Tư, 15/05/2019 10:27 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Nếu nhà có trẻ nhỏ, gia đình nhất định phải cẩn thận và không quên cân nhắc xem có nên mua những cây cảnh có độc này về để trang trí nhà cửa hay không.

Càng ngày các loại cây cảnh càng đa dạng và thường chúng ta ít khi tìm hiểu kỹ về nguồn gốc của chúng. Khi chọn mua cây phong thủy mọi người chủ yếu dựa vào hình thức hoặc lời khuyên của người bán mà không biết rằng có những loại cây chứa rất nhiều chất độc.

Thậm chí, có cây chứa chất gây ngộ độc cao mà phần lớn người mua cũng như người bán hàng không hay biết. Nhất là khi cây đó được trồng, chơi trong nhà, nguy cơ gây nhiễm độc rất cao, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Điều đáng nói là những ca ngộ độc nạn nhân thường là trẻ em trong độ tuổi dưới 6 tuổi. Do đó, để tránh ngộ độc vì cây cảnh, các gia đình phải tìm hiểu cây cảnh trước khi trồng trong nhà. Không cho trẻ em bứt lá, trái của cây, tốt hơn hết là không cho trẻ lại gần.

Nếu không may bé bị ăn các loại lá, quả của cây cảnh có độc này cần bình tĩnh súc rửa sạch sẽ vùng tiếp xúc hoặc cho nạn nhân uống nước muối để gây nôn. Kế tiếp, dùng tay móc họng, nhắc nhở trẻ cố gắng nôn ra. Sau khi sơ cứu nên đưa trẻ đến bệnh viện để kịp thời xử lý.
 
cay nao co doc
 

1. Cây vạn niên thanh


Cây vạn niên thanh thuộc họ ráy khá độc, không nên trồng. Nếu đã trót trồng phải hết sức cẩn thận khi chăm sóc hoặc chẳng may chạm phải.

Vì chỉ cần bị dính nhựa sẽ gây ngứa, nhất là dính vào mắt rất khó chịu, cảm giác rát cháy, ăn phải thì bị tê môi, ngứa họng… Trẻ em ăn phải lá hoặc hoa của nó rất dễ bị ngộ độc. 

Bạn hạn chế để trẻ nhỏ đứng gần cây, bứt cành bẻ lá, nhựa cây dính vào da sẽ gây dị ứng, bỏng, rát. 
 
Nếu không may dính phải nhựa cây vào da, bạn có thể hơ nóng bằng máy sấy để tránh ngứa. Nếu dính nhựa vào mắt, miệng thì bạn súc miệng, rửa mắt bằng nước ấm. 

Bạn có biết Cây lưỡi hổ cũng là một trong những loại cây phong thủy có chứa độc tố nhẹ?
 
cay van nien thanh co doc
 

2. Cây thông thiên


Cây thông thiên (trúc đào hoa vàng) có chứa nhiều chất độc ở hoa, lá, quả và hạt, chúng có thể gây tử vong ở người.
 
Toàn thân có nhựa mủ trắng chứa một loạt chất glycoside tim, điển hình là thevetin A và thevetin B. Người ta thường dùng nhựa cây để điều trị chứng suy tim, nhưng với liều lượng rất thấp.
 
Chính các chất glycoside này sẽ gây độc mạnh cho cơ thể người và động vật khi bị nhiễm liều cao. Những hội chứng phổ biến do nhiễm chứng như: tê cóng, lở loét miệng, buồn nôn và nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy... Những triệu chứng khác cũng thường gặp là buồn ngủ, hôn mê, co giật, loạn nhịp tim. 
 
Trẻ con thường dễ tiếp cận cây thông thiên ở trong vườn nhà, sân trường hay một nơi nào đó chúng bắt gặp, do sự hấp dẫn của màu hoa vàng rực rỡ và những quả rất bắt mắt. Nên để trẻ tránh xa loại cây này. 
 
cay thong thien co doc to
 

3. Cây kim tiền


Cây kim tiền còn có tên gọi khác là kim phát tài rất được ưu ái lựa chọn với cái tên mỹ miều mang lại niềm tin cây sẽ hút lộc, phát tài. Vậy mới nói, đặt cây Kim Tiền trong nhà chuẩn phong thủy tài lộc đổ về như nước.

Tuy cây giúp tài thanh lọc không khí, loại bỏ khói bụi, khí độc nhưng bản thân nó có chứa độc tố trong thân, lá... có thể gây hại cho con người, đặc biệt là trẻ em nếu không may tiếp xúc. 
 
Trong cuống và lá cây kim tiền chứa rất nhiều tinh thể canxi oxalat. Chất này có tác dụng hút khí độc trong không khí nhưng lại gây hại cho sức khỏe. Chất này gây kích thích các vùng da nhạy cảm, niêm mạc lưỡi, môi, màng nhầy cổ họng hoặc vùng kết mạc mắt.

Với liều lượng lớn, canxi oxalat sẽ gây ra trạng thái nôn nao khó chịu mạnh với hệ tiêu hóa, có thể làm khó thở và nếu nhiễm quá nhiều có thể dẫn đến co giật, hôn mê.

Nếu trẻ em lỡ ăn lá của cây kim tiền hoặc sơ ý làm nhựa dính lên da, niêm mạc có thể gây ngứa, nóng rát trong miệng dẫn đến sưng viêm, ngạt thở.
 
Khi gặp triệu chứng ngứa, rát trong miệng, bạn nên cho trẻ xúc miệng ngay để loại bỏ độc tố ra khỏi miệng. Nếu da hoặc mắt tiếp xúc với chất dịch, bạn cần rửa sạch bằng nước, thuốc nhỏ mắt để tẩy sạch độc tố.
 
cay kim tien co doc
Cây kim tiền có độc
 

4. Cây mã tiền 


Cây mã tiền có quả chứa độc dược cực mạnh. Nhất là trong hạt của chúng chứa nhiều chất độc alcaloid ăn phải sẽ bị co quắp toàn thân và tê liệt cơ hô hấp gây ngạt thở dẫn đến tử vong.

Điều đáng nói là quả của loại cây này khá đẹp mắt, thường hấp dẫn trẻ nhỏ nếu được trồng trong nhà, sân, vườn. Chúng hái quả cho vào miệng và dính độc tố... Nếu có thể thì nên tránh trồng cây này trong nhà bạn để tránh trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.
 
cay ma tien co doc
Cây mã tiền
 

5. Cây thiên điểu


Cây thiên điểu được sử dụng rộng rãi trong việc làm đẹp cảnh quan tuy nhiên, hoa và hạt của cây có các chất gây ngộ độc đường ruột, gây ngộ độc, tiêu chảy, chóng mặt. 

Nên tránh tiếp xúc hoặc ăn hoa, hạt sẽ khiến buồn nôn, tiêu chảy, chóng mặt, bỏng rát lưỡi và nếu đứng lâu ngửi hoa sẽ gây cảm giác khó chịu.
 
hoa thien dieu co doc
 

6. Cây đỗ quyên 


Cây đỗ quyên chứa chất độc andromedotoxin và arbutin glucoside. Người bị ngộ độc do loại cây này thường có triệu chứng buồn nôn, chảy nước dãi, ói mửa, uể oải, chóng mặt, khó thở, mất cân bằng. Một lượng 100 - 225g lá đỗ quyên đủ để gây ngộ độc nặng cho trẻ em nặng 25 kg.
 
cay do duyen co doc
Hoa đỗ quyên

 7. Cây môn cảnh


Môn kiểng thì tất cả các bộ phận của cây đều có chất độc canxi oxalat và asparagine, ăn phải sẽ dẫn đến nguy cơ bị bỏng, ngứa rát vùng miệng, niêm mạc ruột.  

cay mon canh co doc
 
8. Cây trầu bà 

 
Trong lá và dây của cây trầu bà chứa chất độc canxi oxalat tương tự như cây kim tiền. Trẻ vô tình ăn phải có thể bị tiêu chảy, buồn nôn, bỏng rát niêm mạc miệng.
 
cay trau ba co doc
 
 

9. Cây vạn tuế

 
 
Một số tài liệu khoa học cho biết hợp chất alkaloids trong thân cây vạn tuế có nguy cơ gây ung thư, chất cycasin trong hạt của cây vạn tuế cũng khiến trẻ bị ngộ độc. Vì vậy, các nhà khoa học khuyên cha mẹ nên để xa tầm với của trẻ em để tránh nguy hiểm đến sức khỏe.
 
 
cay van tue co chua doc to
 

10. Cây thiết mộc lan

 
 Trong phong thủy nhà ở, nhiều gia đình được khuyên mua cây thiết mộc lan vì loài hoa này có mùi hương rất thu hút.

Cây thiết mộc lan còn được gọi là cây phát lộc tuy được trồng làm cảnh phổ biến trong nhà nhưng vẫn chứa độc tố. Lá của loại cây này chứa hoạt chất làm tăng tiết nước bọt. Trẻ em vô tình ăn phải lá cây sẽ có triệu chứng nôn mửa, sốt nặng, rối loạn tiêu hóa.
 
cay hoa thiet moc lan co doc
 
 
Ngoài 10 loại cây kể trên còn có khá nhiều cây cảnh có độc như cây ba đậu có chứa nhựa là chất gây phồng rộp rất mạnh, 10-20 giọt đủ giết một con trâu lớn.
 
Cây ngô đồng chứa độc toàn thân cây, đặc biệt là củ và hạt có chứa chất độc Curcin gây chóng mặt và buồn nôn nếu ăn phải… Cây xương rồng bát tiên, nhựa cây dễ gây bỏng rát da khi tiếp xúc. 

Ngay cả Cẩm tú cầu có vẻ đẹp kiêu sa cũng có chất Hydragin-cyanogenic glycoside gây tiêu chảy, ói mửa, thở gấp. Cây Thủy tiên cũng có chất Alkaloids gây chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy, thậm chí hôn mê, tử vong khi ăn phải.
 
Cây thơm ổi, hay còn gọi là hoa ngũ sắc, quả có chất độc lantanin alkaloid hoặc lantadene A, gây bỏng rát đường ruột, giãn cơ, rối loạn tuần hoàn máu và có thể dẫn đến tử vong...

Vì thế, nếu có cảm giác bất an khi trồng một loại cây cảnh có độc nào đó kể trên thì bạn tốt hơn hết nên loại chúng ra khỏi danh sách cây nên mua để trang trí nhà cửa.

Kahy (tổng hợp)


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X